Vụ bắt cóc đòi chuộc 500 triệu đồng và 5 bánh heroin: Thọ “sứt” khai gì?

Thứ Sáu, 16/03/2012, 15:35

Loóng Luông (Mộc Châu, Sơn La) nhiều năm nay vẫn được coi là một trong những "rốn lũ" ma túy của cả nước. Những "ông trùm" ở đây lúc nào cũng thủ sẵn súng ống đạn dược, sẵn sàng nổ súng vào lực lượng chức năng để bảo vệ những chuyến buôn "hàng trắng" của mình. Ấy vậy nhưng, một nhóm giang hồ ở miền xuôi cả gan đánh hẳn ôtô lên, bắt cóc trẻ con trong xã và đòi chuộc bằng tiền cùng ma túy. Chúng tôi kịp thời có mặt tại Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội để giáp mặt đám giang hồ to gan lớn mật, khi cả đám đã bị lực lượng điều tra tóm gọn.

Vụ bắt cóc táo tợn

Chiều tối ngày 3/3/2012, một chiếc xe ôtô 7 chỗ đen trùi trũi tiến vào bản Lúng Xã, xã lóng Luông (Mộc Châu, Sơn La). Chẳng ai quan tâm. Bởi người dân ở đây đã quen với chuyện những chiếc xe ôtô tiền tỉ thường xuyên ngược xuôi ở cái xã nổi danh về buôn bán trái phép ma túy.

Chiếc xe dừng lại ở nhà anh Sồng A Dế, nhiều thanh niên xuống xe rồi tản ra quanh khu nhà, vẻ như muốn tìm kiếm ai đó. Sau một vài câu trao đổi với người dân bản, chúng tỏ ra thất vọng. Và đột nhiên, một tên rút súng xông thẳng vào nhà anh Dế, bế cháu Sồng Thị Giang (6 tuổi, con gái anh Dế) đưa lên xe rồi cả bọn nổ máy quay xe chạy theo hướng ra quốc lộ 6.

Việc một nhóm thanh niên miền xuôi, ngang nhiên vào "bản Mông" bắt người quả là một việc hy hữu đối với người dân ở đây. Họ lập tức gọi điện báo cho công an xã, đồng thời tập hợp lực lượng đuổi theo. Khi chiếc xe ôtô của nhóm bắt cóc chạy đến khu vực sân vận động thuộc bản Loóng Luông thì bị hai chiếc xe máy do Tráng A Pủa (công an viên bản Loóng Luông) và Nguyễn Văn Đăng chặn đầu. Lúc này, Sồng A Dơ và Sồng A Chư (người cùng bản) cũng đuổi kịp chiếc xe đang chở cháu Giang.

Dường như đã dự tính trước tình huống, các đối tượng lập tức xuống xe rút súng bắn chỉ thiên, đồng thời gạt chiếc xe máy đang chặn đầu xe ôtô sang một bên. Thoáng thấy nhiều người mang theo súng, dao, gậy… đuổi gần tới nơi, nhóm đối tượng đã nổ súng khiến anh Sồng A Dơ trúng đạn. Viên đạn đã xuyên thủng dạ dày, khiến anh này ngã vật ra. Thấy các đối tượng hung hăng dùng súng sẵn sàng bắn vào những ai có ý định đuổi theo chúng, anh Pủa, Đăng cùng những người truy đuổi đành bất lực nhìn chiếc xe phóng đi trong đêm tối.

Không lâu sau đó, chúng liên tục gọi điện thúc giục người nhà bị hại phải mang 500 triệu đồng và 5 bánh heroin đến một địa điểm do bọn chúng chọn để chuộc cháu bé. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an. Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp chỉ đạo Cục CSHS (C45) phối hợp với Công an tỉnh Sơn La điều tra, làm rõ vụ án.

