Vụ mất tích bí ẩn của hoa khôi Janet March

Thứ Tư, 01/11/2006, 08:30
Sống nguyên tắc và tuân thủ những thói quen bất di bất dịch nhưng ngày 15/8/1996, ở tuổi 33, Janet March - hoa khôi Trường Đại học Nashville - đột nhiên biến mất khỏi nhịp sống đều đặn hàng ngày trong khi chồng Janet báo với cảnh sát rằng vợ anh ta đang ...đi du lịch.

Năm 1986, cô lớp phó hoa khôi Janet Gail Levine nổi tiếng là thông minh, chăm chỉ và vui tính đã tốt nghiệp Trường đại học Nashville, bang Tennessee. Tuy được rất nhiều chàng trai đeo đuổi, nhưng Janet vẫn chỉ dừng ở mức độ tình bạn. Thế rồi, cô bắt đầu gặp gỡ và hẹn hò với Perry March - sinh năm 1961, lúc này đang theo học ngành nghiên cứu về châu Á, làm việc trong Hội đồng sinh viên danh dự của Trường đại học Michigan.

Perry March có khá nhiều tài lẻ như biết nói tiếng Hoa, đấu võ, chơi đàn guitar, bóng đá, leo núi... Năm 1987, Janet kết hôn với Perry. Một năm sau đó, Perry cũng tranh thủ lấy thêm tấm bằng cử nhân của Trường đại học Luật Vanderbilt. Perry rất muốn trở thành một luật sư giỏi, nên anh ta luôn tận tình nhiệt tâm với công việc phụ tá ở Văn phòng Luật sư Bass Berry & Firm.

Trong khi đó, Janet làm họa sĩ quảng cáo, vẽ truyện tranh thiếu nhi và nguồn lợi nhuận từ việc làm này đã được cô đầu tư vào giấc mơ của mình. Đó là một ngôi nhà trong khuôn viên rộng 5.300m2 được xây bằng đá tại đường Blackberry ở đồi Forest mà cô đã bỏ ra 2 năm ròng để thiết kế và mất thêm một năm để xây dựng nên bằng tài năng và óc sáng tạo của mình. Janet còn là một họa sĩ tài ba và những tác phẩm tràn đầy những hình ảnh lạc quan hạnh phúc trong những gam màu tươi sáng sinh động của cô đã được trưng bày trong nhiều cuộc triển lãm tại địa phương.

Dù cuộc sống tất bật bộn bề, nhưng Janet là người sống theo các nguyên tắc và tuân thủ những thói quen bất di bất dịch. Ngày nào cô cũng ăn điểm tâm cùng một món ở nhà hàng Bread & Company. Cô chỉ chơi thân với một nhóm bạn từ thuở ấu thơ, và thường cùng họ đi một nhà hàng quen thuộc và mua sắm tại một cửa hiệu duy nhất. Thế nhưng, đến ngày 15/8/1996, gần tròn 33 tuổi, Janet đột nhiên biến mất khỏi nhịp sống đều đặn hàng ngày.

Đây quả là điều hết sức kỳ lạ vì Janet chưa bao giờ chịu xa rời hai đứa con Samson 5 tuổi và Tzipora 2 tuổi quá lâu, và cô cũng không quay về nhà để dự sinh nhật của cậu con trai vào mấy ngày sau đó. Vào buổi tối ngày Janet ra đi, Perry gọi điện cho cha mẹ vợ là bà Carolyn và ông Lawrence Levine để báo tin cô đã đi du lịch. Hai tuần sau, không thấy con gái trở về, ông bà Levine đã đích thân đi báo cảnh sát. Và mãi đến ngày 29/8, Perry mới đầm đìa nước mắt đi gặp cảnh sát, khai báo rằng sau khi cãi nhau một trận, Janet đã âm thầm bỏ nhà đi nghỉ mát, để lại một danh sách 12 việc cần làm trên máy vi tính và mang theo người 3 chiếc túi xách, 1 passport và 5.000 USD tiền mặt.

