Từ một VĐV thể hình đến tên tội phạm ma tuý

Thứ Tư, 09/03/2005, 07:50
Bỏ Tổ quốc, vận động viên thể hình huyền thoại Nikolai Yasinovski của Nga muốn thành công tại chân trời mới. Nhưng anh lại trở thành kẻ buôn bán ma tuý. Anh bị trục xuất về Nga sau một thời gian cầm tù vì tội buôn bán chất ma túy tổng hợp...

Đối với nhiều người trong giới vận động viên thể hình của Nga, cái tên Nikolai Yasinovski đã từng trở thành một huyền thoại thực sự. Anh ta là người Nga đầu tiên (và cho tới giờ vẫn là duy nhất) lọt vào danh sách 30 vận động viên thể hình hàng đầu của thế giới. Sự nghiệp của Yasinovski được bắt đầu từ cuối những năm 80 của thế kỷ XX.

Nhờ sự nỗ lực trong tập luyện, năm 1990, Yasinovski giành được danh hiệu vô địch Liên Xô. Trong năm này, đội tuyển thể hình Liên Xô mà Yasinovski là một thành viên cũng thi đấu rất thành công tại Mỹ. Yasinovski đã làm quen với triệu phú Jef Brennon, chủ nhân của cả mạng lưới phòng tập thể thao, ông đã đề nghị anh tiếp tục tới thử sức ở "vùng đất thánh" của môn thể hình. Yasinovski đồng ý và trốn đoàn, để lưu vong ở Mỹ.

Anh ta nhanh chóng giành thắng lợi trong một giải đấu có uy tín trước khi giành tiếp một danh hiệu lần thứ hai nữa - một điều mà trước đó chưa có một vận động viên nào làm được. Từ thời điểm này, giới thể hình Mỹ đã đặt cho Nikolai một cái tên lóng là “Cơn ác mộng”.

Nhưng để có quyền tham gia vào giải vô địch quốc gia Mỹ anh ta phải có quốc tịch nước này. Ngay khi con đường sự nghiệp của Yasinovski bắt đầu leo lên đỉnh cao đã chững lại, “ân nhân” người Mỹ ngay lập tức trở mặt bỏ rơi anh ta. “Tôi nghĩ mình chỉ là một món đồ chơi đối với ông ta - Nikolai thú nhận - Jef đã đùa giỡn trước khi bỏ rơi tôi”.

Cuộc mưu sinh tủi nhục

Trước đó, Nikolai sống bên cạnh Jef và làm quản lý cho một phòng tập thể thao của ông ta. Khi mất sự ủng hộ của nhà triệu phú, Yasinovski hiểu rằng, chỉ còn có thể tự bươn chải và dựa vào người khác. Tuy nhiên, anh ta không hề có bạn bè và người quen ở Mỹ nên chỉ kiếm được một chân làm thợ rửa xe với tiền lương 4,2 đôla/giờ. Ngay trong ca làm việc kéo dài 9 tiếng đầu tiên, anh ta đã phải rửa tới 173 chiếc xe.

“Tôi trở về nhà, không kịp cởi quần áo và đổ sụp xuống giường - vận động viên này nhớ lại - Đến ngày hôm sau, tôi nói với ông chủ: “Nếu hôm nay cũng nhiều xe như hôm qua, có lẽ tôi sẽ chết mất”. Người này đã tỉnh bơ trả lời: “Hôm qua là một ngày còn nhàn hạ, trung bình phải có khoảng 300 xe”.

Vào thời điểm đó, nhà cựu vô địch thể hình này chỉ còn ăn có mỗi khoai tây luộc do không còn cả tiền để mua thịt - tất cả phải dành để trả tiền thuê phòng ở. Chỉ trong vòng 3 tháng như vậy, Yasinovski đã mất tới 30% trọng lượng cơ bắp.

Sau đó, Yasinovski kiếm được chân làm nhân viên bảo vệ với mức lương 7 USD/giờ. “Văn phòng đó thuộc về một người da đen. Tại đây, tôi là người da trắng duy nhất làm thuê cho một người da đen - Yasinovski kể lại - Trong phiên trực đầu tiên, tôi được cử tới bảo vệ một quán bar. Tình trạng hôi thối và bẩn thỉu ở đây thật đáng sợ”.

