Vụ thầy giáo dọa nổ mìn 2 tiệm vàng: Làm liều vì vỡ nợ?

Thứ Tư, 24/10/2012, 23:50

Do làm ăn thua lỗ dẫn đến vỡ nợ, Hoàng Quang Nguyên, giáo viên một trường tiểu học tại Cao Bằng đã xuống Hà Nội đe dọa nổ mìn các tiệm vàng để tống tiền… Đó là khai nhận ban đầu của Hoàng Quang Nguyên, thủ phạm của 2 vụ đe dọa nổ mìn đối với 2 tiệm vàng trên địa bàn quận Cầu Giấy, vừa bị Công an quận Cầu Giấy phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội điều tra, bắt giữ ngày 17/10 vừa qua.

Truy tìm kẻ "khủng bố" qua điện thoại

Trước đó, Công an quận Cầu Giấy nhận được thông tin từ vợ chồng chị Trần Kim Quyên, chủ hiệu vàng Phú Nguyên ở 82 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu,  quận Cầu Giấy phản ánh: Ngày 2/10, có một người đàn ông 2 lần điện thoại vào số điện thoại cố định đe dọa phải nộp cho y 500 triệu đồng, nếu không sẽ cho nổ tung cửa hàng. Ban đầu, vợ chồng chị Quyên cũng có chút lo lắng, nhưng sau đó bình tĩnh lại, họ thấy rằng cả hai lần điện thoại, đối tượng chỉ đe dọa rồi dập máy mà không đưa ra bất cứ thông tin nào khác. Chờ đợi không thấy đối tượng gọi lại nên vợ chồng chị Quyên cho rằng đó chỉ là trò đùa.

Tuy nhiên do đã được Công an quận Cầu Giấy tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện kế hoạch phòng, chống các loại tội phạm tấn công tiệm vàng nên chủ hiệu vàng Phú Nguyên đã báo sự việc trên tới Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận Cầu Giấy.

Trong khi đang tiến hành điều tra đối tượng đã điện thoại "khủng bố" tiệm vàng Phú Nguyên thì ngày 14/10, Công an quận Cầu Giấy tiếp tục nhận được trình báo của anh Nguyễn Gia Hậu, chủ tiệm vàng Đức Trung ở số 9 Nguyễn Phong Sắc, cũng thuộc địa bàn phường Dịch Vọng Hậu. Anh Hậu cho biết, trong lúc anh đi vắng, có một người đàn ông điện thoại tới máy cố định của cửa hàng xin số điện thoại di động của anh. Liền sau đó, anh liên tục nhận được những cú điện thoại, nhắn tin từ số máy 01249…. với nội dung đe dọa nếu không giao cho y 300 triệu đồng sẽ đặt 30kg thuốc nổ cho nổ tung cả nhà.

Nhận đơn trình báo của anh Hậu, Công an quận Cầu Giấy xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc nên tập trung chỉ đạo Đội CSHS khẩn trương điều tra, làm rõ. Tổng hợp thông tin của cả 2 tiệm vàng Phú Nguyên và Đức Trung, các trinh sát nhận định nhiều khả năng những lời đe dọa này do một đối tượng thực hiện. Phương thức đe dọa của kẻ "khủng bố" này gần giống với thủ đoạn của Tạ Văn Thanh, kẻ  đã gây ra vụ nổ kinh hoàng tại tiệm vàng Hoàng Tín ở 124  phố Nguyễn Thái Học vào sáng 21/6/2012 làm 4 người đi đường bị thương.

Trong vụ án này, trước khi tiến hành gây nổ tại tiệm vàng Hoàng Tín, tháng 4/2012, tên Thanh đã cùng đồng bọn mang balô đựng mìn tự tạo đã kích hoạt đến đặt tại một tiệm vàng thuộc địa bàn phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cùng một lá thư nội dung yêu cầu chủ tiệm vàng gọi điện thoại cho chúng để thương lượng, nếu không sẽ cho nổ. Tuy nhiên sau đó do gọi lộn số điện thoại vào một tiệm vàng khác nên âm mưu của chúng bại lộ. Chủ tiệm vàng bị đặt mìn đã bê balô có chứa chất nổ ném xuống sông Tô Lịch. Do suy nghĩ đơn giản nên chủ tiệm vàng này đã không trình báo sự việc tới Cơ quan Công an. Khoảng hai tháng sau thì Tạ Văn Thanh cùng đồng bọn đã gây ra vụ nổ mìn thứ hai tại tiệm vàng Hoàng Tín với mục đích cướp tài sản.

Với yêu cầu đặt ra là bằng mọi cách ngăn chặn hành vi của kẻ đe dọa, không để xảy ra nguy hiểm cho người dân, vụ việc đã được báo cáo tới Phòng CSHS Công an Hà Nội để phối hợp điều tra, khẩn trương truy tìm kẻ đã điện thoại "khủng bố". Hàng trăm cán bộ chiến sĩ của Công an các phường, đội nghiệp vụ Công an quận Cầu Giấy và Đội 4 Phòng CSHS được tăng cường rà soát địa bàn tìm đối tượng nghi vấn, đồng thời tiến hành các biện pháp bảo vệ an toàn cho người dân nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố bí mật, không để đối tượng phát hiện có thể sẽ manh động, gây hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, trong ngày 15/10, kẻ "khủng bố" cắt liên lạc.

