Vụ đánh bom giết chết nhà điều tra hàng đầu Liban

Thứ Ba, 12/02/2008, 16:00
Trên cương vị chỉ huy điều tra của Cảnh sát Liban chuyên về những vụ tấn công bằng bom cũng như những hoạt động khủng bố của các nhóm phiến quân thân Al-Qaeda trong nước, Đại úy Wissam Eid có khá nhiều kẻ thù. 

Buổi sáng định mệnh 25/1 vừa qua, anh đã bị sát hại cùng ít nhất 3 người khác (kể cả cận vệ riêng) trong vụ nổ bom xe hơi kinh hoàng, gần giống với những vụ nổ bom tấn công mà anh từng điều tra. Theo Bộ trưởng Nội vụ Hassan Sabei, Eid từng thoát khỏi hai vụ mưu sát trước đó, một là đánh bom ngôi nhà anh cư ngụ và một vụ đột kích tại thành phố cảng Tripoli ở miền Bắc Liban.

Sĩ quan Eid năm nay 31 tuổi, là Trưởng ban kỹ thuật thuộc Tiểu ban Tình báo của Lực lượng An ninh quốc nội (ISF) và là chuyên gia về truyền thông. Vụ nổ bom tại một khu ngoại ô hướng đông thủ đô Beirut đã biến chiếc xe công vụ của Eid thành đống sắt vụn, hủy hoại ít nhất 20 chiếc xe khác, làm vỡ kính các cao ốc văn phòng gần đó và trùm lên không trung cả một cột khói đen ngòm từ những chiếc xe bị bốc cháy.

Binh sĩ phong tỏa toàn khu vực, chỉ cho phép các xe cứu hỏa và cứu thương vào hiện trường. Hầu hết người dân Liban đã quá quen với những vụ nổ bom kinh hoàng như thế trên đất nước họ kể từ tháng 10/2004.

Tỉ lệ các vụ tấn công gia tăng đáng kể trong tháng qua, cùng với những căng thẳng tăng nhanh tại Liban, như hệ quả tất yếu từ cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài giữa các phần tử chống và thân Syria. Đa số các vụ ám sát bằng bom trong 3 năm qua nhắm vào các nhà báo và chính trị gia chống Syria, trong khi các vụ tấn công bom gần đây lại nhắm đến các mục tiêu người nước ngoài và viên chức an ninh hay chuyên gia cấp cao Liban (trùng hợp với sự tăng cường hoạt động của các nhóm khủng bố có liên quan đến Al-Qaeda tại Liban).

Cuối tháng 12/2007, trùm khủng bố Osama bin Laden gọi lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại miền Nam Liban là “Quân Thập tự chinh” được phái đến Liban để “bảo vệ người Do Thái” của Israel. Ngày 7/1, một thông điệp khác được ghi âm phát trên một website thánh chiến của Shaker al-Absi, lãnh tụ đào tẩu của nhóm Fatah al-Islam thân Al-Qaeda (từng xách động cuộc chiến đẫm máu chống quân đội Liban trong 3 tháng mùa hè năm 2007). Trong thông điệp dài 58 phút, Absi đe dọa mở các cuộc tấn công chống quân đội Liban, và nhấn mạnh “Cái cối xay chiến tranh đã bắt đầu nghiến... giữa những kẻ bất tín và những tín đồ (Hồi giáo)”.

Ngay hôm sau, các tay súng cực đoan dòng Sunni bắn ít nhất 2 quả tên lửa từ Nam Liban vào Israel, và nhiều giờ sau đó, một quả bom cài bên đường phát nổ làm bị thương nhẹ 2 binh sĩ gìn giữ hòa bình người Ireland của LHQ.

Ngày 15/1, một chiếc xe do nhân viên an ninh Sứ quán Mỹ lại bị nổ tung trong một vụ cài bom trên xe hơi, giết chết 3 người đi đường nhưng những người trên xe hôm ấy may mắn thoát nạn. Đó là vụ tấn công đầu tiên vào mục tiêu viên chức Mỹ kể từ sau cuộc nội chiến 1975-1990.

Lực lượng lính cứu hỏa đang dập tắt đám cháy sau khi những chiếc xe hơi bị đánh bom tại thủ đô Beirut (Liban) ngày 25/1 vừa qua.

Ngoài ra, nhiều nguồn tin tình báo phương Tây cho biết Al-Saadi Nahed, một kẻ cực đoan và cựu phiến quân gốc Arập Xêút tại Iraq, được chỉ định trở thành “tộc trưởng” Al- Qaeda tại Liban. Y đến Liban từ đầu tháng 1/2008 để thay Fahd al-Mughamis – bị bắt hồi tháng 6/2007 tại Thung lũng Bekaa cùng với các chiến hữu của y trong khi âm mưu thực hiện một số vụ đánh bom ở Liban. Amal Saad-Ghorayeb thuộc Trung tâm Trung Đông Carnegie Endowment tại Beirut, nhận xét: “Thông điệp mới của Bin Laden có công bố sự hồi phục phong trào Al-Qaeda tại Liban. Rõ ràng có một sự tương quan lôgic giữa những vụ tấn công bom gần đây và vụ mới nhất (nhằm ám sát Eid) dính líu đến hoạt động khủng bố của Al-Qaeda”.

Omar Nashabe, phóng viên phụ trách mảng tư pháp và an ninh của nhật báo Al-Akhbar (quen biết lớn với các nhóm thân Syria tại Liban), tin rằng công việc điều tra của Eid chuyên về những vụ đánh bom trong thời gian qua đã khiến anh trở thành mục tiêu gần như chắc chắn của các nhóm khủng bố.

Cách đây không lâu, Eid thú nhận với Nashabe rằng, anh cảm thấy sinh mạng mình đang bị đe dọa. Các chuyên gia cho biết tuy có nhiều khả năng Eid bị những tay súng cực đoan Jihad dòng Sunni giết, nhưng cũng không thể bỏ qua khả năng những kẻ tình nghi khác chọn anh làm mục tiêu từ vụ điều tra cái chết của cố Thủ tướng Rafik Hariri.

Cố thủ tướng Hariri khi còn sống từng chống đối quyết liệt ảnh hưởng của Syria tại Liban, và ông bị giết trong một vụ nổ bom xe tải lớn hồi tháng 2/2005. Cái chết của ông, mà một số chuyên gia đổ lỗi cho Syria, làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình bạo động, và kết quả là Damacus phải rút quân đội của họ khỏi Liban chỉ 2 tháng sau đó. Kể từ đó trở đi, các nhà chỉ trích Syria cáo buộc Damacus tìm cách gây ảnh hưởng trở lại Liban thông qua những vụ ám sát.

Về phần mình, Syria chối bỏ tất cả mọi liên quan đến cái chết của ông Hariri. Nhiều nhà quan sát khẳng định, không chỉ cái chết của Eid, mà nhiều cái chết khác do bị tấn công trước đó cũng sẽ khó tìm ra kẻ chủ mưu thực sự...

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.