Triệt xóa nhiều đường dây tội phạm quy mô lớn

Thứ Hai, 13/08/2018, 13:15
Nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm hoạt động tinh vi đã bị CATP Hà Nội triệt xóa, trong đó có cả những cán bộ, công chức tiếp tay cho tội phạm khi làm hồ sơ bệnh án tâm thần giả.

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn TP Hà Nội tuy được kiềm chế song vẫn tiềm ẩn phức tạp. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Ban Giám đốc công an thành phố, các đơn vị nghiệp vụ và CA các quận, huyện đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp tấn công mạnh mẽ, hiệu quả các loại tội phạm.

Nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm hoạt động tinh vi đã bị CATP Hà Nội triệt xóa, trong đó có cả những cán bộ, công chức tiếp tay cho tội phạm khi làm hồ sơ bệnh án tâm thần giả.

Nhóm siêu trộm đột nhập sa lưới

Theo trung tá Mai Văn Thuần, Đội trưởng Đội chống tội phạm xâm phạm sở hữu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, từ cuối năm 2017 đến nay tại trụ sở một số UBND các xã, phường, huyện… trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn hết sức liều lĩnh. Các đối tượng đột nhập vào bên trong trụ sở, cạy phá cửa phòng làm việc, tủ sắt, tủ gỗ, ngăn kéo bàn, két sắt… để lấy trộm tài sản như tiền, vàng, máy tính, điện thoại…

Thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội thông tin về một số vụ án hình sự điểm trong thời gian qua.

Điển hình như ngày 6-4-2018, anh Tráng Quốc An (45 tuổi, là cán bộ đài truyền thanh xã đến UBND xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) làm việc thì phát hiện khung cảnh "tan hoang". Các phòng kế toán của UBND xã, phòng của chủ tịch xã và phòng kế toán của Hợp tác xã đã bị kẻ gian phá tung lấy đi nhiều đồ đạc. Qua thống kê, các đối tượng đã lấy trộm tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Cùng ngày tại UBND xã Trường Thịnh (huyện Ứng Hòa) cũng xảy ra một vụ mất trộm y hệt. Khoảng 6 giờ sáng, chị Mai Thị Lan (là người quét dọn tại UBND xã) khi đến làm việc thì phát hiện đêm hôm trước đã có kẻ đột nhập vào nhiều phòng làm việc bị phá cửa.

Cũng theo Trung tá Thuần, sau khi tiếp nhận thông tin về các vụ án, cơ quan điều tra đã tổ chức phân công lực lượng khẩn trương tiếp xúc với các nhân chứng, thu thập vật chứng. Đồng thời, tổ công tác cũng tiến hành rà soát các ổ nhóm trộm cắp, các đối tượng có dấu hiệu bất minh trên địa bàn.

Sau một thời gian điều tra xác minh, cơ quan công an đã thu thập đủ tài liệu và dựng lên một ổ nhóm đối tượng gây án người tỉnh ngoài, luôn gây án một cách mau lẹ. Chúng sử dụng các công cụ gây án như xà cầy, kéo cắt khóa… rất chuyên nghiệp, gần như không gây ra một tiếng động. Bên cạnh đó, chúng luôn phân công phân nhiệm vụ cụ thể, kẻ chuyên canh gác, kẻ chuyên phá cửa vơ vét tiền bạc. Những thủ đoạn đó đã khiến cho việc điều tra gặp nhiều khó khăn.

Cơ quan công an đã tổ chức nghiên cứu đánh giá đặc điểm đối tượng gây án, quy luật hoạt động; đồng thời phối hợp công an các tỉnh lân cận rà soát các đối tượng trong diện nghi vấn. Đặc biệt, các trinh sát phát hiện các UBND xã, huyện xa khu dân cư, vắng người qua lại là những địa điểm nhóm trộm nhắm tới. Tương kế tựu kế, các trinh sát Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu đã tổ chức "giăng lưới" tại một loạt UBND xã, huyện.

Đối tượng Ninh Văn Quyết và số tang vật trộm cắp được tại UBND huyện Thanh Trì.

Đêm ngày 23 rạng ngày 24-7-2018, tổ công tác mật phục tại khu vực UBND huyện Thanh Trì phát hiện hai bóng đen đột nhập vào. Khi hai đối tượng chui ra với bao tải nặng đã bị các trinh sát ập vào tóm sống. Chúng là Ninh Văn Hào (27 tuổi) và Ninh Văn Quyết (24 tuổi) cùng trú tại thôn Bạch Câu (xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, Hải Phòng).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai do cần tiền tiêu xài, Hào và Quyết rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Chúng chọn điểm gây án là trụ sở UBND các xã,  huyện trên địa bàn TP Hà Nội có vị trí gần quốc lộ để dễ dàng di chuyển, quan sát.

Khoảng 0 giờ 30 ngày 24-7, Quyết và Hào đi đến trụ sở UBND huyện Thanh Trì, đột nhập vào trụ sở từ cổng sau. Quyết được phân công nhiệm vụ cảnh giới để Hào cạy phá 9 phòng làm việc, cạy phá tủ sắt tủ gỗ ngăn kéo bàn, két sắt lấy đi hơn 120 triệu đồng, 6 nhẫn vàng, 1 máy tính bảng ipad. Khi hai đối tượng vừa trèo ra ngoài thì bị cơ quan công an phát hiện bắt giữ.

