Vụ hai nhà báo Nga bị giết ở Dagestan và Moskva: Sát thủ là phần tử hồi giáo cực đoan?

Thứ Năm, 03/04/2008, 15:00
Ngày 21/3/2008, Ilyas Shurpayev bị giết ở Moskva và Gadzhi Abashilov bị giết tại Dagestan thuộc vùng Bắc Caucasus.

Tại Dagestan, cảnh sát đã tìm thấy xác của Giám đốc Công ty Truyền hình Makhachkala Gadzhi Abashilov trong xe hơi tại trước nhà riêng của ông, đầu và ngực ông bị bắn bằng súng tiểu liên AK-57.

Theo các nhân chứng, có hai thanh niên mặc đồng phục da màu đen, bịt kín mặt, cưỡi xe môtô phân khối lớn chạy về phía con đường vắng sau khi đã giết chết Abashilov. Ngay sau đó, Cảnh sát Dagestan đã thành lập đội đặc nhiệm truy nã hung thủ theo mô tả của những nhân chứng.

Theo nhật báo có số lượng độc giả đông nhất tại Dagestan Nastoyashcheye Vremya, vì cho phát sóng một số bài báo có liên quan đến nhóm Hồi giáo quan hệ làm ăn mật thiết với bọn buôn lậu ma túy và vũ khí tại vùng Bắc Caucasus nên Abashilov đã bị họ đưa vào danh sách đen phải “bịt miệng” từ dạo tháng 9/2007 và một ngày trước khi bị bắn chết, qua địa chỉ blog của mình là Live Journal trên mạng Internet, Abashilov đã viết cho nhật báo này nói rằng tính mạng của ông đang bị đe dọa.

Trước Abashilov, một vụ giết người khác đã xảy ra tại Moskva mà nạn nhân là Shurpayev. Năm nay 32 tuổi, Shurpayev là phóng viên của Channel 1 – một kênh truyền hình lâu nay được kiểm soát bởi Điện Kremlin, sống trong một căn hộ tại khu chung cư ở Moskva.

Bình thường, Shurpayev chuyên viết những sự kiện nóng về chính trị, quân sự, xung đột giữa nhóm Hồi giáo cực đoan với chính quyền và các băng đảng tội phạm tại Caucasus, nhất là bọn rửa tiền và buôn lậu ma túy, vũ khí.

Vào cuối tháng trước, Shurpayev có một bài phóng sự nhiều kỳ viết về các cuộc đụng độ giữa các nhóm Hồi giáo nổi dậy chống chính quyền với một số băng nhóm tội ác ở Dagestan và sau khi được đài Channel 1 phát sóng, Shurpayev đã nhận lời đe dọa từ các nhóm.

Khi thấy ngọn lửa bốc lên từ căn hộ của Shurpayev, hai nhân viên cứu hỏa của khu chung cư đã vội chạy lên để dập tắt, thì phát hiện thi thể của Shurpayev nằm trên giường, cổ bị siết bởi một sợi dây thắt lưng, còn ngực bị đâm nhiều nhát, trong đó một nhát trúng tim.  Khi cảnh sát đến, hỏi nhân viên bảo vệ khu chung cư, anh ta khai báo rằng trước đó vài phút có thấy hai nam công nhân mặc đồ thợ điện lên sửa đường dây điện bị sự cố.

Hai vụ này đã gây sốc cho nhiều người dân Nga, nhất là giới báo chí Nga và thế giới. Ngày 23/3/2008, ngay sau khi được thông báo tường tận mọi việc, đại diện tổ chức nhà báo không biên giới đã lên tiếng chia buồn, đồng thời lên án những kẻ đã gây ra tội ác, đặt mối nghi ngờ vào những thành viên Hồi giáo cực đoan trong lực lượng nổi dậy đòi ly khai cho vùng Bắc Caucasus mà chủ yếu là từ Dagestan và Chechnya.

RWB cũng đã khuyến cáo những nhà báo không nên đến vùng Caucasus của Nga – nơi mà những năm qua đã có nhiều nhà báo bị sát hại

L.M.Tường (Theo CNN, The Times.com)
.
.