CATP Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh:

Truy lùng băng nhóm "tình nhân" giết người, cướp tài sản

Thứ Sáu, 27/02/2009, 09:02
Băng nhóm này thường bố trí 1 tên đón lõng tại một điểm cố định, 2 đối tượng còn lại dùng xe máy đèo nhau dong trên đường phố. Khi tìm thấy người chạy xe ôm (xe mới, có giá trị), 1 tên đến yêu cầu chở về địa điểm mà bọn chúng đã "định vị", sau đó ra tay giết, cướp...

"Đỗ Văn Khiêm là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, năm 2008, sau khi được tha tù, y đã gây ra hàng loạt vụ giết người, cướp tài sản tại TP Hà Nội và ở Vụ Bản, Nam Định. Biết mình bị Công an truy nã, về tội giết cướp, Đỗ Văn Khiêm tự phong cho mình là tướng cướp miền Trung và sẵn sàng tự sát bằng thuốc diệt chuột nếu bị bắt giữ.

Hiện Đỗ Văn Khiêm cùng đồng bọn đã rời Hà Nội trốn vào Nghệ An ẩn náu và có thể gây án tiếp... Đặc biệt nguy hiểm hơn là tại các nơi gây án bọn chúng dùng những lời giảo hoạt,  tán tỉnh những cô gái trẻ thôn quê, ngây thơ để phục vụ sinh hoạt tình cảm, làm vỏ bọc che chở cho các hành vi phạm tội và tiếp tục gây án"... Đó là thông báo "nóng" của PC14 CATP Hà Nội gửi Công an Nghệ An.

Xác định, đây  là những tên tội phạm nguy hiểm, lãnh đạo Công an Nghệ An giao cho PC14 lập án, đấu tranh.  Sau một thời gian điều tra truy xét, ngày 12/2/2009 các trinh sát điều tra PC14 CATP Hà Nội, PC14 Công an Nghệ An và Công an Hà Tĩnh đã bắt được Khiêm và đồng bọn (2 nam, 2 nữ). Đến ngày 17/2, Ban chuyên án và  các trinh sát hình sự công an các địa phương  đã thu giữ 10 xe máy các loại. Riêng đối tượng bỏ trốn đã ra đầu thú.

Gây án dưới vỏ bọc tình nhân

Nhận được thông báo, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An điện báo cho trưởng công an các huyện, thành phố, thị xã, các phòng nghiệp vụ liên quan tổ chức lực lượng điều tra truy xét, truy bắt Đỗ Văn Khiêm và đồng bọn, ngăn chặn hiểm họa cho xã hội. Trong khi PC14 Công an Hà Nội và PC14 Công an Nghệ An đang nỗ lực tập trung lực lượng truy xét đối với Đỗ Văn Khiêm và đồng bọn, thì trên địa bàn Nghệ An liên tiếp xảy ra 3 vụ cướp tài sản. Điển hình vụ giết, cướp xảy ra ngày 7/2.

Hôm đó khoảng 12h30', ông Vương Đình Dần (SN 1950, trú ở Hưng Hòa, TP Vinh) làm nghề xe ôm đang đứng chờ khách tại ngã tư đường Quang Trung - Ngư Hải thì một thanh niên đến thuê chở về núi Đại Huệ, huyện Nam Đàn. Đi đến cánh đồng gần núi Đại Huệ thì có 1 thanh niên đứng phục sẵn bên đường, tức thì gã thanh niên ngồi sau rời khỏi xe máy, cùng đối tượng  kia rút dao đâm vào người ông Dần rồi cướp xe máy Honda BKS 37N4-2752, 1 ĐTDĐ Nokia, 1 đồng hồ đeo tay, 1 ví da và toàn bộ giấy tờ xe.

Theo mô tả của những bị hại, hầu hết các đối tượng gây ra các vụ giết, cướp tài sản cao khoảng 1,62m đến 1,70m, mặc áo quần bò màu đen, nói giọng Bắc... Từ lời khai của các bị hại, đối chiếu với thủ đoạn manh động liều lĩnh của các đối tượng, Công an Hà Nội và Công an Nghệ An khẳng định: Đối tượng gây ra các vụ giết, cướp ở Hà Nội và Nghệ An là một, do Đỗ Văn Khiêm cầm đầu.

