Triệt phá đường dây ma túy núp bóng công ty thuốc thú y

Thứ Ba, 15/01/2019, 10:57
Với tinh thần chủ động, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, Công an TP Hà Nội đã kịp thời triệt phá một đường dây tội phạm hết sức tinh vi: thành lập công ty với mục đích thu gom số lượng lớn thuốc thú y có chứa thành phần chất gây nghiện về điều chế, tách chiết ma túy ketamine.

Thông qua điều tra, phá án, Công an Hà Nội đã kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục ngay những sơ hở trong quản lý thuốc thú y có chứa chất gây nghiện, ngăn chặn không để tội phạm lợi dụng...

Bài 1: Những toan tính tinh vi của “ông trùm”

Hé lộ thủ đoạn mới

Những năm gần đây, khi ma túy tổng hợp xâm nhập vào Việt Nam và trở thành một trào lưu sử dụng mới trong dân chơi, đặc biệt là giới trẻ, hoạt động của tội phạm ma túy trong lĩnh vực này cũng ngày càng phức tạp. Cùng với nguồn ma túy được đưa từ nước ngoài vào thì trong nước đã xuất hiện các ổ nhóm tội phạm lợi dụng kẽ hở của pháp luật và công tác quản lý nhà nước để mua gom hóa chất, nguyên liệu, tân dược có chứa tiền chất ma túy trên thị trường để sản xuất ma túy tổng hợp.

Cùng với lực lượng công an trên toàn quốc, Công an Hà Nội đã phát hiện, bóc gỡ nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm tổ chức sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh. Như vụ Hoàng Tuấn Linh (ở quận Cầu Giấy) - một thạc sĩ dược đào tạo tại Pháp, sau khi về Việt Nam đã tự điều chế, sản xuất ma túy tổng hợp từ các loại tân dược có chứa thành phần Peseudorphedrin. Hay vụ Phan Văn Chung, Tạ Thị Hiền và các đồng phạm là những đối tượng từng lao động ở Cộng hòa Séc về, sau khi học được công thức sản xuất ma túy tổng hợp từ các loại thuốc chữa cảm cúm có chứa tiền chất ma túy  ở nước ngoài đã tiến hành sản xuất ma túy ở trong nước... Những đối tượng này đã bị truy tố và xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Đến đầu năm 2017, một thủ đoạn phạm tội mới của tội phạm ma túy tiếp tục được Công an Hà Nội phát hiện. Đó là việc tách chiết, điều chế, chưng cất ma túy tổng hợp từ các loại thuốc thú y có chứa thành phần chất gây nghiện có bán trên thị trường. Đối tượng đầu tiên bị phát hiện và bắt giữ là Phùng Quang Anh (29 tuổi, ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng). 

Thuốc thú y có chứa thành phần chất gây nghiện được các đối tượng mua gom về tách chiết ketamine.

Xuất phát từ công việc nuôi chó cảnh nên Quang Anh thường mua các loại thuốc thú y về chữa bệnh và phát hiện trong thành phần của loại thuốc gây mê cho thú y có chứa chất gây nghiện ketamine. Lợi dụng việc mua bán dễ dàng các loại thuốc này, Quang Anh đã mua về tách chiết ma túy tổng hợp để bán kiếm lời. Ngày 24-6-2017, Quang Anh bị Công an quận Tây Hồ bắt giữ khi đang mang 23 gam ketamine điều chế được từ thuốc thú y đi bán.

Tiếp tục đấu tranh với thủ đoạn mới này của tội phạm ma túy, cuối tháng 11-2017, các cán bộ CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội đã triệt phá đường dây tội phạm chiết xuất ketamine từ thuốc thú y với quy mô lớn do Chu Việt Long (39 tuổi, ở phường Hàng Bột, quận Đống Đa) cầm đầu, cùng 2 đồng phạm là Chu Hải Xuân (37 tuổi) và Trương Thị Thảo Nguyên (25 tuổi).

Đối tượng Trương Thị Thảo Nguyên.

Bằng thủ đoạn thành lập công ty có ngành nghề kinh doanh thuốc thú y làm bình phong, trong một thời gian ngắn, các đối tượng này đã mua gom một số lượng lớn thuốc thú y có chứa thành phần ketamine để tiến hành tách chiết ma túy. Sau một thời gian điều tra, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố nhóm đối tượng trong đường dây ma túy này trước pháp luật về tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Những toan tính của “ông trùm”

Tội phạm ma túy thường được đánh giá là loại tội phạm “3 trong 1”, nghĩa là hội tụ đủ các yếu tố côn đồ, nguy hiểm, ranh ma và xảo quyệt của các loại tội phạm hình sự, kinh tế và ma túy. Chu Việt Long được đánh giá là điển hình của thứ tội phạm tổng hợp này. Trước khi “kinh doanh” ma túy thì Long đã có quá khứ bất hảo với 3 tiền án về các tội “Cướp tài sản công dân”, “Trộm cắp tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Sau khi ra tù, Long kiếm sống bằng công việc cầm đồ, cho vay nặng lãi.

