Vụ cháu bé 6 tuổi bị bố và người tình hành hạ: Tội ác phải bị nghiêm trị

Thứ Sáu, 11/09/2020, 10:26
Ngày 7-9, khi chăm sóc cháu nội ở Bệnh viện đa khoa thị xã Từ Sơn, bà Lê Thị Hương (78 tuổi) vẫn chưa nguôi cảm giác sợ hãi khi đứa cháu bé bỏng bị bố đẻ và người tình hành hạ, giam cầm, đánh đập dã man. Đứa con trai bất trị của bà - tức Đặng Trung Kiên (47 tuổi) - đã bao lần khiến bà đau lòng vì nghiện ma túy, phá phách, chửi bới, đe dọa xóm giềng.

Thậm chí, Kiên đã nhiều lần xô đẩy, quát tháo, đe dọa giết bà. Đỉnh điểm là Kiên thường đưa người tình về, khóa cửa trong nhà rồi đánh đập, hành hạ cháu Đặng Ngọc Anh, 6 tuổi (con gái Kiên) nhưng bà không thể giúp đỡ cháu hoặc can ngăn Kiên được...

Thượng tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an thị xã Từ Sơn dùng loa kêu gọi đối tượng mở cửa.

Nghẹt thở cuộc giải cứu cháu bé

Sáng 5-9, bà Hương giật mình khi nghe tiếng khóc thét của cháu Ngọc Anh “bà ơi cứu cháu với” vọng sang từ nhà của con trai ở bên cạnh. Biết là có chuyện, bà vội chạy sang gọi cửa nhưng không có người mở. Bên trong vẫn có tiếng quát tháo và tiếng trẻ con khóc. Bất lực, bà chạy đi nhờ các cán bộ phụ nữ và chính quyền phường đến gọi cửa nhưng bên trong kiên quyết không mở nên bà phải báo với Công an phường Đình Bảng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thị xã Từ Sơn cùng chính quyền địa phương xuống hiện trường xác minh vụ việc. Thời điểm đó, mọi tiếng động trong nhà Kiên đã im bặt. Không còn tiếng khóc của cháu bé, cũng không có tiếng quát tháo của Kiên hay bất cứ tiếng động gì. Chỉ có tiếng sủa giữ nhà của đàn chó dữ. Mặc dù tổ công tác thuyết phục nhiều giờ nhưng phía trong nhà vẫn ngoan cố không hợp tác và khóa chặt các lớp cửa. Tuy nhờ công an giải cứu cháu nhưng bà Hương lại rất sợ con trai, không dám cung cấp bất cứ thông tin gì về Đặng Trung Kiên mà chỉ khóc lóc mong các chú công an cứu cháu.

Xác định tính chất phức tạp, cấp bách của vụ việc, có thể ảnh hưởng đến an toàn của cháu bé bất cứ lúc nào nên Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát cơ động và Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường lực lượng, phối hợp Công an thị xã Từ Sơn nhanh chóng triển khai phương án giải cứu cháu bé. Theo đó, các tổ công tác do Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT trực tiếp chỉ huy đã tiếp cận hiện trường, xác định diễn biến bên trong để lên kế hoạch giải cứu cháu.

Ngôi nhà của Kiên được xây 3 tầng chắc chắn với nhiều lớp cửa khác nhau. Bên ngoài là cổng xây tường cao, cửa sắt kín mít, bên trên có hàng rào dây thép gai, sau đó đến sân và lớp cửa nhà cũng bị khóa kín, không thể nhìn thấy gì bên trong. Camera được Kiên đặt khắp nơi, từ trong nhà có thể theo dõi mọi tình hình phía ngoài từ rất xa.

Trung tá Ngô Văn Học, Phó trưởng Công an thị xã Từ Sơn đưa cháu bé ra ngoài.

Qua công tác nắm tình hình, Cơ quan công an xác định, Kiên có vũ khí “nóng”, lại là đối tượng nghiện ma túy, sẵn sàng chống trả đến cùng. Chính vì vậy, các anh kiên trì dùng loa kêu gọi, nhắn tin, gọi điện thoại động viên thuyết phục để trong nhà mở cửa. Lúc đầu, Kiên không nghe điện thoại nhưng khi nhận được tin nhắn của Công an thị xã Từ Sơn động viên, hắn đã trả lời nhưng cho rằng cháu Ngọc Anh không có trong nhà mà đang ở TP Hồ Chí Minh với người quen. Theo lời Kiên thì hắn đưa cháu Ngọc Anh vào TP Hồ Chí Minh 2 hôm trước nhưng sau đó có việc nên gửi cháu ở nhà người quen còn mình về Từ Sơn và “hứa” sẽ đón cháu về. “Các bác cứ yên tâm, con em em thương nó lắm. Đến sáng mai em sẽ đưa cháu về rồi bế cháu ra công an để trình diện”, Kiên nói.

