Xem bói online và mánh lới lừa đảo

Thứ Tư, 28/10/2020, 20:19
Thời gian qua, việc xem bói online đang ngày một thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Đặc biệt các chị em "cao số", có trắc trở trong chuyện tình cảm lại càng ưa chuộng. Chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ, chị em sẽ được các "thánh sống" nói cho tỏ tường những khúc mắc trong cuộc sống, những nghi ngờ đau khổ dằn vặt bấy lâu… Nhưng cũng có không ít người phải ngậm đắng nuối cay vì bị các thầy lừa tình gạt tiền…


Van-ga tái thế!?

Chỉ cần dạo một vòng trên mạng xã hội như facebook, zalo… các tín chủ có thể bắt gặp hàng loạt facebooker, fanpage cũng như hội nhóm chuyên dành cho những người mê bói toán. Đơn cử như "Xem bói miễn phí", "Luận giải tử vi", "Hội xem bói toán và tướng số"... Mỗi tài khoản facebook luôn có hình ảnh đại diện là những cô đồng, cậu đồng được trang điểm kỹ với đầy vẻ thanh thoát, thánh thiện. Hình thức xem bói cũng xuất hiện "muôn hình vạn trạng" như bói tuổi, xem tử vi, xem cung hoàng đạo, bói chỉ tay, bói bài...

Được một "thiện nữ" giới thiệu "thầy M" nổi tiếng trong Group "Tử vi tướng số", tôi nhắn tin cho thầy đề nghị xem giúp một quẻ. Đóng vai là chủ doanh nghiệp vừa bị điêu đứng vì đại dịch COVID-19, tôi hỏi thầy xem trong 1-2 năm tới tình hình kinh tế Việt Nam cũng như thế giới có chiều hướng thế nào? Có nên tiếp tục kinh doanh nghề cũ, hay nên đầu tư vào đâu…?

Một đoạn chat trao đổi giữa thầy M. và tín nữ.

Nghe tôi xưng là chủ doanh nghiệp, thầy M. lập tức trả lời tin nhắn ngay. Chưa vội trả lời thắc mắc của tôi mà thầy đã quảng cáo: "Con nghe danh thầy rồi phải không? Thầy chính là… truyền nhân của phù thủy Baba Vanga! Nếu con sinh hoạt trong nhóm của thầy sẽ biết, từ năm 2018 thầy đã dự báo thế giới chuẩn bị phải đối mặt với một biến cố làm rung chuyển các nền kinh tế, khiến loài người đối mặt với nguy cơ diệt vong - chính là đại dịch COVID-19 đó con" và "may nhờ có thầy chăm chỉ làm lễ, loài người mới có thể thoát khỏi thảm họa!!!".

Rồi thầy dặn tôi chuyển 300 ngàn đồng tiền "lễ" thầy sẽ xem cho. Tiếp đó thầy bảo tôi đọc họ tên, ngày tháng năm sinh, giờ sinh… để thầy lập lá số tử vi. Khoảng năm phút sau, thầy đọc kết quả cho tôi, trong đó thầy nhấn mạnh năm tới công ty sẽ bị một "thế lực hắc ám" làm cho điêu đứng. Nếu muốn cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển thì để thầy làm lễ "giải hạn", chi phí tầm 3-5 triệu đồng. Tôi hẹn với thầy M. hôm sau sẽ chuyển khoản, thầy còn dặn với theo: "Nếu chưa có đủ thì chuyển thầy 500 ngàn đồng - 1 triệu cũng được. Thầy biện tạm lễ ra mắt đã, lễ chính khi nào có thì làm sau".

