Vụ án dì ghẻ giết con chồng

Thứ Hai, 27/09/2010, 08:40
Công an TP Hà Nội vừa phá một băng sát thủ với thủ đoạn bắt người rồi đầu độc bằng chất độc cyanide xảy ra lần đầu tiên ở Hà Nội. Các đối tượng đã lên kế hoạch, thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp. Nhiều chi tiết tưởng như chỉ có trong truyện trinh thám Sherlock Holmes của nhà văn người Anh Conan Doyle.

I. Khoảng 11h30’ ngày 25/8/2010, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (trú tại xã Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội) phát hiện 1 xác nam giới tại khu vực dốc Dây Diều (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội) đã báo Cơ quan Công an. Ngay sau khi nhận được tin, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội (PC45) đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, rà soát nhân chứng và tổ chức điều tra. Kết quả cho thấy vụ án xảy ra tại KM9 +100, Quốc lộ 35 thuộc khu vực Lâm trường Sóc Sơn (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội).

Nạn nhân mặc áo sơmi dài tay cổ bẻ màu trắng, kẻ sọc nhỏ màu xanh nhạt, trong túi áo ngực bên trái có một điện thoại di động Nokia 1208, vạt áo trước bên trái có thấm dính nhiều chất màu nâu vàng; quần âu màu đen, thắt lưng giả da màu nâu. Trong túi quần bên phải có 1 ví da màu nâu trong có khoảng 1 triệu đồng và 3 USD. Trong ví còn có một đăng ký xe máy Attila, 1 vé gửi xe của điểm giữ xe 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, một thẻ Luật sư... Trên bụng nạn nhân có một chiếc giày da màu nâu. Thắt lưng trái có đeo một bao da, trong có 1 điện thoại di động nhãn hiệu T-Mobile.

Kết quả xét nghiệm của khoa Hóa pháp - Viện Pháp y Quốc gia có phát hiện thấy chất cyanide (cùng trong họ nhà chất cực độc cyanua) trong mẫu máu của nạn nhân.

Cũng rất nhanh chóng, nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Nhường, nguyên quán ở tổ 26, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên. Hiện đang là cán bộ Phòng Pháp chế và Kiểm soát tuân thủ Ngân hàng Techcombank.

Như vậy, bước đầu Cơ quan điều tra có thể kết luận đây là vụ giết người bằng thuốc độc, có sự chuẩn bị từ trước. Nạn nhân bị "điều" (hoặc đưa) từ nơi khác đến. Không có dấu hiệu của vụ cướp tài sản.

II. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, ngày 6/9/2010, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký Quyết định số 816 thành lập Ban chuyên án có bí số 191P.

Qua tìm hiểu, các trinh sát được biết, Nhường cũng đang có mâu thuẫn với bà mẹ ghẻ.

Gần như toàn bộ cán bộ chiến sĩ Đội trọng án, Phòng PC45 được huy động để tập trung phá án. Có ba mũi chính cần phải rà soát, xác minh. Một mũi ở tại Hà Nội chia làm nhiều tổ lần mò ở các phường thuộc quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai. Mũi thứ hai phối hợp với Công an tỉnh Thái Nguyên. Mũi thứ ba "cắm chốt" tại Sóc Sơn.

Một tuần, rồi 2 tuần trôi qua, các tin tức thu được không nhiều và ít giá trị. Các đầu mối thu thập về nhân thân, quan hệ của bị hại cũng chưa đem lại kết quả. Chỉ có 2 thông tin giá trị nhất là có một số đồng nghiệp của bị hại nhìn thấy Nhường bá vai bá cổ một nhóm người rồi lên xe taxi Mai Linh, BKS 30N-3678 vào buổi sáng ngày 24/8/2010. Tài xế của xe này cho biết, vào khoảng 11 giờ cùng ngày, nhóm đối tượng thuê xe của anh ban sáng đã dìu đỡ một người sang một xe ôtô con khác, màu đen.

