Triệt phá băng nhóm của trùm cát tặc Toàn “cụt” ở Phúc Thọ

Thứ Ba, 25/11/2014, 14:00

Đúng 3 giờ ngày 8/11/2014, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự Bộ Công an với 200 cán bộ chiến sĩ bất ngờ tấn công vào địa bàn khúc sông Hồng chảy qua Phúc Thọ, kịp thời bắt giữ 51 tàu trong đó có 21 tàu hút, 30 tàu chuyên chở cùng 30 đối tượng đang hoạt động, trong đó mới bắt được 3 đối tượng bảo kê cùng nhiều sổ sách khai thác cát, vận chuyển buôn bán và nhiều hung khí.

Nham nhở một khúc sông Hồng

Nhiều năm qua nạn khai thác cát trái phép trên sông Hồng thuộc địa phận huyện Phúc Thọ - Hà Nội liên tục diễn ra. Nhất là vào ban đêm, dân các xã ven sông Hồng gồm Sen Chiểu, Phương Độ, Cẩm Đình, Xuân Phú, Vân Phúc, Vân Nam không làm sao chợp mắt bởi tiếng ồn của giàn "bạch tuộc" cắm vòi xuống lòng sông hút cát. Cát hút lên thành núi ở các bến Sen Chiểu, Phương Độ, Cẩm Đình, Xuân Phú, Vân Phúc, rồi lên xà lan vận chuyển đi nơi khác.

Mặc dù tuyến đê hữu hồng dọc huyện Phúc Thọ nằm trên tầng địa chất rất xấu (các nhà khoa học thủy lợi rất lo lắng) các vết nứt, lỗ sủi dọc tuyến hàng năm về mùa lũ đều xuất hiện gây lo ngại cho người dân. Nhà nước mỗi năm đầu tư hàng tỉ đồng vào xử lý các lỗ sủi, vết nứt. Dòng nước sông Hồng thúc vào gây nên sạt lở, nhiều đoạn chỉ cách chân đê có 50m.

Ban ngày những "con bạch tuộc" co vòi nằm yên. Ban đêm với những đoàn xe ôtô vận tải có tải trọng từ 3 tấn tới hơn 10 tấn nối đuôi nhau chở cát đi các huyện Thạch Thất và một số xã thuộc địa phận huyện Lương Sơn, Hòa Bình… Bụi mờ mịt dọc các tuyến lộ liên huyện, tỉnh như đường 217, 218 tới đường liên xã. Mặc dù đường 217, 218 ngành chức năng gắn biển "cấm xe vận tải từ trên 8 tấn". Nhưng bất chấp, "đường ta ta cứ đi" mặt đường trải nhựa, bê tông bị những đoàn xe khủng băm nát, năm nào đường cũng phải vá víu loang lổ.

Dân kêu ca, truyền thông lên tiếng, hội đồng nhân dân xã, huyện đều phản ánh bức xúc đó nhưng chỉ là "viên đá ném xuống ao bèo". Các cơ quan chức năng huyện Phúc Thọ cũng ra tay(!) bắt giữ nhiều vụ tàu hút cát nhưng vài hôm lại đâu vào đó.  

Kẻ giăng lưới sông

Đặng Văn Toàn (tức Toàn “cụt”) nghe đâu bị cụt một ngón tay trong lần giao chiến làm ăn ở Hà Nội quê xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ. Có lẽ hắn vào đời từ những bài học của giới "anh chị" khắp nơi. Thắng, thua cũng dạy cho hắn bài học chí mạng. Cuối cùng có ít lưng vốn hắn chợt nhận ra "trâu ta ăn cỏ đồng ta" là đắc địa hơn cả.

Với dáng người cao lớn, thân mình đầy hình xăm trổ cùng đôi mắt gian ngoan, nhưng rất phóng tay tiêu tiền nên gái đẹp hắn muốn là được. Ngoài 30 tuổi hắn bỏ vợ rồi có hai, ba vợ sống đàng hoàng. Hắn từng bước lưu nạp bọn đàn em có máu mặt, có tiền án, tiền sự… được tất, nhưng phải phục vụ hắn  trung thành thì hắn sẵn sàng chi không tiếc tiền.

