Vụ cướp châu báu từng chấn động Paris

Thứ Tư, 29/07/2020, 07:04
Bốn tên cướp có vũ trang đã đột nhập vào cửa hàng trang sức Harry Winston nổi tiếng trên đại lộ Montaigne ở Paris, cướp đi một lượng lớn nhẫn kim cương, dây chuyền và đồng hồ trị giá khoảng 85 triệu euro.

Cảnh sát thời điểm đó cho biết đây là vụ cướp đồ trang sức lớn nhất trong lịch sử nước Pháp và là một trong những vụ cướp đồ trang sức lớn nhất thế giới. Danh tính của những tên cướp vẫn chưa được công bố nhưng từ thủ đoạn gây án thì những tên cướp này rất có thể liên quan đến tổ chức trộm cướp đồ trang sức Quốc tế có biệt danh là “Con báo hồng”. 

Vụ cướp trang sức lớn nhất trong lịch sử nước Pháp

Harry Winston là thương hiệu trang sức nổi tiếng của Mỹ với nhiều chi nhánh ở các thành phố lớn trên thế giới. Chi nhánh Paris bị cướp xảy ra ngay trên đại lộ thời trang nổi tiếng Montaigne.

Cửa hàng trang sức Harry Winston Paris thời điểm xảy ra vụ cướp.

Vào khoảng 5h30 chiều ngày 4/12/2008, bốn vị “khách hàng” thản nhiên bước vào rồi đi dạo trong cửa hàng, trong đó có một vị “nữ quý khách” liên tục “gãi đầu gãi tai” như cố ý thu hút sự chú ý của mọi người. Đột nhiên, có ai đó hét lên rất to và 4 vị khách rút súng ra uy hiếp bắt nhân viên, bảo vệ và khách hàng đến ngồi ở một góc tường, trong số này có người hơi chậm chạp đã bị bọn cướp dùng súng đánh vào đầu.

Sau đó bọn cướp điên cuồng cướp bóc, bọn chúng nhét nhẫn kim cương, dây chuyền và đồng hồ vào trong túi rồi nhanh chóng chuồn đi. Bọn cướp không nổ súng vì không có ai chống đối chúng và mọi người chỉ biết nhìn bọn chúng nghênh ngang bước ra khỏi cửa hàng. Tất cả chỉ diễn ra trong thời gian vẻn vẹn có 20 phút.

 Sau khi bọn cướp đi khỏi, nhân viên cửa hàng vội báo tin cho cảnh sát. Khoảng 15 phút sau, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường. Khi kiểm tra và nghiên cứu camera giám sát của cửa hàng, cảnh sát thấy rằng 4 tên cướp đều là đàn ông trong đó có một tên  mang tóc giả trang điểm thành phụ nữ. Theo phản ánh của nhân viên cửa hàng, bọn cướp nói giọng nước ngoài và thông thạo tiếng Pháp, thậm chí bọn chúng còn biết cả tên của nhân viên cửa hàng.

Cảnh sát cho rằng bọn cướp đã cướp đi số vàng bạc, châu báu trị giá khoảng 62 triệu euro và ngay ngày hôm sau họ đã cải chính là 85 triệu. Cảnh sát Pháp thời điểm đó nói rằng đây là vụ cướp đồ trang sức lớn nhất trong lịch sử Pháp và cũng là một trong những vụ cướp đồ trang sức lớn nhất thế giới. 

Một nhân viên cửa hàng sau đó đã trả lời với phóng viên CNN: “Lúc đầu, chúng tôi nghĩ rằng nhóm người đó là khách hàng, đột nhiên bọn chúng rút súng bắt chúng tôi lấy đồ trang sức bao gồm cả ở trong tủ bảo hiểm, bọn chúng đã lật tung cả cửa hàng và lấy đi những gì lấy được”.

Nhóm cướp chuyên nghiệp

Vào thời điểm xảy ra vụ cướp, nhưng người đi mua sắm trước Giáng sinh đổ về đại lộ Montaigne rất đông nhưng vì cửa hàng trang sức Harry Winston sắp đóng cửa nên trong cửa hàng chỉ còn một khách hàng, vì thế bọn cướp nhanh chóng kiểm soát được tình hình. Ông Isabel Montani, phát ngôn viên của Văn phòng công tố Paris nói với phóng viên rằng bọn cướp chỉ mất chưa đầy 20 phút để lấy một lượng lớn đồ trang sức có giá trị, chứng tỏ rằng bọn cướp hành động rất chuyên nghiệp.

