Vụ "bác sĩ bị buộc thôi việc": Có phải bác sĩ đã lừa tình lẫn tiền?

Chủ Nhật, 13/04/2014, 18:10

Ngày 7/3, Cơ quan cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Cà Mau đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Cà Mau buộc thôi việc đối với bác sĩ (BS) Ngô Duy Tân, hiện công tác tại Khoa Thận - Nội tiết - Tiết niệu, BV đa khoa tỉnh Cà Mau với lý do vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp.
Trước đó, ngày 23/12/2013, BV đa khoa tỉnh Cà Mau đã kỷ luật BS Tân bằng hình thức cảnh cáo vì tự ý đưa bệnh nhân sang Trung Quốc ghép thận mà không báo cáo…

Từ chuyện ghép thận…

Năm nay 32 tuổi, BS Ngô Duy Tân hiện đang công tác tại Khoa Thận - Nội tiết - Tiết niệu, BV Đa khoa tỉnh Cà Mau. Theo một số đồng nghiệp thì BS Tân học tại Đại học Y khoa Tây Nguyên và đã tốt nghiệp 3 năm trước đây, năng lực chuyên môn ở mức trung bình, từng được BV cử đi tập huấn về chuyên khoa nhưng không phải là đi học sơ bộ chuyên khoa Niệu - Thận.

Khi nghe tin BS Tân bị BV kỷ luật rồi tiếp theo, Công an Cà Mau đề nghị Sở Y tế Cà Mau cho thôi việc thì nhiều cán bộ, công nhân viên trong BV, chẳng ai bất ngờ bởi lẽ gần cuối năm 2013, BS Tân bị một bệnh nhân gửi đơn tố cáo là đã lừa cả tình lẫn tiền! Cũng không ít người lấy làm tiếc vì Ngô Duy Tân sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng có truyền thống hiếu học. Trong 7 anh chị em nhà Tân, có 2 người là BS, 2 người là dược sĩ, 2 người là kỹ sư và một người là kiến trúc sư.

Vụ việc khởi đầu từ lá đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Miên, 45 tuổi, cư trú tại khóm 4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, gửi các cơ quan chức năng trong tỉnh. Nội dung cho biết đầu tháng 3/2013, ông vào BV Đa khoa tỉnh Cà Mau thăm khám vì bệnh lý niệu - thận và được BS Tân trực tiếp điều trị. Trong quá trình ấy, BS Tân nói bệnh tình của ông sẽ dẫn đến việc phải chạy thận nhân tạo suốt đời, nhưng có thể chữa khỏi bằng cách sang Trung Quốc ghép thận vì BS Tân có bạn bè ở Trung Quốc. Nếu ông Miên muốn ghép, BS Tân sẽ liên hệ với bạn và nếu được thì đi.

Vẫn theo ông Miên thì: "Nghe BS Tân nói, tôi rất mừng vì tôi biết nếu ghép thận thành công, tôi có thể sống thêm được nhiều năm nữa".

Gần cuối tháng 3/2013, BS Tân cho ông Miên biết việc liên hệ đã xong, BV ở Trung Quốc đã có sẵn thận để ghép rồi bảo ông Miên chuẩn bị tiền để mua 4 vé máy bay -  gồm 2 vé cho vợ chồng ông Miên, 1 vé của BS Tân và 1 vé cho cô Lê Đan Phương mà BS Tân giới thiệu là người phiên dịch. Theo cô Phương, do quen với BS Tân từ trước, và biết cô đã từng du học ở Quảng Tây, Trung Quốc nên BS Tân gửi e-mail cho cô, nhờ cô tìm cách giúp đỡ "ông chú ruột" bị suy thận, đang cần được ghép thận.

