Vụ thảm sát trong Trường đại học Alabama

Thứ Năm, 29/04/2010, 11:40

Chiều ngày 12/2/2010, một cuộc thảm sát đã diễn ra trong cuộc họp khoa Sinh học của Trường đại học Alabama, thành phố Huntsville, Mỹ. Nữ chuyên gia sinh học thần kinh Amy Bishop, 44 tuổi, đã nổ súng vào các đồng nghiệp làm chết 3 người và làm bị thương 3 người khác. Người ta cho rằng có lẽ vì sự thất bại trong nỗ lực giành chức vụ giáo sư mà nữ trợ giảng kiêu căng và nhiều tham vọng Amy Bishop đã trở thành kẻ sát nhân.

Chỉ sau khi vụ thảm sát xảy ra, người ta mới lật lại những vụ việc khác trong quá khứ của Amy Bishop. Năm 1986, Bishop đã bắn chết em trai mình ở Massachusetts (Mỹ). Lúc đó vụ việc được cho là do tai nạn nhưng bây giờ đang được điều tra lại. 

Buổi sáng ngày 12/2/2010, Amy Bishop đứng lớp khoa học thần kinh và các sinh viên hôm đó cho biết Bishop có vẻ như không tập trung vào việc giảng dạy. Về sau nữ sinh viên Rena Webb khai báo cô nhìn thấy có cái gì đó hình ống giống như của khẩu súng trong túi xách của Bishop. Sau khi rời lớp học Bishop trở về nhà vài giờ thì được chồng đưa trở lại trường lúc 15h để dự một cuộc họp thường kỳ cùng với 12 đồng nghiệp. Sau khi cuộc họp diễn ra được 30' thì Bishop rút súng và gây nên thảm cảnh. Gây án xong Bishop thản nhiên gọi chồng chở về nhà nhưng cảnh sát đã đón đường và bắt giữ bà ta.

3 người chết tại chỗ là Gopi Podila, Maria Ragland Davis và Adriel Johnston; và 3 người khác bị thương nặng là Luis Cruz-Vera, Joseph Leahy và Stephanie Monticciolo.

Tuổi thơ của Bishop trải qua yên bình ở Brainteee, một thị trấn ở miền Nam Boston. Amy Bishop tốt nghiệp khoa Sinh học năm 1988 và năm sau chị ta thành hôn với bạn trai tên là James Anderson. Sau đó Bishop tiếp tục con đường học vấn ở Đại học Havard và kiếm được bằng tiến sĩ Di truyền học năm 1993. Và 9 năm sau đó, Amy Bishop giữ vị trí trợ giảng ở nhiều trường khác nhau. Trong thời gian này, hai vợ chồng Bishop và Anderson chuyển đến ở Birch Lane, Ipswich, trên bờ biển phía bắc Massachusetts và họ có với nhau 4 đứa con. Quan hệ của Bishop với đồng nghiệp không được mặn mà và thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 19/12/1994, Tiến sĩ Paul Rosenberg và vợ trở về nhà ở Newton, bang Massachusetts, sau kỳ nghỉ ở Caribbean. Khi mở đống thư được người giúp việc giữ trong nhà, ông nhận thấy một gói bưu kiện khá đặc biệt. Sau khi mở bưu kiện, Rosenberg nhìn thấy 2 ống sắt nối dây với một cục pin 9 vôn. Hốt hoảng, Rosenberg chạy sang nhà láng giềng và gọi cảnh sát. Quả bom hình ống nhanh chóng được vô hiệu hóa. Nghi phạm được cho là Amy Bishop. 

Khi các nhà điều tra muốn nói chuyện với Bishop thì bà ta khóa cửa không cho vào nhà và họ buộc phải phá cửa xông vào. Kết quả họ tìm thấy trong nhà của hai vợ chồng Bishop - Anderson có những vật liệu được dùng để tạo ra quả bom thư hình ống, loại mà Tiến sĩ Rosenberg nhận được. Sau khi tịch thu những cuốn sổ ghi chép và máy tính của hai vợ chồng, cảnh sát phát hiện Amy Bishop đang viết một cuốn tiểu thuyết về một phụ nữ đã giết chết đứa em trai của mình rồi sau đó cố gắng chuộc lỗi bằng cách trở thành một nhà khoa học thành công.

Trong hồ sơ về Amy Bishop, chỉ có một vụ mà bà ta bị đưa ra tòa xét xử. Năm 2002, Amy Bishop đã nổi nóng tấn công một phụ nữ khác chỉ vì giành chỗ ngồi cho đứa con út của mình. Bishop bị buộc các tội: tấn công, hành hung và có hành vi rối loạn. Thẩm phán tuyên mức án 6 tháng tù treo cho Bishop và buộc bà ta phải ghi danh vào một khóa học kiểm soát tâm trạng giận dữ. Tuy vậy, tính nết dữ dằn của Amy Bishop vẫn không hề suy giảm.

Chẳng bao lâu sau Bishop và chồng mua căn nhà mới ở Tara thuộc vùng phụ cận Huntsville. Kể từ lúc này, Bishop bắt đầu giữ vai trò trợ giảng trong khoa sinh học Đại học AlabamaHuntsville. Nhưng mọi chuyện bắt đầu không tốt đẹp. Sinh viên và khoa sinh học phản ứng rất khác nhau trước khả năng của Bishop. Cuối cùng ban chủ nhiệm khoa Sinh học bác bỏ mọi nỗ lực giành vị trí giáo sư của Bishop và từ đó bà ta nổi tiếng hung hãn trong nhà trường.

Đối với phần lớn những người có học vị, vị trí giáo sư thường xuyên là mục đích cuối cùng vì nó bảo đảm cho một cuộc sống ổn định. Điều đó có nghĩa là một giáo sư không lo bị sa thải chỉ vì bất hòa với ban giám đốc của nhà trường hay có thể tự do theo đuổi một đề tài nghiên cứu mà chưa ai chạm đến. Đối với những người trẻ tuổi thì vị trí giáo sư là con đường tiến thân.

Tháng 3/2009, ban chủ nhiệm khoa Sinh học bác bỏ đề cử Amy Bishop vào chức giáo sư. Như thế Bishop cần phải tìm một công việc khác sau khi các lớp học kết thúc vào mùa xuân 2010. Không chịu nhượng bộ, Bishop gửi đơn khiếu nại khắp nơi trong hệ thống giáo dục Mỹ. Tháng 9/2009, Bishop đưa đơn lên cơ quan nhà nước chuyên giải quyết những vấn đề về công ăn việc làm EEOC. Trong khi EEOC đang thụ lý vụ việc thì tháng 11/2009 Trường đại học Alabama ở Huntsville chính thức bác bỏ khiếu nại về sự bổ nhiệm chức giáo sư của Bishop.

Người ta cho rằng đây có lẽ là nguyên nhân dẫn đến vụ thảm sát. Sau vụ thảm sát, luật sư của Bishop là Roy W. Miller nói nữ thân chủ của ông thậm chí không nhớ được vụ nổ súng và mô tả Bishop mắc chứng rối loạn tâm thần hoang tưởng. Amy Bishop bị buộc tội giết người cấp 1 và 3 tội cố ý giết người - có nghĩa là Bishop sẽ mang án tù chung thân hoặc tử hình. Phiên tòa xét xử sắp tới chắc chắn sẽ còn làm hé lộ nhiều mặt tối của Amy Bishop

Diên San (tổng hợp)
.
.