Xin... đi tù, "được"... "nhập kho"

Thứ Sáu, 01/04/2011, 19:40

Hai anh em là chủ một doanh nghiệp làm giả hóa đơn giá trị gia tăng, bị các cơ quan chức năng sờ gáy, vội vội vàng vàng làm đơn xin được đi ở tù vì cho rằng mình bị o ép. Một gã vô lại có tiền sử cướp tài sản và nghiện ma túy, cũng xin được đi ở tù vì sợ giang hồ truy sát do thiếu nợ... Cuối cùng, cả hai đều được "nhập kho" theo sở nguyện của mình bởi những hành vi phạm tội. Điều này như là minh chứng cho việc, không ai có thể đã làm sai mà lại còn "to mồm" trước pháp luật(!).

Gã nghiện xin đi tù

Gã tên là Voòng Hùng Minh, 27 tuổi, quê quán ở Đồng Nai. Gã có khuôn mặt của một tay lưu manh chuyên nghiệp, hình thể của một kẻ nghiện dặt dẹo với nhiều hình xăm trên người. Năm 13 tuổi, gã đã kịp.... thôi học. Vài năm sau, gã dạt vòm lên Sài Gòn sinh sống ở quận Tân Phú. Năm 2005, gã bị lực lượng Công an bắt vì tội cướp tài sản. Cái án mà gã nhận cho tội danh này là 5 năm tù giam. Tháng 1/2010, gã được ra tù, kiếm sống bằng nhiều nghề lặt vặt khác nhau.

Trước năm 2005, gã là con nghiện thứ thiệt. Thụ án rồi mãn hạn tù, gã vẫn cứ là... con nghiện. Khoảng thời gian 5 năm ngồi trong trại giam không đủ dài để gã thoát khỏi ảo giác của ma túy. Một sáng giữa tháng 3/2011, gã xuất hiện trong khuôn viên của Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Tân Bình, mồm liên tục nói lảm nhảm: "Mấy anh làm ơn cho em được đi tù với. Chứ em ở ngoài, thể nào bọn chúng cũng giết em".

Gã kể với mọi người trong khuôn viên của Đội CSĐT hôm ấy là gã vay nợ của đám “xã hội đen”, giờ không có khả năng chi trả, nên có thể gã sẽ bị xử. Vì vậy, gã tha thiết được... xin đi tù để trốn nợ.

Đương nhiên, "nguyện vọng" của gã nhanh chóng bị khước từ. Chẳng nói chẳng rằng, gã lao nhanh ra khỏi cổng Đội CSĐT Tân Bình, leo lên taxi biến mất.

12h trưa hôm ấy, Trung tá Tạ Văn Dũng, Phó trưởng đội CSĐT quận Tân Bình nhận được tin báo từ Công an phường 4, Tân Bình rằng có kẻ lạ mặt, đang dùng kéo uy hiếp tính mạng của một nữ nhân viên Nhà sách Phương Nam.

Ngay lập tức, Trung tá Dũng cùng các trinh sát của Đội CSĐT có mặt tại hiện trường. Lúc này, đã có khá đông trinh sát của các lực lượng trực thuộc 113 Công an TP HCM và 113 Công an Tân Bình, cùng Công an phường 4, quận Tân Bình. Trung tá Dũng kể rằng, tình hình khi ấy rất căng thẳng. Vì có thể nói, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện tình huống khống chế con tin để đưa ra yêu sách ngay tại khu vực công cộng. Trước đây, các đối tượng phạm tội thường bắt cóc hoặc khống chế con tin tại nhà riêng của nạn nhân hay nơi vắng vẻ.

Ban đầu, Trung tá Dũng dự tính sẽ khiến đối tượng mất tập trung bằng cách gõ mạnh kính của nhà sách, để các trinh sát khác áp sát khống chế đối tượng. Hoặc, sẽ nhờ thợ cắt kính, cắt một khoảng kính đủ để trinh sát áp vào nhà sách, giấu mình ở các kệ sách. Nhưng, có khả năng những phương án này sẽ khiến đối tượng manh động, nên Trung tá Dũng quyết định chọn phương án khác.

Nguyên tắc đầu tiên được Trung tá Dũng đặt ra là phải tiếp cận và thỏa mãn những yêu cầu của đối tượng nhằm đảm bảo an toàn cho con tin. Vừa thấy Trung tá Dũng đang trong trang phục dân sự, đối tượng vội quát lên: "Mày là Công an, mày vào để bắn tao à. Mày biến ngay...". "Chuyện đã đến nước này rồi. Anh muốn gì thì anh cứ nói, chúng ta có thể thương lượng. Tôi hứa, trong khả năng của mình, tôi sẽ cố gắng đáp ứng những yêu cầu của anh", Trung tá Dũng nói.

"Tao cần một chiếc xe hơi để được về Đồng Nai", gã rít lên. "Được, anh sẽ có một chiếc xe hơi theo yêu cầu", Trung tá Dũng đáp.

Một chiếc taxi của Hãng VinaSun nhanh chóng được điều đến hiện trường. Có điều hơi khác là tài xế taxi không phải là dân... lái xe chính hiệu, một trinh sát đã làm thế vai trò này.