Là đối tượng giang hồ chuyên giao du và làm ăn trong giới “xã hội đen” nên Chu Việt Long nhanh chóng nắm bắt thông tin về việc chiết xuất ma túy ketamine từ các loại thuốc thú y đang được nhiều đối tượng truyền tai nhau và thực tế cũng đã có không ít kẻ thử nghiệm. Tuy nhiên, dù có thông tin chính xác thì không phải kẻ nào cũng dám làm bởi ai cũng hiểu với những quy định nghiêm khắc của pháp luật thì một khi đã dính vào ma túy đồng nghĩa với việc mang mạng sống của mình ra đánh cược.

Đối tượng Chu Việt Long, Chu Hải Xuân và tang vật.

Đối với Chu Việt Long, ngoài sự liều lĩnh sẵn có của một tội phạm hình sự thì qua nhiều lần “ra tù vào khám”, Long còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với các cơ quan pháp luật. Chính vì vậy, khi manh nha ý đồ chuyển từ kinh doanh cầm đồ, “tín dụng đen” sang ma túy, Long đã nghiên cứu kỹ những kẽ hở của cơ quan chức năng trong quản lý thuốc thú y có chứa thành phần chất gây nghiện cũng như tính toán các thủ đoạn đối phó.

Đầu tiên, để có hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh thuốc thú y, cuối năm 2016, Long làm quen với Lê Văn Đảm (27 tuổi, ở Yên Mỹ, Hưng Yên), nguyên là nhân viên Công ty Cổ phần thuốc thú y - thủy sản Thịnh Phú. Do nợ tiền công ty nên Đảm đã xin nghỉ việc. Biết Đảm thông thạo về các loại thuốc thú y cũng như biết nhiều cá nhân, công ty kinh doanh trong lĩnh vực này, sau khi làm quen, Long đã lập nhóm chat trên Zalo gồm Long, Đảm và Hoàng Thị Hà (29 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Cả ba bàn bạc với nhau về việc tìm mua các loại thuốc gây mê trong điều trị thú y có thành phần ketamine để mua gom với số lượng lớn. Tuy nhiên, để mua được thuốc ở đâu và cách mua như thế nào thì Long phải nhờ Đảm. Bản thân Đảm không biết mục đích mua thuốc thú y để chiết xuất ma túy ketamine của Long nên đã nhận lời.

Nói về mối quan hệ của Chu Việt Long với Hoàng Thị Hà. Tháng 8-2016, Hà thuê mặt bằng tại tầng 1 Trung tâm thương mại Hàng Da kinh doanh câu lạc bộ T.O.X.. Địa điểm này nhanh chóng trở thành nơi tụ tập của dân chơi, nhất là giới trẻ Hà thành. Quen Hà qua các mối quan hệ xã hội và nhiều lần đến câu lạc bộ trên, trong đầu Long nảy ra kế hoạch đầu tư mới là mua lại địa điểm kinh doanh trên để làm đầu ra tiêu thụ ma túy bởi vũ trường, quán bar chính là những địa điểm giao dịch ma túy tổng hợp tốt nhất. Tháng 8-2017, Long thỏa thuận với Hà nhượng lại câu lạc bộ với giá 1,5 tỷ đồng.

Sau khi có địa điểm “đầu ra” của ma túy bằng câu lạc bộ trên, Long nhờ Hoàng Thị Hà tìm công ty mua lại và làm thủ tục thay đổi tên, bổ sung ngành nghề kinh doanh thuốc thú y nhằm hợp thức hóa “đầu vào” mua gom  các loại thuốc thú y có chứa chất gây nghiện trên thị trường. Qua môi giới trên mạng Internet, cuối tháng 10-2017, Hà đã giúp Long mua lại Công ty TNHH công nghệ thông tin và truyền thông Vietlogic, sau đó làm thủ tục đổi tên thành Công ty TNHH Thương mại dược phẩm thuốc thú y T&T, đồng thời bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh các mặt hàng về thuốc thú y và chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi.

Bản thân Long không đứng tên công ty mà thuê anh Nhâm Trọng H. (26 tuổi, ở phường Định Công, quận Hoàng Mai) đứng tên giám đốc. Tuy nhiên, thực tế anh H. không điều hành công ty mà chỉ là “bình phong” cho Long đứng sau thực hiện mưu đồ. Long nhờ anh H ký giấy ủy quyền điều hành công ty cho Long và Hoàng Thị Hà để các đối tượng chủ động giao dịch với các công ty đối tác khi cần.