Một góc đại lộ thời trang Montaigne.

Tờ "Daily Mail" của Anh nói rằng nếu không tính thời gian bọn chúng đi dạo trong cửa hàng thì thời gian bọn chúng cướp đồ chỉ có 57 giây, như vậy đủ để thấy rằng bọn chúng hành động chuyên nghiệp như thế nào.

Một sĩ quan cảnh sát giấu tên thời điểm đó nói rằng vụ cướp này có thể liên quan đến những “con ma” ở trong cửa hàng? Vụ cướp được lên kế hoạch rất chu đáo kỹ lưỡng, bọn chúng thông hiểu cách bài trí của cửa hàng lại còn biết cả tên của một số nhân viên, thậm chí biết cả một số chỗ để đồ trang sức ẩn bên trong tường. Bon chúng đã biết rõ chúng cần lấy những gì?

Ông Jeff Field, Giám đốc điều hành của Hiệp hội trang sức Anh cho rằng mặc dù đây là một “vụ cướp hoàn hảo” nhưng bọn cướp không thể bán hợp pháp những đồ trang sức này. Những đồ trang sức này đã được giám định rất nghiêm ngặt, chất lượng sản phẩm, kỹ thuật gia công cắt gọt, trọng lượng và màu sắc đều được ghi chép cẩn thận nên dễ dàng nhận biết nó.

Cảnh sát nghi ngờ rằng những tên cướp có thể mang những đồ đánh cắp được đến Đông Âu để bán vì nếu bán những đồ này ở thị trường Tây Âu rất dễ bị phát hiện và thị trường chợ đen ở Đông Âu là “thung lũng vàng mới của những kẻ buôn lậu”.

Lực lượng chức năng đi đâu?

Thời điểm đó, đại lộ Montaigne là một con phố thương mại với những loại hàng hóa xa xỉ hàng đầu thế giới mà ở nơi khác không có. Con phố này được “Thời báo Chủ nhật” của Anh đánh giá là con đường đắt thứ sáu trên thế giới với giá đất khoảng 30.000 euro mỗi mét vuông, có thể nói là ở đây tấc đất tấc vàng.

Lực lượng chức năng điều tra vụ cướp.

 Sau vụ cướp, người phát ngôn Ronda Barnet của cửa hàng trang sức Harry Winston nói: “Chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ cùng với cảnh sát điều tra vụ trộm và mối quan tâm lớn nhất là sự an toàn nhân viên của chúng tôi”.

Một ngày sau vụ cướp, cửa hàng trang sức Harry Winston đã đóng cửa. Nhìn qua cửa sổ có thể thấy rằng 3 trong số 5 tủ trưng bày trong cửa hàng đã trống rỗng. Việc cửa hàng trang sức này phải đóng cửa làm du khách thất vọng. Richard Conach, một du khách 39 tuổi đến từ Melbourne, Úc nói với các phóng viên rằng: “Thật xấu hổ, tôi đang dự định đến đây để mua đồ".

 Vào ngày 8-12 cùng năm, Công ty bảo hiểm Lloyd của Anh, nơi cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho cửa hàng trang sức Harry Winston đã thông báo rằng họ sẽ thưởng cho người đầu tiên cung cấp thông tin có ích về vụ trộm, món tiền thưởng tối đa không quá 1 triệu đôla Mỹ.

 Theo số liệu của cảnh sát, chỉ riêng trong vòng hơn một năm khi đó đã có 132 vụ cướp có vũ trang đối với các cửa hàng trang sức ở Pháp, tăng 20% và càng đến gần Giáng sinh và năm mới thì xu hướng các vụ cướp có súng cũng ngày càng gia tăng.

Trước đó, thời điểm đầu năm 2009, cảnh sát Paris đã phát động một chiến dịch đặc biệt để chống lại các vụ cướp có vũ trang nhưng cửa hàng trang sức Harry Winston cách đồn cảnh sát không xa vẫn bị cướp.

Tổ chức “Con báo hồng”

Cảnh sát Paris cho biết tiếng nước ngoài mà bọn cướp nói trong vụ cướp là tiếng Slavic. Bọn cướp dường như đã biết được điểm yếu của biện pháp an ninh trong cửa hàng và cố tình đóng giả là nữ để nhân viên bảo vệ mất cảnh giác. Theo nhận định của cảnh sát, bọn cướp có khả năng liên quan đến nhóm trộm cướp đồ trang sức Quốc tế  “Con báo hồng”.     

