Triệt phá băng nhóm giang hồ Nhật “khùng”: Chuyện kể từ Ban Chuyên án

Thứ Năm, 06/11/2014, 20:45

Sau hơn 3 tháng tiến hành công tác theo dõi trinh sát, ngày 21/10 vừa qua, Cục Cảnh sát Hình sự (C45) đã triệt phá băng nhóm tội phạm do Trần Hoàng Nhật (tức Nhật "khùng"), SN 1979, trú tại đường Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp, TPHCM cầm đầu. Băng nhóm nguy hiểm do ông trùm có sở thích dùng… lựu đạn, chuyên tổ chức cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi, tàng trữ, mua bán trái phép ma túy, vũ khí quân dụng, tổ chức cá độ…

Dùng “hàng nóng” như... đồ chơi

Nhật "khùng" không phải là một cái tên xa lạ. Trong hồ sơ của C45, thông tin về vụ án tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng xảy ra năm 2012 mà Nhật "khùng" gây ra tại Bình Dương được lưu ý nhiều nhất.

Thượng tá Lại Quang Huấn, C45B, người phụ trách công tác trinh sát trong chuyên án, cho biết: những chi tiết manh động, liều lĩnh của Nhật "khùng" khi dám rút lựu đạn ra dọa cả lực lượng Công an đã được các trinh sát phân tích kỹ càng. Sở thích "chơi" lựu đạn của tên tội phạm này sẽ ảnh hưởng cả quá trình trinh sát và lên kế hoạch phá án sau này, vì nó liên quan trực tiếp đến sự an toàn của cán bộ chiến sĩ.

Đêm 21/3/2012, Lê Thành Nhân, bạn của Nhật "khùng" cùng với một nhóm người đi xe máy đến quán bar D1 tại thị xã Thuận An, Bình Dương. Lúc về, xe của Nhân va chạm với xe container do anh Nguyễn Thanh Giang điều khiển. Nghe bạn cầu cứu, Nhật "khùng" đuổi theo chiếc xe, đến gần Bệnh viện Quân đoàn 4 thì đuổi kịp và rút lựu đạn ra đe dọa ép anh Giang phải dừng xe.

Đúng lúc này, Tổ tuần tra đặc biệt của Công an tỉnh Bình Dương có mặt và kịp thời can thiệp. Không sợ hãi, Nhật "khùng" hung hăng định rút chốt lựu đạn ra "chơi" lại Tổ tuần tra. Sau khi bị khống chế, Nhật "khùng" đã bị khởi tố và bị Tòa án thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) kết án tù giam.

Tang vật Cơ quan điều tra thu giữ trong chuyên án.

Sau khi mãn hạn tù, Nhật "khùng" không còn hoạt động tại địa bàn Bình Dương nữa mà chuyển vào trong địa bàn TP HCM. Cùng với một "anh già" khác, Nhật "khùng" quy tụ hàng chục đàn em thực hiện các hành vi cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cá độ bóng đá… trên địa bàn quận 6, Hóc Môn, Gò Vấp và quận 12.

Nguy hiểm hơn, Nhật "khùng" còn thò tay vào "thị trường" mua bán trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng. Với hàng "nóng" là khẩu súng Colt lúc nào cũng giắt trong người, sẵn sàng va chạm, số lượng đàn em đông đảo và khát vọng mở rộng địa bàn… Nhật "khùng" bắt đầu vươn bàn tay sâu vào việc chiếm lĩnh "thị trường ngầm" cung cấp ma túy trong các quán bar và sàn nhảy.

Băng của Nhật "khùng" thường chuyển hêrôin từ TP HCM ra Hải Phòng, đồng thời nhận ma túy tổng hợp (thuốc lắc, hàng đá) từ Hải Phòng vào TP HCM qua đường hàng không. Thủ đoạn của chúng là thuê người quấn ma túy vào chân, hoặc cho vào đế dép, đế giày để qua mặt sự kiểm soát của an ninh hàng không.

Nhận định hoạt động kinh doanh trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng của băng nhóm Nhật "khùng" là nguy hiểm cho xã hội, có nguy cơ xảy ra trọng án khi xuất hiện mâu thuẫn trong hoạt động buôn bán trái phép ma túy, lực lượng trinh sát của C45B đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên về băng tội phạm nguy hiểm này.

Nhật “khùng” bị khống chế khi đang nhận ma túy tại quận Gò Vấp mà không kịp nổ súng chống trả.

Tổng hợp tài liệu trinh sát, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã chỉ đạo Cục C45 ra quyết định xác lập chuyên án và thành lập Ban Chuyên án để đấu tranh, triệt phá băng nhóm tội phạm do Nhật "khùng" cầm đầu. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục C45 làm Trưởng ban chuyên án, các trinh sát và điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng 5 và Phòng 8 tham gia lực lượng phá án.

Thượng tá Lại Quang Huấn cho biết, ban ngày, Nhật "khùng" ngồi lỳ cả ngày trong phòng, đến đêm mới ra ngoài. Khi ra ngoài, do "ngáo đá", cứ lên xe máy là Nhật "khùng" phóng như điên, vượt cả đèn đỏ, đi ngược chiều…

Nhật "khùng" luôn có cảm giác mình đang bị theo dõi. Trong những lúc cà kê "đập đá", y luôn tâm sự với đàn em là mình đang bị theo dõi. Thậm chí, có những lúc Nhật "khùng" còn tỉnh bơ nói với đàn em là có khi tao đang bị Bộ Công an theo dõi.

