Vụ "cô giáo tiểu học bán đất ảo": Yêu tinh… hầu tòa

Thứ Tư, 14/05/2014, 14:35

Sáng 29/4, đối tượng Nguyễn Minh Hà, nguyên giáo viên Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (quận Bình Thạnh - TP HCM) được giải ra tòa án thành phố để đối mặt với sự căm phẫn của hàng chục nạn nhân từng bị thị dùng mác cô giáo cùng vẻ hào nhoáng cho "ăn" trái đắng. Từng ngông cuồng tuyên bố với các nạn nhân rằng, với nhà chức trách, y thị có khả năng "mua hết, lo hết" .

Có thời điểm bị các khổ chủ mật phục bắt giao cho cơ quan công an nhưng sau đó được thả về, trước cái sự "hung hăng" vô lối ấy của thị Hà, đã có thời điểm không ít nạn nhân của thị mất niềm tin vào công lý. Thế nên trước "bi kịch" hôm nay của ả hồ ly, nhiều người mừng đến khóc!

1. Trước khi mổ xẻ về hành trình gieo rắc khổ đau cho hàng chục nạn nhân mà phần lớn là người thân quen của mình, chúng tôi xin được điểm lại đôi nét về những tháng ngày lộng hành, tác oai tác quái của Nguyễn Minh Hà. Sinh năm 1967, thường trú tại địa chỉ 160/25/38 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh), Hà có chồng là Trần Mỹ Hòa (45 tuổi) và 2 con (lớn sinh năm 1993 và nhỏ sinh năm 1994). Lý lịch bị can ghi vào năm 1976, thị Hà theo gia đình chuyển từ Huế vào TPHCM sinh sống. Hà tốt nghiệp Trung học Sư phạm TP HCM năm 1989, về dạy tại Trường Tô Vĩnh Diệm (quận Bình Thạnh) năm 2009.

Hà là cô giáo bộ môn, chồng thị cũng là giáo viên, ai cũng biết đồng lương của những người cầm phấn, nhất là với giáo viên tiểu học dạy bộ môn ít có cơ hội dạy thêm, rất eo hẹp, phải chi tiêu dè xẻn lắm mới đủ sống vậy nhưng thị Hà nổi tiếng là cô giáo… đại gia.

Ở thời điểm nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân (đầu năm 2012), vào cuộc, nhóm phóng viên điều tra Báo CAND-Chuyên đề ANTG phát hiện thị Hà tiêu tiền như nước. Thị đưa gia đình đi du lịch nước ngoài như cơm bữa, đến trường dạy học luôn thuê người chở đi, trong gia đình lúc nào cũng thường trực người giúp việc, sử dụng thực phẩm hằng ngày toàn hàng cao cấp.

Còn nhớ khi tìm đến Công an phường 12 (quận Bình Thạnh) nơi thị Hà thường trú, chúng tôi được trực ban Công an phường là Trung úy Hoàng Đức Nam cung cấp thông tin giá trị nhằm minh chứng cho sự giàu có ngoài sức tưởng tượng của thị Hà. Theo đó, thị Hà từng đến Công an phường trình báo trong một đêm bị trộm viếng nhà dắt đi 1 xe Spacy và 2 xe SH, trong cốp 1 trong 2 chiếc xe máy hạng sang ấy có 10 cây vàng. 

Đi đâu, gặp ai, Hà cũng ra oai, khoe mẽ đang sở hữu rất nhiều lô đất nền, đất biệt thự, khu nhà vườn tại nhiều phường của quận Bình Thạnh. Vì không ai nghĩ một cô giáo đang đứng lớp có chồng và chị em là giáo viên, có mẹ từng là cán bộ tòa án là "cao thủ lừa" nên khi nghe Hà tung tin cần bán đất nền giá rẻ để đầu tư những dự án khác tiềm năng hơn, cứ thế người này giới thiệu người kia… để rồi cả thảy đều dính đòn.

Theo tố cáo của các nạn nhân đến cơ quan đại diện của Báo CAND tại TP HCM, khi biết mình bị lừa, họ tìm đến đòi lại tiền thì thị Hà giở đủ chiêu trò như giả bệnh nan y, rồi phịa ra lý do con bệnh nặng sắp chết, mẹ lâm trọng bệnh…, mục đích nhằm lợi dụng lòng thương hại của các khổ chủ để thoát áp lực bị đòi nợ. Khi thấy thị Hà chẳng bệnh hoạn gì mà lại tiêu tiền như nước, mua sắm nhà cửa, xe cộ đắt tiền cho anh chị em trong gia đình, nhiều người làm dữ thì thị Hà nói huỵch toẹt "tao không trả" rồi thách thức các nạn nhân cứ việc "méc" Công an!.