Do khai báo chậm trễ như  vậy, nên Perry đã bị cảnh sát xếp vào diện tình nghi. Ngày 7/9/1996, cảnh sát tìm thấy chiếc xe Volvo của Janet tại khu liên hợp căn hộ Brixworth cách nhà họ khoảng 8 km. Bên trong xe là quần áo và một chiếc bóp, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy đã xảy ra chuyện gì với cô. Kể từ khi vợ biến mất, tâm tính của Perry thay đổi hẳn. Có lúc anh ta rất vui nhưng có lúc tỏ ra cục cằn. Dù rất cố gắng, nhưng sau 3 năm làm việc tại Văn phòng Luật sư Bass Berry & Firm, Perry đã bị đuổi.

Một cuộc điều tra nội bộ cho biết Perry đã từng gửi cho một cô gái trẻ bị bệnh bại liệt hàng loạt bức thư mang nội dung dâm đãng. Perry đã đồng ý bồi thường cho cô gái 25.000 USD để khỏi bị truy tố tội quấy rối tình dục, nhưng tính cho đến thời điểm vợ mất tích, anh ta chỉ mới chi trả được có 50% con số này. Sau đó, Perry hợp tác làm việc trong văn phòng luật mà cha vợ là ông Lawrence Levine đảm trách với tư cách là thành viên đối tác cao cấp. Thế nhưng, quan hệ giữa Perry và cha mẹ vợ đã trở nên hết sức căng thẳng sau khi anh ta bị cảnh sát tình nghi có liên quan đến vụ mất tích của vợ. Giữa đôi bên đã xảy ra các vụ tranh cãi đòi dành quyền bảo hộ cho hai đứa trẻ tại tòa án.

Một tháng sau đó, Perry thu dọn văn phòng luật sư, đem theo 2 con đến Ajijic, Mexico và mang theo 23. 000 USD lấy trộm từ văn phòng cha vợ. Tại đây, anh ta kết hôn với một người phụ nữ khác và bảo lãnh cha mình là ông Arthur March. Thế nhưng, anh ta vẫn không thoát khỏi lưới pháp luật.

Tháng 12/2004, Hội đồng xét xử quận Davidson (Mỹ) đã buộc tội Perry làm giấy tờ giả. Vào buổi sáng ngày 3/8/2005, Cảnh sát liên bang đã tóm được Perry trước một nhà hàng ở Mexico và di lý anh ta về Mỹ để chịu hình phạt. Sau khi bị giam trong nhà tù Nashville, cuộc đời của Perry chuyển sang một lối rẽ hết sức trớ trêu. Một tù nhân ở quận Davidson tên là Russel Nathaniel Farris bất ngờ lên tiếng tố cáo Perry đã từng thuê anh ta giết chết bố mẹ vợ của mình. Do đó, đến đầu năm 2006, Perry bị ra tòa vì tội âm mưu giết người mà nhân chứng chính là Russel và những cuộn băng ghi âm hai người bàn thảo phi vụ.

Một tác phẩm của Janet được trưng bày.

Cuộc điều tra lại hướng đến một bất ngờ lớn hơn nữa. Sáng ngày 5/1/2006, ông Arthur - cha của Perry – đã bị bắt tại Ajijic, Mexico, với sự phối hợp của cảnh sát Mỹ và Mexico. Arthur đã bị kết tội tham gia âm mưu giết chết ông bà thông gia Levine. Tại phiên tòa xử Perry March, người ta có thể nghe rõ mồn một giọng nói của ông Arthur trong lúc đang trao đổi phương án với tên giết thuê Russel. Nhờ hợp tác tốt với cảnh sát, ông Arthur chỉ phải chịu hình phạt 15 tháng tù giam. Ông ta thú nhận là đã giúp Perry khiêng xác của cô con dâu Janet đến chôn dưới một lùm cây ở vùng Franklin, bang Kentucky, gần một sân chơi golf.

Một nhân chứng khác là nhà báo Peter Rodman đã thấy Perry đi xe đạp ở vùng Brixworth vài giờ sau khi Janet biến mất. Yếu tố này củng cố luận điểm cho rằng Perry đã lái xe hơi của Janet đến Brixworth rồi bỏ nó ở đó, đi xe đạp về nhà. Vào ngày 6/9/2006, sau 8 ngày kiểm tra với các nhân chứng, 1 ngày nghị án, 10 giờ cân nhắc, Perry đã phải chịu hình phạt tù giam tối đa là 25 năm với các tội danh: giết vợ, trộm tiền của gia đình vợ, mưu sát cha mẹ vợ và làm giấy tờ giả

Thuý Hân (Theo News Channel Five)
.
.