Vụ án tình sau gần 22 năm vẫn chưa ngã ngũ

Thứ Ba, 28/08/2007, 17:15
Cách đây gần 22 năm, một người phụ nữ xinh đẹp tên là Megan Kalajzich đã bị bắn chết trên giường ngủ, trong khi người chồng, Andrew Kalajzich, đang say ngủ ngay bên cạnh. Ngay sau đó, Andrew bị truy tố tội giết vợ và bị kết tội 28 năm tù giam.

Từ đó đến nay,  Andrew không ngừng kêu oan. Mới đây,  bạn bè và những người tin tưởng Andrew vô tội đã lập trang web www.kalajzich.com để bênh vực cho Andrew.

Đúng 1h17’ sáng ngày 28/1/1986, một thương gia triệu phú tên là Andrew Kalajzich đã gọi điện cho Cảnh sát Manly, bang New South Wales, Australia, báo tin người vợ thân yêu của ông bị một kẻ lạ mặt bắn chết trong khi hai vợ chồng đang say ngủ trong một căn nhà sang trọng ngay cạnh biển.

Trong khi cảnh sát tiến hành thu thập tất cả những tang chứng có trên hiện trường và tìm kiếm dấu vết của hung thủ, thì Andrew Kalajzich ngồi bất động trong một dáng điệu thảm não, hai tay ôm lấy đầu, tóc tai rũ rượi và miệng không ngớt than thở.

Dĩ nhiên, ở thời điểm đó, tất cả những cảnh sát viên hiện diện cùng người mẹ vợ và đứa con trai 19 tuổi của Andrew Kalajzich đều không thể nào ngờ được chính Andrew Kalajzich lại là thủ phạm thuê hung thủ giết người vợ đã từng đầu gối tay ấp trong suốt hơn 20 năm.

Theo bản cáo trạng của tòa án, gần hai tháng trước khi xảy ra vụ án mạng, trong một buổi trò chuyện với Warren Elkins, Andrew Kalajzich đã tâm sự là cần một khẩu súng giảm thanh để thanh toán một người đã phản bội mình. Sau đó, Warren Elkins biết được Andrew Kalajzich đã bỏ tiền ra thuê một tay giết mướn và nạn nhân không phải ai xa lạ mà chính là người vợ thân yêu của Andrew Kalajzich tên là Megan.

Không lâu sau, Andrew Kalajzich trao cho Warren Elkins một số tiền 25 nghìn đôla Australia và một khẩu súng cưa nòng 22 ly có sẵn bộ phận giảm thanh. Nhân vật được thuê thực hiện việc thanh toán Megan là Bill Vandenberg, một thành phần bất hảo nhưng chưa một lần sử dụng súng.

Đêm 10/1/1986, Bill Vandenberg lái xe âm thầm đến vị trí đã định với khẩu súng và những tin tức cần thiết liên quan đến chỗ ăn ở và cá tính của nạn nhân. Qua Andrew Kalajzich, Bill Vandenberg biết rõ, Megan sẽ trở về nhà trong khoảng thời gian từ 20h30’ đến 21h30’.

Là một kẻ cần tiền phải nhúng tay vào một vụ giết mướn, thế nhưng, Bill Vandenberg không phải là một tay giết mướn chuyên nghiệp. Chính vì vậy, Bill Vandenberg đã rất lúng túng trong việc sử dụng súng mà còn không biết hóa trang để che giấu hành tung một khi thực hiện xong vụ án mạng.

Thậm chí ngay cả việc thuê chiếc xe Falcon màu trắng của công ty cho thuê xe Avis tại Kings Cross, Bill Vandenberg cũng đã ngây ngô khai rõ họ tên cùng số bằng lái.

Bill Vandenberg theo dõi và khi thấy chiếc xe Toyota Celica của Megan tiến vào nhà xe. Đợi cho Megan vào hẳn nhà xe, Bill Vandenberg liền cầm súng, bước ra khỏi xe và bò dọc theo hông nhà xe.

Nhưng mặc dù đã gí nòng súng cách đầu Megan trong khoảng cách gang tấc, Bill Vandenberg đã không dám bóp cò. Nghe tiếng động, Megan đột nhiên quay lại và khi đó Bill Vandenberg giơ súng đập vào đầu nạn nhân rồi bỏ chạy.

Sau khi nghe tin Megan chỉ bị thương ở đầu, và bị Andrew Kalajzich giục dữ dội, Bill Vandenberg đã trở lại tư gia của Megan lần thứ hai vào ngày 18/1/1986 nhưng phát hiện trong nhà có con trai của Andrew Kalajzich nên Bill Vandenberg lặng lẽ tháo lui.

Biết tin Bill Vandenberg thất bại sau hai lần, Andrew Kalajzich đã điện thoại cho Warren Elkins bảo phải giục Bill Vandenberg bằng bất cứ giá nào cũng phải lo cho xong việc.

Ngay sau đó, Warren Elkins điện thoại cho Bill Vandenberg rằng phải giết Megan càng sớm càng tốt cho dù có phải giết mẹ vợ hay con trai của Andrew Kalajzich.

Đêm 28/1/1986, Bill Vandenberg trở lại căn nhà một lần nữa và lần này, y đã thực sự nhúng tay vào máu... Đêm đó, Andrew Kalajzich bước vào trong phòng ngủ thấy ngọn đèn ngủ phía bên mình vẫn sáng bình thường như mọi đêm trong khi Megan có vẻ như đang say ngủ.

