Bóc gỡ băng nhóm Nhật “khùng”: Cuộc truy bắt giữa rừng

Thứ Hai, 15/12/2014, 11:10
Là "đầu nậu" trong hoạt động mua bán trái phép vũ khí quân dụng, đặc biệt liên quan đến việc cung cấp 2 khẩu súng K59 cho một đối tượng buôn bán ma túy, Võ Ngọc Chinh (34 tuổi) được coi như một trong những đối tượng trọng điểm của giai đoạn mở rộng Chuyên án. Đối với các trinh sát, đây cũng là đối tượng theo dõi vất vả nhất, khi y di chuyển liên tục trên các địa bàn quận Gò Vấp, Tân Phú và quận 12.

Cuối cùng, Võ Ngọc Chinh đã bị bắt giữ vào một thời điểm không thể ngờ nhất, vào lúc 4 giờ sáng, khi đang "thả lỏng" tại một trang trại sâu trong rừng ở tận huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu…

1. Đang trong giai đoạn khép chặt vòng vây, nên vào thời điểm Võ Ngọc Chinh điều khiển chiếc Ford Everest từ TP HCM hướng thẳng về phía Quốc lộ 51, các mũi trinh sát lập tức báo cáo lãnh đạo và tiến hành thay đổi ngay phương án đeo bám. Đến thành phố Bà Rịa, Chinh không hướng về phía Vũng Tàu, mà rẽ ngoặt sang địa bàn huyện Đất Đỏ.

Đối tượng Hiếu (ảnh trái). Đối tượng Võ Ngọc Chinh, liên quan đến hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng của nhóm Nhật “khùng”.

Không nằm trong dự tính. Địa bàn huyện Đất Đỏ hoàn toàn xa lạ với mũi trinh sát C45B. Chỉ kịp ném vội lên xe túi bánh mỳ và thùng nước suối, các trinh sát buộc phải "cầu viện" thêm "ngoại binh" hỗ trợ. Một tài xế xe taxi ở thành phố Bà Rịa đã được thuê "khô": xe đỗ yên một chỗ, cứ bấm đồng hồ tính tiền chạy, còn bác tài ngồi trên xe cùng trinh sát, chỉ làm nhiệm vụ dẫn đường.

Nhưng bác tài taxi cũng trở nên bấn loạn khi chiếc xe rẽ vào vùng rừng núi, nơi những chiếc taxi thường ngày cũng không dám mò tới. Ông chỉ đường vòng vo từ chỗ này qua chỗ khác, khiến chiếc xe chạy vòng vèo khắp nơi. Người lái taxi không giấu được ánh mắt tò mò, khi thấy những vị khách cứ liên tục hỏi đường mà lại không nói rõ địa chỉ cụ thể cần đến. Ông không hề biết những vị khách trên xe là ai, cho đến tận phút cuối cùng.

Thêm vào đó, trời đã về khuya, giữa rừng núi hoang vắng, chỉ cần bám quá sát, đối tượng sẽ dễ dàng đề phòng khi thấy ánh đèn pha. Chỉ qua vài khúc cua, chiếc xe của Võ Ngọc Chinh điều khiển đã vuột khỏi tầm mắt của các trinh sát.

May mắn thay, đêm đó trời lại sáng trăng. Quan sát cho thấy con đường mà đối tượng Chinh đi vào là đường độc đạo, nên nếu quay ra, y nhất định phải qua chốt chặn này. Tạt vào lề đường, mũi trinh sát giấu xe vào chỗ khuất, rồi lên kế hoạch dự phòng.

Những trinh sát có mặt mũi hiền lành nhất được cử ra làm một nhiệm vụ mới phát sinh: đón xe máy. Nhưng trên con đường miền núi heo hút, lại giữa đêm khuya, chờ mỏi cổ cũng chẳng có bóng người đi qua. Hơn một tiếng đồng hồ sau, mới có một tiếng động cơ xe máy nổ và ánh đèn pha loang loáng đến gần nơi trinh sát cắm chốt.

Người điều khiển xe máy không giấu nổi vẻ hoảng sợ khi thấy 3 thanh niên lừng lững chặn xe giữa đường. Vẻ ngại ngần cũng không mất đi, kể cả khi các trinh sát chìa thẻ ngành ra cho anh xem, và giải trình mục đích chặn xe. Các trinh sát đề nghị người dân này hỗ trợ đưa anh em vào khu dân cư bên trong núi để mua đồ ăn (để đảm bảo bí mật, họ không thể nói thật mục đích tiếp cận địa bàn để thực hiện công tác trinh sát). Sau khi nghe đề nghị, suy nghĩ một lúc, người dân này… lắc đầu từ chối!

2. Không thể ép dân, và cũng chẳng còn lựa chọn nào khác, mũi trinh sát đành luân phiên "cắm chốt" tại chỗ. Trong đêm khuya sương lạnh, người co ro đứng gặm bánh mỳ canh cho đồng đội, người tranh thủ ngả lưng chợp mắt trên xe cho lại sức.

Không nằm ngoài phán đoán, chừng 4 giờ sáng, chiếc Ford Everest gầm gừ bò qua chốt trinh sát. Chiếc xe của C45B bò ra từ nơi cất giấu, rồi kiên trì bám theo. Đi chừng 2km, xe của Võ Ngọc Chinh lại quặt vào một con đường rừng khúc khuỷu. Tuy đường xấu, nhưng Chinh lao xe rất nhanh. Chiếc Everest qua vài khúc quanh lại mất dấu.

Nhận định đối tượng đã đến thời điểm mệt mỏi về sinh học, sẽ tìm chỗ nghỉ ngơi chờ trời sáng, mũi trinh sát quyết định dừng xe lại, cử 2 trinh sát đi bộ vào nắm địa bàn và địa hình. Khi quay ra, 2 trinh sát báo cáo: đối tượng đi sâu vào chừng 1km thì dừng lại tại một căn nhà nằm sâu trong rẫy.

Thượng tá Lại Quang Huấn quyết định để xe lại, toàn bộ mũi trinh sát đi bộ vào tiếp cận hiện trường. Sau khi đánh giá địa hình, các trinh sát tỏa ra chốt chặn toàn bộ các lối đi đối tượng có thể tẩu thoát. Những trinh sát có nghiệp vụ giỏi nhất được giao nhiệm vụ bí mật tiếp cận căn nhà. Đúng 4 giờ 30 phút, khi Võ Ngọc Chinh vừa bước ra từ nhà tắm, đã bị các trinh sát khống chế, không kịp trở tay.

Ngay khi trời chưa kịp hửng sáng, chiếc xe của C45B lại bươn bả đưa đối tượng Võ Ngọc Chinh trở về trụ sở C45B. Ngay trên xe, sau phút giây bàng hoàng, Chinh khá bình tĩnh, đã thừa nhận mình là một "đầu trên" trong đường dây mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Qua địa bàn thành phố Bà Rịa, người lái taxi xuống xe, mà vẫn chưa hết sững sờ. Chỉ đến khi các trinh sát dẫn giải đối tượng Chinh ra xe, "người dẫn đường" bất đắc dĩ ấy mới biết, những người khách mà ông dẫn đi loanh quanh cả đêm, lại là lính Cảnh sát hình sự.

Việt Đông
.
.