Vụ côn đồ ngang nhiên truy sát: Phải trừng trị nghiêm minh

Thứ Sáu, 22/07/2011, 19:20

- Khởi tố vụ án hình sự về 3 tội danh: Giết người, cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ.
- Công an Hà Nội kiên quyết điều tra làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.

Từ va chạm nhỏ tại quán rượu ốc, nhóm côn đồ đã xông vào nhà nạn nhân truy sát. Ngay cả khi lực lượng Công an có mặt làm nhiệm vụ, các đối tượng vẫn ngang nhiên tìm người nhà nạn nhân trả thù. Nghiêm trọng hơn, khi Cảnh sát hình sự ngăn chặn, nhóm côn đồ chuyển hướng tấn công Công an, làm 2 đồng chí bị thương nặng. Dư luận nhân dân hết sức bất bình trước hành vi côn đồ của các đối tượng và đề nghị các cơ quan pháp luật nghiêm trị thích đáng.

Vụ truy sát kinh hoàng lúc nửa đêm

Sự việc khởi nguồn từ buổi uống rượu ốc của ông Thái Văn Chính (58 tuổi), là anh rể của anh Thanh, cùng cư trú tại số nhà 124 Hồng Mai. Đây là địa chỉ nhà đông hộ, có 5 hộ gia đình là anh em ruột cùng sinh sống, sử dụng chung lối đi. Đêm 9/7, ông Chính cùng 3 người cháu ăn ốc, uống rượu trước cửa quán 136 Hồng Mai.

Sau khi 3 người cháu về, ông Chính tiếp tục ngồi lại cùng anh Bình, làm nghề "xe ôm" ở gần đó. Ở bàn bên cạnh có 8 thanh niên, trong đó có Doãn Hồng Hải tức Hải "con", 25 tuổi, trú tại ngõ Lò Lợn, Bạch Mai. Trong lúc uống rượu, từ việc "nhìn đểu", giữa ông Chính và nhóm của Hải "con" xảy ra va chạm đánh nhau. Ông Chính bị nhóm Hải "con" dùng tay đánh vào đầu.

Sự việc được mọi người can ngăn nên nhóm của ông Chính đi về 124 Hồng Mai. Hải "con" cùng 3 đối tượng trong nhóm gồm Vũ Long Thành (35 tuổi) ở ngõ 133 Hồng Mai; Nguyễn Xuân Biển (39 tuổi) ở Phố Huế; Nguyễn Anh Tú (27 tuổi) ở phố Lò Đúc cầm theo dao, gậy, tuýp nước chạy sang nhà 124 Hồng Mai với mục đích tìm đánh anh Bình và ông Chính. Thấy bọn Hải "con" cầm vũ khí xông vào nhà, anh Nguyễn Đức Công Thanh chạy từ trên gác xuống dùng gậy đánh Hải "con" gây thương tích. Nhóm của Hải con đập phá đồ đạc và  chém anh Thanh trọng thương. Khi đó các bạn của Hải "con" đến can và đưa Hải vào Bệnh viện Thanh Nhàn băng bó.

Nhận tin báo, Công an phường Bạch Mai đã có mặt để giải quyết sự việc. Vũ Long Thành đã gây sự, túm cổ áo một đồng chí Công an phường. Cùng với việc đưa nạn nhân Nguyễn Đức Công Thanh đi cấp cứu, Công an phường Bạch Mai đã điện thoại báo Công an quận Hai Bà Trưng đề nghị hỗ trợ.

Nhà 124 Hồng Mai, nơi xảy ra vụ án.

Sau khi  cấp cứu xong, Hải "con" lái ôtô Kia Morning chở Vũ Long Thành, Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Xuân Biển quay lại 124 Hồng Mai để trả thù. Trên đường đi, chúng gọi thêm đồng bọn đến, trong đó có Nguyễn Đức Duy (tức Duy "ba giai", 21 tuổi, trú tại ngõ 459 Bạch Mai),  Phạm Tú Tài (tức Tài "cẩu", 18 tuổi, trú tại số 9 Hồng Mai). Lúc này, tại hiện trường có lực lượng Công an phường Bạch Mai và Công an quận Hai Bà Trưng đang khám nghiệm hiện trường.

