Truy lùng kẻ đội tên người khác trốn lệnh truy nã 16 năm

Thứ Năm, 22/05/2014, 20:45

Sau khi gây ra cái chết cho người hàng xóm, gã tội phạm đặc biệt nguy hiểm mang tội danh giết người đã tạo cho mình nhiều vỏ bọc khác nhau. Lẩn trốn suốt 16 năm từ ngoài khơi cho đến đất liền, nay đây mai đó, sống cảnh màn trời chiếu đất, sáng đâu là nhà, tối đâu là giường. Tưởng rằng đã thoát tội với “mác” người chồng mới của vợ nhưng lưới trời lồng lộng...

Án mạng đau lòng từ 16 năm trước

Lật tìm lại những thông tin về vụ án giết người 16 năm về trước trên địa bàn ấp 5, xã Tân Khai, huyện Bình Long (nay là huyện Hớn Quản, Bình Phước) do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Long thụ lý, điều tra. Sau đó, được chuyển đến cho Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh thụ lý vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, được biết trước khi xảy ra vụ án mạng giữa gia đình Nguyễn Ngọc Hải (SN 1962) và ông Trần Văn Dũng (SN 1961, cùng ngụ tại tổ 1, ấp 5, xã Tân Khai, huyện Bình Long) là bạn hàng xóm. Hai gia đình cùng đi chung một con đường qua phần đất nhà Hải. Nguyên nhân Hải và ông Dũng dẫn đến xô xát gây ra án mạng, xuất phát từ một mâu thuẫn nhỏ  trong cuộc sống. Khi Hải rào lại con đường cũ và mở ra con đường mới thì nhà ông Dũng không còn lối đi nên từ đó đôi bên xảy ra tranh cãi.

Đến ngày 22/4/1998, sau khi đi nhậu cùng một số người bạn về, ông Dũng tức giận đứng ở sân nhà mình chửi Hải. Lúc này, Hải cũng vừa đi nhậu về. Hai bên lời qua tiếng lại. Sau đó ông Dũng chạy sang nhà Hải để giải quyết mâu thuẫn. Khi ông Dũng đến trước cửa nhà Hải thì gặp Hải từ nhà chạy ra với con dao trong tay đâm 1 nhát chí mạng vào người ông Dũng khiến ông gục ngay tại chỗ.

Được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, ông Dũng đã tử vong ngay sau đó. Sau khi gây ra cái chết cho người hàng xóm, Hải đã bỏ trốn và bặt vô âm tín trong suốt thời gian dài.

Lệnh truy nã tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm

Cuộc truy tìm hung thủ giết người được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Long nhanh chóng tiến hành. Ngày 25/4/1998, Công an huyện Bình Long ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Hải về tội giết người, đồng thời ra quyết định truy nã đối với Hải. Ngay sau khi bỏ trốn, tất cả các mối quan hệ với gia đình, người thân và bạn bè đều bị Hải cắt đứt, không ai có một chút thông tin nào về hung thủ.

Quá trình điều tra, truy bắt đối tượng giết người này, lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn. Truy tìm đối tượng suốt một thời gian dài nhưng không có kết quả, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Long đã phải  tạm đình chỉ điều tra vụ án, bị can, sẽ phục hồi điều tra khi bắt được đối tượng theo đúng luật định. Sau đó, hồ sơ về đối tượng Nguyễn Ngọc Hải đã được chuyển lên Phòng Cảnh sát truy nã của Công an tỉnh Bình Phước.

Trung tá Cao Hữu Thọ, Phó phòng Cảnh sát truy nã Công an Bình Phước, cho biết: Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, Công an tỉnh xác định đây là vụ án khó, cần phải xác lập chuyên án để phối hợp, tập trung tổng lực cán bộ chiến sĩ của đơn vị mới có thể tìm ra đối tượng. Chuyên án mang bí số 114G được xác lập ngay sau đó nhằm truy tìm và bắt giữ đối tượng về chịu tội trước pháp luật.

Nguyễn Ngọc Hải tại Cơ quan điều tra.

Khi trinh sát tìm về xã Tân Khai được biết, gia đình Hải ngay sau khi xảy ra vụ án đã bán nhà đi nơi khác sinh sống. Những thông tin ban đầu, cần thiết liên quan đến gia đình đối tượng đã không thể thu thập được. Không nản lòng với những khó khăn trước mắt, anh em trong Ban chuyên án quyết tâm lần giở từng manh mối, quyết tâm đưa bằng được đối tượng về chịu tội.

