Vụ sát hại người tình trong xe Lexus - Chuyện ghi bên lề phiên toà

Thứ Sáu, 08/01/2010, 10:20
Có thể nói, vụ án Vũ Thị Kim Anh sát hại người tình trong xe Lexus xảy ra đêm ngày 14/2/2009 là một trong những vụ án gây xôn xao dư luận và tốn nhiều giấy mực nhất của báo chí năm 2009. Ngay từ khi phiên xử chưa diễn ra, nhiều người đã dự đoán phiên tòa sẽ rất căng thẳng.

1. Quả đúng như vậy. 8h sáng ngày 30/12/2009, cổng chính lẫn cổng phụ của Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã bị vây kín bởi hàng trăm người nhà bị can, bị hại cùng vô số những người hiếu kỳ. Họ tranh nhau xếp hàng, trình chứng minh thư nhân dân đặng lách qua được hàng rào cảnh sát đông đảo để vào theo dõi phiên tòa. Một chị bụng mang dạ chửa vẫn cố chen ngang. Hỏi: "Chị là người nhà của bị can hay bị hại?". "Dạ không, em đọc trên mạng thấy các nhà báo miêu tả cô sinh viên sư phạm rất xinh, nhìn trên ảnh thì không rõ ràng nên muốn vào xem có đúng là... xinh thật không!".

8h35', chiếc xe đặc dụng của lực lượng Cảnh sát chở bị can Vũ Thị Kim Anh tiến vào trụ sở Tòa án trong tiếng hò reo, dọa dẫm của phía gia đình bị hại. Trong phòng xử án, khi mà vị chủ tọa chưa kịp tuyên bố khai mạc phiên xử thì một lần nữa thì một vài người thân của bị hại tiếp tục buông những lời lẽ rất khó nghe cho bị cáo, thậm chí còn có người xông lên định... hành hung bị cáo. Lực lượng cảnh sát bảo vệ đã phải rất vất vả mới ngăn cản được những hành động quá khích trên.

Trật tự tạm được vãn hồi. Phiên tòa bắt đầu bằng phần đọc bản cáo trạng của vị đại diện Viện Kiểm sát. Mọi con mắt đổ dồn vào bị cáo Vũ Thị Kim Anh.

Những ai hôm nay đến tòa chỉ với mong mỏi được diện kiến nhan sắc của bị cáo, hẳn sẽ không khỏi thất vọng. Sau gần một năm ở trại, nhan sắc của Kim Anh có phần... đi xuống. Vẫn nước da trắng, nhưng có phần tái xanh. Bộ quần áo cô mặc hôm nay màu nâu trầm, mái tóc vẫn xoăn nhưng không còn để xõa mà buộc túm lại. Trong suốt quá trình xét xử, Kim Anh luôn cúi gằm mặt, thỉnh thoảng đưa tay lên lau mắt.

Khi được phép của vị chủ tọa cho ngồi, cô cong lưng như con tôm, dường như co rúm người như đứa trẻ tội nghiệp cúi mình chịu cơn thịnh nộ của người lớn. Suốt cả buổi sáng, Kim Anh khóc đứng khóc ngồi. Hội đồng xét xử động viên cô phải bình tĩnh để trả lời thẩm vấn. Song cũng phải mất một lúc lâu Kim Anh mới có thể trả lời rành rẽ từng câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX).

Lời khai của Kim Anh trước tòa phù hợp với bản Kết luận điều tra và Cáo trạng của Viện kiểm sát. Có thể tóm tắt lại như sau. Trưa 13/2/2009, Kim Anh mua một sim điện thoại khuyến mại định gọi vào máy của một người bạn gái tên là Chinh nhưng lại gọi nhầm sang máy của ông Nguyễn Tiến Chính. Nguyên nhân của sự nhầm lẫn được Kim Anh giải thích: "Do trong điện thoại lưu tên bạn gái và ông Chính giống nhau, cùng là "Chinh".

Nhận được điện thoại của Kim Anh, ông Chính đã chủ động rủ đi chơi, nhưng Kim Anh từ chối. Thế nên ông Chính dọa sẽ nói với bạn trai Kim Anh về mối quan hệ tình cảm trước đây giữa ông và Kim Anh. Không muốn bị lộ tẩy mối quan hệ này nên sau đó, Kim Anh buộc phải đồng ý đi chơi với ông Chính.

Khoảng 0h30' ngày 14/2/2009, ông Chính lái xe ôtô Lexus đến khu tập thể Vĩnh Hồ, Hà Nội đón Kim Anh đi chơi. Đến phố Đội Cấn, ông Chính lùi xe vào trong ngõ rồi đỗ lại và nói là để đón một người bạn trai đi cùng. Trong lúc chờ bạn ra, trong xe ôtô, ông Chính đã nhiều lần có hành vi sàm sỡ với Kim Anh. Bức xúc về việc bị ông Chính xúc phạm mình, Kim Anh đã tình cờ phát hiện con dao ở phía sau ghế lái xe và cầm lấy rồi cắt vào cổ ông Chính. Gây án xong, Kim Anh mở cửa xe chạy, vứt hung khí xuống đường rồi gọi taxi đi gặp bạn trai. Gặp nhau, Kim Anh không kể lại sự việc đã làm mà cùng bạn trai thuê nhà nghỉ ngủ qua đêm...

