Xóa nhiều nhóm cướp trên đường phố

Thứ Sáu, 22/05/2020, 13:11
Chỉ trong vòng một tuần, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh đã khám phá 48 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 70 đối tượng. Đa phần các vụ phạm pháp hình sự này là các nhóm đối tượng cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh với tính chất manh động, các đối tượng gây án đa phần còn trẻ và nghiện ngập, mê game…

Nghiêm trọng nhất là vụ cướp tài sản, giết người do Hồ Quý Vạn (22 tuổi, nhân viên quán karaoke July ở khu phố Long Hòa, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP Hồ Chí Minh) gây ra. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 2001, quê Ninh Bình, nhân viên tiệm cầm đồ TV8). Nhờ được nhanh chóng cấp cứu nên anh Hưng giữ được tính mạng.

Khoảng 22h ngày 15/5, anh Hưng đang trông coi tiệm thì Vạn đem điện thoại đến cầm. Sau khi kiểm tra, anh Hưng đồng ý cầm với giá 8 triệu đồng. Đến 21h, Vạn lại tìm đến nói sắp có người đem tài sản đến cầm và mượn lại điện thoại đã cầm cho anh Hưng để chơi game. Do Vạn thường xuyên đến cầm đồ nên anh Hưng đã cho Vạn mượn điện thoại chơi tại chỗ.

Cơ quan Công an trao trả lại tài sản cho nạn nhân.

Khoảng 23h, trong lúc anh Hưng đang cặm cụi làm việc thì Vạn từ phía sau kẹp cổ và đè vật anh Hưng xuống sàn nhà, rút dao giấu sẵn trong người chém anh Hưng nhiều nhát. Anh Hưng vùng dậy bỏ chạy, Vạn cầm hung khí đuổi theo chém anh Hưng gục xuống rồi lấy chiếc điện thoại đã cầm và 3 chiếc điện thoại khác rời khỏi hiện trường. Anh Hưng được đưa vào bệnh viện cấp cứu với 8 vết chém trên người, trong đó có một vết chém vào đầu gây nứt sọ.

Công an quận 9 đã tổ chức lần theo hành tung của đối tượng gây án ngay trong đêm. Lần theo tờ giấy cầm đồ ghi tên Hồ Quý Vạn, trích xuất hình ảnh camera để nhận diện đối tượng, trong đêm 15 và rạng sáng 16/5, hàng chục cán bộ chiến sĩ đã chia ra nhiều hướng để truy xét đối tượng.

Khoảng 12h ngày 16/5, một tổ trinh sát phát hiện đối tượng có đặc điểm, nhân dạng giống Vạn di chuyển gần khu vực tiệm cầm đồ nên bám theo. Khi đối tượng này vào một quán karaoke thay đồ để chuẩn bị vào ca, tổ công tác đã khống chế, đưa về trụ sở.

Vạn khai nhận do mê game nên tự ý lấy chiếc Iphone Xsmax của bạn gái đem ra tiệm cầm đồ cầm 8 triệu đồng, đem toàn bộ số tiền này nạp vào game sau đó quay lại tiệm cầm đồ mượn điện thoại để chơi. Được một lúc Vạn thua sạch số tiền đã nạp. Vạn xin anh Hưng đưa thêm 1 triệu đồng. Anh Hưng không đồng ý, Vạn nảy sinh ý định cướp. Vạn quay về quán karaoke lấy hung khí cất giấu trong người quay lại tiệm cầm đồ và gây án. Trên đường tẩu thoát, Vạn làm rơi 2 chiếc điện thoại di động. Hung khí gây án Vạn vứt tại bãi cỏ ở khu phố Bến Đò, phường Long Bình, quận 9. 

Một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh nhận định, thời gian sau khi giảm giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, các đối tượng cướp giật, cướp tài sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra. Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo tập trung lực lượng để phòng ngừa và khám phá nhanh các vụ cướp gây bất an trong dư luận, để ổn định xã hội. Các băng nhóm, đối tượng phạm pháp hình sự trong thời gian này có một đặc điểm chung là tuổi đời còn khá trẻ, nghiện ngập và mê game, đặc biệt là ăn thua với game bắn cá.

Băng cướp nhí do Nguyễn Chí Cường (17 tuổi, ngụ quận 4) hoành hành tại Công viên 23-9 vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá cho thấy tính chất manh động của các đối tượng nhỏ tuổi này. Nhóm có hơn 10 cậu nhóc bỏ nhà đi lang thang, tụ tập tại công viên 23-9. Đêm đến, bằng phương thức dùng số đông áp đảo tinh thần nạn nhân, sử dụng hung khí khống chế nạn nhân cướp tài sản, các đối tượng trong băng của Cường đã gây ra hàng chục vụ.

15 tuổi Cường bỏ nhà đi bụi, thực hiện các vụ cướp, cướp giật tài sản, bị bắt và bị đưa vào trường giáo dưỡng. Ra trường, Cường về địa phương nhưng lại tiếp tục lấy công viên làm nhà, sống lang thang và tụ tập nhóm. Đứa nhỏ nhất là 14, lớn nhất là 21 tuổi, có cả nữ, đa phần đều sống ở quận 4.

Tài sản cướp được cả nhóm đem bán chia nhau mua đồ ăn và nướng vào các trò chơi game trên mạng. Trương Quốc Thịnh (sinh năm 2004) là đối tượng liều lĩnh hơn cả, từng vào trường giáo dưỡng. Thịnh là người trực tiếp cầm hung khí khống chế nạn nhân để bầy nhóc còn lại lục soát lấy tài sản.

Một nạn nhân của nhóm này là anh N.T.G. (sinh năm 1988, quê An Giang).  Khuya cuối tháng 3, anh G sau khi cùng bạn bè làm vài chai bia trở về nhà, đến khu vực đường Tôn Thất Thuyết, phường 3, quận 4 thì quá say nên anh G. dựng xe trên vỉa hè và lăn ra ngủ. Thời điểm này nhóm Cường đã tụ tập bàn kế hoạch đi cướp hoặc trộm tài sản, cả nhóm điều khiển xe máy rảo quanh nhiều tuyến đường ở quận 4.

Thấy anh G, nhóm Cường áp sát. Thịnh rút dao ra kề cổ anh G. khống chế để cả nhóm lục soát lấy đi điện thoại và bóp tiền. Hí hửng nhưng kiểm tra bóp tiền thì bên trong không có đồng nào. Cả nhóm quay lại khống chế anh G. cướp chiếc xe gắn máy rồi dẫn bộ bỏ đi. Không mở được khóa xe, chúng đã bỏ xe anh G. trên đường rồi trở về công viên 23-9.

Theo Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự-Công an TP Hồ Chí Minh, trong thời điểm người dân đang dần trở lại nhịp sống hằng ngày sau dịch COVID-19, các đối tượng phạm pháp hình sự sau thời gian dài nằm im vì dịch bệnh sẽ hoạt động trở lại với tính chất nguy hiểm.

Ngoài việc các lực lượng Công an tập trung trấn áp tội phạm thì người dân cũng cần nâng cao ý thức tự cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình, nhất là vào đêm khuya.

Hàn Phi
.
.