Tập trung rà soát, Cơ quan Công an thu được kết quả, vào thời điểm từ 11h đến 12h ngày 24/8, khoảng 20 xe ôtô "lai vãng" gần hiện trường. Tiếp tục sàng lọc, lực lượng điều tra tiếp cận được tài xế của chiếc xe taxi màu đen. Từ đầu mối này thông qua nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát dần dần nắm được tung tích của nhóm đối tượng. Nguyên nhân của vụ án cũng dần được sáng tỏ.

Tuy nhiên, do vụ án này có khá đông các đối tượng tham gia. Nên công tác giữ bí mật được đặt lên hàng đầu. Bởi nếu "rút dây động rừng", các đối tượng bỏ trốn thì việc truy bắt sẽ cực kỳ vất vả.

Ngày 15/9, một cuộc họp cực kỳ quan trọng đã diễn ra tại trụ sở PC45. Gần như các đối tượng đều đã nằm trong tầm ngắm. Một mẻ lưới được giăng ra.

Trong liên tiếp 3 ngày 16, 17 và 18/9, các đối tượng của vụ án gồm Nguyễn Sỹ Bắc, Nguyễn Thị Chinh, Dương Quang Thái, Đặng Anh Cương và Bùi Văn Ninh đã lần lượt sa lưới. Đối tượng Nguyễn Duy Niêm và Lê Nguyên Trưởng trước đó đã bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Công an huyện Đông Anh bắt giữ vì vi phạm pháp luật. Riêng Trần Quốc Việt (trú tại Đôn Lương, Cát Hải, Hải Phòng) hiện đang bị truy nã.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Chinh - mẹ kế của bị hại Nguyễn Văn Nhường đã khai do muốn hãm hại con chồng đã dựng lên một màn kịch hoàn hảo. Chinh bàn với người tình là Thái thuê một nhóm "đầu gấu” đi bắt Nhường về với thù lao 150 triệu đồng. Song, Chinh đặt điều kiện trước khi trao Nhường cho thị thì phải buộc Nhường uống một viên "thuốc mê". Không ai ngờ, viên thuốc này có chứa chất độc cực mạnh cyanide, chuyên dùng để đánh bả chó...

Vì sao lại có việc này? Lần ngược thời gian về năm 1989, Nguyễn Thị Chinh chấp thuận làm vợ ông Nguyễn Văn Nhuận (bố đẻ anh Nhường), sau khi vợ ông Nhuận qua đời. Năm 1990, Chinh sinh cho ông Nhuận một bé gái, đặt tên là Nguyễn Trà My. Khi My 17 tuổi thì ông Nhuận qua đời.

Năm 2006, anh Nhường đã giúp làm bản di chúc cho ông Nhuận ký với nội dung ông Nhuận chia toàn bộ diện tích 2 lô đất, 2 căn nhà cấp 4 và 1 gian nhà 3 tầng xây dựng trên lô đất đó chia đều cho 3 con trai là Nguyễn Văn Nhường, Nguyễn Văn Thái và Nguyễn Văn Anh. Đồng thời di chúc cũng khẳng định đây là tài sản riêng có trước khi kết hôn với bà Chinh. Căn cứ vào bản di chúc thì Chinh và con gái mình không được hưởng tài sản gì và phải đi ở nơi khác.

"Đàn bà dễ có mấy tay", Nguyễn Thị Chinh sau khi bị đẩy khỏi nhà thì căm tức lắm. Mặc dù thị là dân buôn bán, cũng không đến nỗi thiếu thốn song thị nung nấu ý định phải trả thù. Chinh bàn với Thái - kẻ đang sống "già nhân ngãi, non vợ chồng" với mình tìm người theo dõi, bắt anh Nhường để đánh. Thái liên lạc với Bắc, nhờ tìm bắt anh Nhường. Bắc gọi cho Nguyễn Trọng Minh nhờ anh này "xử lý giúp". Minh không nhận lời song chuyển sang cho Niêm. Niêm đồng ý, với điều kiện phải trả hắn thù lao 100 triệu đồng.