Cuộc giải cứu

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Sơn La đã chia thành nhiều mũi, tiến hành xác minh vụ việc. Manh mối đầu tiên đã xuất hiện. Ngày 4/3, lực lượng công an nắm được một trong số các đối tượng bắt giữ cháu Giang bị sứt môi. Đối tượng này được xác định là Lê Văn Thọ (tức Thọ "sứt", 32 tuổi, quê ở xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương). Cách đó ít hôm, Thọ "sứt" đã cầm đầu một nhóm đối tượng đến bản Lũng Xá với ý định tìm mua ma túy. Giao dịch bất thành, chúng đã bắn chết con chim cảnh của 1 người dân ở đây.

Chiều 5/3 qua việc giám sát chặt chẽ các cuộc điện thoại đòi tiền chuộc của nhóm bắt cóc và người nhà nạn nhân, qua nguồn tin của các trinh sát báo về, cơ quan điều tra xác định các đối tượng chia thành 2 tốp. Một tốp mang theo cháu bé quay trở lại TP Hòa Bình để tiếp tục thương lượng và hẹn bố cháu bé mang tiền chuộc đến, tốp kia di chuyển về Hà Nội và Hải Dương. Vì sự ưu tiên số 1 giành cho sự an toàn của cháu bé nên các lực lượng trinh sát chủ công của C45, Công an tỉnh Sơn La đã quay lại Hòa Bình, phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình bàn phương án tác chiến.

Công an tỉnh Hòa Bình đã phân công lực lượng rà soát từng địa bàn, phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Ảnh của cháu bé cũng được in ra và phát cho từng cán bộ chiến sĩ (CBCS). Đến 22h ngày 5/3, Công an tỉnh Hòa Bình nhận được thông tin, có 2 nam thanh niên và 1 cô gái mang theo 1 cháu bé nghi vấn giống nhóm bắt cóc đi taxi của Hãng Quê lúa vào thuê một phòng tại nhà nghỉ Ánh Dương thuộc phường Tân Hòa, TP Hòa Bình. Ngay lập tức, một tổ công tác của Phòng PC45 - Công an tỉnh Hòa Bình và Công an TP Hòa Bình đã sử dụng biện pháp kiểm tra hành chính khách trong nhà nghỉ.

Khi các trinh sát ập vào phòng số 3 ở tầng 2, nơi có đám người nghi vấn đang trông giữ đứa trẻ, một nam thanh niên đã nhanh chân chạy vọt lên tầng trên, nam thanh niên khác giả vờ xin ra xe ôtô lấy giấy tờ xe rồi chuồn mất. Trên chiếc giường trong phòng nghỉ, cháu bé đang nằm ngủ, bên cạnh có đối tượng nữ canh chừng. Vấn đề an toàn của cháu bé được đặt lên hàng đầu. Một trinh sát nhanh nhẹn, áp sát, bế cháu bé lên tay, các cán bộ khác khống chế đối tượng nữ. Lúc đó là 24h ngày 5/3. Đối tượng này khai nhận là Đinh Thị Tâm (27 tuổi, trú tại xóm 5 Sủ Ngòi, TP Hòa Bình).

Theo lời khai của Tâm, đối tượng chạy trốn lên tầng trên là Đỗ Văn Nhuận, còn gọi là Hùng (27 tuổi, trú tại xã Thanh Sơn, Thanh Hà, Hải Dương), còn tên chạy ra ngoài là Nguyễn Xuân Toàn (24 tuổi, ở Đồng Tiến, TP Hòa Bình).

Cháu Sồng Thị Giang được trao trả cho người thân.