Không những vậy, Nhật "khùng" còn giao cho đàn em "bo" cẩn thận trước sau mỗi khi ra đường. Y cho rằng, những đối thủ cạnh tranh trong thị trường "đen" buôn bán ma túy đang luôn cho người theo dõi y, một là để tìm cách hạ sát y, hai là để tìm cách cướp hàng ma túy khi giao nhận… Những thông tin này luôn được các trinh sát ghi nhận kỹ càng, để đề phòng trường hợp các đối tượng khi phát hiện bị giám sát, tưởng rằng có kẻ định cướp hàng, sẽ điên cuồng manh động tấn công…

Sẽ phục hồi điều tra các vụ án cũ của băng nhóm Nhật "khùng"

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho rằng, về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trong ổ nhóm tội phạm này không phải là mới. Tuy nhiên, qua kết quả triệt phá vụ án cũng cho thấy những điểm sơ hở trong công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực quản lý vũ khí, quản lý hộ khẩu và an ninh hàng không, cần sớm khắc phục để góp phần ngăn chặn các hành vi phạm tội.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, các băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động với nhiều thủ đoạn, thường có chân rết ở các địa phương, hoạt động theo phương thức lưu động. Hiện nay, các băng nhóm này, các đối tượng cầm đầu ít khi lộ diện, chủ yếu là đàn em. Băng nhóm của Nhật "khùng", mặc dù chưa phải là thực sự có "số má" nhưng hoạt động khá tinh vi.

Đây là lần đầu tiên Cục Cảnh sát Hình sự triệt phá được một băng nhóm hội tụ đủ các yếu tố của tội phạm có tổ chức như: hoạt động đâm thuê chém mướn, thực tế đã gây ra một số vụ việc tại TP HCM; cho vay nặng lãi và tổ chức cưỡng đoạt tài sản khi có người vay không trả tiền và tổ chức tham gia đánh bạc, cá độ bóng đá; hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau; có sự  câu kết các đối  tượng hình sự gốc Bắc đang hoạt động tại TP HCM hình thành nên băng nhóm. 

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đánh giá, đây là lần đầu tiên Cục C45 triệt phá một băng nhóm tội phạm ngoài  phạm tội hình sự còn có cả hoạt động buôn bán, sử dụng các chất ma túy. Và điểm đột phá của chuyên án này cũng từ hành vi phạm tội ma túy của các đối tượng. Hoạt động của băng nhóm tội phạm do Nhật "khùng" cầm đầu điển hình cho sự đan xen giữa tội phạm hình sự, tội phạm ma túy và tội phạm kinh tế hiện nay. Do đó, để chứng minh, bóc gỡ hết các hành vi phạm tội của các đối tượng diễn ra trước đó thì cần  phải có thời gian  điều tra, làm rõ các yếu tố để xử lý hình sự. 

Thời gian tới, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục phục hồi các vụ án cố ý gây thương tích, đòi nợ thuê… do băng nhóm của Nhật "khùng" gây ra tại TP HCM trước đó. Thực tế qua công tác nắm tình hình cho thấy nhiều bị hại do lo sợ đã không dám trình báo Cơ quan Công an.

Bên cạnh việc điều tra, xử lý hành vi phạm tội của Nhật "khùng" và đồng bọn, Cơ quan điều tra cũng  mở rộng, làm rõ nguồn ma túy do các đối tượng vận chuyển từ TP HCM ra Hải Phòng và ngược lại; làm rõ và điều tra xử lý nguồn gốc số vũ khí thu giữ trong chuyên án.

Khen thưởng các đơn vị tham gia phá án

Chiều 23/10, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an đã tổ chức lễ công bố thư khen của Bộ trưởng Trần Đại Quang và trao thưởng cho các đơn vị tham gia đấu tranh chuyên án triệt phá băng nhóm tội phạm Trần Hoàng Nhật tức Nhật “khùng”.

Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm trao thưởng cho các đơn vị tham gia khám phá chuyên án.

Tại buổi lễ, Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm đã trân trọng trao thư khen, tiền thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an cho các đơn vị tham gia phá án. Nội dung thư khen của đồng chí Bộ trưởng nêu rõ: "Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của CBCS Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II - Tổng cục An ninh I và Công an TP Hải Phòng.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, tôi nhiệt liệt biểu dương chiến công của các đồng chí và quyết định thưởng  cho Phòng 5, Phòng 8 - Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng 3 - Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II và PC45 Công an TP Hải Phòng mỗi đơn vị 10 triệu đồng".

Cùng với việc khen thưởng, trong thư, Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm và Công an TP Hải Phòng cần khẩn trương khai thác đối tượng, mở rộng vụ án để điều tra, xử lý nghiêm và triệt để băng nhóm tội phạm nguy hiểm này.

Thư khen của Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Tổng cục trưởng Trần Trọng Lượng đề nghị các đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an: củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố điều tra đối với các đối tượng đã bị bắt giữ; tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, khẩn trương bắt giữ các đối tượng khác liên quan trong băng nhóm để sớm đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

(Còn tiếp)

Việt Đông - Hương Vũ
.
.