Qua tìm hiểu của chúng tôi có thể thấy thời gian gần đây việc xem bói, gieo quẻ online ngày một trở nên thịnh hành. Đặc biệt sau đại dịch COVID-19, nhiều gia đình lục đục, doanh nghiệp điêu đứng thì càng có nhiều tín chủ muốn dự đoán tương lai, hậu vận…

Chỉ cần nhắn một số thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, tên tuổi, quê quán… vào tài khoản của các "cô đồng", "cậu đồng" là người xem có thể nhận về các câu trả lời xung quanh vấn đề vận hạn, sự nghiệp, tình duyên... Mô-típ tin nhắn trả lời cũng na ná nhau và luôn khơi dậy sự tò mò, hiếu kỳ hoặc đánh vào tâm lý sợ hãi của những người nhẹ dạ cả tin, đang gặp trắc trở trong cuộc sống... Mục đích cuối cùng vẫn là dẫn dắt người xem chuyển tiền viết sớ, làm lễ giải hạn, mở cung tài lộc, cắt duyên âm hay mua vật phẩm tâm linh để gặp may mắn, xóa bỏ vận xui...

Đặc biệt, một số tài khoản của các "cô đồng", "cậu đồng" còn công khai các dòng trạng thái cho "lộc số lô, số đề" theo kiểu: "Hữu duyên lộc số cho bách gia trăm họ, bạn nào muốn nhận lộc nhắn tin cho cô nhé"...

Một số tài khoản còn công khai tổ chức xem bói miễn phí bằng hình thức livestream (phát trực tiếp) rầm rộ trên mạng xã hội. Bằng vài động tác như lật sách, gieo tiền xu, tráo bài tây là "thầy bói" có thể biết từ vận hạn, tình duyên, công danh, tài lộc, đến cả chuyện gia đạo... Dù là miễn phí nhưng đằng sau đó có nhiều mục đích riêng, yêu cầu người xem nhấn nút "thích", "chia sẻ" để tăng lượng tương tác. Ai có nhu cầu xem riêng thì nhắn tin riêng để được tư vấn...

Trò lừa đảo ma lanh của các "thầy"

Cũng qua quá trình tìm hiểu những thiện nam thiện nữ từng được các thầy làm lễ giải hạn, chúng tôi phát hiện ra những thủ đoạn quái chiêu của các thầy cúng online này.

Đầu tiên, nắm bắt tâm lý của các tín chủ thường có những vấn đề bất ổn về tâm lý như: cao số, chồng bỏ hoặc mất sớm, công việc làm ăn không thuận lợi, gia đình có người bị trùng tang… nên các thầy luôn dùng những lời lẽ như rót mật, động viên an ủi và khẳng định chỉ cần thiện tâm sẽ hóa giải được tất cả mọi ưu phiền. Thầy sẽ tỉ tê hỏi han, thậm chí lục lọi trong tài khoản facebook các thông tin của tín chủ, dùng phần mềm để dò số điện thoại… nhằm khai thác thông tin của người xem.

Có những tín chủ giật mình vì tài khoản facebook, zalo dùng tên giả, song thầy lại biết được tên thật của bản thân (và của cả vợ/chồng) (thực ra điều này có thể biết được khi dùng phần mềm tra cứu số điện thoại).

Qua lục lại timeline của facebook có thể nắm được cha mẹ hoặc ông bà đã còn hay mất… Từ đó thầy khiến cho người xem choáng váng bởi trình độ "cao siêu" của các thầy. Chốt lại, thầy sẽ phán sắp tới sẽ xảy ra biến cố xấu với tín chủ, phải làm lễ "cắt tiền duyên"; "dâng sao giải hạn" thậm chí là ép buộc mua các loại hàng hóa như trầm hương, tượng phật, các loại bùa chú với giá cắt cổ. "Chỉ cần nổ tài khoản - thầy sẽ cho người ship tận giường" - một thầy nhắn.

Chưa dừng lại ở đó, đã xuất hiện những thầy bói online lợi dụng sự tin tưởng mù quáng của tín chủ để "chăn dắt", giở trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ. Một trong số đó là đối tượng Nguyễn Mạnh Quân (sinh năm 1987, thường trú tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ).

Đối tượng Nguyễn Mạnh Quân.