Sau khi xếp đặt tất cả mọi thứ trông thật bình thường, Andrew Kalajzich nhẹ nhàng chui vào trong chăn trong một cử động thật êm ái tránh không làm cho vợ thức giấc. Dĩ nhiên, trong khi người vợ đang say ngủ, Andrew Kalajzich không thể nào nhắm được mắt vì chính trong thâm tâm của y, y đã linh cảm đêm nay sẽ là đêm Megan phải chết bằng bất cứ giá nào.

Ngay khi bước vào phòng ngủ, Bill Vandenberg thấy hai vợ chồng Andrew Kalajzich nằm xoay lưng lại với nhau. Mặc dù chân tay run bắn, mồ hôi toát ra, Bill Vandenberg vẫn cố gắng giương súng nhằm vào đầu Megan và bóp cò liên tục hai lần. Sau đó, y lao ra khỏi phòng, xuống cầu thang.

Riêng Andrew Kalajzich thì thản nhiên đứng chờ bên cạnh người vợ đang hấp hối với khuôn mặt đầm đìa máu. Cho đến khi thấy Megan chết hẳn, Andrew Kalajzich mới nhấc điện thoại gọi cho Cảnh sát Manly.

Sau khi vụ án mạng xảy ra, cảnh sát đã nhanh chóng tiến hành điều tra và phát hiện ra những chi tiết động trời khiến một số thám tử nghi ngờ thủ phạm vụ ám sát Megan chính là Andrew Kalajzich, người chồng cùng nằm chung giường với Megan khi vụ án mạng xảy ra.

Một trong những điểm then chốt nhất khiến cảnh sát nghi ngờ Andrew Kalajzich chính là thời gian giữa tiếng súng nổ đầu tiên được nhiều nhân chứng ghi nhận và thời gian khi Andrew Kalajzich gọi điện thoại cho cảnh sát đã chênh lệch tới 12 phút.

Sau khi thu thập được đầy đủ chứng cứ, công tố viên tiểu bang đã tiến hành thủ tục truy tố và kết tội Andrew Kalajzich tội chủ mưu giết Megan.Riêng Bill Vandenberg cũng lãnh nhận án tù chung thân về tội giết người.

Nơi Bill Vandenberg treo cổ tự vẫn.
Đến ngày 30/5/1988, Bill Vandenberg treo cổ tự vẫn trong tù. Sau khi tiến hành điều tra, cơ quan tư pháp tiểu bang đã đi đến kết luận, nguyên nhân khiến Bill Vandenberg tự vẫn chính là do hối hận và sự giày vò lương tâm sau khi nhúng tay vào vụ ám sát Megan.

Với Warren Elkins, tuy tội đồng lõa giết người có chủ mưu là một tội rất nặng, nhưng tòa đã xét đến những đóng góp quan trọng của Warren Elkins trong quá trình điều tra kết tội Andrew Kalajzich nên tòa kết án y 10 năm tù.

Nhân vật thứ tư tham gia vụ án là Kerry Orrock, người đã cung cấp vũ khí cho Bill Vandenberg, cũng đã bị tòa tuyên án chung thân. Tháng 7/1989, Kerry Orrock đã có hành động tự sát bằng thuốc ngủ nhưng không thành.

Trong khi tiến hành điều tra tất cả các nhân chứng cùng những bằng chứng liên quan đến vụ án mạng, cảnh sát phát hiện Andrew Kalajzich đã có âm mưu ám sát vợ từ 13 năm trước khi vụ ám sát cuối cùng xảy ra.

Cảnh sát cũng phát hiện ra ở thời điểm năm 1973, Andrew Kalajzich đã có quan hệ bất chính với một người phụ nữ Brazil tên là Lydia Iurman lúc đó đang làm việc tại cửa hàng của gia đình Andrew Kalajzich.

Trong tai nạn xảy ra vào ngày 9/9/1973, Andrew Kalajzich là người lái chiếc Ford Fairlane màu trắng. Bên cạnh Andrew Kalajzich là Megan và đằng sau là con trai tên là Butch. Sau khi thăm viếng gia đình bố mẹ y tại Queencliff, cả ba người trên đường trở về New South Wales.

Trên đường đi, hai vợ chồng đã to tiếng với nhau chung quanh mối quan hệ bất chính giữa Andrew Kalajzich và Lydia Iurman. Đến khi chiếc xe tiến tới một khúc quanh, Andrew Kalajzich đột nhiên bẻ tay lái cho xe vuột khỏi mặt đường trong khi chính y nhanh chóng nhảy ra khỏi xe. Chiếc xe bị lộn nhiều vòng qua một triền dốc dài tới hơn 10m trước khi nằm tan nát trên lề đá dưới chân dốc.

Khi xe cảnh sát tới, viên cảnh sát Nicholas chứng kiến Andrew Kalajzich ở trên mặt đường bình an vô sự trong khi dưới chân dốc, Megan mặt mũi xanh xám, đang cố gắng lay gọi đứa con trai mới 6 tuổi đang ngất đi. Điều may mắn là tuy chiếc xe bị hư hại nặng, cả hai mẹ con chỉ bị sây sát.

Trong câu chuyện kể lại với Nicholas sau đó, Megan đã trình bày một cách không rõ ràng nguyên nhân gây nên tai nạn. Đặc biệt, trong thái độ của Megan, Nicholas nhận thấy như cô có điều gì đó muốn nói nhưng không thể...  Và Megan không thể nào ngờ được 13 năm sau, người chồng của cô lại một lần nữa tàn nhẫn xuống tay hạ sát cô

Quốc Hùng (tổng hợp)
.
.