Lực lượng Công an bắt giữ tàu khai thác cát trái phép của Toàn “cụt”.

Dân quanh vùng có va chạm với đàn em của Toàn thì chúng luôn vỗ ngực: "Tao là đệ của Toàn “cụt” đây!". Rồi bọn đàn em thêu dệt "chiến tích" của Toàn làm cho dân chúng chết khiếp. “Toàn “cụt” á, chết còn lâu, khối thằng toi, ngoài các bậc hảo hán ra còn có các xếp từ bộ, đến tỉnh, thành nên không ngán" (?!).

Thậm chí có khi ngồi giữa đám đông Toàn còn kể vài phi vụ "diệt" bọn này, bọn kia ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… "chỉ cần bọn chúng không biết điều, hôm đó tao đã rút súng ra rồi"? Chả biết chuyện thật hay hư? Nhưng nhiều vụ Toàn chỉ đạo cho đàn em làm êm ru. Vậy nên nhiều người dân trong vùng  phải bảo con cháu "muốn sống thấy tay chân của Toàn đừng ho he…".

Ngoài 20 tuổi Toàn thành lập "Công ty trách nhiệm hữu hạn Cứu hộ & vận chuyển thương mại Biển Đông" trên địa bàn xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ. Ban đầu hắn sắm vài chiếc canô để kéo những con tàu mắc cạn thật nhưng chỉ là che mắt thế gian. Cứ mỗi sớm tinh mơ là mấy canô, xuồng máy của Toàn chạy như bọ hung khắp đoạn sông Hồng địa phận Phúc Thọ. Toàn cho đàn em đuổi theo các tàu chở hàng xuôi, ngược dọc sông Hồng mà làm luật.

Hiển nhiên là cánh lái tàu vận chuyển qua địa bàn phải  nhắm mắt mà chấp nhận “làm luật”. Thanh thế Toàn “cụt” cứ vậy nổi đình đám, bọn  có tiền án, tiền sự, tù tha về cũng kiêng nể. Cánh đầu trâu mặt ngựa quanh vùng Đan Phượng, Sơn Tây, Thạch Thất, Vĩnh Phúc, Phú Thọ cũng kiềng mặt Toàn “cụt” qua nhiều vụ.

Thế rồi hắn sắm tàu hút cát, máy xúc vài chiếc cùng chục chiếc ôtô vận tải chuyên chở cát đi khắp các vùng. Khi Toàn “cụt” phong tỏa bến cát từ xã Vân Phúc sau là bến cát Vân Nam, riêng bến Vân Nam hắn không cần ký hợp đồng với xã gì cả, đồng thời mở bến phà. Đội quân của Toàn cụt tác oai, tác quái trên địa phương đã gây ảnh hưởng môi trường, trật tự an toàn xã hội.

Cách đây 5-6 năm khi bà Đặng Thị Yến Chủ tịch UBND xã Vân Nam (hiện nay là Chủ tịch HĐND xã Vân Nam) có ý kiến về các vụ việc của Toàn. Lập tức hắn đã cho đàn em tới răn đe bà.

Những “vòi bạch tuộc” hoạt động khai thác cát trái phép đang giết chết dòng sông.

Bà Yến báo cơ quan chức năng và lãnh đạo huyện Phúc Thọ. Đến mức ấy Toàn “cụt” mới cho qua chuyện bà Yến. Hắn làm chủ một khúc sông Hồng được rồi thì làm chủ cả bến bãi. Bất luận xe ôtô nào mà không xuống bến Toàn “cụt” lấy cát thì chỉ có nước bỏ của chạy lấy người. Toàn ngạo ngược chẳng coi ai ra gì.

Nhân dân thôn Vĩnh Phúc đổ đường bê tông chặn không cho xe ôtô của Toàn vào làm hỏng đường, thì hắn bảo đàn em phá đi, người dân lao ra phản đối lập tức bị bọn chúng dằn mặt. Mọi người đều biết những vụ đàn em của hắn đánh người đến sống dở, chết dở. Rồi bến phà không giấy phép  không an toàn gây chết người bọn chúng đều vô sự.