Ngày 8/2/2009, lãnh đạo Công an Nghệ An giao cho PC14 lập án đấu tranh, đồng thời điện báo gửi lãnh đạo PC14 Công an 2 tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh đề nghị công an các địa phương nói trên phối hợp với PC14 Công an tỉnh Nghệ An để thực hiện có hiệu quả một số biện pháp điều tra, truy bắt các đối tượng giết cướp và yêu cầu các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra ráo riết các hiệu cầm đồ, các nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ, nhất là các nhà trọ bình dân tại TP Vinh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau 1 tuần soát xét, Ban chuyên án đã dựng lên ổ nhóm liên quan đến các vụ giết người, cướp tài sản gồm 5 đối tượng, 3 nam, 2 nữ. Trong nhóm đối tượng này có tên Đỗ Văn Khiêm.

Trong khi Ban chuyên án đang triển khai lực lượng đón lõng bắt quả tang thì nhận được tin: Đỗ Văn Khiêm và người tình đã vào TP Hà Tĩnh để "lánh nạn" và có khả năng sẽ tiếp tục gây án. Ngay hôm đó, Ban chuyên án và 2 trinh sát PC14 - CATP Hà Nội đã có mặt tại Hà Tĩnh phối hợp với công an địa phương truy bắt các đối tượng, với quyết tâm phải bắt trước ngày Valentine 14/2.

Đúng 19h, ngày 12/2, Ban chuyên án và các lực lượng trinh sát Công an Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ cùng với lực lượng dân phòng địa phương bao vây bắt giữ nhóm cướp liên tỉnh gồm 2 nam, 2 nữ tại quán ăn trên đường Hải Thượng Lãn Ông, thuộc khối 13, phường Bắc Hà. Khám người và nơi ở trọ của các đối tượng, các trinh sát phát hiện, thu giữ  2 dao Thái Lan, 1 xe máy, 4 ĐTDĐ, 2 ảnh chụp chung của 2 cặp "vợ chồng" Khiêm và Thành; 1 số tiền mặt và sim điện thoại đã qua sử dụng; 3 ví da trong đó có 4 gói thuốc diệt chuột. Riêng tên Nam đã bỏ trốn.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu bọn chúng khai tên là Đỗ Văn Khiêm, 31 tuổi, trú ở xóm Sung, thôn Đống, xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội (Khiêm cũng thừa nhận y đang bị truy nã đặc biệt về tội giết người cướp tài sản); Nguyễn Trung Thành, 25 tuổi, trú ở Vụ Bản, Nam Định,  và 2 người "vợ" của Khiêm và Thành là Nguyễn Thị V. (18 tuổi, trú ở  xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) và Vũ Thị Hoa M. (20 tuổi, trú ở Giao Thủy, Nam Định).

Qua đấu tranh, chúng khai nhận đã gây ra 11 vụ giết người cướp tài sản tại các tỉnh, thành như Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An và Hà Tĩnh. Thủ đoạn của bọn chúng là bố trí 1 tên đón lõng tại một điểm cố định, 2 đối tượng còn lại dùng xe máy đèo nhau dong trên đường phố. Khi tìm thấy người chạy xe ôm (xe mới, có giá trị) 1 tên đến yêu cầu chở về địa điểm mà bọn chúng đã "định vị", sau đó ra tay giết, cướp. 

Mỗi lần gây án trót lọt, bọn chúng bóc ảnh bằng lái xe môtô, đăng ký xe, giấy chứng minh nhân dân của người bị hại thay vào đó là ảnh của chúng sau đó dán ép lại và đến các hiệu cầm đồ. Người được đồng bọn tin tưởng giao cho trọng trách giữ và thu chi tiền là Vũ Thị Hoa M., "vợ" của Khiêm. Tất cả tiền bạc do phạm tội mà có đều do M. giữ và xuất khi có lệnh của Khiêm. Đỗ Văn Khiêm như đoán được hành vi phạm tội của y  khó tránh khỏi mức án tử hình  nên đã thủ sẵn thuốc chuột để uống khi bị bắt. --PageBreak--

Theo lời khai của V. và M. tại Công an Nghệ An, thì cả 2 đã có thai. Đặc biệt khi được biết, Khiêm và Thành đã có vợ con ở quê, cả 2 cô ôm mặt khóc nức nở. Nguyễn Thị V. kể lại trong  nước mắt: Những ngày sống với Thành như vợ chồng, V. ước ao một ngày nào đó cùng Thành  sánh vai bước lên xe hoa... Nhưng khi biết Thành và đồng bọn có những bất minh trong làm ăn và chi tiêu tiền bạc, linh tính như mách bảo với V. rằng Thành và đồng bọn khả năng là những đối tượng hiểm nguy.

