Vụ bắt trộm ngựa đua Shergar

Thứ Hai, 31/03/2008, 11:00
Với mong muốn nhận được số tiền thưởng 1 triệu USD do ông hoàng Karim Aga Khan IV treo, nhiều người dân Anh cũng vào cuộc để cố tìm ra dấu vết của Shergar.

Vụ bắt trộm ngựa đua nổi tiếng Shergar của ông hoàng Karim Aga Khan IV vào ngày 8/2/1983 được Cảnh sát Anh điều tra suốt nhiều năm liền. 20 năm sau, họ mới phát hiện ra dấu vết của Shergar, lúc đó chỉ còn là một bộ xương. Thế nhưng chính phát hiện này đã giúp cảnh sát bắt giữ được thủ phạm.

Diễn biến

Shergar là một con ngựa đua thuộc giống ngựa nòi Irish Derby Stakes ở Ai-Len, sinh năm 1978 tại trại chăn nuôi ngựa đua The Curragh của ông hoàng Karim Aga Khan IV thuộc địa phận hạt Kildare, Ailen.

Năm 1981, Shergar được biết tiếng khắp nước Anh khi chiến thắng tuyệt đối tại Giải đua ngựa quốc tế Epsom Derby. Shergar đã liên tục dẫn đầu suốt 10 chặng đua và trở thành ngựa đua đầu tiên chiến thắng tại giải đua danh giá này trong lần xuất hiện lập kỷ lục trong suốt 226 năm thành lập của Giải Epsom Derby. Các chiến thắng tiếp theo đã giúp Shergar được trao tặng danh hiệu Ngựa đua xuất sắc nhất châu Âu năm 1981 và Ngựa đua xuất sắc nhất thế giới năm 1982.

Chỉ từ năm 1981 cho đến thời điểm bị bắt trộm vào tháng 2/1982, Shergar đã chiến thắng trong 11 giải đua ngựa ở Anh và châu Âu, mang về cho ông hoàng Karim Aga Khan IV số tiền thưởng lên đến 15 triệu USD.

Trở thành niềm tự hào của người dân Anh, vào tháng 11/1982, ngựa Shergar đã được đích thân Nữ hoàng Elisabeth II trao tặng huy hiệu Queen Elisabeth Diamond Stakes. Nhiều ông hoàng giàu có người Arập cùng các nhà triệu phú đam mê đua ngựa ở châu Âu và Bắc Mỹ đã ra giá từ 7 đến 10 triệu USD để được sở hữu ngựa Shergar nhưng tất cả đều nhận được sự từ chối của ông hoàng Karim Aga Khan IV.

Ngựa đua Shergar cùng chủ nhân, ông hoàng Karim Aga Khan IV trong lần chiến thắng tại giải đua ngựa Epsom Derby vào năm 1981

Vậy mà vào sáng sớm ngày 8/2/1983, ngựa Shergar đã bị bắt trộm khi được nuôi dưỡng tại trại The Curragh.

Theo lời khai của James Fitzgerald, người quản lý trại The Curragh, với cảnh sát, vào lúc 6 giờ 30 phút, một nhóm người bịt mặt có trang bị súng ống, đã đột nhập vào trại, khống chế ông cùng con trai tên Bernard rồi bắt ngựa Shergar đưa lên một xe thùng chuyên dụng dùng để chuyên chở ngựa đua.

Để tránh cho con Shergar bị kích động bởi người lạ, bọn cướp đã mang ông Fitzgerald theo và chỉ trả tự do cho ông khi xe di chuyển tới một khu rừng cách trại nuôi ngựa chừng 40km. Vụ bắt trộm ngựa Shergar liền được cấp báo cho cảnh sát và chỉ đến trưa đã lan truyền khắp nước Anh. Trong lúc ông hoàng Karim Aga Khan IV treo thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai tìm ra dấu vết và đưa ngựa Shergar về lại trại The Curragh thì đích thân Nữ hoàng Elisabeth II cũng đốc thúc cảnh sát phải nhanh chóng điều tra phá vụ án bắt trộm ngựa Shergar.

Trong khi Cảnh sát Anh nhanh chóng thành lập một chuyên án để điều tra vụ bắt trộm ngựa Shergar do thanh tra kỳ cựu Tom Murphy phụ trách, thì báo chí cũng vào cuộc với việc phân công các phóng viên hợp tác cùng các thám tử tư để điều tra vụ việc theo nghiệp vụ riêng.

Với mong muốn nhận được số tiền thưởng 1 triệu USD do ông hoàng Karim Aga Khan IV treo, nhiều người dân Anh cũng vào cuộc để cố tìm ra dấu vết của Shergar. Cả nước Anh gần như “nóng” lên về vụ bắt trộm ngựa Shergar. Thế nhưng, cho dù có tổ chức điều tra, truy tìm thế nào, người ta vẫn không tìm thấy bất cứ dấu vết gì về ngựa Shergar. Vì vậy đã xuất hiện nhiều giả thuyết liên quan đến vụ bắt trộm ngựa Shergar.