Khán phòng thực sự "nóng" lên khi bước vào cuộc tranh tụng của các luật sư. Luật sư của bị cáo là Nguyễn Thị Hằng Nga và Hà Đăng khẳng định  nguyên nhân xảy ra vụ án đau lòng này trước tiên là do bị hại chủ động có hành vi bạo lực với bị cáo. Vậy nên trong trạng thái tinh thần bị kích động, bị cáo không làm chủ được mình mà dẫn đến phạm tội. Đồng thời các luật sư này cũng đưa ra những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: "Còn trẻ nên ít hiểu biết về pháp luật. Có thái độ khai báo thành khẩn trước cơ quan điều tra và trước tòa. Có ý thức khắc phục hậu quả sau khi vụ án xảy ra...".

Toàn cảnh phiên toà xử vụ án.

Luật sư Phạm Hồng Hải, bảo vệ cho phía gia đình bị hại phản bác: "Do vụ án không có người trực tiếp chứng kiến, nạn nhân đã chết không thể phản bác gì thì lời khai của bị cáo là căn cứ duy nhất không thể dùng như chứng cứ giải quyết vụ án". Ông phân tích, không thể nói bị dọa công bố quan hệ bất chính mà Kim Anh buộc phải đi chơi vì có nhiều căn cứ thể hiện mối quan hệ này đã được nhiều người biết từ lâu và là người có gia đình yên ổn, ông Chính còn sợ sự việc vỡ lở hơn Kim Anh...

Các luật sư còn tranh luận khá nhiều về nội dung, thời điểm các tin nhắn giữa Kim Anh và nạn nhân Nguyễn Tiến Chính; về những sợi tóc vương ra sàn xe ôtô; về con dao gây án... Họ “say sưa” đến mức đã nói "lạm" cả vào thời gian làm việc buổi sáng. Cho tới gần 12h ngày 30/12 vị chủ tọa phiên tòa mới có thể tạm dừng phiên xử.

Những ai có mặt ở phiên tòa đều dễ dàng nhận ra sự bức xúc từ phía gia đình bị hại. Họ có một lực lượng hùng hậu khoảng hơn một chục người trong phòng xét xử và một số lượng chưa xác định ở sân tòa cũng như ngoài trụ sở tòa án. Vẫn biết rằng, ông Chính là người thân của họ bị tước đoạt mất mạng sống thì những bức xúc, thậm chí có hành vi khiếm nhã ở chốn công đường là điều dễ hiểu và có thể thông cảm. Tuy nhiên, tại chốn công đường tôn nghiêm là phòng xử án của Tòa án nhân dân thủ đô mà dường như họ không coi ra gì thì quả thật là khó chấp nhận!--PageBreak--

Khi các luật sư của Kim Anh tiến hành bào chữa cho thân chủ của mình, một số người nhà nạn nhân thường xuyên "nói leo" vọng lên rất to. Nào là: "luật sư biết gì mà nói?", "luật sư về đi"; "nói như... ấy" v.v... Chủ tọa phiên tòa cũng như vị thẩm phán đã phải năm lần bảy lượt nhắc nhở họ trật tự, đồng thời đề nghị lực lượng Cảnh sát bảo vệ có mặt can thiệp, mời những người mất trật tự ra ngoài.

Không những thế, khi Luật sư Phạm Hồng Hải đưa ra những nghi vấn về động cơ gây án, những lập luận trái chiều so với bản cáo trạng và luật sư của bị cáo bào chữa thì phía người nhà bị hại được thể... vỗ tay hoan hô rầm rĩ. Người ta có cảm giác đây không còn là phòng xử án tôn nghiêm mà là một... sân khấu của hội diễn nghệ thuật quần chúng. Bao nhiêu lần đưa bị cáo ra - vào phòng xử án là bấy nhiêu lần lực lượng Cảnh sát bảo vệ phải vất vả che chắn, ngăn cản đám người chỉ chực lao vào như muốn "ăn tươi nuốt sống". Mặc dù thời gian làm việc buổi chiều còn rất nhiều, song HĐXX đã quyết định sẽ nghị án và tuyên án vào buổi chiều hôm sau (31/12/2009).

2. 14h30' ngày 31/12/2009, bà Phạm Hồng Ngân chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX tuyên án đối với bị cáo Vũ Thị Kim Anh phạm tội "Giết người" theo Điều 93 khoản 1, Bộ Luật Hình sự. Với tội danh này, tòa tuyên phạt bị cáo 14 năm tù giam.