Trước khi xe taxi được điều đến, Trung tá Dũng cũng đã lên nhiều phương án để hạ gục đối tượng, giải cứu cho con tin. Nhưng, "Có vẻ gã coi phim hành động hơi nhiều, nên rất đề cao cảnh giác. Thậm chí, gã còn sợ bị bắn tỉa khi ra khỏi nhà sách", Trung tá Dũng cho biết.

Trong lúc thương thuyết, gã liên tục ấn mạnh cây kéo vào cổ của con tin, khiến máu chảy ra, làm nữ nhân viên sợ hãi đến mức ngất xỉu. Gã yêu cầu xe taxi phải lùi đuôi xe vào cửa nhà sách, chứ gã không chịu lên xe bằng cửa ra vào. Ngay khi vừa lên xe, gã đã bị trinh sát khống chế. Cuộc giải cứu con tin thành công.

Hung khí mà Minh sử dụng dùng để khống chế con tin.

Tại Cơ quan CSĐT quận Tân Bình, gã hiện nguyên hình chính là kẻ đã xin được đi ở tù vào sáng cùng ngày. Tuy nhiên, gã liên tục kêu oan. Gã nói “tôi có làm gì đâu mà mấy anh bắt tôi vào đây”. Vừa kêu oan, gã vừa gục mặt, mắt nhắm lim dim như kẻ đang bị... oan ức đến mức cùng cực. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng các điều tra viên đã buộc gã phải mở miệng khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Gã khai rằng đêm trước khi gây án, gã đi xe ôm từ Tân Phú đến Thủ Đức để mua ma túy và sử dụng tại chỗ. Chơi ma túy quá liều, gã bị ảo giác nên sáng hôm sau gã đến trụ sở Đội CSĐT Công an Tân Bình nằng nặc xin đi tù. Lúc khác, gã lại khai gã thiếu nợ “xã hội đen”, nên xin đi tù để mong bảo toàn tính mạng.

"Cho đến giờ, chúng tôi vẫn đang tiếp tục đấu tranh làm rõ động cơ phạm tội của Voòng Hoàng Minh. Bởi nếu gã nói, gã thiếu nợ “xã hội đen”, thì gã thiếu của ai, thiếu với số tiền bao nhiêu? Còn nếu nói rằng gã bị ảo giác do ma túy, thì qua vài ngày, khi cơn ảo giác hết, chúng tôi sẽ tiếp tục thẩm tra. Thậm chí, chúng tôi sẽ cho gã đi giám định để xem gã có bị tâm thần hay không?", lời của Trung tá Dũng.

Trên thực tế, khó có thể nói Voòng Hùng Minh bị tâm thần. Bởi khi khống chế nhân viên Nhà sách Phương Nam, gã còn nhỏ nhẹ bảo với con tin rằng: "Chị yên tâm, em không hại chị đâu. Em bị người ta đòi giết, nên em hăm dọa chị để được về Đồng Nai an toàn thôi. Lên đến taxi em sẽ thả chị ngay lập tức". Khi taxi được điều đến theo điều kiện của gã, gã còn yêu cầu mở bung cửa và cốp xe để quan sát xem có trinh sát đang mai phục ở phía bên trong hay không. Cũng như gã thừa nhận trong bản khai là mình có bắt cóc con tin, dùng kéo để uy hiếp tính mạng nhân viên nhà sách. Mà trong yêu cầu của tên Minh khi khống chế con tin cũng buồn cười, gã yêu cầu mọi người phải nhanh chóng gọi... công an đến hiện trường để gã "nói chuyện". Nhưng khi lực lượng Công an xuất hiện, gã lại hoảng hốt. Có lẽ, đến lúc ấy gã mới kịp nhận ra rằng... mình dại(?!).

Ngay khi vào phòng tạm giam của Công an quận Tân Bình đêm trước, thì sáng hôm sau, gã đã bẻ gãy bàn chải đánh răng để đâm người cùng bị tạm giam chung phòng. Rất may, cú đâm đã không gây ảnh hưởng đến tính mạng của người đó.

Nguyên nhân để gã đâm người cùng phòng cũng rất quái. Lý do, người cùng phòng bị gãy tay, gã nhìn... ngứa mắt nên đâm.

Nhân viên nhà sách bị bắt làm con tin là chị Ngầu Ngọc Lan, 29 tuổi, ngụ quận 7. Ngày chị bị Minh khống chế, cũng là ngày đầu tiên chị đi làm tại nhà sách. Tường trình tại Cơ quan CSĐT, chị Lan cho biết trưa hôm ấy, chị thấy Minh đi vào nhà sách và có những biểu hiện khác lạ. Minh tiến đến quầy dụng cụ văn phòng phẩm, chọn một cái kéo rồi tiến đến quầy tính tiền. Lúc này, nhân viên bảo vệ nhà sách cũng lưu tâm đến Minh. Tuy nhiên, khi chị Lan đi ngang chỗ đứng của Minh và nhân viên bảo vệ để đi ăn trưa thì chị đã bị Minh kẹp cổ khống chế. Cũng theo lời chị Lan thì Minh hoàn toàn minh mẫn khi khuyên chị đừng sợ hãi.

