Triệt phá đường dây buôn bán phụ nữ lớn tại Lào Cai: Bộ mặt kẻ buôn người và số phận những cô gái nhẹ dạ

Thứ Năm, 06/11/2008, 13:30
Sau một thời gian trinh sát địa bàn và hơn nửa năm gian truân đấu tranh, Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng và biên phòng các địa phương đã khám phá thành công Chuyên án 408P - một chuyên án buôn người đặc biệt nghiêm trọng, bóc gỡ 17 đường dây buôn người, lừa bán các cô gái nhẹ dạ ở Lai Châu, Hải Dương, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Cần Thơ, Sóc Trăng, Yên Bái, Lào Cai.

Đến nay, 33 đối tượng đã bị bắt giữ, 35 nạn nhân may mắn được giải cứu trở về đoàn tụ sau khi sập bẫy lừa rất tinh vi của bọn buôn người.

Một trong những thủ đoạn táo tợn của bọn buôn người trong chuyên án này là cả những trùm buôn người ở Trung Quốc cũng vào tận các tỉnh miền Trung, miền Nam tìm kiếm các cô gái trẻ nhẹ dạ, cả tin để lừa gạt.

Ngày 21/4, Biên phòng cửa khẩu Lào Cai phát hiện, giải cứu 3 nạn nhân là Võ Thị O, ở phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang (Khánh Hòa); Nguyễn Thị L ở Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa (Phú Yên) và Nguyễn Thị H ở Gia Phú, Bảo Thắng (Lào Cai). Ba cô gái nói trên bị một tên trùm buôn người Trung Quốc câu kết với một nữ quái môi giới ở Nha Trang lừa gạt dưới chiêu bài tuyển mộ đi làm ở Trung Quốc lương cao từ  4 đến 5 triệu đồng/tháng, rồi đưa thẳng qua biên giới.

Theo lời khai của O, hành trình hơn 1.000km mệt nhọc mới tới được Lào Cai, O được đưa qua biên giới sang Nàn Xi (cách thị trấn Hà Khẩu 18 km) nghỉ lại một đêm, sau đó được đưa sâu vào nội địa Trung Quốc bàn giao cho ông chủ khách sạn ở Côn Minh. Giữa “đất khách quê người”, ông ta trở mặt bảo định bố trí cho cô làm quét dọn nhưng vì không có việc làm nên cô phải bán dâm. Còn cô Nguyễn Thị L, cũng chỉ vì tin tưởng vào lời đường mật của kẻ buôn người nên đã chia tay chồng để đi làm mong gia cảnh bớt khó khăn. Vì cả O và L không đồng ý bán dâm đã bị bỏ đói tới hai ngày và may mắn trốn được ra ngoài, tìm đến Công an Trung Quốc nhờ cứu giúp và đã được đưa trở về.

Dã man hơn, Nông Thị Bích Ngọc ở Yên Chính, Ý Yên (Nam Định) còn móc nối với hai đối tượng ở Hà Khẩu (Trung Quốc) đưa 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Ly ở Phụng Hiệp (Cần Thơ) sang Trung Quốc bán. Cả đời chị chỉ quanh quẩn làm ruộng ở quê nhà, một hôm, bà Lê là hàng xóm đến kể chuyện con gái bà đang làm mátxa ở Hà Nội, công việc nhàn nhã, lương cao và rủ hai cô con gái chị đi làm. Sau nhiều ngày trăn trở bàn tính, vợ chồng chị Ly thống nhất đồng ý cho hai cô con gái 18 tuổi và 15 tuổi đi làm ở Hà Nội.

Đang lúc chuyện vợ chồng có trục trặc, lại sốt ruột không biết con gái sẽ làm ở đâu, muốn ra tận nơi để xem chỗ làm của con cái, chị Ly quyết định đi theo con, nhân tiện có ai thuê gì thì làm. Sau đó, 3 mẹ con khăn gói cùng bà Lê tới khách sạn Sao Vàng (TP HCM) gặp một phụ nữ được giới thiệu tên là Mai sẽ đưa các con chị đi làm. Sau đó, Mai mua vé tàu đưa 3 mẹ con chị Ly ra Hà Nội, rồi ngược lên Lào Cai. Trên tàu, Mai liên tục gọi điện bằng tiếng Trung Quốc liên lạc với nhiều người.

Sáng 22/4, ngay tại cửa ga Lào Cai, có 2 người đàn ông và một phụ nữ đợi đón sẵn, xe chạy 15 phút sau tới một ngôi nhà. Nghỉ ngơi một lúc, Mai nói là đưa 3 mẹ con qua sông sang nhà mẹ của Mai. Chỉ khi 3 mẹ con chị Ly xuống đò qua sông, bộ đội biên phòng ập tới, họ mới tá hỏa rằng bên kia sông là Trung Quốc và Mai chính là kẻ buôn người chuyên nghiệp có tên là Nông Bích Ngọc ở xã Yên Chính, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Năm nay 30 tuổi nhưng Ngọc đã sớm lang bạt. Học hết lớp 9, ở nhà làm ruộng quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” chẳng đủ ăn. Năm 2004, Ngọc sang Trung Quốc làm ăn và cặp bồ, chung sống như vợ chồng với một người đàn ông tên là Tân Tiểu Quân ở Hà Khẩu (Trung Quốc) rồi tính chuyện kiếm sống bằng nghề dụ dỗ, lừa gạt các cô gái bán cho các  tú bà tại Hà Khẩu. Tại đồn biên phòng, 3 mẹ con chị Ly mừng vui khôn xiết và tha thiết đề nghị xử lý nghiêm kẻ đã dã tâm lừa gạt mẹ con chị.

Tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với Nguyễn Thị Minh - khét tiếng là tú bà buôn người ở Trung Quốc. Trông người đàn bà mới 30 tuổi, dáng vóc nhỏ nhắn, ít ai có thể nghĩ rằng, tâm địa của thị rất xảo quyệt và tàn ác.

Cảnh sát điều tra xét hỏi Nguyễn Thị Minh.

Năm 2002, trong một lần có người đến đòi nợ, Minh đã dùng dao chém trả. Bị TAND Lào Cai xử 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích, nhưng vì nuôi con nhỏ, thị được hoãn chấp hành hình phạt. Minh chia tay với chồng, gửi con cho ông bà, bỏ trốn sang Trung Quốc. Tại đây, thị gặp và chung sống như vợ chồng với một người đàn ông Trung Quốc tên là Tráng Hoa, nghề sống chính của Hoa là bóc lột thân xác các cô gái mại dâm.

Để liên tục có “hàng” mới câu khách, Minh sử dụng mạng lưới chân rết là anh chị em ở trong nước tỏa đi khắp các làng quê săn người, gạ đi bán quần áo, bán phở... với mức lương hấp dẫn rồi đưa qua biên giới bàn giao cho Minh. Tại đây, các cô gái không còn con đường nào khác buộc phải “bán thân nuôi miệng”, nếu không sẽ bị đánh đập, hành hạ dã man. Không chỉ ép bán dâm tại “động quỷ” của mình, Minh còn cho thuê và trao đổi với các chủ quán khác nhân viên để luôn làm mới “hàng” và tận thu lợi nhuận trên thân xác các cô gái, nạn nhân của mình.

Chỉ một thời gian ngắn, Minh trở nên giàu có. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định đường dây của Minh lừa  bán gần 20 cô gái nhẹ dạ cả tin, gần đây nhất là 3 cô gái ở Xuân Thượng, Bảo Yên (Lào Cai) và 4 phụ nữ ở Tứ Kỳ (Hải Dương) đang ở độ tuổi trăng rằm. Sau một thời gian đấu tranh, Công an tỉnh Lào Cai đã giải cứu được 12 cô gái thoát khỏi “tổ quỷ” của Minh, bắt giữ 8 đối tượng trong đường dây của thị. Riêng “mẹ mìn” Minh, đánh hơi thấy động đã nằm im ở Trung Quốc. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, các trinh sát chống buôn người Công an Lào Cai sang tận nơi bắt giữ thị trong sự ngỡ ngàng tột độ. Đến nay, 3 trong số 6 chị em của gia đình Minh cũng đang phải ngồi bóc lịch trong tù vì  tội buôn người.

Sở dĩ các tên trùm buôn người có thể lừa gạt được nhiều cô gái trẻ bởi trong tay chúng có đội ngũ chân rết tỏa đi lùng sục tìm kiếm lừa gạt các cô gái ở khắp các làng quê. Tùy nhan sắc và sự hiểu biết của từng người, mà các đối tượng tung ra các chiêu bài dụ dỗ khác nhau như đi bán hàng, làm người mẫu, rủ đi chơi, nhờ đi bê lễ đám hỏi. Để tạo lòng tin, chúng còn ứng trước tiền lương, mua sắm quần áo đẹp, son phấn, cho các cô gái đi chơi thỏa thích.

Do ít hiểu biết, đang khao khát muốn có việc làm nên các cô gái dễ dàng sập bẫy. Sau khi đưa trót lọt các nạn nhân qua Trung Quốc, các cô sẽ được rao giá tùy sắc vóc. Theo lời khai của một số nạn nhân, mỗi ngày, họ phải tiếp hàng chục lượt khách, phải nghe theo lời chủ mới được yên thân. Thậm chí, có những cô còn bị chính bạn thân, người yêu, người thân lừa bán. Sau khi Sùng A Sì ở Phong Hải “đặt hàng” kiếm một phụ nữ sang giao cho Sì với mức giá 4 - 5 triệu đồng, ngày 12/6, Lý Seo Giáo (SN 1985) dân tộc Mông ở xã Xuân Hòa, Bảo Yên, Lào Cai đi chợ Nghĩa Lộ (Yên Bái) bắt quen với cô gái Mông Hảng Thị N ở xã Túc Đán, Trạm Tấu, Yên Bái.

