Vụ "sát hại con trai vì ghen tuông với chồng cũ": Ác hơn loài cầm thú

Thứ Tư, 09/07/2014, 21:35

Những ngày qua, vụ thảm án ở tỉnh Vĩnh Phúc đã gây sốc trong dư luận khi nạn nhân là cháu bé mới 8 tuổi đã bị thủ phạm là mẹ đẻ dùng dao sát hại, mà nguyên nhân chỉ để trả thù người chồng cũ đã ly hôn cách đó 4 năm…

Nỗi ám ảnh của những người chứng kiến

Hai ngày sau vụ thảm án, trong ngôi nhà của Nguyễn Thị Lý ở ngay mặt quốc lộ 2, có hai người đàn bà lặng lẽ đi lại dọn dẹp. Giữa căn phòng ngủ, nơi Lý  đã ra tay sát hại đứa con do chính mình dứt ruột đẻ ra, một chiếc bàn thờ nhỏ được lập vội cho cháu bé, trên ấy chỉ có bát hương và đĩa hoa quả chứ không có ảnh.

Một người họ hàng của bà Hường (mẹ đẻ Lý) cho biết rằng, cháu bé đã được bên nội đưa về mai táng nên di ảnh của cháu bé cũng đã đưa về bên nội. Chiếc bàn thờ này lập ra để họ hàng đến có nơi thắp hương cho cháu.

Tôi đứng lặng giữa ngôi nhà lạnh lẽo nhìn tấm ảnh cháu Long chụp từ năm lên 5 tuổi. Cháu bé có gương mặt khôi ngô. Quả thực không thể lý giải nổi tại sao người đàn bà ấy, dù trong cơn cùng quẫn, lại có thể xuống tay tàn bạo sát hại chính đứa con do mình dứt ruột đẻ ra như vậy.    

Nhắc lại cái buổi chiều khủng khiếp ấy, ông Nguyễn Công Huân, Trưởng Công an xã Đạo Đức, bảo rằng, gần 20 năm làm công an, đã trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường nhiều vụ trọng án nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh khủng khiếp như vậy.

Còn ông Vũ Văn Đạo, chủ ngôi nhà đang xây dở cạnh nhà của Nguyễn Thị Lý, người trực tiếp đưa cháu Long đi bệnh viện kể rằng khoảng 4 giờ chiều ngày 22/6, khi vừa đến nơi, thì nghe thấy bà Hường kêu khóc. Khi chạy sang thấy bà đang ngồi giữa nhà, trên tay là đứa cháu ngoại người dính đầy máu. Thấy cảnh ấy, ông Đạo cùng một người  lập tức đưa cháu Long tới bệnh viện.

"Tôi trực tiếp lái xe, ông Mão ngồi sau bế thằng bé, ban đầu định đưa cháu xuống Bệnh viện đa khoa Phúc Yên cấp cứu, nhưng đi được mấy cây số tôi sờ vào mũi thấy cháu đã tắt thở nên quay xe về". 

Cách ngôi nhà của Lý vài chục mét là căn nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Hường. Thấy khách lạ đến nhà, dù có Công an xã dẫn vào giới thiệu nhưng bà vẫn nằm bẹp trên chiếc phản kê ở góc nhà. Bỗng chốc mất cả con lẫn cả cháu, mà kẻ cướp đi mạng sống của đứa cháu duy nhất lại chính là đứa con gái duy nhất làm bà bị sốc nặng. Cú sốc quá lớn làm bà luôn sống trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê suốt mấy ngày qua.

Bà kể vợ chồng bà lấy nhau chỉ sinh được một mình Lý. Ông vốn là công nhân xí nghiệp gạch. Năm 1996, chồng bà qua đời để lại hai mẹ con cảnh mẹ góa con côi. Mấy năm sau, bà đi bước nữa với một người lái xe tải. Nhưng hai người không có con nên ở với nhau được hơn chục năm thì hai người lại chia tay.

Bộ mặt kẻ giết người

Nguyễn Thị Lý sinh năm 1982, thường trú ở thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Học hết cấp ba, Lý ở nhà bán hàng. Theo lời bà Hường, năm 2005, Lý lấy chồng là anh Nguyễn Long Thành (sinh năm 1982, ở xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên), là thợ điện. Sau ngày con gái lấy chồng, bà Hường cho hai con mảnh đất ngay mặt quốc lộ 2, hai vợ chồng vừa làm nơi ở vừa bán hàng tạp hóa.

