Vụ kiện hy hữu trong hệ thống giáo dục Mỹ

Thứ Hai, 28/09/2009, 16:40
Sau 4 năm miệt mài đèn sách, tân cử nhân Công nghệ Thông tin (IT) Trina Thompson chạy vạy suốt 3 tháng trời vẫn không tìm được việc làm. Cuối cùng, cô gái 27 tuổi này quyết định đâm đơn kiện trường mà mình đã theo học, yêu cầu bồi thường học phí cùng mức tổn thất tinh thần.

Bị đơn là ngôi trường đồ sộ Monroe College tọa lạc giữa quận Bronx, mạn bắc khu Manhattan nổi tiếng ở New York. Đây là một trong những trung tâm đào tạo cao học lôi cuốn nhiều thí sinh có bằng tú tài hăm hở ghi danh bất chấp mức học phí cao, bởi theo như quảng bá thì nhà trường bảo đảm cho mọi sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có chỗ làm việc ổn định.

Trong đơn kiện gửi tới Tòa án quận Bronx vào ngày 24/7 vừa rồi, Trina tường trình rằng Trung tâm Phát triển nhân lực và Hỗ trợ sinh viên thuộc trường, nơi bảo đảm công ăn việc làm cho tất cả sinh viên ra trường như lời quảng cáo đã "làm lơ" với trường hợp của mình, khiến cô phải xoay xở khắp nơi mà vẫn lâm vào cảnh thất nghiệp.

Ngay cả một lời giới thiệu đến các nhà tuyển dụng từ trung tâm nói trên cũng chẳng có, Trina phải tự liên lạc để gửi hồ sơ xin việc tới những công ty hiếm hoi có nhu cầu, dựa theo trang tin điện tử chuyên biệt của Monroe Collega dành cho sinh viên mới tốt nghiệp.

Rồi mỏi mòn chờ đợi trong hy vọng, nhưng mãi ba tháng sau mới có hai nhà tuyển dụng chịu hồi âm cùng lời... từ chối nhận cô vào làm. Như bị dồn đến bước đường cùng, bức xúc Trina Thompson liền quay sang nhờ pháp luật can thiệp, buộc những kẻ "hứa hão" phải bồi hoàn mức tổn thất tương xứng...

Theo lời bà Carol Thompson mẹ của Trina giãi bày với báo giới, thì trong quá trình cho con gái theo học gia đình đã phải vay tiền ngân hàng dài hạn theo gói tín dụng dành cho sinh viên, cùng lời cam kết sẽ bắt đầu trang trải ngay trong tháng đầu tiên sau khi ra trường. "Nhà chỉ có hai mẹ con, bố cháu đã mất từ lâu nên mọi khoản chi tiêu đều trông chờ vào thu nhập ít ỏi của cá nhân tôi - bà Carol biện bạch - Bây giờ Trina vẫn chưa có việc trong khi ngân hàng lại đòi ráo riết theo hợp đồng đã ký; vả lại căn hộ chật hẹp đang cư ngụ là tài sản thế chấp duy nhất họ có thể tịch biên không nương tay bất cứ lúc nào...".

Trina cho biết thêm là ngoài khoản học phí tổng cộng 70 nghìn USD đã đóng, cô yêu cầu trường Monroe College phải trả thêm 2.000 USD đền bù cho sự vất vả chạy đôn chạy đáo kiếm việc suốt 3 tháng ròng, cũng như cô bị chứng stress triền miên vì lòng tin bị đánh lừa.

Trina nói: “Tôi kỳ vọng tòa sẽ giải quyết thấu tình đạt lý giúp lấy lại số tiền lỡ đầu tư vào Monroe College, thật uổng phí cho 4 năm mài đũng quần mà chẳng nên cơm cháo gì. Âu cũng là bài học đắt giá khi quá tin vào những mỹ từ khoa trương”

Trần Quang Long (tổng hợp)
.
.