Qua quá trình xác minh thông tin về đối tượng, được biết có một thời gian Hải đã từng sinh sống tại quận 8, TP HCM. Các trinh sát đã nhanh chóng đến địa bàn  nhưng không thu được kết quả nào về đối tượng. Đầu mối để mở ra chuyên án 114G lại rơi vào ngõ cụt.

Ban chuyên án lại tiếp tục chuyển hướng điều tra đến các địa bàn lân cận thì có được thông tin về vợ con của Hải. Sau khi xảy ra vụ án mạng, vợ và con của Hải đã bán nhà đến sinh sống tại phường 4, thị xã Tây Ninh (nay là TP Tây Ninh) tỉnh  Tây Ninh. Tuy nhiên, khi xác minh trên địa bàn thì được biết vợ và con Hải tiếp tục chuyển đến một nơi ở mới.

Kiên trì xác minh, đến tháng 12/2013, Ban chuyên án đã xác định được nơi vợ con Hải đang sinh sống thuộc xã Bù Năng, huyện Dương Minh Châu. Theo trinh sát thì tại ngôi nhà của vợ con Hải còn có một người đàn ông bán vé số thường hay lui tới. Tuy nhiên, người đàn ông này không ở lại lâu mà thường đến một lúc rồi lại đi ngay.

Bằng nhiều biện pháp tiếp cận, kiểm tra đối tượng, các trinh sát xác định được người đàn ông bán vé số chính là Nguyễn Ngọc Hải - kẻ đã gây ra vụ án mạng từ 16 năm trước. Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp đối Nguyễn Ngọc Hải để lập lại hồ sơ tiếp tục điều tra làm rõ vụ án và đưa ra truy tố theo quy định của pháp luật.

Gia đình nạn nhân sau 16 năm chờ đợi ngày đối tượng giết người bị bắt và xử lý theo quy định của Pháp luật.

Tại Cơ quan Công an, Hải đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và quá trình lẩn trốn của mình. Hải khai, sau khi xuống tay cướp đi sinh mạng của người hàng xóm, Hải đã bỏ trốn ngay trong đêm. Đầu tiên hắn đến Thủ Dầu Một, sau đó bắt xe đi Vũng Tàu. Tại đây hắn xin đi theo tàu đánh cá trên biển từ năm 1998 đến năm 2008. Trong suốt 10 năm lênh đênh sóng nước, để trốn tránh pháp luật, Hải đổi tên thành Sáu (bởi Hải là con thứ 6 trong gia đình). Suốt những năm lênh đênh trên biển, hầu như Hải không dám vào bờ.

Đến năm 2008, Hải vào TP HCM và sống bằng nghề lượm ve chai, làm thợ hồ. Hải thường xuyên thay đổi chỗ ở và không có mối liên hệ gì với gia đình. Mãi cuối năm 2012, Hải mới tìm cách liên lạc với vợ con. Để trốn tránh lực lượng chức năng, Hải sử dụng tên của người anh vợ là Ngô Văn Hùng đã chết và thường ngày đi bán vé số. Khi về đây sinh sống, “Ngô Văn Hùng” khai với chính quyền địa phương mình là người chồng thứ 2 của vợ Hải. Còn Nguyễn Ngọc Hải đã chết nhiều năm trước đó.

Niềm vui sau 16 năm truy tìm tên thủ ác

16 năm trôi qua, trong khi Cơ quan Công an vẫn không ngừng truy tìm kẻ sát nhân thì vợ con của nạn nhân Dũng vẫn mòn mỏi chờ đợi ngày kẻ gây tội ác phải trả giá. Nhiều năm qua, bà Phạm Thị Oanh, vợ của nạn nhân không chỉ vượt qua nỗi đau mất chồng, mà còn nặng gánh mưu sinh nuôi 4 đứa con thơ dại trưởng thành. Ký ức về người chồng, người cha chỉ là tấm di ảnh trên bàn thờ.

Tưởng vụ án mạng năm nào đã đi vào quên lãng bởi thời gian trôi qua đã lâu, thế rồi, vào một ngày giữa tháng 3/2014, bà Oanh và những người thân trong gia đình vui mừng khi nghe tin Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh đã bắt giữ được tên Nguyễn Ngọc Hải.

Rồi đây, pháp luật sẽ có hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi mà tên thủ ác Nguyễn Ngọc Hải đã gây ra

L.Tuấn - T.Thành
.
.