Chính vì vậy, có đêm nằm bên "người yêu" V. đã  bộc bạch: "Nếu anh là người làm ăn không chính đáng thì buông thả em ra...”. Sau đó V. đưa Thành về nhà "ra mắt" chàng "rể" tương lai với bố mẹ và  đề nghị gia đình cho Thành đón giao thừa và ăn tết tại nhà V.

Để thể hiện mình là con nhà "gia giáo", Thành bố trí để V. gọi điện thoại về quê gặp "bố" đẻ của Thành, và xin phép cho Thành ăn tết tại gia đình V. Màn kịch do Thành dàn dựng và đạo diễn khá thành công, khiến bố mẹ người yêu và V. tin tưởng, coi Thành như con rể.

Còn Vũ Thị Hoa M. cũng tường trình khá cụ thể: Trong những ngày  quan hệ tình cảm, M. hỏi Khiêm và Thành làm nghề gì thì cả 2 trả lời lúc thì làm bên lắp ráp xe, khi thì vi phạm pháp luật... M. hỏi Khiêm phạm tội gì thì ra đầu thú để làm lại cuộc đời từ đầu, Khiêm đòi chia tay M., với lý do bị mắc "bệnh hiểm nghèo". Nghe nói vậy M. ôm mặt khóc nức nở... M. còn khai, tại TP Vinh, 2 lần M. nhìn thấy Khiêm, Thành và Nam đưa về 2 xe máy, có một xe  mang BKS ở Nam Định, sau đó không thấy 2 xe đó nữa.

Người chồng bội bạc

Sinh năm 1978, trú ở Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội nhưng ít ai biết đến tên của Khiêm bởi thời gian tù đày cộng với những ngày sống vô gia cư, của y đã chiếm 2/3 tuổi đời. Tuy nhiên, năm 19 tuổi, Khiêm cũng "tự sắm" cho mình một mảnh tình vắt vai về chung sống với nhau sinh con đẻ cái. Mặc cho vợ tay bế, tay bồng, còn Khiêm tối ngày đi theo các phần tử xấu rượu chè, cờ bạc, sống dặt dẹo khắp bến xe ga tàu.

Sau nhiều năm phiêu bạt hết vào Nam, ra Bắc, Đỗ Văn Khiêm "nâng hạng" từ trộm cắp vặt lên cướp tài sản. Và  sau cú ra tay vụng về, Khiêm bị CATP Hà Nội bắt giữ và lĩnh 42 tháng tù giam. Đầu năm 2008, Khiêm được tha tù, nhưng vẫn chứng nào tật nấy. Năm 2008, Khiêm quyết định ra tay thực hiện các vụ giết  người cướp tài sản. Chỉ trong thời gian ngắn, Khiêm đã gây ra nhiều vụ giết, cướp trên địa bàn Hà Nội.

Xác định được Khiêm là thủ phạm của những vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên y đã bỏ trốn khỏi địa phương, ngày 19/1/2009, CATP Hà Nội phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Đỗ Văn Khiêm. Thế nhưng, tên cướp ma mãnh đã trốn về Nam Định và tiếp tục gây án. Ngày 1/1/2009, sau khi dùng dao khống chế và cướp được chiếc xe máy của 1 người dân tại Vụ Bản, Nam Định, Đỗ Văn Khiêm đưa "vợ" vào Thanh Hóa "lánh nạn" và  gây án tiếp. Sau đó, "vợ chồng" Khiêm cùng đồng bọn quyết định  vào Vinh đón tết.

Trong những ngày ở trọ tại Vinh, tên Thành đã  chinh phục được tình cảm của Nguyễn Thị V. Tại đây bọn chúng “du xuân” khắp các điểm du lịch ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Sau tết, Khiêm giao cho đàn em mua sắm 1 số hung khí và các sim thẻ điện thoại để tiếp tục thực hiện các vụ  cướp lấy tiền tiêu xài và mua quà tặng V. và M. nhân dịp ngày Lễ tình nhân. Khi vào đến Hà Tĩnh, Khiêm chưa kịp ra tay thì bị Công an TP Hà Nội, kết hợp với Công an Nghệ An và Hà Tĩnh và lực lượng dân phòng bắt giữ.

Vụ án giết người, cướp tài sản cơ bản đã triệt phá, đối tượng Nguyễn Trọng Nam bỏ trốn đã ra đầu thú (15/2), nhưng nỗi đau của Vũ Thị Hoa M. và Nguyễn Thị V. thì không thể nguôi ngoai. Âu cũng là bài học chung cho lớp trẻ có lối sống đua đòi, bồng bột, cả tin

Hữu Trọng
.
.