Xác định việc thuyết phục sẽ không có kết quả, nếu kéo dài thời gian có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của cháu Ngọc Anh nên Công an tỉnh Bắc Ninh quyết định triển khai lực lượng giải cứu cháu. Đại tá Phạm Văn Lương trực tiếp chỉ đạo các lực lượng phối hợp giải cứu. Tổ cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động do Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự chỉ huy có trách nhiệm nắm tình hình, xác định đối tượng, đột nhập từ phía trước. Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Công an thị xã Từ Sơn chỉ huy lực lượng giải cứu.

Tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an thị xã Từ Sơn chỉ huy vẫn tiếp tục dùng loa kêu gọi. Một tổ công tác của cảnh sát cơ động, cảnh sát PCCC&CNCH và cảnh sát hình sự do Trung tá Ngô Văn Học, Phó trưởng Công an thị xã Từ Sơn chỉ huy trang bị áo giáp, vũ khí có nhiệm vụ đột nhập vào nhà Kiên từ tum tầng 3 xuống. Tổ công tác này bí mật triển khai lực lượng, từ các nhà bên cạnh trèo sang nhà Kiên rồi cắt khóa, đột nhập từ trên xuống.

Phá cửa nhà đối tượng để giải cứu cháu bé.

“Xác định đối tượng có vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả nên khi đột nhập, chúng tôi quán triệt anh em làm thế nào để vào được nhà, tiếp cận nơi đối tượng giữ cháu nhanh nhất nhưng không để đối tượng chống cự, bảo đảm an toàn cho cháu bé, cho lực lượng và cho chính đối tượng” - Trung tá Ngô Văn Học cho biết. Chính vì vậy, ngay sau khi vào trong nhà, anh Học cùng đồng đội vừa di chuyển, vừa kiểm tra, xác định vũ khí nguy hiểm. “Thời điểm đó, trong nhà khá tối và im ắng, không có bất cứ tiếng động nào. Chúng tôi xác định nhanh cháu bị giữ trong phòng ngủ tầng 1 nên đã đạp cửa phòng này để giải cứu cháu”, Trung tá Ngô Văn Học cho biết.

Trong phút giây nghẹt thở đó, khi cánh cửa vừa bung ra, Lê Thị Nương đang ngồi trong phòng còn cháu Ngọc Anh sợ hãi trùm kín chăn trên đầu. Không để Nương kịp phản ứng, một trinh sát nhanh chóng khống chế đối tượng, Trung tá Ngô Văn Học bế cháu Ngọc Anh đưa ra ngoài. Cháu bị thương và đang quá hoảng sợ, anh Học và đồng nghiệp trấn an: “Các chú là công an, đến cứu cháu đây”. Lúc đó, cháu bé mới dám khóc, mếu máo nói “cháu bị bố đánh đau lắm”...

Cùng thời điểm, tổ công tác phía trước đã phá tung cửa, đồng loạt ập vào đưa cháu Ngọc Anh ra ngoài, khống chế Nương nhưng không thấy Kiên đâu. Cơ quan công an đã rà soát các địa điểm, vị trí Kiên có thể đến để bắt giữ đối tượng này. Thông tin cho thấy Kiên đã lên Hà Nội, di chuyển qua nhiều địa điểm bằng taxi. Kiểm tra chiếc taxi trên, Công an tỉnh Bắc Ninh đã thu giữ được ba lô của Kiên bên trong có tiền mặt, súng, đạn... nhưng đối tượng này đã rời khỏi taxi trước đó. Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết: “Chúng tôi đang tổ chức lực lượng rà soát, xác minh, quyết tâm bắt giữ đối tượng sớm nhất”.

Tiến hành khám xét nhà Kiên, Cơ quan công an thu giữ khoảng 7,7g ma túy các loại và nhiều tang vật liên quan đến việc bạo hành cháu Ngọc Anh. Cơ quan công an thu 1 khẩu súng K59 có 1 hộp tiếp đạn 7 viên, trong đó có 1 viên đã lên nòng, 1 bộ tiếp đạn bên ngoài có 7 viên đạn, 2 dao, 1 cân tiểu ly và khoảng 1.007g ma túy tổng hợp .

