Về vụ mưu sát “Hoàng đế thời trang Ý” Gianni Versace

Thứ Ba, 30/01/2018, 09:00
Tối 19-1-2018, kênh FX của Mỹ đã cho công chiếu những tình tiết mới nhất xoay quanh seri "Vụ ám sát Gianni Versace: Câu chuyện tội ác Mỹ", lột tả một vụ giết người dã man và âm mưu bắn hạ biểu tượng của làng thời trang thế giới.

          

Khi ông Ryan Murphy, nhà sản xuất các chương trình truyền hình Mỹ ăn khách từ "Glee" đến "American Horror Story" bắt đầu một tuyển tập mới về các vụ án hình sự nổi tiếng, thì chương trình "The People vs. O.J. Simpson: Câu chuyện tội ác Mỹ", một chương trình pháp luật giải trí liên quan đến những người nổi tiếng, đã nhận được đến 9 giải Emmy và 2 quả cầu vàng. Trong số đó là những bí ẩn lần đầu tiên công bố về âm mưu ám sát "Ông hoàng thời trang Ý" Gianni Versace.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Tối 19-1-2018, kênh FX của Mỹ đã cho công chiếu những tình tiết mới nhất xoay quanh seri "Vụ ám sát Gianni Versace: Câu chuyện tội ác Mỹ", lột tả một vụ giết người dã man và âm mưu bắn hạ biểu tượng của làng thời trang thế giới.

Vụ án xảy ra cách đây hơn 20 năm vào ngày 15 tháng 7 năm 1997, Gianni Versace đã bị bắn chết ngay trên bậc tam cấp dẫn vào tòa dinh thự xa hoa Casa Casuarina ở Ocean Drive, thành phố Miami (tiểu bang Florida). Được biết, nhà thiết kế lừng danh tuổi trạc 50 vừa mới đi mua ít thuốc lá và tạp chí rồi trở về nhà.

Kẻ gây án được xác định là Andrew Cunanan, khi đó hắn ta trạc 27 và không có chỗ ở cố định. Hắn là một người luôn bị ám ảnh bởi danh vọng và của cải, từng có tên trong danh sách 10 tội phạm bị truy lùng của FBI khi hắn ta đặt chân đến Miami. Trước khi bắn chết Versace, Cunanan đã sát hại 4 người khác trong vòng 4 tháng.

Vẻ điển trai của "sát nhân hàng loạt" Andrew Cunanan, kẻ đã bắn chết Gianni Versace và 4 nạn nhân trước đó. Phải chăng giữa Cunanan và Versace tồn tại thứ tình cảm đồng giới?

Nhân chứng đã ngăn chặn Cunanan khi hắn ta ra tay với nạn nhân Versace lúc ban ngày, nhưng họ để vuột cho hung thủ chạy thoát. 8 ngày sau đó tên sát nhân mới bị phát hiện trong một căn nhà thuyền ở Miami. Hắn ta có dấu hiệu tự vẫn bằng khẩu súng lục bắn vào đầu, cùng khẩu súng đã đoạt mạng 3 nạn nhân trước đó.

Ông Darren Criss, (ca sĩ nổi tiếng trong show giải trí "Glee" của nhà sản xuất Ryan Murphy), đã vào vai "sát thủ" Andrew Cunanan; Edgar Ramirez, (nam diễn viên người Venezuela, người đã đoạt giải Emmy khi thủ một vai chính trong seri phim "Carlos") đóng vai Gianni Versace.

Penélope Cruz đóng vai em gái của Versace là Donatella; Ricky Martin đóng vai người bạn thân của Versace là Antonio D'Amico. Các nhà sản xuất tự tin mà rằng họ đã quay rất chân thật nội tình vụ mưu sát Gianni Versace dựa theo cuốn sách "Tội lỗi thấp hèn: Andrew Cunanan, Gianni Versace và Cuộc săn lùng thất bại lớn nhất trong lịch sử Mỹ" của tác giả Maureen Orth xuất bản vào năm 1999.