Vẫn theo cô Phương, thì: "Tôi liên lạc với một người bạn Trung Quốc ở TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, tên là Au Zhi Yong, nhờ bạn tìm hiểu về thủ tục ghép thận". Mấy ngày sau, Yong thông báo là mình đã hỏi BV Đại học Y khoa đệ nhất Nam Ninh nhưng nơi đây trả lời, rằng người bệnh phải đến khám trực tiếp thì mới biết được. Mặc dù chưa có thận để ghép và cũng chưa biết có ghép được không nhưng BS Tân vẫn quyết định đưa "ông chú ruột" qua Trung Quốc. Chuyến đi này, BS Tân hoàn toàn không báo cho lãnh đạo BV Đa khoa Cà Mau, mà chỉ xin nghỉ phép.

Cưỡng bức tình dục hay có sự đồng thuận?

Chiều 29/3, BS Tân nói với ông Miên là ngày mai 30/3/2013 vợ chồng ông cứ lên TP HCM trước vì Tân bận tham dự một hội thảo y học ở Cần Thơ, ngày 31 Tân sẽ lên sau rồi cùng đi Trung Quốc. Tuy nhiên, tối 30/3, Ngô Duy Tân đến TP Vĩnh Long gặp cô N. - là con gái ông Miên đang ở trọ để đi học.

Theo cô N. thì trước đây, mỗi lần về Cà Mau thăm cha, cô thường gặp BS Tân, biết BS Tân là người đang chữa trị cho cha mình nên cô rất cảm kích. Vì vậy, lúc BS Tân hỏi xin số điện thoại, cô cho ngay mà không e ngại gì. Khi gặp Tân và khi nghe Tân nói là sáng mai, anh ta sẽ lên TP HCM để đưa cha cô sang Trung Quốc ghép thận rồi nhờ cô đưa mình đi thuê nhà nghỉ thì N. sốt sắng nhận lời.

Làm thủ tục thuê phòng xong, Ngô Duy Tân nhờ N. mang giúp hành lý vào phòng. Lúc N. từ giã, xin phép ra về thì Tân nói: "Ở chơi chút đã rồi về. Làm gì gấp dữ vậy" đồng thời kéo N. lại và "giở trò" với cô. Thấy N. phản ứng, Ngô Duy Tân dọa: "Nếu em không đồng ý…, anh sẽ không đưa ba em sang Trung Quốc nữa". Bên cạnh đó, Tân còn nói rằng mình độc thân (trong lúc anh ta đã có vợ, có con) rằng anh ta thương cô ngay từ buổi đầu gặp gỡ, anh ta sẽ cưới cô…

Trước tình thế này, cô N. đành cam chịu cho Tân "quan hệ"! Thỏa mãn xong, Ngô Duy Tân còn dặn N. là "tuyệt đối không được nói gì cho ba em biết vì nếu không, bệnh của ổng sẽ càng nặng thêm". Từ đó đến tháng 6/2013, Tân và N. đã "quan hệ" với nhau nhiều lần.

Trưa 31/3/2013, vợ chồng ông Miên ra sân bay Tân Sơn Nhất để cùng Ngô Duy Tân và Lê Đan Phương bay sang TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Tại đây, vợ ông Miên đã đưa Tân một số tiền nhân dân tệ. Lúc nhìn thấy lịch bay, ông Miên hỏi Tân là sao không đi Quảng Châu hay Bắc Kinh vì ông nghe nói hai nơi này, người Việt sang ghép thận rất nhiều, thì Ngô Duy Tân cho biết sở dĩ đến Nam Ninh là vì anh ta có bạn bè ở đây, và đã liên hệ trước. Hơn nữa, BV Nam Ninh là BV nhỏ nên việc mua bán thận dễ dàng hơn, chi phí ghép cũng rẻ hơn Quảng Châu hay Bắc Kinh.

Ngày 1/4/2013, khi sang đến Nam Ninh, theo yêu cầu của Ngô Duy Tân, vợ ông Miên đưa tiếp cho Tân một số nhân dân tệ nữa để đóng viện phí. Tuy nhiên, sáng ngày 2/4, lúc vào BV Nam Ninh thì ông Miên mới biết BV chỉ nhận điều trị nội khoa chứ không cấy ghép. Trong lúc tuyệt vọng, ông Miên bàn với Tân cứ thử bay qua Bắc Kinh xem sao.

