Ukraina: Án chung thân cho tên giết người hàng loạt

Thứ Tư, 28/04/2010, 13:40
Hôm 23/3 vừa qua, Tòa án thành phố Dnepropetrovsk của Cộng hòa Ukraina đã mở phiên xử phúc thẩm, tái khẳng định mức án chung thân đối với tên giết người hàng loạt 59 tuổi Serhiy Tkach, bị tóm cổ hơn 2 năm trước sau khi đã thực hiện 43 vụ án mạng kể từ giữa thập niên 80 thế kỷ trước cho đến ngày bị bắt quả tang. Nạn nhân của S.Tkach là các bé gái và thiếu nữ trong độ từ 6 đến 18 tuổi.

Vốn là một cựu cảnh sát điều tra hình sự biến chất bị sa thải ở Siberi thời Liên Xô cũ, Serhiy đã ranh mãnh "qua mặt" các biện pháp nghiệp vụ sơ đẳng khiến việc truy lùng thủ phạm hết sức gian nan.

Sau khi hắn bị thộp cổ người ta mới vỡ lẽ, rằng trong suốt giai đoạn điều tra đã có tới 9 trường hợp bị oan sai liên quan đến các tội ác của Tkach, trong đó gồm cả một cậu bé học sinh lớp 8; cũng như một người cha bị tình nghi giết con gái khiến đương sự uất ức treo cổ tự vẫn trong xà lim.

Trong quá trình xử sơ thẩm, bị can S.Tkach (đã 4 lần ly dị) thừa nhận mình "là một con vật đáng tội tử hình". Hòng đáp ứng tiêu chí gia nhập Liên minh châu Âu (EU), Cộng hòa Ukraina đã chính thức bãi bỏ án tử hình từ lâu, hình phạt cao nhất hiện thời là chung thân cấm cố truất quyền ân giảm.

Vụ này khiến người ta nhớ lại hung thủ đồng hương của Serhiy Tkach là Andrei Chikatilo, tên giết người hàng loạt đầu tiên ở Ukraina với hơn 50 nạn nhân chủ yếu là trẻ em trong 12 năm từ 1978 đến 1990. Còn giới chuyên viên tội phạm học nhận định nếu không bị bắt kịp thời, nạn nhân của Tkach có thể lên tới con số trên 100 người

Xuân Hiếu (theo AFP)
.
.