Chớp thời cơ làm ăn

Quả là Toàn “cụt” có cái đầu vi tính, hắn tính là được. Cánh "bạch tuộc" khác trên vùng có vài ba chiếc tàu hút bị đình chỉ, bị cơ quan chức năng thu giữ. Tay nào có tài chèo chống cũng ngoi ngóp bởi những khoản lệ phí chui cũng đành xếp xó. Vậy là những giàn "bạch tuộc" của Toàn sắm về cắm vòi dọc đoạn sông Hồng dài 30km vươn tới địa bàn xã Cao Đại -Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc giáp ranh xã Phú Châu, Ba Vì, Hà Nội ngang với thành phố Việt Trì, Phú Thọ, phía hạ lưu giáp địa phận xã Trung Hà - Yên Lạc - Vĩnh Phúc.

Cả khúc sông Hồng 30 km chiều dài oằn oại đau đớn bởi hàng chục “con bạch tuộc”  thả vòi xuống cào cấu cho tan nát. Hệ lụy đã làm cho nước sông phải đổi dòng càng thúc vào gây lở lói bãi bờ phì nhiêu, phía đê hữu sông Hồng. 2 đoạn xã Vân Phúc có nguy cơ lún sập xuống sông. Rất may là năm nay nước lũ ít đi do thủy điện Sơn La, Hòa Bình, nếu không có đập thủy điện ngăn nước sông Đà - tác nhân chính gây lũ lụt cho sông Hồng, thì đê hữu sông Hồng sẽ ra sao?

Toàn “cụt” quả là khôn ranh. Để né tránh, chống đối pháp luật và dư luận hắn luôn thay màu đổi dạng. Hắn thay tên Công ty Biển Đông thành Công ty CP Vân Phúc và do người khác đứng tên. Đó chỉ là để đánh lừa, che mắt thiên hạ.

Trước sự căng thẳng về tình hình trật tự an ninh, an toàn xã hội, Bộ Công an sau khi nhận được đơn thư phản ánh của quần chúng nhân dân đã nghiên cứu, nắm bắt tình hình về băng nhóm cát tặc lộng hành… tại khu vực Vân Phúc, Vân Nam huyện Phúc Thọ. Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát về quản lý hành chính, trật tự an toàn xã hội lập chuyên án đấu tranh triệt phá. Đúng 3 giờ ngày 8/11/2014, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự Bộ Công an với 200 cán bộ chiến sĩ bất ngờ tấn công  vào địa bàn khúc sông Hồng chảy qua Phúc Thọ, kịp thời bắt giữ 51 tàu trong đó có 21 tàu hút, 30 tàu chuyên chở cùng  30 đối tượng đang hoạt động, trong đó mới bắt được 3 đối tượng bảo kê cùng nhiều sổ sách khai thác cát, vận chuyển buôn bán và nhiều hung khí. Chỉ riêng khu vực sông Hồng chảy qua địa bàn huyện Phúc Thọ, Cơ quan điều tra ước tính sơ bộ, mỗi ngày bọn cát tặc khai thác 2.000m3 cát dưới đáy sông, trị giá 1 tỉ đồng. Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng rất tinh vi. Trước khi phá án các trinh sát  đã mất nhiều công sức nắm bắt các quy luật hoạt động của cát tặc để có phương pháp triển khai phá án thành công. Vây bắt bọn cát tặc trên không chỉ đơn thuần là ngăn chặn việc làm ăn phi pháp khai thác tài nguyên trái phép, còn là phá mảng băng chìm của băng nhóm kiểu xã hội đen.

Người dân quanh khu vực các xã miền bãi huyện Phúc Thọ vui mừng khi các chiến sĩ công an triệt phá bọn cát tặc như nhổ những chiếc gai cho dân chúng quanh vùng như Đan Phượng, các huyện ven sông của tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Đối tượng Đặng Văn Toàn ranh mãnh đã kịp cao chạy xa bay, sớm muộn gì cũng sa lưới pháp luật

Nguyễn Xứ Đoài
.
.