Ông Miên kể: "BS Tân đồng ý nhưng tối hôm ấy, BS Tân nói với vợ chồng tôi rằng anh ta đã gửi e-mail cho Viện trưởng BV Đồng Tế, Bắc Kinh nhưng nơi đây trả lời không ghép thận cho người nước ngoài". Đất khách quê người, mọi hy vọng tiêu tan nên vợ chồng ông Miên đành quay về nước.

Ông Miên cho biết: "Sang đến Nam Ninh, tôi có cảm giác là mình bị lừa vì BS Tân chẳng quen biết ai ở đây cả. Tôi cũng không được vào BV mà phải ở khách sạn. Tổng số tiền tôi bỏ ra để sang Trung Quốc ghép thận là 180 triệu đồng - trong lúc theo cô Phương thì tất cả chi phí cho chuyến đi không quá 80 triệu. Số tiền này tôi không trực tiếp chi mà đưa cho BS Tân. Khi việc ghép thận không thành, Tân nói lúc về sẽ liệt kê và thanh toán lại nhưng về đến nơi, Tân không những không trả mà còn đòi tôi đưa thêm 20 triệu đồng để bồi dưỡng cho cô phiên dịch".

Đến lúc này, cô N. mới thú thật với cha mình chuyện Tân "quan hệ". Chưa hết, khi biết Ngô Duy Tân đã có vợ, có con, ông Miên hỏi Tân thì anh ta trả lời rằng do gia đình ép cưới, sống không hạnh phúc, vợ chồng đã ly thân và anh ta đang làm thủ tục ly dị!

Người trong cuộc nói gì?

Sau khi ông Nguyễn Văn Miên gửi đơn tố cáo Ngô Duy Tân đến các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau, BS Tân cho rằng mình bị vu oan. Theo BS Tân, anh ta giúp ông Miên sang Trung Quốc ghép thận là vì "đạo đức nghề y", và cũng vì "tình cảm" với con gái ông: "Chuyện giữa tôi với N. là hoàn toàn tự nguyện vì tôi đã tích cực chạy chữa cho cha cô ấy nên cô ấy nảy sinh hẹn hò với tôi. Còn việc đi Trung Quốc tôi hoàn toàn không lừa đảo như ông Miên tố cáo. Dính vào chuyện này, tôi rất mệt mỏi. Bây giờ tôi chỉ mong cho nó mau chóng kết thúc, dù kết quả thế nào cũng được…".

Vẫn theo giải thích của BS Ngô Duy Tân, thì khi mới biết ông Miên, ông đã khoe mình có nhiều tiền, và cũng chính ông Miên đề xuất nhờ BS Tân tìm cách ghép thận: "Tôi mới ra trường 3 năm nay, tôi có biết bác sĩ nào bên Trung Quốc đâu mà đưa ông Miên sang đấy ghép thận. Tôi không phải là người chủ động đưa ông ấy đi. Bệnh của ông Miên có khả năng bị suy thận nhưng người nhà không ai cho thận để ghép. Ông ấy hỏi một người quen đã ghép thận bên Trung Quốc 15 năm trước về cách thức, thủ tục rồi nhờ tôi đi cùng để giúp đỡ. Tôi không muốn đi nhưng người nhà và những người quen của ông ấy năn nỉ tôi giúp. Tôi nể nên đi cùng thôi chứ tôi đâu tự ý…".