Thái đưa cho Niêm và Bắc 1 bức ảnh của anh Nhường, đồng thời ghi tên và điện thoại của anh Nhường đằng sau ảnh. Thái cũng yêu cầu phải tìm được anh Nhường bắt giữ và giao cho Thái tại dốc Dây Diều ở Sóc Sơn. Giữa tháng 8/2010, trong khi quét dọn nhà thì Chinh thấy lọ thủy tinh đựng viên thuốc đánh bả chó của Nguyên, em họ Chinh nên nghĩ ra ý định ép anh Nhường phải uống viên thuốc trên. Chinh hẹn Thái lên nhà, đưa cho Thái 110 triệu đồng và lọ thủy tinh đựng thuốc, nói là thuốc ngủ phải cho anh Nhường uống thì mới bắt được.--PageBreak--

III. Sau khi đã nhận "đơn đặt hàng", Bắc liên lạc với Niêm rủ thêm Việt, Cương, Ninh và Trưởng để tổ chức thực hiện.

Ban đầu, các đối tượng kéo nhau xuống Hà Nội rồi đi mai phục tại nơi anh Nhường làm việc. Sau một thời gian không có kết quả, bọn chúng đành phải thay đổi phương án.

Ngày 21/8, khi biết anh Nhường chuẩn bị về Thái Nguyên để họp gia đình về việc phân chia tài sản, Chinh đã thông báo cho Thái biết. Thái gọi cho Bắc, Niêm để hẹn sáng ngày 22-8 cùng nhau lên Thái Nguyên để theo dõi và bắt anh Nhường. Y hẹn Niêm, Cương, Ninh bắt một xe taxi lên Thái Nguyên, trên đường đi thì gặp Bắc cũng đang đi lên. Khi đến dốc Dây Diều, Bắc chỉ cho Niêm biết đây sẽ là địa điểm giao anh Nhường.

Sau đó, các đối tượng gặp nhau tại quán cà phê "Rừng" ở Tân Quang (Sông Công, Thái Nguyên). Tại đây Thái đưa cho Bắc 1 lọ đựng thuốc mà Chinh đã đưa và dặn trước khi giao anh Nhường cho Thái tại dốc Dây Diều thì phải cho anh Nhường uống lọ thuốc trên. Khi Nhường nằm im thì đưa xuống vệ đường, sẽ có người đến nhận. Tại một nhà nghỉ ở TP Thái Nguyên, Bắc đưa cho Niêm lọ thuốc cùng 5 triệu đồng. Cơm nước xong, ba tên Niêm, Cương, Ninh đi nhận mặt và theo dõi anh Nhường.

Tỏ ra là những đối tượng "có nghề" theo dõi, lúc đầu nhóm đối tượng đã thuê một chiếc taxi. Tuy nhiên khi thấy anh Nhường bắt xe khách để về Hà Nội thì Niêm, Cương bảo taxi chạy vượt lên. Thế rồi chúng nhảy xuống, vẫy chính chiếc xe ấy. Niêm, Cường chọn ngay ghế ngồi sau ghế anh Nhường. Để cho "chắc ăn", Niêm còn nhắn tin cho đồng bọn ở ngoài với nội dung nháy máy vào máy của anh Nhường "để xem có đúng là nó không".

Các đối tượng chính của vụ án.

Xuống đến Hà Nội, các đối tượng tiếp tục theo anh Nhường về tới nhà anh ở số 6 ngách 12/15 ngõ 134 Lê Trọng Tấn. Khi đã biết nhà anh Nhường rồi, 4 đối tượng Niêm, Trưởng, Cương, Việt theo dõi rất sát các hoạt động của anh. Thậm chí, anh Nhường đi uống bia với bạn bè ở ngã 3 Tây Sơn - Thái Thịnh, các đối tượng cũng ngồi luôn bàn bên cạnh!

Sau khi bàn tính các phương án khoảng 6h30’ ngày 24/8, bọn chúng bắt taxi Mai Linh đến đứng chờ ở ngõ nhà anh Nhường. Khi thấy bóng chiếc xe Attila do anh Nhường điều khiển chạy qua, Niêm lập tức giục taxi đuổi theo. Cẩn thận hơn, Trưởng nhảy khỏi taxi và bắt xe ôm theo sát chiếc Attila để tránh bị "cắt đuôi" do tắc đường.