Sau một đêm “yêu nhau hết mình”, sáng hôm sau, Giáo nói là đưa N về nhà, nhưng thực tế là đưa thẳng lên Lào Cai. Khi N thắc mắc không phải đường về, Giáo nói dối là đưa N về làm vợ. Đến đầu cầu Cốc Lếu, Sì bí mật gặp Giáo. Do nước suối ở thôn Nậm Sò, Bản Phiệt, Bảo Thắng rất to, không lội qua được, cả bọn rút về nhà nghỉ. Hôm sau, Giáo dùng chiêu bài chỉ tay sang bên kia sông (phía Trung Quốc) nói dối đó là nhà mình và khi chuẩn bị đưa N sang sông thì bị bắt.

Trong chuyên án này, nhiều đối tượng trước đây từng là nạn nhân hoặc đang là chủ mại dâm ở Trung Quốc đã “ngựa quen đường cũ” về quê tìm người lừa bán qua biên giới để kiếm lời. Ba cô gái ở ấp Trà Nây, Thuận Hưng, Mỹ Tú (Sóc Trăng) chỉ vì tin vào lời nói ngọt của Khưu Thị Hồng An, người cùng quê, hiện đang sinh sống ở Trung Quốc rằng qua biên giới bán hàng lương tháng 3 triệu đồng, suýt trở thành nạn nhân nếu hành vi gian xảo của thị không bị vạch trần sáng 28/4.

Từng bị lừa bán làm gái mại dâm, quá thấu hiểu nỗi tủi nhục, nhưng khi một chủ mại dâm ở Vân Sơn, Vân Nam (Trung Quốc) đặt hàng nếu lừa trót lọt một cô gái đưa qua biên giới giao cho thị sẽ được trả 2.000 NDT, lòng tham nổi lên, An rắp tâm thực hiện ý đồ đen tối. Nhận 5.000 NDT tiền đặt cọc, An về quê rủ trót lọt 3 cô gái lên Lào Cai đưa qua biên giới. Rất may, các cô được cứu thoát. Táng tận lương tâm phải kể đến mẹ mìn Đồng Thị The lừa cả cháu ruột của mình là Đặng Thị C ở Tân Lập, Bá Thước, Thanh Hóa. The đến nhà và bảo C tìm người cho The đi Lào Cai bán hoa quả và kể chuyện việc bán hoa quả có ngày lãi 3-4 triệu đồng và gạ C đi buôn kiếm ít vốn sau này mà lấy chồng. Trước mắt tháng đầu trả 1,5 triệu đồng/tháng, nuôi ăn; nếu bán đắt hàng lương tăng lên 1,7 triệu đồng/tháng.

Ngày 14/5, sau khi xin phép gia đình, The dẫn C và bạn C là Bùi Thị L đi Hà Nội và mua vé tàu lên Lào Cai rồi rủ cả hai người đi “Động Ma” chơi. Sau khi The bảo “Động Ma” ở gần đây và C nghĩ là ở gần Lào Cai nên đã đồng ý. The qua cửa khẩu bằng giấy thông hành còn hai cô gái được một người đàn ông tên Tuấn đưa bằng đò qua biên giới thì bị phát hiện, bắt giữ. Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã yêu cầu The về Đồn biên phòng cửa khẩu để làm rõ. Tại Cơ quan điều tra, The khai nhận về quê với mục đích tìm người đưa sang Trung Quốc.

Đầu năm 2007, khi đi làm ở TP HCM, The gặp và làm quen với Hải quê ở Phú Thọ và rủ sang Trung Quốc làm ăn. Tại đây, The quen và ở cùng Đinh Dung Hùng người Trung Quốc, hàng ngày trồng chuối, bán phở, làm khung ảnh. Trước khi về, Hải nhờ The tìm một số cô gái trẻ đẹp dẫn sang Trung Quốc nhưng hành vi mờ ám của thị đã bị phanh phui. Ngoài ra, trong chuyên án này, nhiều cô gái khác may mắn được bộ đội biên phòng giải cứu. Tuy nhiên ngay cả khi kẻ lừa đảo đã bị bắt, nhưng có nạn nhân vẫn không tin mình mắc bẫy, khai báo thiếu thành khẩn, che giấu hành vi phạm tội của thủ phạm vì ngây thơ nghĩ rằng đó chính là “ân nhân” giúp đỡ mình kiếm việc làm.

Với tuyến biên giới dài hơn 200km, giao thông thuận lợi, tình hình buôn bán phụ nữ, trẻ em qua Lào Cai vẫn còn rất phức tạp và nhức nhối. Trưởng phòng Trinh sát Bộ đội Biên phòng Lào Cai Trần Kim Thanh, cho biết: Từ đầu năm 2008 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai có sự hỗ trợ của lực lượng Công an đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 20 vụ, 49 đối tượng, giải cứu 37 nạn nhân bị buôn bán. Thời điểm các đối tượng hoạt động mạnh là mùa lễ hội sau tết, lúc nông nhàn. Thiết nghĩ, nếu các cô gái và gia đình họ không cảnh giác mà nhẹ dạ nghe theo lời lừa phỉnh của bọn buôn người, nguy cơ sập bẫy sẽ hiện ra trước mắt. Và khi kịp hối hận thì tất cả đã muộn

Ngọc Khánh
.
.