Vụ án mạng tại Vĩnh Phúc: Không có chuyện Nguyễn Duy Hiệp bị đe dọa

Thứ Năm, 11/04/2013, 19:10

10 ngày sau khi xảy ra vụ gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cùng hàng trăm người dân mang mang quan tài đến trước cổng Tỉnh ủy Vĩnh Phúc để "đòi công lý", Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố, bắt tạm giam 6 bị can về hành vi giết người, đồng thời đang khẩn trương điều tra làm rõ toàn bộ vụ án…
>> Chưa có dấu hiệu liên quan đến người thân của Chủ tịch tỉnh

6 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam là Nguyễn Văn Tình, 25 tuổi, Nguyễn Văn Định, 30 tuổi cùng ở xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng;  Phùng Đắc Tú, 19 tuổi, Phùng Mạnh Tuấn, 21 tuổi cùng ở Hợp Thịnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc; Đặng Quốc Tú, trú tại tỉnh Phú Thọ và Nguyễn Văn Bính, 16 tuổi ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Sau khi khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng, Cơ quan điều tra (CQĐT) đã khẩn trương đấu tranh, thu thập chứng cứ và xác định Nguyễn Văn Bính là đối tượng thứ 6 liên quan tới vụ án mạng, tuy nhiên đối tượng này đã bỏ trốn. Sáng ngày 21/3, CQĐT ký quyết định truy nã Nguyễn Văn Bính thì vào 13h30 cùng ngày, CQĐT đã bắt được bị can Nguyễn Văn Bính khi hắn đang tiến hành thay đổi màu tóc tại một hiệu cắt tóc ở phường Đồng Tâm với mục đích thay đổi nhân dạng.

Trong số 6 bị can, có 2 đối tượng từng có tiền án là Đặng Quốc Tú và Phùng Đắc Tú.

Bước đầu, CQĐT đã làm rõ tối 14/3, anh Nguyễn Tuấn Anh và anh Nguyễn Duy Hiệp đến quán ăn đêm ở Quán Tiên, phường Hội Hợp. Tại đây do mâu thuẫn và cãi nhau về chuyện tuổi tác nên nhóm 6 đối tượng trên đã đuổi đánh anh Tuấn Anh khiến nạn nhân tử vong.

Kết quả khám nghiệm tử thi cũng cho thấy trong phổi nạn nhân không có nước. CQĐT xác định nạn nhân bị đánh chết sau đó mới bị đẩy xuống nước.

Nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã giải thích với gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh về sự việc đáng tiếc này. Gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đã 2 lần xin lỗi chính quyền địa phương và Công an tỉnh Vĩnh Phúc vì đã bị kích động bởi một số đối tượng quá khích do hiểu nhầm sự việc.

Các đối tượng trong vụ án.

CQĐT đã làm rõ 3 đối tượng quá khích xô đẩy, ném đá vào cán bộ, chiến sĩ công an đang thi hành nhiệm vụ là Nguyễn Văn Hà, 53 tuổi, ở xã Tứ Yên, huyện Sông Lô; Phí Văn Chính, 22 tuổi, ở xã Kim Long, huyện Tam Dương và Nguyễn Hải Quân, 22 tuổi, ở xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương.

Tại buổi làm việc với Cơ quan Công an, gia đình nạn nhân đã xin lỗi lực lượng chức năng, đề nghị tha thứ, khoan hồng cho 3 đối tượng trên. Với chính sách khoan hồng của Nhà nước, sau khi giáo dục, răn đe, 3 đối tượng trên đã kiểm điểm, nhận rõ hành vi vi phạm, xin lỗi, ký cam kết không tái phạm nên lực lượng Công an đã cho 3 đối tượng trên về địa phương.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Kim Văn Mừng - Phó Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc, giám định viên, là người trực tiếp tham gia khám nghiệm tử thi Nguyễn Tuấn Anh vào trưa ngày 17/3 cho biết, khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định trưng cầu giám định "tìm nguyên nhân chết của nạn nhân", Trung tâm Pháp y đã cử ông cùng 3 kỹ thuật viên đi làm nhiệm vụ.

Tham gia khám nghiệm tử thi của nạn nhân Tuấn Anh có cả đại diện Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, chính quyền địa phương, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Việc khám nghiệm còn có sự chứng kiến của đại diện tổ dân phố và đại diện gia đình nạn nhân.

Theo bác sĩ Mừng, đây chỉ là biên bản nhằm mô tả quá trình khám nghiệm, xem xét dấu vết bên ngoài, bên trong (sau khi mổ) và thu thập mẫu (thức ăn trong dạ dày, máu, gan... của nạn nhân) để phục vụ công tác xét nghiệm. Hiện vẫn phải đợi kết quả xét nghiệm vi thể, độc chất... thì mới có thể đưa ra kết luận về nguyên nhân gây tử vong cho nạn nhân.

 Bác sĩ Mừng khẳng định: "Không ai tham gia buổi khám nghiệm đó đưa ra kết luận về nguyên nhân chết của nạn nhân. Bởi đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn phải đợi kết quả xét nghiệm vi thể, độc chất… thì mới có thể đưa ra kết luận về nguyên nhân gây tử vong cho nạn nhân được".

Trước đó, Đại tá Đỗ Văn Hoành, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng khẳng định: "Biên bản pháp y chỉ mô tả sự thực khách quan, khi tiến hành khám nghiệm tử thi trong trạng thái nào thì phản ánh như thế.

Ở đây, biên bản mô tả nạn nhân được phát hiện ở trong cống, dưới nước và đưa lên để khám nghiệm. Phải sau một thời gian, cơ quan pháp y mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Do người dân không hiểu hết nên mới có những hiểu lầm".

Sau khi vụ án xảy ra, có thông tin cho rằng Nguyễn Duy Hiệp, người có mặt tại quán ăn cùng nạn nhân Tuấn Anh tại quán ăn trong đêm xảy ra vụ án sau khi làm việc với Cơ quan Công an đã không dám về nhà vì bị đe dọa.

Ngày 25/3, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đỗ Văn Hoành, khẳng định không có chuyện Hiệp bị đe dọa. Theo Đại tá Hoành, hiện CQĐT đang tập trung làm rõ toàn bộ sự thật vụ án

PV
.
.