Theo cảnh sát Interpol, tổ chức “Con báo hồng” được thành lập năm 1999 và đến thời điểm xảy ra vụ cướp, tức là năm 2008, tổ chức này có khoảng 200 thành viên. Tên của tổ chức này được lấy từ bộ phim kinh điển Mỹ năm 1964. 

Theo hồ sơ của Interpol, trong hơn 10 năm qua, tổ chức này đã gây ra hơn 90 vụ cướp đồ trang sức từ châu Á đến châu Âu với số đồ trang sức bị cướp lên đến hơn 100 triệu đôla. Trong những vụ cướp của tổ chức này thì vụ cướp ở cửa hàng trang sức Tokyo vào tháng 3 năm 2004 là vụ cướp điển hình nhất.

Bốn thành viên của tổ chức “Con báo hồng” đã vào Nhật Bản với hộ chiếu giả và bọn chúng đã dùng hơi cay khống chế các nhân viên cửa hàng trang sức ở Ginza Tokyo lấy đi số đồ nữ trang trị giá 25 triệu euro. Các phương tiện truyền thông Nhật Bản đã nói rằng đây là vụ cướp đồ trang sức tổn thất cao nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Ba năm sau “Con báo hồng” lại gây sóng gió ở Dubai. Khoảng 9g30 tối ngày 16 tháng 4 năm 2007, ở bên ngoài cửa hàng trang sức Graff nổi tiếng của trung tâm mua sắm "Thành phố Wafi" ở Dubai nhiều khách hàng đang đứng trước cửa thì bỗng nhiên một chiếc xe Audi màu đen lao vào làm vỡ cửa kính và ba tên cướp đeo mặt nạ ra khỏi xe giơ súng bắt nhân viên và khách hàng đứng yên tại chỗ sau đó bọn chúng dùng búa đập vỡ kính tủ bày hàng lấy các hộp đựng châu báu cho vào hai cái túi to rồi lên xe cùng với một chiếc xe Audi màu trắng đến tiếp ứng nhanh chóng đi khỏi cửa hàng dưới con mắt kinh ngạc của mọi người.

Toàn bộ quá trình vụ cướp giống như trong bộ phim bom tấn của Hollywood, tất cả chỉ diễn ra có 1 phút 45 giây; số đồ trang sức và kim cương bị đánh cắp có giá trị ít nhất 10 triệu euro.

Và viên kim cương hy vọng

Cửa hàng trang sức Harry Winston ở Paris bị cướp là một thương hiệu của Mỹ và là một trong những chuỗi cửa hàng trang sức siêu cấp nổi tiếng nhất thế giới.

Thương hiệu này được ông Jacob Winston thành lập vào năm 1888 ở New York, hiện thương hiệu này có chi nhánh tại Geneva, London, Paris, Bắc Kinh, Hong Kong và Tokyo.

Khách hàng của Harry Winston chủ yếu là các vương tôn quý tộc, những ông trùm giàu có và các ngôi sao điện ảnh trên toàn thế giới. Ngôi sao điện ảnh người Anh Richard Bolton đã tặng Elizabeth Taylor chiếc nhẫn kim cương 61cara mua từ cửa hàng này.

Nói về đồ trang sức của Harry Winston thì nổi tiếng nhất là “viên kim cương hy vọng”. Truyền thuyết nói rằng viên kim cương xanh 45,52 cara này là một viên kim cương bị nguyền rủa sẽ mang lại xui xẻo cho chủ nhân của nó và nhiều chủ sở hữu đã bị chết rất kỳ lạ. Năm 1949, viên kim cương này đến Harry Winston và lời nguyền dường như dừng lại ở đó. Năm 1958, Harry Winston tặng nó cho Bảo tàng Smithsonian ở Washington.

Mặc dù chuỗi cửa hàng của Harry Winston không liên quan gì đến “viên kim cương hy vọng” nhưng có vẻ như nó đã mang lại vận đen cho ngành công nghiệp của Harry Winston.

Trong những năm gần đây, các cửa hàng trang sức của Harry Winston thường xuyên bị cướp. Chi nhánh ở Paris đã bị cướp một lần vào tháng 10 năm 2007, ba tên cướp đã cướp đi số trang sức và châu báu trị giá hơn 10 triệu euro. Các công ty bảo hiểm đã treo số tiền thưởng trị giá 500.000 đôla cho ai tìm được manh mối nhưng cho đến nay chưa có sự tiến triển gì.

Nguyễn Đình Thiêm (“Xinhuanet.com”)
.
.