Đến chiều tối ngày 16/10, đối tượng tiếp tục điện thoại, nhắn tin cho anh Hậu yêu cầu phải đưa tiền ngay, không được chậm trễ. Anh Hậu thương lượng bớt số tiền xuống 200 triệu đồng vì không đủ tiền mặt, kẻ "khủng bố" đồng ý và yêu cầu mang tiền đến khu vực bến xe Nam Thăng Long thuộc xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Khi anh Hậu mang tiền đến địa điểm trên theo yêu cầu, đối tượng vẫn không xuất hiện mà liên tục điện thoại thông báo thay đổi địa điểm giao tiền. Đến khi đối tượng yêu cầu anh Hậu ném bọc tiền vào thùng rác trước cửa một đại lý ôtô trên đường Phạm Văn Đồng, anh Hậu không chấp nhận và bỏ về. Đối tượng điện thoại đe dọa sẽ cho "đàn em" đến nhà xử lý anh Hậu và bắt ngày hôm sau 17/10 phải giao đủ tiền tại khu vực Tân Xuân, Xuân Đỉnh, Từ Liêm. Trưa 17/10, anh Hậu mang tiền đến địa điểm trên. Trong lúc đối tượng điện thoại hướng dẫn địa điểm giao nhận tiền đã bị lực lượng công an phục kích phát hiện, bắt giữ ngay tại ngã tư Tân Xuân, Xuân Đỉnh.

Tại Cơ quan Công an, các cán bộ điều tra đã làm rõ đối tượng là Hoàng Quang Nguyên (28 tuổi), quê xóm Luông, Hóa Thượng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên, hiện thuê trọ tại cụm 4 Tân Xuân, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội.  Bước đầu Nguyên khai nhận là thủ phạm 2 vụ đe dọa nổ mìn tiệm vàng nêu trên. Thực tế Nguyên không có thuốc nổ như lời đe dọa. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Quang Nguyên, Cơ quan Công an không phát hiện, thu giữ được chất nổ.

Tiệm vàng Phú Nguyên từng nhận được điện thoại đe dọa nổ mìn của Hoàng Quang Nguyên.

Lời trần tình của thủ phạm nguyên là thầy giáo mỹ thuật

Chiều 18/10, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với Hoàng Quang Nguyên tại nhà tạm giữ Công an quận Cầu Giấy. Kẻ "khủng bố" có khuôn mặt khá hiền lành, ăn nói nhỏ nhẹ. Nguyên trình bày đã tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm, Khoa Mỹ thuật cách đây 5 năm, sau đó lên Cao Bằng lập nghiệp, xin vào làm việc tại một trường tiểu học. Công việc của Nguyên là dạy môn Mỹ thuật. Nguyên cho biết đã xin thôi việc mấy tháng nay. Nguyên nhân nào khiến một người từng đứng trên bục giảng lại trở thành tên tội phạm có hành vi đe dọa hết sức nguy hiểm như vậy?

- Nguyên đã có gia đình chưa?

- Em đã có gia đình rồi, có một con trai gần 3 tuổi. Vợ em ở nhà trông con.

Tiệm vàng Đức Trung,

- Vì sao Nguyên không đi dạy học nữa?

- Lương giáo viên thấp lắm, được hơn 2 triệu đồng/tháng. Vì nuôi vợ con nên em phải làm thêm ngoài. Trước đây em có mở cửa hàng kinh doanh quần áo nhưng cũng không ăn thua. Cuối năm 2010, đầu năm 2011, em cùng một người bạn mở công ty quảng cáo. Người bạn góp 800 triệu, em góp 700 triệu.

- Nguyên  lấy tiền ở đâu để mở công ty?

- Em mượn sổ đỏ của bố mẹ ở Thái Nguyên, đặt ngân hàng vay được 450 triệu đồng, mượn sổ đỏ của bố mẹ vợ ở Cao Bằng đặt vay được 150 triệu đồng. Còn lại là tiền hai bên gia đình giúp cho em. Do vừa đi dạy học, vừa mở công ty, em không quản lý được nên phó mặc cho người bạn góp vốn cùng. Dẫn đến việc làm ăn thua lỗ. Công ty vỡ nợ, người bạn bỏ trốn nên một mình em phải gánh nợ.

- Vậy là Nguyên nghĩ ra cách đe dọa nổ mìn tiệm vàng để tống tiền?