Chiều ngày 17/3, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an quận Tân Bình đã ký quyết định khởi tố vụ án đe dọa giết người. Đồng thời, khởi tố đối tượng Voòng Hùng Minh về hành vi này. Cho đến giờ, vẫn chưa rõ vì sao gã lại ra tay khống chế con tin trong nhà sách. Nhưng có điều chắc chắn rằng, sở nguyện xin đi tù của gã sẽ được... đáp ứng theo đúng tội danh mà gã gây ra được quy định trong Bộ luật hình sự.

"Thỉnh nguyện thư" đòi... "nhập kho"

Vụ việc Voòng Hùng Minh xin đi tù khiến dư luận nhớ đến chuyện hai anh em một là phó giám đốc, một là giám đốc làm đơn xin "nhập kho", từng tạo nên một cơn “địa chấn thông tin” cách đây ít lâu.

Hai anh em Trương Hoàng Dũng và Trương Thành Niên cùng nhau thành lập Công ty TNHH Nhật Tân tại Tây Ninh. Do thường xuyên có các hợp đồng giao thương với nhiều đối tác tại Campuchia nên Dũng và Niên biết chính sách ưu đãi của Chính phủ là hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) để tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Từ đây, Dũng và Niên bàn với nhau rằng sẽ làm giả các hóa đơn, hợp đồng cho những giao dịch thương mại đầu vào vào Campuchia. Sau đó sẽ xuất khống hóa đơn từ Campuchia, hợp thức hóa hồ sơ xuất khẩu hàng hóa hải quan, mở tài khoản ngân hàng để chuyển ngoại tệ từ Campuchia về Việt Nam. Sau khi thực hiện được toàn bộ quy trình khép kín này, Dũng và Niên sẽ làm hồ sơ xin hoàn lại thuế GTGT.

Voòng Hùng Minh khống chế con tin ra xe taxi. Ảnh: TTO.

Trong 3 năm từ 2002 đến 2005, bằng chiêu thức này, hai anh em Dũng và Niên đã lập ra được 6 bộ hồ sơ giả để chiếm được gần 4 tỉ tiền hoàn thuế GTGT. Khi mới rút ra được hơn 2,3 tỉ thì Dũng và Niên bị bắt. Nhưng, nếu mọi chuyện chỉ như vậy thì không có gì đáng bàn, nếu như trước đó, Dũng và Niên không làm đơn xin đi ở tù gửi Chủ tịch UBND lẫn Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh với lý do, doanh nghiệp Nhật Tân của hai anh em này bị Cục Thuế Tây Ninh làm khó dễ, ngâm hồ sơ hoàn thế GTGT đến 2 năm trời, khiến tiền luân chuyển của công ty bị ngưng trệ, công ty bị phá sản. Hai anh em Dũng phải ẩn mình để thoát cảnh chủ nợ đến đòi tiền liên tục.

Trong đơn xin đi ở tù, hai anh em Dũng và Niên viết: "Vì cùng đường nên tôi làm đơn này, kính xin quý cấp lãnh đạo cho hai anh em chúng tôi được đi ở tù để... trốn nợ"(!?).

Ngay khi thông tin này được bắn tiếng cho giới truyền thông, hàng loạt bài báo đã xuất hiện có nội dung phản ứng khá gay gắt theo kiểu một chiều khiến uy tín của ngành thuế Tây Ninh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, nhiều tờ báo còn vội vàng đưa ra những nhận định của cá nhân người viết, bất chấp mọi việc vẫn đang nằm trong phạm vi điều tra của các cơ quan chức năng.

Trương Thành Niên còn nói rất bi thiết, mà được viện dẫn là lời dặn dành cho con trai rằng "Nếu chẳng may ba phải đi tù, các con nhớ thay bố chăm sóc mẹ, quán xuyến gia đình. Âu là cái số, cái nghiệp ba phải trả". Niên cũng cho biết, mình đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để... đi tù.

Và cuối cùng, khi sự việc được phanh phui, người ta mới giật mình lặng thinh vì cái lỗi ngang ngửa với lỗi... việt vị trong bóng đá nhưng cố gắng ghi bàn rồi... kêu oan. Ở phiên tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Tp HCM, Trương Hoàng Dũng và Trương Thành Niên đã chia nhau mức án tổng cộng 28 năm tù giam về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". "Nguyện vọng" xin đi tù của hai doanh nhân này đã được đáp ứng theo... đúng trình tự cho hành vi vi phạm pháp luật của họ.

Trên thực tế, không ít người hiểu rõ những sai phạm của mình, nhưng vẫn cố gắng bấu víu vào niềm tin... phản kháng nhờ sự đồng cảm của một nhóm người nhiều cảm xúc, ít tìm hiểu thực tế.

Rõ ràng, không ai có thể "ăn vạ" trước pháp luật nếu đã hành động sai quấy(!)

Ngô Nguyệt Hữu
.
.