Khi anh Nhường ăn sáng, uống nước ở quán cà phê "Xa mẹ" (số 13 Ngô Văn Sở, Hà Nội) thì các đối tượng cũng đậu xe taxi ở gần đó. Thế rồi Trường, Việt, Cường tới gần bàn anh Nhường, bảo có người cần gặp và kéo anh ra khỏi quán cà phê. Một tên còn nói để làm tin: "Hôm trước anh mặc quần soọc, đeo kính đen trông oách quá!". Lấy được lòng tin rồi, bọn chúng bảo tài xế chạy ra đường Phạm Văn Đồng. Vì quên lọ thuốc ở nhà, Niêm gọi cho Ninh mang ra ngã ba Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt đưa cho.

Cyanide là một hợp chất hóa học có độc tính xếp trong bảng A. Một liều nhỏ vài miligam có thể giết chết một người lớn. Bình thường, cyanua tồn tại ở dạng tinh thể muối. Nhưng tính chất nguy hiểm, khiến nó được đánh giá ở mức độ 8/10, là do tính dễ hòa tan trong nước. Là một trong những chất độc gây tử vong nhanh nhất. Cyanide được dùng trong một số ngành công nghiệp như luyện kim, chất dẻo và trong lửa liên quan với các sợi và chất dẻo tổng hợp...

Tới trạm thu phí cầu Thăng Long, Niêm lấy viên thuốc ra, bẻ một nửa cho vào chai nước chờ khi tan hết thì lừa cho anh Nhường uống, song anh không uống. Thấy xe càng ngày càng chạy vào chỗ heo hút, anh Nhường còn thắc mắc: "Sao lại vào đây?". Lúc này các đối tượng mới hiện nguyên hình là những tên lưu manh. Đến đoạn đường vắng vẻ trên Quốc lộ 35 (giữa thôn Hoa Sơn và thôn Thanh Hà tại xã Nam Sơn, Sóc Sơn) 3 tên đè anh Nhường ra, bắt uống thuốc. Anh Nhường chống cự lại. Không nhét thuốc vào được, Cương liền lấy chai nước đổ vào mồm anh Nhường. 30 giây sau thì anh Nhường không cử động được nữa người mềm nhũn, hai bên mép tràn dịch màu cà phê.

Khi xe tới chân dốc Dây Diều, Niêm báo với Bắc đã cho anh Nhường uống thuốc. Bắc bảo Niêm thả anh Nhường xuống vệ đường sẽ có người nhận. Thế rồi Bắc chở Niêm ra phố Nỉ gặp Thái để lấy 100 triệu đồng, Bắc đưa cho Niêm 60 triệu đồng. Lúc này Việt, Trưởng và Cương bế anh Nhường thả ở vệ đường dốc Dây Diều rồi quay lại đón Niêm. Niêm chia cho Việt, Cương và Trưởng mỗi người 10 triệu đồng.

IV. Đại tá Nguyễn Đức Chung, Trưởng phòng PC45 Công an TP Hà Nội khẳng định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng lần đầu tiên xảy ra ở thủ đô, dùng chất độc cyanide nhằm mục đích trả thù cá nhân. Với sự giúp đỡ tích cực của Viện Khoa học hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự đã nhanh chóng tìm ra nguyên nhân cái chết của bị hại, giúp Cơ quan điều tra định hướng đúng tính chất của vụ án. Sau 22 ngày tập trung phá án, các đội nghiệp vụ của PC45 phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Sóc Sơn, Công an các địa phương: Thái Nguyên, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh... đã bắt được gần hết các đối tượng.

Một điều tra viên cao cấp của PC45 cho chúng tôi biết, hiếm khi Cơ quan điều tra gặp một "nữ quái" có độ lạnh lùng như Nguyễn Thị Chinh. Trước rất nhiều chứng cứ có giá trị chứng minh tội phạm, song Chinh vẫn quanh co chối tội.

Cũng theo Đại tá Chung, vụ án này cũng là bài học cảnh giác cho người dân. Khi có người lạ mời lên taxi để giải quyết công việc thì cần hết sức cảnh giác

Minh Tiến
.
.