Truy tìm kẻ giết hại Tư lệnh Phòng không – Không quân Azerbaijan

Thứ Sáu, 06/03/2009, 22:35
Các nhà phân tích chính trị đều thống nhất cho rằng vụ sát hại Trung tướng Rail Rzayev, Tư lệnh Phòng không - Không quân Azerbaijan vào ngày 11/2/2009 mang động cơ chính trị. Đây là vụ giết người nghiêm trọng nhất trong lịch sử quân đội Azerbaijan và là một thách thức lớn với lực lượng vũ trang nước này.

Vụ ám sát xảy ra vào lúc 8h sáng ở gần ngay nhà viên tướng. Khi ra khỏi nhà, ông Rzayev đã lên chiếc xe Mercedes công vụ, đi được khoảng 700-800 mét chiếc xe dừng lại ngay trước một trong những căn nhà của Ngân hàng Thế giới.

Khi người lái xe của ông bước ra ngoài để vứt rác vào thùng thì kẻ sát nhân đã sử dụng súng giảm thanh bắn vào cửa kính phía sau xe. Mọi người cấp tốc đưa viên tướng 65 tuổi vào bệnh viện quân sự, nhưng ông đã không qua khỏi. Tướng Rail Rzayev đã được mai táng ngay ngày hôm đó.

Còn Tổng thống Ilham Aliyev đã bỏ dở chuyến thăm Kuwait để thảo luận với người đứng đầu các cơ quan bảo vệ pháp luật và Bộ Quốc phòng. Ông Ilham Aliyev lên án vụ giết người dã man này và tuyên bố: "Azerbaijan có đầy đủ khả năng để trừng trị trước pháp luật những kẻ chống đối chế độ và nhân dân".

Tại Azerbaijan đã thành lập nhóm điều tra vụ ám sát tướng Rail Rzayev, tham gia nhóm này có nhiều quan chức đứng đầu các bộ, ngành quan trọng. Trong khi đó, những sĩ quan quen biết ông Rail Rzayev đều nhận xét ông là một người rất đứng đắn. Theo họ, trên thực tế ông là người xây dựng lực lượng phòng không của nước này từ con số không.

Theo ý kiến của bình luận viên báo Tấm gương Mirkadurov, giả thiết cho rằng tướng Rzayev là nạn nhân của việc đấu đá nội bộ là không đáng tin cậy, bởi vì không ai dám cả gan xử sự với ông như vậy khi mà Tổng thống Ilham Aliyev và cha của ông - cố Tổng thống Geidar Aliyev đều phó thác sinh mệnh của bản thân cho Tư lệnh Phòng không - Không quân khi chính các máy bay tiêm kích của lực lượng không quân do tướng Rzayev chỉ huy có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho máy bay chở Tổng thống trong không phận Azerbaijan.

Ngoài ra, Tổng thống Ilham Aliyev đã nói rõ vụ án này mang động cơ chính trị. Có cảm giác rằng nhà lãnh đạo Azerbaijan biết rõ ông đang đối đầu với lực lượng hoặc cá nhân cụ thể nào.

Cũng theo lời bình luận viên Mirkadurov, dường như vụ giết người táo tợn này là "một bức thông điệp rõ ràng gửi cho Tổng thống Ilham Aliyev"

Xuân Trung (theo báo Độc lập, Nga)
.
.