Nham hiểm và láu cá hơn, xác minh từ phía Công an phường cho biết khi bị các khổ chủ tìm đến nhà đòi trả lại tiền thì thị Hà gọi điện bù lu bù loa với Cơ quan Công an sở tại rằng mình bị hành hung, bị dọa giết để rồi khi Cơ quan Công an xuống nhà Hà mới phát hiện sự việc lại không như nội dung thị gọi điện. Bởi những người tìm đến nhà thị đều là những người hiền lành, tử tế, họ không có vẻ gì đe dọa, hành hung thị Hà hay các thành viên trong gia đình thị...

2. Cứ như thế, từ năm 2004 kéo dài đến khi chính thức bị bắt (4/10/2012) nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Báo CAND-Chuyên đề ANTG qua 6 kỳ báo phanh phui, vạch trần các mánh khóe, thủ đoạn ma mãnh, tinh vi của thị Hà. Xét tính chất vụ việc, thấy rằng việc điều tra làm rõ là thẩm quyền của cấp cao hơn nên Công an phường chuyển toàn bộ hồ sơ lên Công an quận và nói như nhiều nạn nhân, việc ách tắc tại đây.

Có thời điểm vì quá bức xúc khi bị thị Hà vừa chiếm đoạt tiền của của mình vừa ngông cuồng thách thức, các khổ chủ họp lại tóm được thị Hà giao cho Công an quận nhưng ngày hôm sau đã thấy thị trở về và lại lớn giọng tuyên bố đã "mua hết, lo hết".

Trước những diễn biến bất thường của vụ án với nhiều nạn nhân tới tấp đâm đơn và sự vào cuộc quyết liệt của Báo CAND-Chuyên đề ANTG dưới sự chỉ đạo của Trung tướng Hữu Ước khi ấy là Phó tổng cục trưởng Tổng cục  XDLL-Bộ Công an - Tổng biên tập Báo CAND - Chuyên đề ANTG (nay là Tổng biên tập Đài truyền hình Công an nhân dân), tháng 4/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Hà.

Sau hơn 1 năm điều tra, cơ quan này đã có đúc kết chi tiết về chân tướng cùng thủ đoạn, mánh khóe của ả hồ ly dưới vỏ bọc cô giáo tiểu học này. Theo đó, ngoài việc dạy học, thị Hà còn kinh doanh bất động sản. Lợi dụng sự tín nhiệm của nghề giáo viên, Hà đã nảy sinh ý định lừa đảo bán nền đất dự án ảo để chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân.

Hà đã nhờ một đối tượng tên Minh (chưa xác định lai lịch và địa chỉ) chuyên hành nghề môi giới nhà-đất tại khu vực quận Bình Thạnh và Gò Vấp làm giá các hợp đồng đầu tư dự án nhà ở như hợp đồng số 16/HĐĐT dự án nền nhà Chu Văn An phường 12 (quận Bình Thạnh), hợp đồng số 34&35/HĐĐT (dự án khu nhà liên kế Thanh Đa) ngày 8/12/2005, hợp đồng số 29/HĐĐT-08 thuộc dự án phường 13 (quận Bình Thạnh) được ký kết vào tháng 4/2008 giữa Nguyễn Minh Hà và Công ty XDTM Bình Thạnh có trụ sở tại 338 đường Lê Quang Định (phường 11). Ngoài ra thị Hà còn cùng đồng bọn làm giả các hóa đơn giá trị gia tăng thể hiện việc thị đóng tiền đầu tư và các nền đất trong hợp đồng nhằm lấy niềm tin của những "con mồi" mà thị đang nhắm tới.

Cần nói rõ rằng từ trước khi Cơ quan CSĐT đưa ra kết luận trên, khi nhận được tố cáo của các nạn nhân, nhóm PV Chuyên đề ANTG đã vào cuộc và sớm phát hiện các hợp đồng mà thị Hà "lòe" chỉ là hợp đồng giả. Và công ty XDTM Bình Thạnh có trụ sở tại địa chỉ 338 đường Lê Quang Định đang là Trường thiếu nhi Việt - Úc.

Sau khi có được các hợp đồng và hóa đơn giả, Nguyễn Minh Hà đã thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn: Hà tung tin cho những người môi giới nhà đất rằng mình có nhiều nền đất dự án, nay cần tiền bán gấp với giá rẻ để người mua đất tìm đến. Hà giới thiệu và đưa các hợp đồng đầu tư nhà ở và hóa đơn GTGT trên cho người mua xem để họ tin tưởng và đồng ý đặt cọc mua các nền đất dự án dưới hình thức ký hợp đồng mua bán bằng giấy tay, hẹn trong thời gian từ 2-3 tháng Hà sẽ hoàn tất thủ tục sang tên hợp đồng giữa người mua và Công ty XDTM Bình Thạnh nhưng không thực hiện mà chiếm đoạt số tiền đặt cọc mua đất.