Theo một điều tra viên Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội), tháng 5/2020, cơ quan công an đã phát hiện, bắt giữ một "thầy bói online" với những chiêu lừa đảo quái dị. Bị hại Trần Thu N. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) kể khoảng đầu tháng 4/2020 chị tham gia group "Tử vi Việt Nam" qua mạng xã hội. Chị có đăng tâm sự gần đây chị cảm thấy tâm lý bất ổn. Bên cạnh đó dù nhan sắc không đến nỗi nào, tuổi cũng đã cứng mà chị N. không có mảnh tình vắt vai.

Dưới những dòng tâm sự của chị N., một tài khoản facebook có nickname là "Thuy Phong" tỏ ra am hiểu tướng số, phán rằng chị có... duyên âm. Muốn biết rõ hơn thì đối tượng sẽ giới thiệu một "thầy bói" chuyên nghiệp, có thể hóa giải duyên âm một cách dễ dàng.

Tin lời, chị N. chat với một đối tượng qua tài khoản zalo "Tử vi tướng số". Thầy khẳng định N. có "vong" theo nên bất cứ người đàn ông nào có ý định tán tỉnh chị N. đều bị "vong" đuổi. Tin lời thầy, chị N. "cắn rơm cắn cỏ" nhờ thầy giải vong. Thầy nói rằng phải mua vàng mã, xôi, gà, hoa quả... sắp thành mâm  cúng để thầy hóa giải; cắt bỏ không cho vong theo nữa thì mới  có thể... tiễn vong. Nghe thầy nói vậy, chị N. tin ngay và vội nhờ thầylàm lễ. Chị N. nhiều lần chuyển tiền cho đối tượng tổng cộng lên đến gần 70 triệu đồng.

Ngoài việc lừa tiền, chị N. còn bị đối tượng lừa cả tình. Sau hai lần chuyển tiền để làm lễ giải vong, đối tượng nói với chị N. vong vẫn chưa dứt cõi trần nên yêu cầu chị phải quan hệ tình dục với thầy. Nếu không sau này lấy ai hay quan hệ tình cảm với ai thì sẽ chết yểu. Do lo sợ, chị N. đã miễn cưỡng đồng ý cho thầy "yêu" với mục đích chữa bệnh.

Ngày 8/4/2020, chị N. đã cùng với thầy làm chuyện vợ chồng tại một phòng trọ trên phố Trương Định, quận Hoàng Mai. Ngày hôm sau, thầy gọi lại cho chị N. nói lễ chưa được nên cần lễ thêm và phải quan hệ tình dục tiếp, nếu không đáp ứng sẽ bị vong mạng. Một lần nữa, N. lại mù quáng tin theo lời của thầy.

Ngày 15/4, N. lại vào khách sạn tại quận Tây Hồ (Hà Nội) để "chiều" thầy. Sau lần đó, thầy tiếp tục yêu cầu chị N. phải quan hệ tình dục và đưa thêm 15 triệu đồng để làm lễ. Lúc này, N. sinh nghi đã đến cơ quan Công an trình báo.

Tiếp nhận thông tin của bị hại, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự vào cuộc, làm rõ đối tượng gây án. Ngày 7/5/2020, khi thầy đến gặp chị N. để lấy 15 triệu đồng thì bị Công an quận Hoàng Mai bất ngờ ập vào bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Quân đã khai nhận hành vi phạm tội. Vốn là một kẻ vô nghề nghiệp, trong khi lang thang trên mạng, Quân đã biết được chuyện của chị N.. Gã liền tương kế tựu kế bịa là thầy cúng để chiếm đoạt tiền và thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân. Các lần chị N. chuyển tiền nhờ Quân làm lễ Quân đều không thực hiện đúng theo lời hứa mà sử dụng ăn tiêu cá nhân. Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để truy tố đối tượng ra trước pháp luật.

Một bị hại khác dính vố đau không kém của một thầy bói online là chị Đàm Thị P. (sinh năm 1994, trú tại quận Long Biên, Hà Nội). Câu chuyện của chị P. thoạt nghe đầy chất "hoang đường" thể hiện một niềm tin hết sức mù quáng vào việc xem bói qua mạng.