Năm 2006, Lý sinh con trai là và đặt tên là Nguyễn Lý Thành Long. Tuy nhiên, cuộc sống hai vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn, năm 2010, vợ chồng Lý ly hôn, cháu Long ở với mẹ. 

Bà Hường bị sốc nặng khi kẻ cướp đi mạng sống đứa cháu lại chính là con gái duy nhất của bà.

Sau ngày ly hôn, mẹ con Lý vẫn ở lại ngôi nhà ở thôn Vườn Quan, xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên. Ở nhà Bà Hường, Lý mở một cửa hàng bán hàng tạp hóa, còn bà Hường thì kinh doanh karaoke nên cũng đủ điều kiện để mẹ con bà cháu nuôi nhau.

Tuy đã ly dị nhưng thỉnh thoảng chồng Lý vẫn lên thăm con và Lý cũng đưa cháu Long về quê nội thăm gia đình nhà chồng.

Theo lời bà Hường thì dù ly dị nhưng Lý vẫn luôn có ý định muốn quay lại với chồng cũ nên đã có lần bà xuống nhà anh Thành xin cho con được đoàn tụ nhưng vì không tìm được tiếng nói chung nên việc ấy không thành. Cháu Long ở với mẹ và đi học ở Trường tiểu học Hương Canh. Theo lời những người hàng xóm thì thằng bé ngoan ngoãn và học giỏi.

Cách hôm xảy ra vụ án khoảng 10 ngày, anh Thành lên xin phép cho con về bên nội chơi. Nhưng sau hôm con ở nhà nội về, nghe con kể chuyện bố mới lấy vợ nên cơn ghen trong người Lý trỗi dậy. Điều kỳ quặc là Lý lại trút cơn ghen tuông mù quáng ấy lên chính đứa con do mình dứt ruột đẻ ra. Vì thế, ngày 20/6, khi anh Thành lên xin phép cho con cùng ông bà nội và bố đi Lâm Đồng chơi, Lý đã không cho con đi. Biết gia đình nhà chồng có mình anh Thành là con trai và Long là cháu đích tôn nên Lý đã nảy sinh ý định sát hại cháu Long để trả thù chồng.

Nguyễn Thị Lý tại cơ quan Công an.

Theo lời bà Hường, hàng ngày cháu Long vẫn ngủ với bà. Nhưng buổi trưa hôm ấy, sau khi ăn cơm, Lý cứ rủ con ngủ với mẹ. Lúc ấy có khách đến quán hát karaoke nên bà vội ra trông quán.

"Suốt buổi trưa hôm ấy ở ngoài quán tôi cứ thấy nóng ruột. Tôi gọi điện cho đứa bạn thân nhất của con Lý bảo mày lên xem con Lý thế nào hộ bác chứ mấy hôm nay tao thấy nó lạ lắm. Đến khoảng 4 giờ chiều tôi vừa về đến nhà thì rụng rời chân tay khi vào nhà thấy cảnh con Lý ngồi bó gối giữa nhà, bên cạnh thằng bé nằm trên vũng máu nên vội gọi hàng xóm đưa cháu đi cấp cứu".

Tại Cơ quan Công an, Lý khai rằng trưa hôm đó, Lý đưa con trai vào buồng ngủ trưa. Lý trằn trọc mãi mà không ngủ được, cứ nghĩ đến việc chồng đi lấy vợ khác là cơn ghen tuông trong người Lý lại trỗi dậy. Để trả thù cho mối tình đứt gánh giữa đường đó, Lý đã nảy sinh ý định giết con chung của chồng và Lý là cháu Nguyễn Lý Thành Long. Khoảng 14 giờ, khi con trai đang ngủ say, Lý đi xuống bếp lấy con dao phay, mang lên buồng rồi ra tay sát hại cháu Long. Tại trại tạm giam, Lý cho biết, sau khi sát hại con, Lý đã định tự tử.

Tiếp nhận tin báo, Cơ quan điều tra Công  an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Lý để phục vụ công tác điều tra làm rõ động cơ giết hại con đẻ. Khai nhận bước đầu tại Cơ quan điều tra, Lý cho rằng, do bực bội khi biết tin chồng cũ đi lấy vợ mới nên đã ra tay sát hại chính con đẻ của 2 người để trả thù chồng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố bị can Nguyễn Thị Lý về hành vi giết người.

Người xưa có câu "ngứa ghẻ, đòn ghen". Nhưng ghen tuông bệnh hoạn và dã man, mất hết tính người như Nguyễn Thị Lý có lẽ chỉ có một

Nguyễn Thiêm
.
.