Xe ôtô của Công an phường Bạch Mai đỗ ngay trước cửa số nhà 124 Hồng Mai  nên Hải "con" để Vũ Long Thành xuống trước xem tình hình. Tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự Công quận Hai Bà Trưng gồm 3 đồng chí  do Đại úy Đặng Việt Quảng - Đội phó chỉ huy, đang làm nhiệm vụ ở đối diện số nhà 124 Hồng Mai phát hiện chiếc ôtô Kia Morning có nhiều dấu hiệu khả nghi, trực tiếp Đại úy Quảng ra chặn trước đầu xe yêu cầu kiểm tra. Hải "con" liền lùi xe, sau đó đâm thẳng vào người Đại úy Quảng, ép đồng chí Quảng vào cửa nhà số 71 Hồng Mai gây gãy giập đùi trái.

Cùng lúc, nhóm thanh niên đi xe máy do Hải "con" gọi đến nhảy xuống dùng dao chém trinh sát Vũ Thái Sơn bị thương ở vai. Quá trình truy đuổi chiếc xe, trinh sát Nguyễn Đình Phương bị ôtô va quệt gây rạn xương bàn tay. Ngay sau khi gây án, Hải "con" đã lái xe ôtô bỏ trốn.

Nạn nhân Nguyễn Đức Công Thanh.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, chiều 11/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự  về 3 tội danh: Giết người, cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ. Bước đầu Cơ quan điều tra  xác định có 7 đối tượng chính liên quan đến vụ án, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng gồm Doãn Hồng Hải, Vũ Long Thành và Nguyễn Anh Tú (số đối tượng còn lại chưa xác định được danh tính).

Cơ quan điều tra xác định hành vi của Doãn Hồng Hải có dấu hiệu phạm tội giết người và cố ý gây thương tích; Vũ Long Thành có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ; Nguyễn Anh Tú có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích. Hiện ngoài đối tượng Thành đã bị bắt giữ, Cơ quan điều tra đang khẩn trương truy bắt Doãn Hồng Hải cùng đồng bọn đang bỏ trốn.

Tội phạm manh động, "nhờn" pháp luật

Nhận định về nhóm đối tượng gây án, Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an Tp Hà Nội cho rằng, hành vi của các đối tượng này hết sức côn đồ, ngang nhiên, trắng trợn trước sự có mặt của cơ quan bảo vệ pháp luật.  Khi quay lại số nhà 124 Hồng Mai để tìm cách trả thù, biết có lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ nhưng chúng vẫn cố tình thực hiện. Ngoài đối tượng Hải "con" chưa có tiền án, tiền sự, còn lại các đối tượng tham gia đều có nhiều tiền án, tiền sự.

Sáng 11/7, khi chúng tôi tới số nhà  124 phố Hồng Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, những người đang cư trú tại số nhà này vẫn chưa hoàn hồn bởi vụ truy sát kinh hoàng. Trên gác, nạn nhân Nguyễn Đức Công Thanh, 48 tuổi, nằm bất động với nhiều vết thương băng trắng xóa  ở vùng đầu, mặt. Mặc dù đã tỉnh táo nhưng anh Thanh không thể nói chuyện được với những người xung quanh. Ở ngay chân cầu thang tầng một dẫn lên phòng anh Thanh, những vệt máu đọng trên sàn nhà đã sẫm màu.

Chị Nguyễn Việt H., chị dâu của anh Thanh cho biết, khi chị cùng mọi người đưa anh Thanh vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu,  nhóm của Hải "con" cũng ở đây. Chúng định xông vào phòng cấp cứu hành hung anh Thanh nhưng do có bác sĩ và lực lượng Công an phường Bạch Mai ngăn chặn, bảo vệ khóa cửa lại nên các đối tượng rủ nhau quay lại nhà 124 Hồng Mai trả thù, đánh những người trong nhà.

Trước khi đi, chị H. nghe chúng bàn nhau: Quay lại xem nhà nó có bao nhiêu người, già trẻ lớn bé chém tất! Quá lo lắng trước hành vi côn đồ hung hãn trên của các đối tượng, chị H. đã điện thoại báo về gia đình. Để đảm bảo an toàn tính mạng, dù thời điểm lúc này đã là rạng sáng nhưng toàn bộ những người ở nhà lập tức dậy, chạy hết ra ngoài đường.

