Trở thành điều tra viên bất đắc dĩ vì tình mẫu tử

Thứ Tư, 02/01/2019, 13:05
2 giờ sáng ngày 14-2-2014 tại một quán bar nhỏ ở Strasbourg, khi Alen Biurle, một kỹ thuật viên 34 tuổi hưởng trợ cấp thất nghiệp, đồng thời là cha của 3 đứa trẻ, cãi nhau kịch liệt với Carlos Da Silva - một công dân Bồ Đào Nha 31 tuổi...

Carlos là kẻ chuyên bán lẻ thuốc phiện, đi xe hơi thể thao hiệu Jaguar đời mới và đeo đồng hồ chế tác từ vàng khối. Rốt cục, tên buôn lậu heroin đã lạnh lùng rút súng bắn Alen Biurle 6 phát đạn. Hắn cũng đe dọa sẽ giết chết những ai đang có mặt dám đi báo cảnh sát.

Nhưng một nhân chứng đã bí mật báo cho cảnh sát biết tên họ của hung thủ. Sau khi gây án, Da Silva đã nhanh chân trốn về Bồ Đào Nha. Frida Biurle quyết định một mình thực hiện công việc tìm ra tên sát nhân. Nhưng trở ngại đầu tiên mà "nữ điều tra viên bất đắc dĩ" F. Biurle vấp phải, là luật pháp Bồ Đào Nha không cho phép dẫn độ các công dân của mình. Vấn đề thứ 2 nữa là Da Silva đã ma mãnh khai trước với cảnh sát, rằng trong cái đêm xảy ra án mạng, hắn ngụ tại nhà cô bạn gái và cô gái kia cũng khẳng định nhất quán như vậy. Do đó các điều tra viên người Bồ Đào Nha đã trả tự do cho hắn.

Hung thủ D.Silva tại chốn pháp đình.

Ở Strasbourg người ta cũng tin theo giới đồng nghiệp bên Bồ Đào Nha và hầu như quên hẳn các chứng cớ về kẻ giết người. Nhưng không gì có thể lay chuyển được người phụ nữ can đảm ấy. Rút kinh nghiệm từ thất bại đầu, lần này bà F. Biurle thận trọng hơn.

Trước tiên, bà viết một bức thư đầy tức giận cùng nỗi tuyệt vọng cho viên Chưởng lý thành phố Braga, nơi Da Silva đang cư ngụ. Lần đầu tiên sau gần 2 năm kể từ ngày con trai bị giết, mới có một công chức tư pháp chính thức chịu nghe ý kiến của người mẹ đáng thương. Cuối tháng 11-2015, viên Chưởng lý quyết định tạm giam Da Silva dựa theo các bằng chứng từ một phụ nữ Pháp.

Trước khi mở phiên tòa xử, tòa án ở Braga lại yêu cầu tất cả các nhân chứng đều phải có mặt; trong trường hợp ngược lại, kẻ bị tình nghi sẽ được tự do vì "thiếu bằng chứng". Bà Frida Biurle buộc phải năn nỉ tất cả những người có mặt ở quán bar lúc con bà bị bắn cùng sang Braga, đương nhiên với phí tổn đi đường do bà đài thọ.

Vượt qua mọi trở ngại, cuối cùng F. Biurle đã tiến tới mục đích của mình. D.Silva đã nhận tội cùng mức án 16 năm tù. Phiên xử kết thúc nhằm hôm 14-2-2018. Đúng 4 năm sau cái chết của con trai, một người phụ nữ quả cảm đã tự mình điều tra, thu thập các bằng chứng không thể chối cãi, quyết bảo vệ cho được sự công bằng của công lý là kết án đúng người đúng tội.

Kim Dung (tổng hợp)
.
.