Vụ nghịch tử đổ xăng đốt nhà cha mẹ: Án "tử hình" có đúng mức?

Thứ Năm, 29/08/2013, 21:50

“Dù tội của nó gây ra cho gia đình đặc biệt nghiêm trọng nhưng tất cả chúng tôi đều có đơn xin giảm án, thậm chí bãi nại cho nó, vậy mà không hiểu sao cả hai cấp tòa đều nhất quyết xử con tôi tội chết", vợ chồng ông Kiều Phước Thạnh, giọng run run nói về mức án của "nghịch tử" - kẻ đã đổ gần 30 lít xăng quanh nhà cha mẹ gây ra vụ cháy khiến 5 người trong gia đình bị bỏng nặng, trong đó có một người tử vong…

Mấy ngày gần đây, chúng tôi nhận được điện thoại của bà Nguyễn Thị Nơi (51 tuổi, ngụ xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), là mẹ đẻ của Kiều Phước Chiến - bị cáo trong vụ án "Nghịch tử đốt nhà cha mẹ" ở Đồng Tháp, xảy ra cách đây chưa lâu. Bà Nơi nói với giọng hớt hải: "Chú ơi, chú cứu con tôi với, nó bị kết án tử hình mà chúng tôi không biết làm sao để cứu con đây!…".

Rồi bà bảo rằng, con bà dù gây tội nghiêm trọng nhưng không đến mức bị tử hình như vậy, bởi theo bà thì con bà gây ra tội trong tình trạng say xỉn và bị kích động, nhất là nó không hề có chủ ý giết người mà chỉ muốn hù dọa và hủy hoại tài sản của cha mẹ, còn việc xảy ra khi nhiều người bị bỏng nặng, sau đó có một người tử vong (cậu ruột của Chiến), là không nằm trong chủ ý của con bà (?)…

Vụ án này chúng tôi đã tìm hiểu từ đầu, bởi dư âm kinh hoàng của vụ việc. Kiều Phước Chiến (28 tuổi, ngụ xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) là con trai thứ hai của ông Kiều Phước Thạnh (54 tuổi) và bà Nguyễn Thị Nơi. Do ông Thạnh và bà Nơi có thời gian ly thân với nhau khá lâu, hơn 10 năm trời, sau đó nối lại thì Chiến có thêm một đứa em trai út nữa, giờ mới hơn 10 tuổi. Riêng Chiến từ lúc mới sinh ra, do không có sự dạy dỗ, uốn nắn của người cha nên có phần ngang ngạnh, ngổ ngáo và vì thế việc học hành của Chiến cũng dở dang, chỉ học đến hết cấp 2 là Chiến nghỉ học ở nhà.

Kinh tế gia đình khá giả vì bố mẹ là chủ vựa làm bột khá lớn tại địa phương nên sau khi nghỉ học, Chiến đã lao vào ăn chơi… Thấy con như vậy nên bố mẹ Chiến tìm cách mai mối cưới vợ cho Chiến (năm 2006), với mong muốn Chiến sẽ tu chí chăm lo cho gia đình, cho việc làm ăn.

"Vợ chồng tôi đã mua đất hết 600 triệu, rồi xây nhà cho nó tốn hơn 200 triệu và cất thêm một cái nhà nhỏ gần sông cũng trên mảnh đất đó cho nó hơn 100 triệu nữa. Đồng thời, vợ tôi còn cho nó một khoản tiền trên dưới 200 triệu làm vốn. Sau đó, hai vợ chồng nó (hiện đã có đứa con trai đầu lòng khoảng 7 tuổi) mở cửa hàng mua bán thức ăn gia súc, gia cầm, bán giấy, phèn…".

Ông Kiều Phước Thạnh vô cùng lo lắng vì mức án quá nặng với con mình.

Theo lời ông Thạnh thì lúc đầu việc làm ăn buôn bán của Chiến khá phát đạt bởi rất nhiều khách hàng khi được vợ chồng ông giới thiệu, họ nể tình và cũng vì quan hệ làm ăn nên họ đã ghé cửa hàng của Chiến để mua hàng. Nhưng sau đó do ham đá gà nên việc buôn bán đình đốn, gặp khó khăn vì mất mối...

Thấy con không lo làm ăn, ông Thạnh thường hay la mắng, thậm chí chửi bới mỗi khi gặp Chiến, vì thế cha con ông trở nên xung khắc như nước với lửa.

Mọi chuyện bắt đầu (tháng 5/2012) từ việc Chiến thấy bố mẹ mình có 4 chiếc xe máy khá đắt tiền, trong đó có một chiếc xe máy Chiến rất thích nên Chiến đã đến nhà bố mẹ để xin. Nghe con ngỏ ý, ông Thạnh cũng không tính toán gì với con nhưng qua việc này ông muốn con mình thay đổi phần nào nên đã ngọt nhạt nói "điều kiện" của mình rằng "giờ con xin thì ba cho con nhưng con phải hứa với ba là con không chơi bời nữa, sau này nếu ba mà biết con vẫn còn đi chơi thì ba sẽ qua nhà lấy lại!". Nghe ba mình nói thế, Chiến đùng đùng tự ái bỏ về…