Ngay đêm hôm đó, được sự vận động của cơ quan Công an, đối tượng Toàn đã ra đầu thú. Xác định nhóm đối tượng luôn thủ theo "hàng nóng" để phòng thân, các phương án tấn công nhằm bắt sống đối tượng, hạn chế thương vong được vạch ra. Khoảng 6h15 sáng 6/3/2012 một lực lượng lớn CBCS của Phòng PC45 và Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ được lệnh áp sát căn phòng tum, nơi đối tượng Nhuận đang ẩn náu. Những trinh sát thiện nghệ nhất áp sát hai bên cánh cửa căn phòng. Khi cánh cửa phòng vừa giật bung ra, một quả lựu đạn cay, lựu đạn nổ nghi binh được tung vào, rơi cạch trên nền đất. Đối tượng Nhuận giật mình, chững lại. Chỉ một giây đó thôi cũng đủ thời gian giúp các trinh sát ập vào, khống chế hắn, tước khẩu súng colt hắn mang theo.

Ở một "mặt trận" khác, nhận được thông báo của Công an tỉnh Sơn La, Giám đốc  Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSHS -  Công an TP phối hợp với Trung đoàn CSCĐ và Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn tập trung phối hợp với Công an tỉnh Sơn La phát hiện, truy bắt đối tượng liên quan. Đêm 5/3, tổ tuần tra Đại đội 3, Trung đoàn CSCĐ - Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ ở khu vực cầu Vĩnh Tuy phát hiện 1 chiếc xe ôtô Toyota Vios màu bạc, chạy lòng vòng ở chân cầu, trên xe có 3 nam thanh niên với những biểu hiện nghi vấn.

Các đối tượng không xuất trình được giấy tờ tùy thân, chỉ khai ở Hải Dương lên Hà Nội tìm người quen. Qua kiểm tra xe ôtô, tổ tuần tra phát hiện và thu được 2 khẩu súng ngắn (loại K54 và K59), cùng với 14 viên đạn và một gói đựng ma túy "đá". Các đối tượng đã hối lộ tổ tuần tra 4,6 triệu đồng xin tha, nhưng bị lực lượng CSCĐ kiên quyết từ chối, lập biên bản đưa về Công an quận Long Biên xử lý. Tại đây, nhóm thanh niên khai tên là Nguyễn Thái Nhật (27 tuổi, trú tại huyện Kim Thành) Lê Xuân Mẽ (30 tuổi, trú tại huyện Kinh Môn) và Lê Văn Thọ (32 tuổi, trú tại huyện Thanh Hà) cùng tỉnh Hải Dương.

Cho đến trưa 6/3, Cơ quan Công an đã bắt thêm một đối tượng ở Đông Triều (Quảng Ninh), thu thêm một số vũ khí quân dụng. Tính đến nay, Cơ quan Công an đã bắt giữ được 10 đối tượng, thu được 7 khẩu súng (2 súng tiểu liên, 2 súng Colt, 1 súng đạn ghém, 1 súng K54, 1 súng K59), 4 kíp nổ, 10 viên ma túy tổng hợp, ma túy đá cùng 3 xe ôtô.

Bộ mặt thật của kẻ cầm đầu

Có mặt tại Phòng CSHS Công an TP Hà Nội ngay sau khi nhóm đối tượng được dẫn giải về đây song phải nhiều giờ sau đó tôi mới có thể tiếp cận được Lê Văn Thọ, bởi hắn luôn được các trinh sát trông chừng rất kỹ. Thọ cũng là đối tượng cuối cùng trong băng nhóm mà chúng tôi tiếp xúc.

Tuy đã bị còng tay và dẫn vào Cơ quan điều tra song Thọ dường như tỏ ra khá "tự tin". Hắn trả lời những câu hỏi của chúng tôi rành rẽ, đôi lúc còn có phần "kẻ cả". Cũng phải thôi, trước đây Thọ đã từng "bóc lịch" nhiều năm ở Biên Hòa (Đồng Nai) và ở Hải Dương. Có lẽ, hắn cho rằng chả mấy lại được ra tù (!?).

