Uẩn khúc quanh vụ bắt cóc bé gái Emanuela

Thứ Năm, 12/11/2009, 21:55

Cách đây hơn 1/4 thế kỷ, nữ sinh Emanuela Orlandi 15 tuổi bị bắt cóc giữa thủ đô Roma khi đang trên đường đi học. em bị nhẫn tâm thủ tiêu mà chẳng rõ nguyên cớ...

Rốt cục Sabrina Minardi, nhân chứng chính của "vụ Emanuela" 26 năm trước đã cung khai cho cơ quan điều tra những tình tiết mới gây chấn động dư luận ở Italia và châu Âu. "Emanuela Orlandi bị bắt cóc theo lệnh từ... Tổng giám mục Paul Marchinkus. Rồi bị thủ tiêu sau thời gian dài nhốt trong một căn hộ biệt lập thuộc khu trung tâm Roma. Thi thể bị gói trong các bao đựng rác và ném vào cỗ máy trộn bê tông trên một công trường gần thị trấn Torvaianika...".

Đồng thời S.Minardi cũng thừa nhận chính mụ đã tổ chức bắt cóc E.Orlandi dưới sự phối hợp của Enriko De Dedis, nhân tình của Sarbina và cũng là sếp sòng của băng mafia La Maliana từng lộng hành ở Roma và vùng phụ cận. Tên này đã chết dạo đầu năm 1990 trong một cuộc thanh toán tranh giành lãnh địa giữa các băng đảng tội phạm có tổ chức.

Emanuela Orlandi là con gái thứ hai của một viên chức thuộc tòa thánh, sống cùng gia đình trong một khu nhà kề quảng trường Saint Peter trong lòng Vatican. Chiều ngày 22/6/1983, em đi học thêm môn nhạc thì bị một chiếc xe hơi chặn ngang đường. Tài xế (sau này được xác định chính là S.Minardi) thò đầu ra hỏi Emanuela có muốn xem buổi trình diễn thời trang sắp tới không. Khi biết được giá vé những 375 nghìn lire, Emanuela liền gọi điện về tham khảo ý kiến chị gái ở nhà... Đây cũng là lần cuối cùng cô bé liên lạc với gia đình trước khi... biệt tích.

Trong tuần lễ đầu tiên sau khi thông tin về sự mất tích của Emanuela được loan báo, có hai cuộc điện thoại từ những kẻ mạo danh gọi về gia đình cho biết rằng em vẫn còn sống và "không muốn trở về nhà nữa" (!)... Đột nhiên vào cuối tuần lễ thứ hai bọn bắt cóc đã gọi thẳng tới tổng đài của tòa thánh. Một kẻ nói tiếng Italia giọng Mỹ đề nghị trao đổi con tin Emanuela với Ali Agja, tên khủng bố người Thổ Nhĩ Kỳ đang bị biệt giam về tội ám sát Giáo hoàng John Paul đệ nhị hơn 2 năm trước.

Kẻ lạ mặt yêu cầu được dàn xếp vụ việc với Hồng y Agostino Kasaroli, Bí thư Nhà nước của Vatican. Sau đó hắn đã gọi cả thảy tới 34 lần trao đổi cùng vị đại diện tòa thánh từ những trạm điện thoại công cộng khác nhau và nhanh chân chuồn mất trước khi cảnh sát kịp xuất hiện.

Cố Tổng giám mục P.Marchinkus
Trưởng ban chuyên án "vụ Emanuela" khi ấy là tướng Vinchenso Parizi, đương kim Phó giám đốc Cơ quan Tình báo đối nội (SISDE) đã thẩm định cẩn trọng các đoạn băng ghi âm 34 cuộc điện đàm nói trên, rồi ghi đậm bên góc trái túi hồ sơ dày cộm đóng dấu "tuyệt mật", rằng kẻ phát âm giọng Mỹ chính là... Paul Marchinkus. Hệ quả là đương sự bị sa thải khỏi vị trí lãnh đạo Ngân hàng Vatican (IOR), đồng thời "vụ Emanuela" được chính thức khép lại sau thời gian điều tra quá lâu mà không mang lại kết quả. Vậy nhân vật bí ẩn ấy là ai?

P.Marchinkus từng được Vatican cử sang Mỹ giữ chức danh giám mục tại thị trấn Soun City thuộc tiểu bang Arizona trong 2 năm liền, trước khi trở thành Tổng giám mục đảm trách IOR suốt 18 năm (từ năm 1971 đến 1989). Theo lời nhân chứng S.Minardi thì tên trùm mafia De Dedis thường mang về nhà hàng tỉ lire kiếm được qua các "phi vụ" làm ăn, sau đó mang gửi chúng vào nhà băng do P.Marchinkus cai quản. Nôm na là một hình thức "rửa tiền" hợp pháp.

Thậm chí Sabrina còn hé lộ rằng mụ còn kiêm luôn chức năng giải quyết nhu cầu tình cảm cho Paul nữa, thường đều đặn cung cấp "hàng sống" cho viên cha cố tại căn hộ riêng của ông ta, "những thiếu nữ trẻ đẹp, nhưng không bao giờ là gái vị thành niên" - như nguyên văn lời trần thuật của nhân chứng.

Ngoài ra, Sabrina còn khoe từng hai lần ăn tối theo lời mời cùng De Dedis tại nhà riêng của Thượng nghị sĩ Julio Andreoti, người nhiều lần giữ ghế Thủ tướng Italia. Trong các bữa tiệc đều có sự hiện diện của Đức Tổng giám mục Paul Marchinkus. Các chuyên viên điều tra có kinh nghiệm thuộc Bộ Nội vụ Italia đều thống nhất với nhận định, rằng nữ nhân chứng kiêm thủ phạm S.Minardi đã chịu hé lộ một phần sự thật với hy vọng được sớm phóng thích sau hơn 20 năm "nằm ấp".

Về phần mình Giáo hội cực lực phản bác những tình tiết mới do Sabrina Minardi cung cấp. "Không ai hơi đâu tin vào lời làm chứng của một kẻ hư hỏng từng nghiện ma túy - vị đại diện Vatican chính thức lên tiếng - Vả lại dù sao Tổng giám mục P.Marchinkus cũng ra người "thiên cổ" rồi, xin hãy để vong linh của ông ta được yên ổn". Đồng thời Vatican cũng gửi thư ngỏ qua giới truyền thông kêu gọi giới tư pháp Italia nên làm đúng bổn phận của mình hòng rộng đường dư luận, bởi "một người đã chết từ lâu không còn khả năng tự biện hộ".

Nhân đây cũng cần nói thêm một chuyện "mập mờ, khó hiểu" nữa. Enriko De Dedis vốn là một tên trùm mafia cộm cán, cớ sao lại được chôn trong nghĩa trang Saint Apolinare do tòa thánh cai quản, nơi chỉ dành cho những nhân vật tôn giáo cao cấp cỡ Hồng y giáo chủ trở lên, hoặc là những người đã từng góp nhiều công sức cho sự phát triển của giáo hội. Câu hỏi này vẫn còn để ngỏ gần hai thập niên qua...

Trần Hồng (theo La Repubblica)
.
.