Về lý do tại sao chưa tìm được người cho thận, cũng như chưa tiếp xúc với BV đồng ý ghép thận mà vẫn đi? BS Tân nói: "Tôi liên hệ với cô học sinh đã từng học ở Trung Quốc và cô này lại nhờ một người khác, sống ở Trung Quốc. Không biết nghe nhầm thế nào mà người này tưởng là ghép thận cho người trong nước nên mới kêu qua. Khi qua tới nơi, biết người cần ghép thận là người nước ngoài nên BV không ghép. Tôi không lấy của ông Miên đồng nào, ngược lại còn tiết kiệm tiền cho ông ấy, riêng tôi cũng phải bỏ ra 20 triệu. Khi sang Trung Quốc, tôi chỉ thuê 2 phòng khách sạn. Vậy mà khi về, vợ ông Miên còn nói tôi ăn ở với cô phiên dịch ấy".

Riêng chuyện có vợ mà bảo là chưa, BS Tân thừa nhận: "Tôi biết mình nói dối như thế là không đúng. Nhưng lúc nói chưa có vợ, tôi hoàn toàn không có dụng ý gì khác". Theo BS Tân thì trong thời gian ở BV, anh ta thường nói đùa là mình chưa lập gia đình. Không ngờ vợ chồng ông Miên và con gái ông nghe được, khiến họ hiểu nhầm. "Tôi và N. gặp nhau trong một lần điều trị cho ông Miên. Con trai, con gái cảm thấy thích nhau nên cũng có hẹn hò. Đến khi xảy ra chuyện ngoài dự tính thì có muốn nói lại cũng không được".

Tuy nhiên, BS Tân vẫn  khẳng định là khi biết anh ta đã có vợ, N. vẫn hẹn hò và… vẫn thương: "Lúc đầu N. không biết nhưng sau này thông qua người bạn của cô ấy, N. mới biết. Lúc biết tôi nói dối, cô ấy rất giận, đòi chia tay nhưng sau cô ấy lại nhắn tin níu kéo tôi chứ tôi không níu kéo. Do đó tình cảm hai người mới chuyển biến tới…".

Với khoản tiền 20 triệu đồng mà theo ông Miên là BS Tân đòi thêm, BS Tân giải thích: "Sở dĩ có số tiền này vì trước khi sang Trung Quốc, ông Miên không có người phiên dịch, tôi cũng không biết tiếng Trung Quốc cũng như không rành đường đi nước bước. Vì thế, tôi đã liên hệ với nhiều bạn bè, may là có cô học sinh chịu giúp dẫn đường. Ban đầu ông Miên hứa bồi dưỡng nhưng từ khi về đến nay, cô học sinh này có nhận được đồng bạc nào đâu…".

Theo một cán bộ lãnh đạo BV Đa khoa Cà Mau, thì sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Miên, BV đã yêu cầu BS Ngô Duy Tân giải trình. Làm việc với Cơ quan điều tra, BS Tân thừa nhận có đi Trung Quốc với vợ chồng ông Miên để ghép thận, và đã nhận tiền của ông Miên 3 lần, sau khi chi xài còn thừa hơn 20 triệu nhưng BS Tân không trả cho ông Miên, mà bồi dưỡng cho cô phiên dịch.

Vẫn theo BV Đa khoa Cà Mau, trước khi đi, BS Tân chỉ xin nghỉ phép chứ không nói rõ là nghỉ ở đâu, còn việc đưa bệnh nhân sang Trung Quốc là việc BS Tân tự ý, chưa được sự chấp thuận của lãnh đạo, cũng như không có giấy phép của BV. Vì vậy, lãnh đạo BV đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với BS Tân.

Riêng chuyện BS Tân có lợi dụng chức trách chuyên môn - cũng như nói dối là chưa vợ để buộc con gái ông Miên phải thuận tình cho mình quan hệ tình dục hay không thì đến nay, căn cứ vào văn bản của Công an tỉnh Cà Mau gửi Sở Y tế Cà Mau, đề nghị cho thôi việc với BS Tân vì "Vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp" thì có thể, chuyện "em không "cho" anh, anh không đưa ba em đi Trung Quốc" là có, nhưng chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự?

Vũ Cao
.
.