Cùng thời gian này, Chu Việt Long nhờ Lê Văn Đảm tìm nguồn mua thuốc thú y có thành phần ketamine trên thị trường. Thời điểm này, Công ty Cổ phần thuốc thú y - thủy sản Thịnh Phú là đơn vị độc quyền phân phối thuốc K.A tại miền Bắc và có chương trình bán hàng 1 lọ thuốc K.A giá 670.000 đồng phải mua kèm 2-3 triệu đồng tiền thuốc kháng sinh trộn cho thú y do Công ty Thịnh Phú sản xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng mua được thuốc thú y này. Điều kiện mua hàng phải là các đại lý thuốc thú y có đủ giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề thú y.

Sử dụng các đại lý để đặt hàng

Long không rành về các đại lý thuốc thú y nên lại phải nhờ đến Đảm. Từng làm việc tại Công ty Thịnh Phú nên Đảm có quan hệ với các đại lý thuốc thú y có đủ điều kiện mua thuốc. Long bảo Đảm tìm các đại lý xin chụp lại giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề và nhờ họ đứng ra đặt hàng thuốc K.A của Công ty Thịnh Phú với số lượng lớn. Đổi lại, Long sẽ bán lại cho các đại lý này số thuốc kháng sinh phải mua kèm với giá rẻ.

Thực hiện kế hoạch của Long, Đảm đã tìm được 2 đại lý thuốc thú y của anh Phạm Ngọc Chinh và chị Đào Thị Hưởng (cùng ở Khoái Châu, Hưng Yên), đặt vấn đề nhờ mua thuốc thú y như trên và xin chụp lại giấy tờ kinh doanh của 2 đại lý này, gửi cho Long.

Có được những giấy tờ cần thiết, Long lập đơn hàng khống mang tên khách hàng “đại lý Đại Hưởng” (là cửa hàng của chị Đào Thị Hưởng) đặt mua thuốc K.A tổng cộng 10.000 chai của Công ty TNHH Thương mại dược phẩm thuốc thú y T&T của Chu Việt Long, sau đó gửi đơn hàng giả mạo này cho Đảm giả chữ ký của chị Đào Thị Hưởng và chuyển lại cho Long để làm căn cứ đặt hàng thuốc K.A với số lượng lớn của các công ty được quyền phân phối các loại thuốc này.

Để tạo vỏ bọc hợp pháp cho Công ty T&T, Chu Việt Long còn nhờ Lê Văn Đảm tìm một đối tác ký hợp đồng mua bán thức ăn gia súc khống nhằm đối phó với cơ quan chức năng rằng Công ty T&T vẫn đang hoạt động đúng ngành nghề. Sẵn có mối quan hệ bạn hàng cũ, Đảm đã nhờ anh Nguyễn Văn H., giám đốc một công ty có trụ sở tại khu công nghiệp An Đồng (Hải Dương) ký “hợp đồng mua bán hàng hóa” khống, nội dung mua bán mặt hàng cám gia súc với Công ty T&T. Hợp đồng này do Long soạn thảo sẵn và cho người mang đến chỗ anh H ký, thực tế thì hai bên không mua bán gì.

Để gom một lượng lớn thuốc thú y có chứa thành phần ketamine trên thị trường phục vụ mục đích tách chiết ma túy, Chu Việt Long tiếp tục nhờ Lê Văn Đảm, Hoàng Thị Hà tìm hiểu những công ty, cửa hàng thuốc thú y khác trên toàn quốc có bán các loại thuốc thú y có thành phần ketamine để đặt mua. Thông qua các đại lý thuốc thú y quen biết và tìm hiểu trên mạng xã hội, Hà và Đảm nhờ các chủ đại lý đứng ra mua giúp.

Thuốc thú y thường bán kèm thuốc kháng sinh và chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi nên theo chỉ đạo của Long, sau khi mua được thuốc thú y có chứa thành phần ketamine, sẽ bán rẻ cho các đại lý phần thuốc kháng sinh đi kèm. Vì khoản lợi này và cũng không biết mục đích sử dụng thuốc thú y của người đặt mua nên các đại lý đều nhận lời. Do số lượng thuốc mua lớn nên mỗi lần giao dịch, tiền thuốc mà Long nhờ mua lên tới hàng trăm triệu đồng đến tiền tỷ.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Chu Việt Long, giữa tháng 11-2017, Hoàng Thị Hà lấy danh nghĩa Công ty TNHH Thương mại dược phẩm thú y T&T đến gặp giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Cổ phần thuốc thú y - thủy sản Thịnh Phú để hỏi mua thuốc K.A với số lượng lớn. Thời điểm này Công ty Thịnh Phú chưa có thuốc nên Hà đề nghị đặt tiền trước để mua 100 lọ, sau đó gửi giấy phép kinh doanh của công ty qua mạng xã hội Zalo. Tuy nhiên, khi chưa thực hiện xong việc giao dịch thì đường dây ma túy này đã bị Cơ quan công an phát hiện...

(Còn tiếp)

Hương Vũ
.
.