Vì sao cựu vô địch cờ vua Garry Kasparov phải ngồi tù?

Thứ Năm, 06/12/2007, 07:20
Ngày 24/11/2007, Tòa án Moskva buộc tội cựu vô địch cờ vua Garry Kasparov với tội danh phát động biểu tình phản đối và phạt tù 5 ngày.

Kasparov thuộc số hàng chục người bị bắt giữ sau cuộc xung đột giữa cảnh sát chống bạo động với hàng ngàn người theo phe chống đối biểu tình tại điện Kremlin. Hai cảnh sát chống bạo động khai trước tòa rằng, họ đã ra lệnh trực tiếp trước khi vây bắt Kasparov.

Tuy nhiên, một trong số cảnh sát chứng kiến thừa nhận rằng lời khai của hai cảnh sát chống bạo động kia là trái ngược. Theo trợ lý của Kasparov thì cảnh sát chống bạo động đã đè cựu vô địch cờ vua xuống đường và đánh bằng dùi cui.

Sau khi tòa tuyên án, Kasparov phản đối: “Tất cả những gì mà tòa vừa nghe đều dối trá. Những lời khai đó đều trái sự thật”.

Kasparov bị kết tội tổ chức một cuộc tuần hành trái phép của 1.500 người trực tiếp chống đối Tổng thống Putin, hô khẩu hiệu chống chính quyền và kháng cự cảnh sát. Cảnh sát Nga còn bắt giữ lãnh đạo đảng Bolshevick Eduard Limonov, người kề vai sát cánh với Kasparov trong liên minh chống đối.

Được biết, cảnh sát bao vây đoàn người biểu tình trên một con đường không xa trung tâm theo phe chống đối, khi họ - gồm khoảng 150 người phần đông là những người nghe theo lời vận động của Limonov - bắt đầu tiến về phía Ủy ban bầu cử trung ương. Cảnh sát đã buộc những người biểu tình lên 3 chiếc xe buýt của cảnh sát.

Theo những người chứng kiến, Kasparov không có mặt trong số này mà bị bắt khi quay lại xem tình hình của họ ra sao.

Trước khi bị bắt, Kasparov đã có cuộc trả lời phỏng vấn với Hãng tin AP rằng “nhiều người Nga biết rõ rằng, cái mà họ nhìn thấy hiện nay là một phiên bản của Liên Xô”. Kasparov - một trong những người  chỉ trích gay gắt nhất Tổng thống Vladimir Putin - và những chính trị gia đối lập đã tạo nhiều sức ép trước kỳ bầu cử Quốc hội Nga ngày 2/12 sắp tới.

Các thành viên đảng Bolshevid cầm cờ và đuốc biểu tình.

Như thấy trước được chiến thắng áp đảo từ đảng của Tổng thống Putin, điện Kremlin tỏ ra ít khoan dung đối với các đảng và những nhà chính trị chống đối. Liên minh của Kasparov, bao gồm những người cánh tả theo chủ nghĩa dân tộc là nhóm phản đối, không được công chúng ủng hộ nhiều.

Tuy nhiên, liên minh này đã phát triển lực lượng trong vài tuần gần đây khi ngày càng có nhiều nhà chính trị quan trọng tham gia - trong đó có Boris Nemtsov, ứng cử viên Viện Duma thuộc đảng cánh hữu, cáo buộc Tổng thống Putin đã làm cho nước Nga trở nên "rối loạn" vì nạn tham nhũng.

Ông này chỉ trích: “Trong những năm cầm quyền của ông Putin, nước Nga bị xếp vị trí thứ 142 trên thế giới về nạn tham nhũng, chung nhóm với Zimbabwe, Sierra - Leone và Nigeria”.

Năm ngoái, cảnh sát Nga đã mạnh tay với nhiều cuộc tuần hành, dùng dùi cui đánh đập những người biểu tình và cả người đứng ngoài.

Chính quyền thành phố Moskva cho phép tổ chức tuần hành nhưng cấm họ tụ tập trước Ủy ban Bầu cử trung ương. Trong cuộc biểu tình mới đây có sự góp mặt của nhiều nhà chính trị quan trọng mà trước đây luôn tránh xa liên minh chống đối của Kasparov, trong đó có Vladimir Ryzhkov, một chiến binh là đại biểu Quốc hội từ chối cơ hội tái ứng cử theo những điều luật mới

Lê Hiếu (theo AP)
.
.