Về vụ tai nạn hy hữu: Tất cả 154 người thoát nạn

Thứ Hai, 10/12/2007, 15:25
Một chiếc tàu viễn dương Canada, mang cờ hiệu Liberia, sau khi va phải tảng băng ngầm ngoài khơi Nam Cực đã chìm 20 giờ sau đó. Thế nhưng, số phận của những hành khách đi trên chuyến tàu du lịch và khám phá Explorer đó thật sự may mắn hơn những người đi trên chiếc tàu Titanic định mệnh trong lịch sử, bởi vì tất cả 154 người gồm 91 hành khách, 9 hướng dẫn viên du lịch và 54 thủy thủ đoàn đều được cứu thoát.

Được biết tai nạn xảy ra trước khi hừng sáng tại quần đảo South Shetland thuộc Nam Cực. Một trung tâm chỉ huy và cứu hộ Argentina nhận được tín hiệu cấp cứu đầu tiên lúc 0 giờ 30 phút.

Sau đó 90 phút, thuyền trưởng yêu cầu hành khách rời bỏ con tàu. Hành khách và thủy thủ đoàn chất đầy trên 12 thuyền cứu hộø rồi di chuyển vào bờ, thuyền trưởng là người đi sau cùng.

Cũng rất may mắn, lúc đó biển yên sóng lặng, nhưng du khách phải chịu đựng thời tiết giá lạnh nhiều giờ trước khi lên những chiếc canô cứu hộ của một tàu viễn dương Na Uy mang tên Nordnorge đi ngang qua đó đưa họ về một căn cứ quân sự của Chile trong khu vực gần đó nhất.

Arnvid Hansen, thuyền trưởng tàu Nordnorge, khẳng định chiến dịch cứu hộ diễn ra hết sức suôn sẻ. Sức khỏe của mọi du khách cũng hồi phục nhanh chóng vì trên tàu của ông cung cấp đầy đủ cho họ thức ăn nóng ấm, và quần áo chống lạnh.

Ban đầu, Công ty G.A.P. Adventures of Toronto (nơi sở hữu con tàu Explorer) mô tả nguyên nhân chìm tàu bắt đầu từ một lỗ thủng to chỉ bằng nắm tay. Sau khi xem xét kỹ, Hải quân Argentina cho biết lỗ thủng trên thân tàu lớn hơn mô tả ban đầu và rất nghiêm trọng.

Tàu viễn dương M/S Explorer.

Chuyến du hành lần này lấy cảm hứng từ những chuyến du hành lên miền cực của Ernest Shackleton, nhà du hành lừng danh từng lập nhiều kỷ lục khám phá trên miền Nam cực trước khi mất vì bệnh suy tim trong lúc cố bơi thuyền đi vòng quanh lục địa băng giá này vào năm 1922.

Chiếc Explorer là một trong những chiếc tàu viễn dương chuyên nghiệp nổi tiếng nhất thế giới. Nó đi đầu trong thị trường tổ chức tour du lịch Nam Cực.

Vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ quanh hoạt động của những con tàu du lịch như vậy, nhất là về độ thích ứng hoạt động của từng con tàu trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt khó lường khiến cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ khó có thể tiếp cận họ nhanh chóng.

Nó là con tàu viễn dương đầu tiên đưa du khách đến tận Nam Cực, mà những chuyến du hành như vậy quả là mạo hiểm!

Lê Thiện (tổng hợp)
.
.