Như vậy, phiên tòa xét xử sơ thẩm đã tạm kết, song những gì nó để lại là một loạt những câu hỏi nhức nhối. Trước tòa, vợ bị hại nói: "Nếu Kim Anh chỉ vì sa ngã mà hành động nông nổi thì tôi sẵn sàng xin giảm án cho cô ấy. Nhưng Kim Anh có mối quan hệ tình cảm với quá nhiều đàn ông. Sau đó còn sát hại người đã từng quan hệ tình cảm với mình thì không thể thương được". Theo những tài liệu điều tra, thì trong cùng một thời điểm, Kim Anh có quan hệ với 3 người đàn ông. Ngoài Nguyễn Tiến Chính ra thì còn quan hệ với anh N.V.H (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) và một thầy giáo. Như vậy cũng khó có thể nói Kim Anh là một người đứng đắn.

Cũng tại tòa, Luật sư Hà Đăng lập luận. Trong buổi chiều tối ngày 13/2, trước khi nạn nhân Chính nhắn tin cho Kim Anh thì có tin nhắn từ 2 số máy khác tới điện thoại của ông Chính. 1 tin có nội dung "Huhu, em không đi được, em sợ ông bà lắm", 1 tin chất vấn "Anh nhắn tin cho ai nhiều thế?".

"Cách nhắn tin chắc hẳn người nhắn cũng là các cô gái, tầm tuổi "nhấm nhẳng" như Kim Anh. Và chính vì những lời từ chối đi chơi đó, Kim Anh trở thành người thế chỗ" - ông Đăng bình luận.

Cũng tại phiên xử diễn ra ngày 30/12 con trai của nạn nhân Nguyễn Tiến Chính đã thừa nhận việc hồi năm lớp 11 anh và Kim Anh đã có quan hệ yêu đương. Theo lời anh T, chính anh là người giới thiệu Kim Anh với cậu người yêu Kim Anh tên là H. Cách đây hơn một năm, anh H gọi điện cho T kêu ca chuyện Kim Anh có quan hệ bừa bãi với nhiều người đàn ông, trong đó có cả ông Chính....

Như vậy, dường như Kim Anh đã trở thành một món hàng để cho những người đàn ông chuyền tay nhau. Nhưng cũng không loại trừ, “cô giáo” tương lai này đang tiến hành "chọn lọc" những ứng cử viên tiềm năng để sau này "kết tóc xe duyên".

Rõ ràng, Kim Anh phạm tội thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Thế nhưng nếu xét ở một khía cạnh nào đó, cô cũng là nạn nhân của tình trạng đạo đức xã hội, đạo đức sinh viên xuống cấp chưa được ngăn chặn, giáo dục một cách hiệu quả. Bố mẹ Kim Anh biết quan hệ bất chính của con gái mình với ông Chính nhưng không hề ngăn cản. Ông Chính từng đánh xe đưa cả gia đình Kim Anh đi ăn giỗ một người họ hàng.

Có lẽ, nguyên nhân sâu xa của vụ án này chính là sự xuống cấp của đạo đức xã hội, của đạo đức sinh viên. Những quan hệ chỉ dựa trên sự lợi dụng tiền bạc hoặc thân xác của nhau. Một lối sống hưởng thụ, buông thả, bỡn cợt với tất cả, kể cả với những điều thiêng liêng nhất - sự trong trắng của người con gái, sự thầm kín, thiêng liêng của tình yêu. Lối sống đó đã bị trả giá. 

Tiến trình của vụ án:

- Rạng sáng 14/2/2009, một số người dân đi tập thể dục phát hiện một người đàn ông trung niên chết trong ôtô tại ngã tư Kim  Mã - Vạn Bảo (quận Ba Đình, Hà Nội). Trên người đàn ông này và trong chiếc xe hạng sang hiệu Lexus mang BKS 30F 5316 bê bết máu. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Tiến Chính (SN 1967) trú tại phố Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Lực lượng Công an nhanh chóng vào cuộc.

- Đêm ngày 18/2/2009, lực lượng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội bí mật tiếp cận và bắt giữ Vũ Thị Kim Anh (SN 1987 ,đang là sinh viên năm thứ 4, Khoa Hóa Trường đại học Sư phạm Hà Nội) trên phố Nguyễn Huy Tưởng khi vừa từ nhà người yêu về. 13h ngày 19/2, Kim Anh mới cúi đầu nhận tội.

- Ngày 16/6/2009, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội hoàn thành bản Kết luận điều tra, kết luận Vũ Thị Kim Anh phạm tội “Giết người” theo khoản 1 điều 93 Bộ luật Hình sự.

- Ngày 6/10/2009, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội ra bản Cáo trạng truy tố ra trước Tòa án nhân dân TP Hà Nội bị cáo Vũ Thị Kim Anh về tội “Giết người“ theo khoản 1 điểm n điều 93 Bộ luật Hình sự.

- Ngày 31/12/2009, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án 14 năm tù giam đối với Vũ Thị Kim Anh. Người nhà nạn nhân tuyên bố sẽ kháng cáo

Minh Tiến
.
.