Đứa trẻ tội nghiệp

Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn, cho biết, khắp cơ thể cháu Ngọc Anh có nhiều vết bầm tím, trong đó tập trung nhiều ở vùng lưng; cánh tay phải gãy 1/3 giữa xương. Cơ quan công an xác định Đặng Trung Kiên đã đánh đập, bạo hành cháu Đặng Ngọc Anh nhiều ngày. Ngày 6-9, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Bắc Ninh đã đến bệnh viện thăm và tặng quà, động viên bé Đặng Ngọc Anh nhanh hồi phục để trở lại trường học.

“Chúng tôi đã làm việc với bệnh viện và các cơ quan chức năng đề nghị cố gắng sử dụng thuốc, trang thiết bị tốt chữa bệnh cho cháu để cháu sớm bình phục. Hiện tại, chị gái của mẹ cháu và những người thân trong gia đình đang chăm sóc cháu. Do bà nội cháu đã cao tuổi, kinh tế khó khăn nên Công an và chính quyền thị xã Từ Sơn đã đề nghị các đơn vị chức năng miễn phí toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho cháu”, Đại tá Phạm Thế Tùng cho biết.

Cháu bé được điều trị tại bệnh viện.

Ngọc Anh vốn là đứa trẻ mồ côi, sau khi mẹ mất, cháu sống với ông bà ngoại ở Lạng Sơn nhưng Đặng Trung Kiên cho rằng ông bà ngoại không biết cách nuôi dạy cháu nên cách đây khoảng 6 tháng, Kiên nhất quyết đưa cháu về ở với mình. Tại nhà Kiên còn có người tình của hắn - một phụ nữ lang bạt, nhân thân phức tạp là Lê Thị Nương, 38 tuổi, quê ở Mỹ Đức, Hà Nội. Do nghiện ma túy, tính tình lại côn đồ, hung hãn nên Kiên thường xuyên đánh đập con mỗi khi trái ý mình. “Bố thường túm tóc đập đầu con vào tường, dùng gậy sắt, tuýp nước đánh con. Cô Nương thì dùng dây điện đánh con...”, cháu Ngọc Anh kể. Về phía bà Hương, nhiều lần thấy con trai hành hạ cháu nhưng không dám sang can ngăn vì Kiên dọa giết. Chỉ khi nào Kiên đi vắng, bà mới dám động viên, dỗ dành để cháu đỡ sợ.

Bé Ngọc Anh rất ngoan và khá hiểu chuyện. Cháu kể bố và cô Nương thường xuyên đánh cháu vì bất cứ lý do gì. Cháu muốn được ở với bà nội hoặc tiếp tục về bà ngoại, không muốn ở với bố nữa. Chăm đứa cháu gái mồ côi gầy gò sợ sệt, bà Hương đã cảm ơn các cán bộ Công an đã giải cứu, bảo vệ cháu an toàn. Bà cũng cho biết, bà khổ với đứa con trai bất trị là Đặng Trung Kiên nhiều năm nay. Gia đình, hàng xóm không ai dám làm gì trái ý Kiên vì hắn thường đe dọa giết, nổ mìn.

Gia đình bà ngoại của cháu ngay khi biết tin cháu bị bố đẻ hành hạ, nhốt trong nhà cũng đã nhanh chóng về Từ Sơn đợi giải cứu cháu. Bác của cháu cho biết, sau khi mẹ Ngọc Anh mất, gia đình ngoại đón cháu về chăm sóc. Từ đầu năm 2020, Kiên nằng nặc đòi đón cháu về, mọi người không đồng ý thì Kiên dọa giết nên không ai dám can ngăn. “Chúng tôi nghĩ dù sao Kiên là bố đẻ của cháu thì sẽ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu tốt hơn ông bà hay các bác nên mới để nó đón cháu đi. Không ngờ, nó lại hành hạ con bé đến nông nỗi này...”, bác của cháu khóc, cho biết.

Ngày 7-9, Cơ quan điều tra Công an thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Lê Thị Nương, 38 tuổi, ở huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Bước đầu, xác định, mặc dù Cơ quan Công an đã nhiều lần dùng loa kêu gọi, thuyết phục nhưng Nương không chấp hành, không mở cửa là hành vi chống người thi hành công vụ. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an thị xã Từ Sơn phối hợp với Công an Hà Nội và một số địa phương xác minh, truy bắt đối tượng Kiên; đồng thời điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm khác của Kiên và Nương để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Phương Thủy
.
.