- Em cũng đã cố gắng xoay xở vay tiền để trả nợ ngân hàng nhưng số tiền vay lớn quá, không thể thu xếp được. Cách đây khoảng 2 tháng, em bỏ nhà xuống Hà Nội để làm việc với một số văn phòng luật sư, hỏi xem họ tư vấn thế nào về cách giải quyết việc của công ty. Họ trả lời là không có cách nào giải quyết được. Em rất lo lắng về việc ngân hàng sẽ thu hồi nhà đất của 2 gia đình là tài sản mà em đã thế chấp để vay tiền. Ngân hàng đã gửi giấy báo nhiều lần rồi. Mới đây nhất họ thông báo đến ngày 26/10 tới đây nếu không trả được tiền vay sẽ tiến hành kê biên, thu hồi nhà đất đã thế chấp. Em cùng đường quá…

- Tại sao Nguyên lại nhằm vào các tiệm vàng để đe dọa?

- Thực ra em nghĩ đó cũng chỉ là trò may rủi thôi. Trong lúc  đi lang thang qua các tiệm vàng, thấy trên biển hiệu có đề số điện thoại của cửa hàng nên em lấy  số rồi gọi điện đến "thử" đe dọa xem sao. Em nghĩ khi bị đe dọa, có người không sợ nhưng có người sẽ sợ và làm theo yêu cầu của mình.

- Trước khi thực hiện việc gọi điện thoại đe dọa, Nguyên có suy nghĩ gì không?

- Em suy nghĩ rất nhiều. Em biết khi gây ra tội lỗi, không chỉ có em phải chịu mà tất cả những người thân của em phải gánh chịu hậu quả. Gia đình, bố mẹ, anh chị em, cả bên nhà vợ em nữa. Các chị cũng biết đấy, ở vùng cao như Cao Bằng, dư luận nặng nề lắm, không như ở dưới xuôi. Điều em lo nhất bây giờ là không biết con em sẽ  lớn lên như thế nào. Liệu vợ con em có vượt qua được dư luận không?

- Nghĩ được như thế mà sao vẫn hành động?

- Chỉ vì bức xúc và lo lắng khi chỉ còn ít ngày nữa, không trả được nợ thì bố mẹ em sẽ mất nhà nên em đã nghĩ quẩn. Khi điện thoại với chủ tiệm vàng, em cũng đã nói là coi như cho em mượn số tiền 300 triệu một thời gian, nhanh thì nửa năm, chậm thì một năm sau em sẽ trả lại. Chủ tiệm vàng nói chỉ có 200 triệu thôi, em cũng đồng ý, không đòi thêm (?!).

- Nếu được nói chuyện với người thân, em muốn nói với ai?

- Thật ra lúc này em rất muốn nói với một người, nhưng tiếc là nếu có nói thì người này cũng không thể hiểu được…

- Là ai?

- Đó là con trai em. Nó còn nhỏ quá…

- Em thương con nhiều phải không?

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy khuyến cáo, từ vụ việc trên, để phòng ngừa hiệu quả các loại tội phạm tấn công các địa điểm như ngân hàng, cửa hàng kinh doanh vàng bạc… bên cạnh việc lắp đặt các thiết bị báo động, camera và tăng cường lực lượng bảo vệ, khi nhận được những thông tin đe dọa hoặc bất cứ hành vi bất thường nào, các cơ sở này cần thông tin ngay cho Cơ quan Công an để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội.

- Vâng. Em yêu con lắm. Thằng bé hôm nào thấy bố chưa về nhà là gọi điện thoại gọi bố ơi. Em có lỗi với tất cả mọi người trong gia đình. Việc này chỉ mình em gây ra, em chịu trách nhiệm nên em mong các cơ quan ngôn luận, nhất là báo mạng khi đăng tin về vụ việc, xin đừng để ảnh hưởng đến cuộc sống của những người trong gia đình em.

- Tối qua Nguyên có ngủ được không?

- Em chỉ chợp mắt được một chút thôi. Từ khi vỡ nợ đến giờ, hầu như em không thể ngủ được. Sáng 17/10, mẹ em điện thoại cho em bảo thu xếp về nhà, bác em đã đồng ý giúp đỡ bằng cách cho mượn sổ đỏ của bác để thế chấp, lấy tiền trả ngân hàng. Mẹ bảo nếu không đủ thì tiếp tục vay thêm chỗ khác. Em cũng định về rồi, nhưng nghĩ khó mà vay đâu được thêm tiền nên quyết định ở lại để lấy tiền của tiệm vàng Đức Trung mang tới… Em thương mẹ lắm…

Nói đến đây, Hoàng Quang Nguyên gục đầu xuống bàn khóc. Một điều tra viên cho biết hay tin Nguyên bị bắt, sáng 18/10, bà Nguyễn Thị Hà, mẹ của Nguyên đã cùng em trai Nguyên đi xe máy xuống thăm con. Bà Hà rất bất ngờ trước hành vi gây án của Nguyên vì từ trước đến nay, Nguyên là người lành hiền, không gây gổ với ai bao giờ. Người mẹ đã trực tiếp đến gặp các chủ tiệm vàng mà Nguyên điện thoại đe dọa để tạ lỗi, xin họ tha thứ cho con trai mình…

H.Vũ
.
.