Xét xử tên giết người hàng loạt dã man nhất trong lịch sử Canada

Thứ Bảy, 17/02/2007, 08:30

Nếu chứng minh được là có tội, Robert William Pickton sẽ trở thành tên giết người hàng loạt dã man nhất trong lịch sử Canada. Đoàn công tố viên cáo buộc Pickton là thủ phạm sát hại 49 phụ nữ.

Một trong những phiên tòa được mong đợi nhất của Canada đã mở ra để xét xử một chủ trại nuôi heo 50 tuổi bị buộc tội đã sát hại 26 phụ nữ, phần lớn là gái mại dâm và người nghiện ma túy.

Trước khi trời sáng, hàng trăm người tụ tập bắt đầu xếp hàng rồng rắn trong khuôn viên tòa án ở Vancouver ngoại ô New Westminster để mong vào được phòng xử án chỉ có 50 ghế ngồi. Họ chờ đợi nghe những lập luận chống lại Robert William Pickton.

Một thẩm phán cảnh báo bồi thẩm đoàn sẽ nghe thấy câu chuyện án mạng “tệ hơn như cuốn phim kinh dị!". Pickton phải chịu trách nhiệm về sinh mạng của những phụ nữ đã biến mất khỏi vùng nghèo khổ Downtown Eastside lân cận Vancouver trong thập niên 90 thế kỷ trước. Tuy nhiên, Pickton không nhận là có tội trong 6 vụ giết người cấp 1 trong phiên tòa xét xử đầu tiên được dự đoán sẽ kéo dài ít nhất 1 năm này.

James William, Thẩm phán Tòa án tối cao British Columbia, quyết định những vụ án khác sẽ được xử trong phiên tòa kế tiếp để giảm bớt gánh nặng cho bồi thẩm đoàn. Do tính chất dã man của những vụ án nên người ta đã cấm công bố chi tiết đến các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu bị chứng minh có tội trong 14 vụ án, Pickton sẽ trở thành kẻ giết người hàng loạt dã man nhất trong lịch sử Canada, sau Marc Lepine (hung thủ bắn chết 14 phụ nữ ở trường Ecole Polytechnic, Montreal, năm 1989 rồi sau đó tự sát).

Pickton bị bắt giữ tháng 2/2002 và bị giam giữ kể từ đó. Người ta tin rằng Pickton đã quyến rũ phụ nữ đến trại nuôi heo rộng 17 hécta của gia đình hắn ở Port Coquitlam, bên ngoài Vancouver. Sarah de Vries nằm trong số phụ nữ nạn nhân của Pickton.

Điều tra cuốn nhật ký của Sarah, phần ghi chép trong năm 1995 tiết lộ cô ta là gái mại dâm đã nhận thấy những hiểm nguy phải đối mặt khi hoạt động trên đường phố Downtown Eastside. “Mình sẽ là nạn nhân kế tiếp? Có phải hắn đang nhằm vào mình?", Sarah viết trong nhật ký. Sau khi Pickton bị bắt giữ và các dấu vết ADN đầu tiên của một số phụ nữ mất tích tìm thấy trong trại nuôi heo.

Đây không phải là lần đầu tiên Pickton đứng trước tòa. Hắn từng phạm tội giam cầm bất hợp pháp và giết chết gái điếm Wendy Lynn Eistetter. Cô gái tuyên bố mình bị Pickton xích tay và tấn công, nhưng hắn khai đã hành động để tự vệ và do không đủ chứng cứ nên vụ án bị hủy sau đó.

Hiện thời, lực lượng cảnh sát Canada cho biết họ ghi nhận có ít nhất 102 phụ nữ được tin là mất tích. Và, trong trại heo của Pickton hiện diện 3 dấu vết ADN chưa xác định được là của những ai. Phiên tòa đầu tiên này sẽ xét xử các vụ án mạng Sreena Abotsway, Mona Wilson, Andrea Joesbury, Brenda Wolfe, Georgina Papin và Marnie Frey. Một bản án thích đáng đang chờ đợi Pickton.

Một số vụ án giết người hàng loạt trong lịch sử và nạn nhân là gái mại dâm:

Ít nhất là bắt đầu từ vụ Jack "mổ bụng", bọn giết người hàng loạt thường chọn con mồi là gái mại dâm. Kể từ khi vụ Jack "mổ bụng" xuất hiện qua làn sương mù ở Whitechapel năm 1888.

Joseph Diaz, Giáo sư Khoa Tội phạm Đại học bang Fayetteville ở North Carolina, nói: “Một số người tin rằng, bọn giết người sát hại gái mại dâm cốt để rửa sạch đường phố và làm cho chúng an toàn hơn, nhưng thật ra bọn giết người hàng loạt nhằm vào thành phần này vì đó là những con mồi dễ tiếp cận. Gái điếm thường chấp nhận bước lên bất cứ chiếc ôtô nào và họ sẵn sàng đi theo bất cứ người lạ nào. Đôi khi họ biến mất vài ngày và người ta thường tin rằng họ đang chơi ma túy”.

Thân thể trần trụi của 5 gái mại dâm tìm thấy vừa qua ở thị trấn Ipswich nước Anh là nạn nhân của một tên cuồng sát không khác mấy Jack "mổ bụng" trong lịch sử quốc gia này. Trong số 4 phụ nữ bị sát hại ở vùng ngoại ô Atlantic City có ít nhất 3 người là gái mại dâm! Thi thể họ được tìm thấy trong con mương lầy bùn phía sau một khách sạn hạng bét.

Jack "mổ bụng", hung thần của gái mại dâm khắp trong và ngoài vùng Whitechapel của London năm 1888, không bao giờ bị tóm cổ.

Peter Sutcliffer, biệt hiệu "Kẻ mổ bụng" ở Yorkshire, đã sát hại 13 phụ nữ, chủ yếu là gái điếm, ở miền Bắc nước Anh từ năm 1975 đến 1980. Năm 2003, thợ sơn xe tải Gary Leon Ridgway bị kết tội giết chết 48 phụ nữ ở Seattle, cũng chủ yếu là gái điếm.

Steven Egger, Giáo sư Khoa Tội phạm học Đại học Houston Clear Lake, tác giả của 4 cuốn sách về bọn giết người hàng loạt, nói: “Họ - những gái mại dâm - ít có cơ hội sống sót do cuộc sống bên lề xã hội. Họ không có sức mạnh hay thanh thế. Bọn cuồng sát biết rõ đây là thành phần dễ tấn công nhất”.

Bởi vì, thông thường phụ nữ không dám ra đường một mình giữa đêm hôm khuya khoắt và tránh tiếp xúc với người lạ, còn gái mại dâm thường hoạt động một mình và sẵn sàng bắt tay với những người không quen biết

T.T.P. (theo ABC)
.
.