Mặc dù Maureen Orth đóng vai trò là cố vấn cho dự án phim, nhưng tuần qua trong một buổi phỏng vấn, bà Orth phát biểu: "Tôi không xem các tập phim và đợi cho các nhà sản xuất hoàn thành hết đã. Họ không hề hỏi ý kiến tôi rằng cái này xảy ra như thế nào hay cái kia xảy ra ra sao? Tôi cam đoan 95% nội tình tác phẩm đều đúng như thật bản chất của vụ án, và tôi đã nói chuyện với 400 độc giả".

Vụ án được nhanh chóng hồi tưởng đó là cái lần Andrew Cunanan đã tình cờ gặp gỡ Gianni Versace khoảng 7 năm trước khi hắn ta ra tay sát hại ông, khi đó Versace muốn hắn thử trang phục của ông ở Nhà hát San Francisco.

Khi đó, Andrew Cunanan, một sinh viên Đại học California, San Diego, và hắn ta bỏ học và đang sống ở quận Castro thuộc San Francisco, rồi chẳng hiểu vì sao hắn ta lọt vào "mắt xanh" của biểu tượng thời trang.

Năm 1997, thế giới xôn xao trước tin biểu tượng thời trang Ý, Gianni Versace bị bắn chết ngay lối dẫn vào tòa biệt thự của ông ở Miami.

Trong cuộc họp báo, nhà văn Maureen Orth phát biểu: "Cunanan được mời tới một bữa tiệc để gặp mặt Versace, đã có 5 người dự buổi tiệc đó xác nhận, có nhìn thấy họ nói chuyện với nhau. Tôi đã từng hỏi chuyện một trong những người bạn của Andrew Cunanan và người này cho biết đã lái chiếc xe mui trần chở theo Versace và Antonio, Andrew Cunanan đứng bên cạnh chiếc xe sang trọng để giới thiệu về mình nhằm cho mọi người thấy ông ta là bạn chí thân của Versace".

Tên sát nhân thích nổi tiếng

Nhà văn Maureen Orth khẳng định: "Versace là người nổi tiếng mà Cunanan muốn tìm kiếm.

Biết tỏng về Gianni Versace. Hắn ta đã có một mối quan hệ với nạn nhân từ trước đó, hoặc gặp nạn nhân sau đó mới hình thành mối quan hệ, hay một cái gì đó thầm kín, tôi không dám nói chắc. Cunanan từng có hơn 1 lần nói với một người bạn rằng khi nhà thiết kế gặp Cunanan tại câu lạc bộ Colossus (San Francisco) vào năm 1990, ông đã cất tiếng chào và giới thiệu về mình: "Chào ông, tôi là Gianni Versace" và Cunanan đã tinh quái chào lại với Versace: "Nếu ông mà là Gianni Versace, thì tôi là Coco Chanel". Có 3, 4 người đã nói với tôi về điều này".

Trong thời đại của mình, Gianni Versace không chỉ là nhà thiết kế nổi tiếng, mà ông còn là nhà sản xuất đồ trang điểm, nước hoa, phụ kiện quần áo và đồ trang trí nội thất, ông cũng đồng thời tham gia đóng phim và sân khấu, và là bạn bè của những ngôi sao nổi tiếng như Elton John, Cher, Sting, Madonna và Eric Clapton. Công nương Anh-Diana, một người bạn thân của Gianni Versace, đã đi đám tang của ông.

Gianni Versace còn là một biểu tượng đồng tính nam thành công, ông nổi tiếng rực rỡ vào cái thời mà người đồng tính ít người nổi tiếng.

Nhà văn Maureen Orth nói: "Cunanan chỉ có tên trong danh sách "Truy nã" của FBI khi hắn ta giết hại nạn nhân thứ 4. Khi đó FBI tỏ ra rất thận trọng vì chính họ từng là đối tượng bị O.J. Simpson thử nghiệm. Họ tỏ ra rất lo lắng đối với vụ việc của Cunanan và làm thế nào để truy bắt hung thủ? Họ phân vân giữa Nên và Không nên, và chính nó là lý do khiến cho Cunanan lẩn như chạch. Đây là cuộc săn lùng thất bại lớn nhất mọi thời đại của FBI".

Nguyễn Hải (tổng hợp)
.
.