Xóa nhiều ổ nhóm tội phạm ăn theo mùa dịch

Thứ Ba, 14/04/2020, 17:11
Trong khi mọi người dân TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cách ly xã hội để phòng chống đại dịch COVID-19, đường phố vắng vẻ, các khu vực công cộng ít người qua lại. Đây lại vô tình là cơ hội cho các đối tượng phạm pháp hình sự.

Trước tình hình đó, Công an TP Hồ Chí Minh đã tập trung triển khai các kế hoạch phòng chống, khám phá và truy bắt các đối tượng phạm pháp hình sự, không để các đối tượng này lợi dụng dịch bệnh làm càn…

Sáng 30/3, hết tiền mua ma túy sử dụng lại phải ngồi nhà nhiều ngày, Phan Gia Lâm (sinh năm 2002, ngụ Tân Bình) điều khiển xe máy đến tìm Lương Ngọc Tài (sinh năm 2000, ngụ Tân Phú), Khuất Văn Long (sinh năm 1999, ngụ Tân Bình) bàn nhau đi cướp. Long rủ thêm bạn là Sơn cùng thực hiện kế hoạch. Các đối tượng rảo quanh các tuyến đường qua nhiều quận, đường vắng vẻ nên đến giữa trưa chúng mới phát hiện chị Đ.T.T.T. (sinh năm 1990, quê Bình Dương) đang dừng xe tại khu vực cư xá Lữ Gia, phường 15, quận 10 mở cốp xe lấy đồ. 2 đối tượng áp sát giật chiếc túi xách, chị T. truy hô.

Một số người dân đuổi theo thì bị 2 đối tượng khác đi xe máy từ phía sau lao lên lạng lách cố tình ngăn cản. Cướp giật hoàn thành, kiểm tra giỏ xách thấy có gần 11 triệu đồng các đối tượng chia nhau, để một phần mua rượu bia mồi và mua ma túy đá về mở tiệc ăn mừng. Chiếc túi đựng tiền của chị T., chúng nhờ một người tên B đem đi phi tang và B được trả công 100 ngàn đồng.

Chưa hết bàng hoàng sau vụ cướp thì chị T. nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ. Đầu dây bên kia cho biết vừa nhận được túi xách bên trong có giấy tờ tùy thân của chị T. và hẹn chị T. ra đường Lý Thường Kiệt, quận 10 nhận lại. Chị T. hoang mang nhưng số giấy tờ trên quan trọng nên làm theo.

Các tổ công tác 363 tuần tra giữ an ninh trật tự trong những ngày dịch COVID-19.

Đây là băng cướp gồm các đối tượng có tuổi đời khá trẻ, lại nghiện ngập, đang trong tầm ngắm của Công an quận 11, sau khi nhận các thông tin trên và từ nguồn tin của chị T. về người nhặt được giỏ xách, Công an quận 11 xác định những người này là mấu chốt để Công an quận 11 phá án.

Đúng như dự đoán, người tên B đã cung cấp cho Công an quận 11 một số thông tin đắt giá, và chỉ sau vài giờ, Công an quận 11 đã bắt được các đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời điểm dịch bệnh, các tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh đều vắng vẻ, các đối tượng gây án thường không có nghề nghiệp, túng quá hóa liều, nghiện ma túy, vã thuốc… nên khi người dân có việc ra đường, dễ dàng rơi vào tầm ngắm của chúng.

Ngoài kế hoạch cụ thể từ chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Công an các quận huyện, khoanh vùng các tuyến đường nóng, các địa bàn dễ xảy ra cướp giật, lên danh sách các băng nhóm để theo dõi, khi những đối tượng này nhen nhóm gây án sẽ lập tức bị khống chế.

Lợi dụng các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận huyện tập trung đảm bảo an ninh trật tự tại các vị trí kiểm dịch, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cách ly những người về từ vùng dịch, các đối tượng hoạt động buôn bán ma túy nở rộ thiết lập các đường dây buôn bán sử dụng ma túy. Chỉ từ ngày 26-3 đến ngày 1-4, Công an TP Hồ Chí Minh đã khám phá 32 vụ buôn bán, sử dụng ma túy, bắt 78 đối tượng.

Trong những vụ án ma túy bị triệt phá nổi lên đường dây do Lê Thanh Vũ (còn gọi là Vũ Đệ, sinh năm 1977, ngụ quận 10).

Phải mất nhiều tháng trời đường dây ma túy do Vũ cầm đầu mới được triệt phá bởi đối tượng này khá ma mãnh, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mắt lực lượng chức năng. Đam mê đá gà nên thông qua những trận gà, Vũ thu nạp được rất nhiều đệ tử dưới trướng và lúc hình thành đường dây vận chuyển buôn bán ma túy, đám đàn em của Vũ nghiễm nhiên thành tay chân thân tín.

Nguồn hàng của Vũ trước đây được Út Trọc (một trùm ma túy đã bị bắt), sau khi Út Trọc bị bắt, Vũ lấy hàng từ các đầu nậu phía Bắc. Đa dạng về chủng loại như ma túy đá, heroin, thuốc lắc, ketamien… nên chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều đường dây bán lẻ khác trở thành "đại lý" của Vũ.

Khi việc "làm ăn" thuận lợi, Vũ chuyển địa bàn hoạt động từ quận 10 về huyện Củ Chi. Căn nhà làm "đại bản doanh" của Vũ nằm ở nơi vắng vẻ, ít dân cư, cây cối rậm rạp. Từ sở thích đam mê đá gà, Vũ biến nơi này thành trang trại nuôi gà đá. Với tấm bình phong này, không ai biết thực sự Vũ đang làm gì.

Để đảm bảo khu vực hoạt động của mình an toàn, Vũ vung tiền cho một số người địa phương, biến họ thành tai mắt của mình, khi có động tĩnh, Vũ sẽ được cấp báo và rút êm không để lại dấu vết. Khi hàng được chuyển về đây, Vũ cho đàn em phân chia nhanh gọn, chuyển ngay cho các "đại lý" tránh việc ghim hàng, dễ bị lộ.

 Người được Vũ tin tưởng, giao giữ tay hòm chìa khóa chính là cô bồ ruột Nguyễn Thụy Như Quỳnh. Quỳnh ra sức giúp sức cho Vũ. Cả hai cùng nghiện hàng đá nên Vũ có tính khí khá bất thường, các điểm giao dịch ma túy được Vũ thay đổi liên tục, có khi các "đại lý" cần hàng nhưng Vũ không vui thì không bán.

Sau một thời gian theo dõi, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy - Công an TP Hồ Chí Minh mới triệt phá được đường dây buôn bán ma túy do Vũ cầm đầu, thu 1kg ma túy đá và 500 gram ketamin, 1 cân điện tử, 4 điện thoại di động và 40 triệu đồng, 1 khẩu súng bắn đạn bi, nhiều mã tấu và vũ khí thô sơ.

Với tiêu chí khống chế các đối tượng phạm pháp ngay từ lúc các đối tượng, băng nhóm manh nha gây án, Công an TP Hồ Chí Minh đã khám phá nhiều chuyên án, ngăn chặn nhiều đối tượng. Hàng chục vụ manh nha gây án đã bị các tổ công tác 363 phát hiện, xử lý. Người dân TP Hồ Chí Minh phần nào an tâm hơn khi có việc phải ra đường trong thời điểm cách ly xã hội bởi các cán bộ chiến sĩ Công an TP Hồ Chí Minh luôn có mặt tại các điểm nóng và khóa tay kịp thời các đối tượng manh động, gây án.

Mạnh Đức - P. Tuyền
.
.