Sự tự ái này của Chiến, theo ông Thạnh, bắt nguồn từ việc Chiến luôn tị nạnh với chị gái của mình vì cho rằng trước giờ ba mẹ thường ưu ái chị gái hơn. Chuyện này cộng với việc gần đây Chiến lại sinh tật hay uống bia ôm, khi nghe có người nói lại, sáng hôm đó (2/7/2012) Chiến bị mẹ gọi điện la rầy. Chẳng cần giải thích gì, Chiến đã tuyên bố: "Tối nay sẽ vô làm việc", với ý định là Chiến sẽ tìm cha mình tính chuyện chiếc xe, đồng thời muốn biết ai là người đã "méc" chuyện Chiến uống bia ôm để tính sổ…

Tưởng Chiến nói thế cho qua chuyện, ai ngờ tối đó khoảng hơn 21 giờ, sau khi nhậu với bạn bè, trong người đã chếnh choáng hơi men, nhớ lại chuyện xin xe không được mà còn bị bố mẹ mắng, Chiến nảy sinh ý định đốt nhà cha mẹ. Chiến lấy can xăng gần 30 lít (trước đó Chiến đã đến một cây xăng ở ấp Tân An, xã Tân Bình, huyện Châu Thành mua 55 lít xăng đựng vào hai can mang về nhà dự trữ để đổ vào xe chở thức ăn gia súc giao cho khách hàng - PV) và một hộp quẹt gas đút túi quần rồi lấy xe máy đi đến nhà cha mẹ ở ấp Tân Mỹ, xã Tân Phú Trung. Chiến gọi cửa nhưng không thấy ai ra mở liền lấy can xăng đổ ở cửa trước và cửa sau nhà, đồng thời lấy thanh sắt đập vỡ cửa kính nhà sau, mở khóa vào trong. Sau đó, Chiến đóng cầu dao điện, rồi đứng chắn ở cửa trước.

Lúc này bà Nơi từ trên lầu đi xuống ngửi thấy mùi xăng nên đã hô hoán. Nghe tiếng kêu cứu, hai người em bà Nơi là ông Nguyễn Văn Hiền (45 tuổi) và Nguyễn Văn Điểm (54 tuổi) cùng con rể ông Hiền là anh Nguyễn Thanh Tuấn (27 tuổi) ở nhà bên chạy đến ứng cứu. Trong khi đó, chị Đinh Kim Liên là người giúp việc từ trong nhà đã lấy chìa khóa cửa nhà trước, đi bằng cửa sau ra mở cửa.

Thấy Chiến đứng chắn ngang cửa nên chị Liên nắm tay Chiến kéo làm Chiến ngã xuống nền gạch trước nhà. Ông Điểm, ông Hiền, anh Tuấn và bà Nơi đè Chiến xuống. Ông Điểm kêu trói Chiến lại và báo Công an. Chiến tức giận bật quẹt gas nhưng không cháy, nên Chiến đã cầm chiếc bật quẹt gas ném xuống nền gạch làm phát ra lửa gây bốc cháy dữ dội. Do ông Điểm, ông Hiền, anh Tuấn, bà Nơi và Chiến trên người dính xăng nên cả năm người đều bốc cháy. Nghe tiếng kêu cứu, những người ở lân cận đã chạy đến chữa cháy và đưa các nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu.

Tuy nhiên, đến ngày 13/7/2012 do vết thương quá nặng, ông Hiền đã tử vong. Trong khi đó, ông Điềm, bà Nơi và anh Tuấn bị thương tật từ 55% đến 76%...

Tháng 4/2013, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đồng Tháp đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Kiều Phước Chiến mức án tử hình về tội “giết người”, 3 năm tù về tội “hủy hoại tài sản”. Tại phiên tòa này, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng hành động của Chiến cho thấy y quyết tâm thực hiện ý định của mình. Khi bật quẹt gas để đốt nhưng không được, bị cáo liền ném hộp quẹt xuống nền gạch làm phát ra lửa và gây bốc cháy dữ dội.

Việc các bị hại không chết, ngoại trừ ông Hiền, là do vết bỏng nhẹ hơn. Qua đó cho thấy bị cáo Chiến phạm tội liên tục, nhiều tội trong một thời gian ngắn, không chỉ gây thiệt hại tài sản cho gia đình, cha mẹ bị cáo mà còn cố tình tước đoạt tính mạng của các bị hại - cấu thành hai tội "giết người" và "hủy hoại tài sản". Hành vi phạm tội của bị cáo là quá tàn ác, giết nhiều người, giết cha mẹ, có tính chất côn đồ, mất hết tính người, không còn khả năng cải tạo, lao động. Do đó, HĐXX kết luận, cần loại bỏ bị cáo Chiến ra khỏi đời sống xã hội.

Trong phiên tòa phúc thẩm tại Tp HCM xét xử vào chiều ngày 1/8/2013, TAND Tối cao xét thấy mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, từ đó HĐXX bác kháng cáo của bị cáo và các bị hại, tuyên y án sơ thẩm tử hình Chiến về tội “giết người” và “hủy hoại tài sản”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì hiện tại gia đình ông Thạnh đã viết đơn xin giảm án cho con trai mình gửi tới nhiều cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương với mong muốn Chiến sẽ được ân giảm thoát khỏi án tử hình

Phạm Phú
.
.