Trong nhóm đối tượng manh động và hung hãn trên, Thọ "sứt" được coi là "bộ não" của cả nhóm. Có lẽ do đã nhiều lần "làm ăn" với tội phạm ma túy, đặc biệt là ở các bản vùng cao Tây Bắc, nên Thọ đã vạch ra một kế hoạch tương đối hoàn hảo cho cuộc bắt cóc tống tiền anh Sồng A Dế. "Găm" theo nhiều khẩu súng quân dụng như K54, K59, AK, Colt… cùng nhiều "hàng nóng" khác, Thọ dẫn quân lên tận bản Mông để thực hiện tội ác. Trên đường đi, Thọ cùng đám tay chân còn sống vung vinh ở nhà nghỉ. Chúng tổ chức ăn uống bù khú, rồi chơi ma túy (đập đá), chơi gái… bét nhè.

Nhóm đối tượng gây án.

Theo tài liệu điều tra ban đầu của Cơ quan Công an, Thọ "sứt" thú nhận hôm 3/3 lên Loóng Luông định bắt cóc anh Sồng A Dế, bố cháu Sồng Thị Giang. Hôm đó, nhà anh Dế có đám cỗ nên tụ tập khá đông người. Không bắt được anh Dế, nhóm Thọ "sứt" đã… chuyển hướng, bắt cháu Giang. Hắn rất tự tin, cho rằng gia đình cháu Giang sẽ không dám báo cho Cơ quan điều tra. Bởi vậy, sau khi anh Dơ cho biết không đáp ứng được yêu cầu chuộc cháu bé bằng 500 triệu đồng và 5 bánh heroin, Thọ bắt thay vào 500g ma túy đá.

Sau 2 ngày thương lượng với người nhà nạn nhân Thọ đánh hơi có vẻ như vụ việc không được xuôi chèo mát mái. Hắn liền "té" về Hải Dương với ý định nếu bị trung bắt sẽ chạy trốn sang Trung Quốc. Tuy nhiên, ý định của hắn đã bị lực lượng công an đập tan.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La cho biết, đã khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, giết người, tạm giữ 10 đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc đối thoại với Thọ “sứt”:

PV: Tại sao các anh lại bắt cóc cháu Sồng Thị Giang (con gái anh Sồng A Dế)?

Lê Văn Thọ (LVT): Vì chúng tôi muốn đòi lại số tiền mà Dế đã vay.

PV: Dế vay anh bao nhiêu? Vay lâu chưa?

LVT: Cách đây mấy tháng, một người bạn của tôi tên là Thanh đã mượn của tôi 86 triệu đồng. Tôi đã huy động bạn bè, người quen rồi mang lên tận Mộc Châu đưa cho Dế (Thanh nói là nhờ Dế nhận giúp). Tuy nhiên, sau đó Thanh đã biến mất. Tôi đã lên Mộc Châu 2 lần, đến nhà Dế để đòi nhưng hắn không trả.

PV: Vì thế mà anh bắt cóc cháu Giang?

LVT: Tôi chỉ dọa anh Dế thôi, để anh ta buộc phải trả nợ.

PV: Sau khi bắt cháu Giang, các anh đi đâu, làm gì?

LVT: Chúng tôi vào bản Pà Cò, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, đến nhà một người dân tộc ở đây tìm mua ma túy nhưng không được.

PV: Các anh có mấy khẩu súng?

LVT: Tôi không nhớ rõ, có 1 khẩu K59, 1 K54, 1 khẩu Colt, cả AK nữa…

PV: Anh mua súng à?

LVT: Không, súng là của Mẽ mua. (Đối tượng Lê Xuân Mẽ SN 1982, trú tại Phú Thứ, Kinh Môn, Hải Dương - đồng bọn của Thọ).

PV: Anh có vợ con gì chưa?

LVT: Rồi ạ, nhưng chưa có con.

PV: Vợ anh có biết việc anh làm không?

LVT: (Im lặng).

PV: Chiếc xe BMW các anh đi lên Mộc Châu là của anh à?

LVT: Không, của một người bạn. Xe này là xe cầm cố ở Hải Dương.

M.Tiến - A.Hiếu
.
.