Nghi ngờ quân đội Cộng hoà Ai-Len (Ira)

Vào thời kỳ đó, IRA đang tiến hành cuộc đấu tranh vũ trang chống lại sự can thiệp của cảnh sát và quân đội  Anh vào Ailen, vì vậy IRA rất cần tiền bạc để mua vũ khí.

Theo tiết lộ của Sean O'Callaghan, thanh tra cảnh sát từng tham gia điều tra vụ bắt trộm ngựa Shergar, với kênh truyền hình Channel 4 của Hãng BBC vào năm 1990, thì chính IRA đã tổ chức vụ bắt trộm ngựa Shergar để đòi số tiền chuộc lên đến 7 triệu USD. Tuy nhiên, ông hoàng Karim Aga Khan IV đã phủ nhận tiết lộ của O'Callaghan.

Một giả thuyết khác là IRA đã tổ chức bắt trộm ngựa Shergar theo đơn đặt hàng của một ông hoàng Arập giàu có ở Vùng Vịnh. Ông này rất ái mộ Shergar và đã từng điều đình mua lại ngựa đua này nhưng không thành. Vì vậy, ông ta có thể đã chi một số tiền lớn để được sở hữu Shergar thông qua hành động bắt trộm ngựa đua này của IRA.

Thủ phạm là mafia đảo Corse

Jean Michel Gambet, triệu phú và là chủ nhân một trại huấn luyện ngựa đua ở miền Nam Pháp. Là người ái mộ tài năng của ngựa đua Shergar, Gambet đã nhiều lần liên hệ với ông hoàng Karim Aga Khan IV để mua lại Shergar nhưng đều bị từ chối. Vì vậy, Gambet quyết định thuê mafia ở đảo Corse tổ chức bắt trộm ngựa Shergar đưa về Pháp.

Cảnh sát Anh đã từng tổ chức điều tra theo hướng này vì theo lời khai của ông Fitzgerald, một trong những tên cướp tham gia vụ bắt trộm có nói tiếng Pháp pha lẫn tiếng Anh. Tuy nhiên, cảnh sát phải chấm dứt cuộc điều tra về Gambet khi ông này bị một kẻ lạ mặt bắn chết tại thành phố Nice của Pháp vào tháng 4/1989.

Và cho dù có tổ chức điều tra thế nào, ngựa Shergar vẫn không được tìm thấy. Vụ bắt trộm ngựa Shergar vẫn là một dấu hỏi lớn đối với Cảnh sát Anh và những ai quan tâm đến vụ mất tích bí ẩn của nó.

Vậy mà vào ngày 21/6/2003, điều bí ẩn này đã được làm sáng tỏ. Don Tidey, một chủ trại ở vùng Ballinamore, cách TP Dublin của Ailen 50km, khi đang khai phá đất đai trong trang trại của mình, đã phát hiện một bộ xương ngựa mà sau đó được xác định chính là xuơng của ngựa Shergar do còn tìm thấy trong đống xương một sợi dây đeo cổ có đính một tấm lắc bằng kim loại khắc tên Shergar.

Lập tức, phát hiện này làm sống dậy vụ án nổi tiếng tưởng đã chìm vào quên lãng. Khai báo với cảnh sát, ông Tidey cho biết đã mua lại trang trại này từ năm 2000 của Kevin Mallon. Điều tra về Mallon, cảnh sát biết rằng ông này từng là một sĩ quan của IRA.

Bị bắt giữ, Mallon khai rằng chính IRA đã tổ chức bắt trộm ngựa Shergar để đòi tiền chuộc. Tuy nhiên, số tiền chuộc mà IRA đòi chỉ là 4 triệu USD chứ không phải 7 triệu USD như các lời đồn đại. Có điều là tuy rất yêu mến ngựa Shergar nhưng ông hoàng Karim Aga Khan IV lại từ chối chi tiền chuộc vì cho rằng hành động này sẽ trở thành một tiền lệ để IRA tiếp tục ra tay với bầy ngựa đua quý hàng chục con của ông đang được nuôi dưỡng tại trại The Curragh.

Do lo sợ bị phát hiện, chỉ 90 ngày sau khi bắt giữ, ngựa Shergar đã bị chính Mallon bắn chết bằng hai phát đạn vào đầu rồi đem chôn tại một góc trong trang trại rộng lớn của y tại Ballinamore. Năm 2000, không còn lo lắng về vụ án bắt trộm ngựa Shergar, Mallon bán trang trại lại cho Tidey để đến thành phố Dublin sinh sống.

Câu chuyện ly kỳ về vụ bắt trộm ngựa Shergar đã được điện ảnh Hollywood dựng thành phim có nhan đề "Shergar" do đạo diễn Dennis Lewison dàn dựng với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Mickey Rourke và Ian Holm vào năm 1999

Hà Văn (Theo Crimes Magazine)
.
.