Với các thủ đoạn trên, tháng 8/2010 thị Hà chiếm đoạt 570 triệu đồng của bà Vũ Đình Kim Duyên (48 tuổi) và 200 triệu đồng của ông Võ Minh Chiến (47 tuổi). Đến tháng 11, cũng với các thủ đoạn ấy, cô giáo hồ ly này chiếm đoạt 700 triệu đồng của bà Lê Thị Thanh Sang, 1,5 tỉ đồng của bà Nghiêm Thu Hằng (48 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), 260 triệu đồng của ông Ngô Văn Hạo (37 tuổi)….

3. Kết luận điều tra ban đầu của cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP HCM cho biết từ 8/2010 đến 5/2011, Nguyễn Minh Hà đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 bị hại số tiền 4.160.000 triệu đồng.Theo thị Hà khai thì số tiền này theo thỏa thuận từ trước Hà đã chia cho tên đồng bọn là Minh một nửa, phần con lại thị sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân nên cơ quan điều tra không thu hồi được.

Các khổ chủ trong một lần đến nhà của Nguyễn Minh Hà đòi nợ.

Qua trao đổi, các nạn nhân đều khẳng định có mối quan hệ, quen biết hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp với cô giáo hồ ly qua những mối quan hệ, giới thiệu của bạn bè, người thân quen: "Vì tin ả là cô giáo, lại là con nhà nề nếp, có mẹ hoạt động trong ngành tòa án và vì tin vào lời giới thiệu của người quen nên tôi như nhiều người  không mảy may nghi ngờ. Cũng chính vì vậy mà cả thảy đều bị ả cho ăn trái đắng" - chị Lê, một trong những nạn nhân từng làm đơn tố cáo bị thị Hà lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trò chuyện.

Sáng 29/4, trong số các nạn nhân của thị Hà có mặt tại tòa, chúng tôi gặp bà Đoàn Bích, Việt kiều Mỹ, bị thị Hà đánh vào lòng hiếu thảo chiếm đoạt của chị Bích hàng tỉ đồng để rồi phải lâm cảnh tán gia bại sản (sẽ đề cập chi tiết ở số báo sau). Chúng tôi cũng gặp chị Ngọc Anh, người vì cả tin vào mác cô giáo của thị Hà mà bị thị chiếm đoạt đến gần 10 tỷ đồng để rồi có thời điểm bị loạn thần. Ngoài ra chúng tôi cũng gặp nhiều khổ chủ khác của thị Hà - những người ngay khi biết tin thị bị bắt đã đến cơ quan công an tố cáo, cung cấp các bằng chứng chứng minh mình là nạn nhân của cô giáo lừa.

Cáo trạng của Viện KSND TPHCM ghi rõ: Tại kết luận điều tra bổ sung vụ án, Công an TPHCM đúc kết thông qua việc mua bán đất nền dự án không có thật, thị Hà đã sử dụng các hợp đồng đầu tư nhà ở giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 16.265.600.000 đồng và 45 lượng vàng của 18 bị hại. Nhưng theo một số nạn nhân mà chúng tôi tiếp xúc, họ cho rằng kỳ thực số tiền mà thị Hà lừa đảo chiếm đoạt nhiều hơn thế nhưng không được cơ quan điều tra xem xét mà chuyển sang tranh chấp dân sự...

Sự thật của phản ánh "dân sự hóa vụ việc hình sự" liên quan đến nữ quái Nguyễn Minh Hà đến đâu, có được HĐXX quan tâm hay không, điều đó tùy thuộc vào diễn biến phiên xét xử được dự đoán sẽ kéo dài nhiều ngày... Điều khá bất ngờ là một số nạn nhân mà chúng tôi tiếp xúc vào sáng 29/4 cho rằng, việc các cơ quan chức năng đưa mỗi thị Hà ra xét xử với hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu tài liệu của các cơ quan tổ chức, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Các nạn nhân Ngọc Anh, Đoàn Bích... chỉ thẳng liên quan đến đến hành vi của thị Hà có sự tiếp tay, "hỗ trợ đắc lực" của những đồng bọn, người thân siêu lừa này. Bằng chứng là trong số những người mua đất và cho thị Hà mượn tiền ít nhiều đều thông qua mối quan hệ với chị em của cô giáo yêu tinh này gồm Nguyễn Minh Ngọc, Nguyễn Minh Hiền, trong đó có cả bà Vương Thị Tâm Hương là mẹ của bà Hà và chồng là Trần Mỹ Hòa...

Chuyên đề ANTG sẽ theo dõi sát phiên tòa và sẽ cập nhật thông tin gửi đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất!

Xuân - Thành
.
.