Tiến hành mở rộng vụ án, Quyết và Hào khai ngoài vụ trộm cắp trên các đối tượng còn  gây  ra  khoảng 10 vụ trộm đột nhập vào trụ sở các UBND xã, huyện trên địa bàn TP để trộm cắp tài sản. Tổng số tiền bọn chúng trộm cắp được lên đến 500 triệu đồng. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Trung tá Mai Văn Thuần cho biết, qua công tác điều tra khám phá các vụ án trộm cắp tài sản tại các cơ quan, trụ sở doanh nghiệp, UBND các cấp, Cơ quan công an nhận thấy các đối tượng thường chọn những cơ quan, trụ sở… xa khu dân cư, vắng vẻ ít người qua lại, lực lượng bảo vệ mỏng, chủ yếu chỉ trực ngoài cổng, mất cảnh giác, không tuần tra kiểm tra ban đêm; hệ thống chiếu sáng thiết bị bảo vệ tường rào đơn giản, nơi để tài sản chỉ khóa sơ sài, không đảm bảo an toàn và thường không có camera bảo vệ hoặc có nhưng không lưu giữ hình ảnh, hoặc không hoạt động…

Bắt được Phạm Trung Kiên và đồng bọn, Công an Hà Nội đã bóc dỡ một đường dây chuyên buôn bán ma túy đá thuộc loại cực lớn.

Các đối tượng chọn những ngày lễ tết, nghỉ dài ngày, vào cuối tháng có nhiều người đến để nhận lương, chế độ bảo hiểm, thương binh… để đột nhập trộm cắp tài sản. Các đối tượng hoạt động lưu động theo nhóm đi bộ hoặc sử dụng xe máy, xe taxi để di chuyển. Thời gian hoạt động chủ yếu của loại tội phạm này thường vào nửa đêm đến gần sáng.

Cơ quan công an khuyến cáo các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp cần rà soát, gia cố lại hệ thống cửa khóa và lắp các thiết bị giám sát phục vụ tốt cho công tác bảo vệ. Cần tuyển chọn và bố trí lực lượng bảo vệ đủ về số lượng, được tập huấn thường xuyên về xử lý các tình huống đột xuất xảy ra. Không nên để nhiều tiền mặt trong két sắt…

Bóc gỡ đường dây làm bệnh án tâm thần giả

Theo Văn phòng Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội, qua công tác đấu tranh triệt phá các ổ nhóm tội phạm, cơ quan công an phát hiện một số đối tượng hình sự sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã cung cấp cho Cơ quan điều tra bệnh án tâm thần do một số Bệnh viện tâm thần trên địa bàn TP cấp để trốn tránh việc xử lý của các cơ quan bảo vệ pháp luật, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử cũng như thi hành án.

Từ đầu năm 2017, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát xác minh các trường hợp có biểu hiện nghi vấn thực hiện hành vi chạy bệnh án tâm thần để lập án đấu tranh.

Qua quá trình điều tra xác minh thu thập tài liệu chứng cứ, đến tháng 6-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP xác định đối tượng Lê Thanh Tùng (32 tuổi, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, HN) là đối tượng cộm cán cầm đầu nhóm đối tượng gây ra vụ án "Cố ý gây thương tích" tại khu vực 20 Hàng Tre (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) vào ngày 28-10-2017 có dấu hiệu sử dụng bệnh án tâm thần giả để trốn tránh việc xử lý của pháp luật.

Cơ quan CSĐT đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ khẩn trương tiến hành xác minh thu thập tài liệu chứng cứ và đã làm rõ vụ án.

Qua mối quan hệ xã hội, Nguyễn Tuấn Sơn là nhân viên khoa dinh dưỡng của một bệnh viện tâm thần đã nhận lời một người phụ nữ nhờ "chạy" bệnh án tâm thần cho Lê Thanh Tùng với số tiền là 85 triệu đồng.

Sơn đã đưa cho Thân Thái Phòng là Phó Trưởng khoa tâm thần người cao tuổi số tiền 85 triệu đồng và nhờ Phong làm bệnh án giả tâm thần cho Tùng. Phòng đã chỉ đạo làm giả hồ sơ bệnh án cho Lê Thanh Tùng với kết luận bị "Tâm thần phân liệt thể hoang tưởng".

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT  Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với hai đối tượng Sơn, Phòng.

Hiện Công an TP đang khẩn trương chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục củng cố tài liệu chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng có liên quan trong vụ án; đồng thời đang điều tra làm rõ để xử lý nghiêm đối với 78 trường hợp hồ sơ có dấu hiệu đối tượng sử dụng bệnh án tâm thần giả, trong đó 41 hồ sơ là đối tượng hình sự cộm cán, có nhiều tiền án tiền sự, cung cấp hồ sơ bệnh án tâm thần của các bệnh viện sau khi gây án, trong các giai đoạn điều tra, truy tô,ë xét xử nhằm trốn tránh xử lý của pháp luật.

Yên Chi
.
.