Vụ án mạng gây bàng hoàng nước Anh

Thứ Ba, 12/01/2010, 21:30
Ngày 17/12/2009, Mehmet Goren, 49 tuổi, gốc Thổ Nhĩ Kỳ, bị tòa án ở Old Bauley buộc tội giết chết con gái ruột 15 tuổi đang mang thai vì lý do cô có quan hệ với Halil Unal, một thanh niên thuộc một phái khác của Hồi giáo.

Trong vòng 2 tháng trước khi thảm kịch xảy ra, Tulay đã tiếp xúc với cảnh sát 4  lần để kêu gọi giúp đỡ nhưng đã không được đáp ứng. Cảnh sát mô tả sự khăng khít của Tulay và Unal không khác gì câu chuyện tình "Romeo và Juliet".

Cha của Tulay bị đưa ra ánh sáng công lý sau khi bà Hanim, người mẹ 45 tuổi của Tulay, can đảm phá vỡ "luật im lặng" của gia đình Thổ Nhĩ Kỳ truyền thống và tố cáo người chồng độc ác trước cơ quan  pháp luật. Trong ngày 17/12/2009, chị gái của nạn nhân là Nuray Guler cũng ra tòa làm chứng chống lại cha mình và khẩn thiết kêu gọi những phụ nữ là nạn nhân của tục "giết người vì danh dự" hãy can đảm lên tiếng để thực trạng đau buồn này không còn xảy ra nữa. Đến nay, thi thể của Tulay vẫn chưa được tìm thấy.

Cơ quan điều tra cho biết có lẽ người cha độc ác đã dùng sợi dây phơi quần áo siết cổ con gái đến chết rồi chôn xác ở một nơi nào đó. Với tội ác này, Mehmet Goren phải lãnh án tù chung thân.

Mehmer Goren người cha độc ác.

Mehmet Goren đối xử hết sức tàn tệ với vợ con trong suốt nhiều năm dài, thậm chí có lần ông ta cố dùng hơi gas để giết chết cả gia đình ở Thổ Nhĩ Kỳ và tiêm thuốc diệt chuột cho người vợ trong một vụ án khác. Goren từng ngồi tù 2 lần - một vụ liên quan đến chính trị ở Arập Xêút và một vụ ăn cắp thảm trải sàn trong một nhà thờ Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ - trước khi nhập cư vào nước Anh.

Goren đã từng bị tống giam 7 năm vì tội tấn công bạn trai của con gái bằng rìu. Nhưng sau 3 năm thụ án thì Goren được tha. Tulay yêu Unal, 29 tuổi và cả hai muốn tiến đến hôn nhân. Nhưng mối quan hệ này không được chấp nhận vì Unal là người Hồi giáo phái Sunni, trong khi gia đình Goren theo phái Alevi.

Ngày 6/1/1999, bà Goren trở về nhà thì bắt gặp Tulay bị cha trói bằng dây thừng. Sau khi được cởi trói, Tulay trèo qua cửa sổ cố trốn thoát nhưng bị Goren bắt gặp và sau đó ông ta cho con gái uống thuốc ngủ. Đến ngày 7/1/1999 thì Tulay mất tích. Ông Goren cho vợ biết là Tulay đã bỏ trốn khi ông ta đang ở cửa hiệu bán thịt nướng. Lúc đó Goren bị vết thương sâu ở bàn tay và nhiều vết cào xước ở mặt.

Sau khi Tulay mất tích được một ngày, bà Goren phát hiện khu vườn nhà có dấu hiệu bị cày xới và trong nhà bị mất 2 con dao và sợi dây phơi quần áo. Một tuần sau đó, khu vườn nhà lại có dấu hiệu bị đào xới và thêm những túi to đựng rác bị mất. Trước sự mất tích bí ẩn của con gái, bà Goren  bí mật tìm hiểu và cuối cùng đã tìm thấy nơi chồng bà đã giấu sợi dây phơi quần áo và nghi ngờ nó được dùng để siết cổ Tulay.

Cảnh sát xét nghiệm một số sợi tóc còn vướng trên sợi dây và chúng có lẽ là của Tulay. Nhưng Viện Công tố Anh tuyên bố hồ sơ về Goren chưa đủ sức thuyết phục và vụ án bị gác lại cho đến năm 2004 khi cảnh sát phát hiện vụ việc có những dấu hiệu của tục giết người vì danh dự. Đến lúc này, cảnh sát bắt đầu quan tâm đến sự an toàn của bà Goren - con gái Hitace của bà chết trong tai nạn giao thông năm 2006 - nên đã cho thay khóa mới cho cánh cửa trước của căn nhà và đồng thời làm một nút bấm cấp cứu đến cảnh sát.

Trước toà án , chị gái của Tulay là Nuray Guler nói: "Tulay bị vướng giữa hai thế giới xung đột nhau. Ở nhà, Tulay là một đứa con gái Thổ Nhĩ Kỳ ngoan ngoãn, trong khi ra ngoài xã hội (nước Anh) Tulay hòa nhập với lối sống phương Tây rất xa lạ với gia đình.  Tulay muốn bỏ nhà đi. Tôi rất hiểu tâm tư tình cảm của em gái. Đối với người cha, tôi chỉ có một yêu cầu. Tôi muốn ông ta chỉ ra nơi giấu xác em gái. Tôi yêu cầu ông ta chấm dứt những cơn ác mộng luôn dày vò chúng tôi và cho phép chúng tôi mang xác Tulay về để em tôi được yên nghỉ trong thanh  bình. Mẹ tôi và tôi muốn gửi thông điệp đến những phụ nữ không dám lên tiếng. Để cho họ có đủ can đảm tố cáo với chính quyền. Để cho họ biết, cũng như chúng tôi, họ sẽ được lắng nghe và tin tưởng... và sẽ không còn cô gái nào giống như Tulay trở thành nạn nhân của tục lệ cổ xưa này".

Bà Hanim Goren buộc tội chồng đã sát hại con gái Tulay nhân danh "danh dự". Trong bao năm qua bà không dám nói ra sự thật bởi vì ông ta hung bạo và tàn nhẫn. Nhưng cuối cùng đến ngày 17/12/2009 bà Goren đã có được điều mà bà đã ấp ủ trong 10 năm qua - đó là đem lại công lý cho Tulay. Nhiều tuần trước khi phiên tòa xét xử Goren diễn ra, bà Hanim Goren đã nhận được nhiều lời đe dọa vì đã dám phá vỡ luật im lặng của gia đình Thổ Nhĩ Kỳ truyền thống.

Tại phiên tòa ở Old Bailey, bà Goren đã đưa ra đầy đủ chứng cứ để Mehmet Goren phải đền tội trước luật pháp. Bà Goren nói trước tòa: "Trước khi nói sự thật với cảnh sát, tôi rất sợ Mehmet, nhưng bây giờ thì tôi không còn sợ nữa. Cho dù có bị giết chết tôi cũng không sợ". Bà Goren và gia đình nhập cư bất hợp pháp vào nước Anh năm 1993 và về sau được hưởng chính sách tị nạn chính trị. Điều mong muốn duy nhất hiện nay của bà Goren là được chôn cất Tulay bên cạnh ngôi mộ của bé Hitace. Nhưng cho đến bây giờ xác của Tulay vẫn chưa được tìm thấy...

Thanh Phong (tổng hợp)
.
.