Đại tá Nguyễn Đức Chung thăm hỏi CBCS bị thương đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 11/7, thay mặt Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, Đại tá Nguyễn Đức Chung - Phó Giám đốc cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và Công an quận Hai Bà Trưng  đã vào bệnh viện thăm hỏi, động viên, trao quà cho các cán bộ, chiến sĩ bị thương.  Đại tá Nguyễn Đức Chung khẳng định, quan điểm của Công an Hà Nội là khẩn trương, kiên quyết làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm theo pháp luật.

"Nếu lúc đó không có các anh Công an quận Hai Bà Trưng và Công an phường làm nhiệm vụ trước cửa, có thể nhiều người trong gia đình tôi sẽ bị nhóm côn đồ này đâm chém" - chị H. nhận định và cho biết thêm, sau khi xảy ra sự việc nhóm côn đồ đâm xe vào Đại úy Quảng, chị được một số người dân cho biết mặc dù lúc chặn xe, Đại úy Quảng đã hô: “Tôi là Cảnh sát hình sự đây, yêu cầu các anh xuống xe”. Thế nhưng không những các đối tượng không chấp hành mà còn nhấn ga, đẩy đồng chí Quảng vào trước cửa số nhà 71 Hồng Mai, húc vỡ bức tường. May là trước cửa có bậc thềm cao, ôtô của các đối tượng bị chặn lại, nếu không có thể tính mạng của đồng chí Quảng khó bảo toàn.

"Những đối tượng ngồi trên ôtô đều có nhiều tiền án, tiền sự, chắc chắn chúng đều biết mặt anh Quảng. Vì vậy, việc chúng đâm xe ôtô vào anh Quảng là hành vi cố tình giết người" - chị H. bày tỏ bức xúc. Tiếp xúc với phóng viên Chuyên đề ANTG, nhiều người dân ở phố Hồng Mai đều bày tỏ thái độ bất bình trước hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật của nhóm côn đồ nêu trên. Nhiều người biết mặt, địa chỉ của các đối tượng nhưng đều tỏ thái độ e dè, không dám cung cấp thông tin vì sợ chúng trả thù.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Chung, hiện nay vẫn chưa làm rõ nguyên nhân vì sao nhóm nghi can này đâm ôtô vào Đại úy Quảng và dùng hung khí chém lực lượng Công an, nhưng mục đích các đối tượng quay lại hiện trường để tiếp tục trả thù những người trong gia đình bị hại là đã rõ. Thời điểm các đối tượng quay lại gây án thì tại hiện trường còn có lực lượng cảnh sát mặc quân phục và xe ôtô cảnh sát đỗ trước cửa, biết công an đang điều tra vụ việc nhưng chúng vẫn cố thực hiện hành vi côn đồ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an, Công an Hà Nội đang tập trung  điều tra, truy bắt các đối tượng tham gia trong vụ án, đặc biệt là đối tượng Hải "con".

Cũng theo Đại tá Nguyễn Đức Chung, đây là vụ tội phạm tấn công lực lượng cảnh sát hình sự hiếm hoi trong nhiều năm qua tại Hà Nội.  Trong vụ án này, nguyên nhân một phần do trước khi gây án, các đối tượng đã uống rượu rất nhiều. Lời khai ban đầu của các đối tượng bị bắt giữ cho thấy chiều cùng ngày, chúng đã uống rượu ở phố Hàn Thuyên, đến đêm lại tiếp tục uống rượu ốc ở 136 Hồng Mai.

Hành vi côn đồ trả thù người khác, tấn công Công an cho thấy các đối tượng không sợ hãi trước pháp luật và có dấu hiệu nhờn với pháp luật. Đây là những dấu hiệu xấu trong một bộ phận thanh niên hiện nay. Đại tá Nguyễn Đức Chung phân tích: Thời gian gần đây, nhất là từ khi Công an Hà Nội thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, số vụ chống người thi hành công vụ gia tăng, phần lớn xảy ra ở lực lượng CSGT và CSCĐ.

Trước thực trạng này, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo xử lý nghiêm những vụ việc chống người thi hành công vụ, nhưng việc còn nhiều đối tượng vi phạm tội danh này cho thấy hiệu lực răn đe tội phạm của hệ thống pháp luật vẫn chưa đủ mạnh. Đó là nguyên nhân lý giải hành vi ngông cuồng, coi thường kỷ cương pháp luật của một bộ phận giới trẻ hiện nay trong đó có vụ việc tấn công Công an này

H.V.
.
.