Do không có xe hơi nên cứ sau 12 giờ trực, Yasinovski lại phải đi bộ tới 10km về căn hộ nhỏ hai phòng của mình, nơi chung sống của 12 người nhập cư khác. Yasinovski cứ lang bạt như vậy trong gần một năm, trước khi gặp một đồng hương cũ, người này đã đề nghị anh ta cùng buôn bán các loại steroid tổng hợp của Nga tại Mỹ.

Việc kinh doanh này ban đầu rất dễ dàng và mang lại nhiều khoản lợi nhuận lớn. Do giá steroid tại Nga quá rẻ so với Mỹ, nên 1 USD đầu tư có thể đẻ ra 100 USD.

Nửa năm sau, Yasinovski đã kiếm được cho mình một ngôi nhà sát bờ biển với hai chiếc xe hơi sang trọng. Anh ta còn đưa vợ và đứa con trai 8 tuổi của mình sang Mỹ. Yasinovski quay trở lại luyện tập và phục hồi được hình thể khi xưa của mình. Nhưng điều quan trọng là anh ta đã có được tấm thẻ của một vận động viên chuyên nghiệp, được coi là chìa khóa mở cánh cửa đi vào giới thể thao hàng đầu của nước Mỹ.--PageBreak--

Nhưng thảm họa lại đột ngột rơi xuống đầu Yasinovski. Anh ta gặp phải một tai nạn xe hơi đáng sợ ngay trước khi chuẩn bị tham dự cuộc thi danh tiếng “Mister Olympia”. Chiếc xe của Yasinovski gần như lao thẳng vào một xe tải vượt đèn đỏ. “Tôi thoát chết chỉ nhờ vào chiếc túi khí an toàn - Yasinovski nhớ lại - Cú đâm mạnh đến nỗi, phần trước chiếc BMW của tôi vỡ nát. Các bác sĩ cấp cứu đã không thể lôi tôi ra khỏi xe do nó đã bẹp rúm và buộc phải gọi đội cứu hộ”.

Trong bệnh viện, các bác sĩ phát hiện ra do khớp xương chậu đùi bị lệch, chân trái của Yasinovski trở nên ngắn hơn chân phải tới 5 cm. Anh ta phải nằm viện một tháng sau ca phẫu thuật. Khi vừa quay trở về nhà, Yasinovski lại nhận được tin về cái chết của bố. Anh ta rơi vào trạng thái bị trầm cảm nặng nề: suốt hai tháng không hề ra khỏi nhà và không tới phòng tập thể hình. Trong khi nợ nần lại ngập đầu do phải trả nhiều khoản tiền lớn cho việc chữa trị sau tai nạn.

Yasinovski bắt buộc phải quay lại với nghề buôn steroid. Nhưng tới thời điểm đó, Chính phủ Mỹ đã xếp nó vào loại ma túy nhóm thứ ba. Yasinovski hiểu điều gì sẽ xảy ra với mình nếu bị bắt quả tang, nhưng anh ta không thể dừng lại được. FBI đã bắt giữ Yasinovski trong một cảnh không khác gì những bộ phim hành động - có tới 7 chiếc xe  nháy đèn chứa đầy cảnh sát có vũ trang đã chặn xe của anh ta.

Tuy nhiên, số ma túy bị tịch thu lại không đáng kể, khiến Yasinovski chỉ phải vào tù hơn một năm.

“Công tố viên đã rất giận dữ do FBI đã chi tới 1,5 triệu USD cho chiến dịch theo dõi và bắt giữ tôi - Yasinovski kể lại - Sau khi bản án được tuyên, tôi được họ vận động hợp tác, nói đơn giản là trở thành kẻ tố giác. Để trả đũa cho việc bị từ chối, họ đã chuyển tôi qua 7 nhà tù chỉ trong vòng một năm rưỡi - cái mà người Mỹ vẫn gọi là “liệu pháp diezel””.

Yasinovski đã hai lần bị các tù nhân khác giết hụt. Tất cả chỉ nhờ vào phản xạ của một vận động viên cùng với nỗ lực khao khát được sống.

Yasinovski bị trục xuất trở về nước Nga với vỏn vẹn có 3 USD trong túi. Sau khi cùng gia đình định cư tại Moskva, anh ta mở một câu lạc bộ thể thao. Nhưng đối với Yasinovski, những ngày tháng phiêu lưu tại Mỹ vẫn được nhớ đến như những ký ức kinh hoàng

Quỳnh Lai (theo Luận chứng & Sự kiện)
.
.