Vụ mưu sát Tổng thống Salvador bất thành

Thứ Tư, 25/10/2006, 15:30

Ngày 6/10/2006, cảnh sát El Salvador đã phát hiện và chặn đứng được âm mưu ám sát tổng thống của nước này, ông Tony Saca. Kẻ ám sát dự định sử dụng tên lửa phóng vào chiếc máy bay trực thăng của ông. Các điều tra viên đã tìm thấy một bàn phóng tên lửa đang chuẩn bị châm ngòi gần trường quân sự nơi máy bay của Saca đang đỗ.

Tại một cuộc họp báo sau đó, ông Saca cho rằng kẻ chủ mưu tiến hành vụ ám sát này là một người Mỹ gốc Cuba có liên quan đến họat động  khủng bố và buôn lậu ma túy, tên là George Nayes. Được biết, Nayes đã bị trục xuất khỏi El Salvador vào ngày 13/9 và bị tống khứ sang Mỹ, tại đây hắn đã bị buôc tội “buôn bán ma túy và khủng bố”. Theo ông Saca, Nayes bị bắt ở El Salvador là kết quả của một quá trình điều tra lâu dài, có sự liên kết chỉ dẫn với tình báo Mỹ.

Có tin cho rằng Nayes đã vào lãnh thổ El Salvador từ Honduras bằng một hộ chiếu mang tên người khác. Chính quyền Honduras nói rằng, họ sẽ tiến hành điều tra xem Nayes có mang hộ chiếu Honduras giả hay không? Họ hứa sẽ cung cấp thêm thông tin cho chính quyền El Salvador về việc này.

Nguồn tin từ cảnh sát El Salvador tiết lộ, Nayes từng làm việc cho một công ty chuyên tuyển dụng lao động El Salvador sang làm vệ sĩ ở Iraq, nhưng ông Saca nói rằng chính quyền El Salvador đưa ra nghi vấn có thể Nayes chỉ sử dụng công việc ấy như là một vỏ bọc bên ngoài cho các hoạt động khác của hắn, chẳng hạn như tìm kiếm con đường buôn lậu vũ khí. Ông Tony Saca nói rằng, Nayes - người mà trước đây được nhận diện như là một thành viên cấp cao xếp vị trí thứ 3 trong nhóm phối hợp họat động ma túy Medellin nay đã bị tiêu diệt, có nguồn gốc từ Colombia  - đã có ý định giết ông vì có mối liên quan đến hoạt động chống buôn lậu ma túy của Chính phủ El Salvador, trong đó ông là người đóng vai trò chính và phát động chiến dịch thanh sát tội phạm có tổ chức và buôn bán ma túy.

Tuy thế, ông Saca tin rằng “những người ấy” muốn giết ông cũng “sẽ không ngăn chặn được kế hoạch này và, chúng tôi sẽ tiếp tục truy bắt những tay buôn bán ma túy và những ai dính líu đến tội phạm có tổ chức”.

Trong tháng 8 vừa qua, hàng ngàn binh sĩ và cảnh sát El Salvador đã được tung ra mọi điểm trên các đường phố trong thời gian diễn ra chiến dịch của ông Saca để sẵn sàng dập tắt mọi hoạt động của bọn tội phạm và các băng nhóm bạo lực đường phố (“maras”). Các băng nhóm này chính là thành phần thoát thai từ các băng nhóm tội phạm trẻ Hispanic tại Los Angeles, đã từng tiến hành khủng bố El Salvador, Guatemala và Honduras trong những năm gần đây

Lê Anh Hoàng (theo AP, Reuters, China View)
.
.