Do có khúc mắc trong cuộc sống, chị P. lên mạng xã hội và quen với đối tượng Bùi Đăng Linh (sinh năm 1991, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội) có nickname là "Nam Nguyễn". Thấy chị P. tỏ ra là người tin về bói toán, Linh buông lời "tiên tri" rằng P. phải quan hệ tình dục với một người đàn ông chủ động làm quen với mình trên mạng. Không những thế còn phải có quà bằng vàng, tiền cho người này thì mới hóa giải được "duyên âm".

Dù lời tiên tri hết sức hoang đường, bậy bạ, song vì cả tin, mù quáng, P. đã răm rắp nghe theo những điều "thầy" dạy. Để đối phương tin tưởng hơn, Linh chưa vội tiếp cận mà dặn chị P. khi nào tìm được người đàn ông "ưng ý" thì chụp ảnh bàn tay gửi Linh xem trước có hợp hay không. Tin sái cổ vào "ông thầy bói" bí ẩn, P. gửi nhiều hình ảnh bàn tay đàn ông nhưng Linh đều bảo rằng không phải người mà chị P. cần "trả nợ".

Thấy P. quá ngây thơ, Linh nảy sinh ý định đen tối để được chị này cho quan hệ tình dục và tiền bạc. Gã thầy bói rởm lập một tài khoản có tên là "vitamin" rồi chủ động nói chuyện với P. Sử dụng tài khoản này Linh mới giới thiệu tên thật của mình. Nhớ lời "thầy" dặn, P. đề nghị người bạn mới chụp ảnh bàn tay cho mình xem. Sau khi nhận được ảnh của chính mình từ chị P., Linh dùng nick "Nam Nguyen" để phán rằng đó chính là người sẽ giúp cho P. cắt duyên âm.

Thầy bói rởm Bùi Đăng Linh phải trả giá bằng bản án 18 tháng tù giam.

Gã thầy bói rởm được chị P. hẹn gặp tại một căn hộ chung cư cao cấp trên địa bàn phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nghi ngờ vì cuộc hẹn quá nhanh chóng, "thầy bói" cẩn trọng đề nghị P. phải gửi ảnh khỏa thân cho mình xem trước thì mới tới. Rất khờ khạo, chị P. đã làm theo. Và thế là Linh đã mò tới địa chỉ đã được hẹn trước để quan hệ với chị P. Xong việc, P. không quên tặng bạn tình một hộp quà trong đó có một dây chuyền vàng tây và 500 nghìn đồng.

Một tháng sau cuộc tình ái đầu tiên, "ngựa quen đường cũ", Linh lại hẹn P. tới quan hệ tình dục, lần này Linh lộ rõ bộ mặt lừa đảo khi đề nghị vay P. 20 triệu đồng. Khi chị P. tỏ ý không muốn cho vay, Linh liền lật mặt đe dọa sẽ bán ảnh khỏa thân của P., gửi những ảnh đó cho người yêu P. và tải lên mạng xã hội cho P. được "nổi tiếng".

Quá sợ hãi và do đã lún sâu vào trò lừa đảo của bạn tình, P. đành hứa hẹn với Linh rằng sẽ đưa dần số tiền 20 triệu đồng. Ít ngày sau P. đã đưa cho Linh 1,5 triệu đồng song gã vẫn chưa vừa ý. Gã liên tục buộc chị P. quay clip "nóng" gửi cho mình, sau đó lại dùng chính những clip này để đe dọa, thúc ép bắt cô gái trẻ phải đưa thêm tiền cho gã.

Nhưng lần này, khi đang hớn hở nhận 3 triệu đồng từ P. thì người yêu cô gái này xuất hiện. P. kể chuyện bị Linh đe dọa tống tiền nên người bạn trai này lao vào sống mái một trận với gã thầy bói. Hai bên bị đưa lên trụ sở Công an phường giải quyết. Hành vi của Linh bị lật tẩy, khởi tố về tội Cưỡng đoạt tài sản. Linh sau đó đã phải lĩnh bản án 16 tháng tù giam.

M.Tiến - M.Trí
.
.