Xót xa cháu trai 6 tuổi bị sát hại

Thứ Tư, 29/11/2017, 14:40
Chiếc áo quan với tấm di ảnh của cậu bé trai 6 tuổi N.H.V.Kh. hồn nhiên đưa hai ngón tay lên tạo hình "chiến thắng" khiến mọi người nhìn vào mà quặn thắt. Kh. đã không "chiến thắng" được nhát dao oan nghiệt của Hoàng Nhất Giang - bảo vệ dân phố nơi cháu sinh sống…

Tiếng khóc ai oán "đầu bạc tiễn người đầu xanh" phát ra từ căn nhà nhỏ xập xệ trên đường Trần Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh khiến nhiều người đến viếng không cầm được nước mắt. Chiếc áo quan với tấm di ảnh của cậu bé trai 6 tuổi N.H.V.Kh. hồn nhiên đưa hai ngón tay lên tạo hình "chiến thắng" khiến mọi người nhìn vào mà quặn thắt.

Kh. đã không "chiến thắng" được nhát dao oan nghiệt của Hoàng Nhất Giang (34 tuổi, ngụ quận 11, bảo vệ dân phố phường 5, quận 11). Kh bị sát hại mà kẻ sát hại cũng chẳng hiểu vì nguyên cớ gì lại gây ra cái chết cho Kh..

Chốt dân phòng nơi Giang làm việc.

Không khí đau thương bao trùm căn nhà nhỏ. Chiếc áo quan của cậu bé 6 tuổi nằm lọt thỏm trong căn nhà không có lấy một vật dụng gì đắt giá. Ngay cả chiếc áo quan quàn thi thể em cũng được một người chủ trại hòm tốt bụng mang đến cho.

Chiếc bạt dựng lòi ra mặt đường vắng cho khách viếng khiến không gian thêm ảm đạm. Bên trong căn nha,â người mẹ 29 tuổi một tay ôm bụng bầu, một tay quệt nước mắt cố gắng thu xếp cho khách đến viếng. Mỗi lần ai nhắc đến Kh. là y như rằng nước mặt của chị chực trào ra. Kh. là con trai duy nhất của gia đình.

Bà Lê Thị Em (bà ngoại Kh.) lâu lâu ngước nhìn lên di ảnh của Kh rồi vội quay đi. "Cha nó đi làm xa hay tin đang trên đường về nhìn nó lần cuối, nhà khó khăn quá nên làm đám xong gia đình sẽ đưa cháu đi hỏa thiêu. Cháu mất đột ngột quá! Cho đến bây giờ gia đình chúng tôi cũng không hiểu vì nguyên cớ gì mà thằng Giang lại ra tay tàn độc đến như vậy?" - Bà Em nói.

Chốt bảo vệ phường 5, quận 11 nằm giáp ranh với phường Phú Trung, Tân Phú, bởi vậy chiều đến Kh. thường dẫn em gái qua bên chốt BVDP chơi với Giang và cô bác BVDP trong chốt. Những người này rất mến 2 đứa, trong đó có cả Giang. Giang cũng hay cho tiền để Kh đi mua bánh cho em.

Mẹ cháu Kh. nén nỗi đau để lo cho con.

"Nó hiền lành, nói chuyện bình thường đâu ai nghĩ nó lại ra tay tàn độc với con nít như vậy. Chúng tôi không biết nguyên nhân do đâu nhưng mấy bữa trước Kh. không dẫn em gái qua chốt chơi nữa, tôi có hỏi thì Kh. nói, do em gái khóc, chú Giang không thích nên la, nên con không dẫn em qua nữa!" - bà Em kể.

Nhớ lại giây phút thương tâm trên, bà Tư bán tạp hóa không khỏi rùng mình. Đầu giờ chiều bà Tư đang ngồi trong tiệm tạp hóa thì Kh đi qua mua bánh. Kh. chỉ kịp nói "bà bán cho con…" thì Giang xuất hiện ôm thằng bé. "Tôi chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì thấy máu chảy rớt xuống sàn nhà. Kh. bỏ chạy về gần đến nhà thì gục xuống. Thằng Giang sau khi gây chuyện xong bỏ về chốt ngồi bình thản còn nhịp nhịp chân.

Mẹ thằng Kh. và nhiều người phát hiện đưa thằng Kh. vào bệnh viện nhưng nó bị mất máu do vết thương nặng trên cổ không qua khỏi" - bà Tư thuật lại. Sau khi đưa thằng Kh. vào bệnh viện, người nhà của K.h vào chốt BVDP tìm Giang thì Giang dùng con dao cạo tấn công khiến cậu của Kh. bị thương ở vùng tai. Trước sự nguy hiểm của Giang, nhiều người đã tìm cách khống chế và đưa Giang về Công an phường Phú Trung.

Công an quận Tân Phú đã tiến hành bắt khẩn cấp Giang để điều tra làm rõ hành vi "giết người". Khi Giang bị bắt, người nhà đã đem một số giấy tờ lên trụ sở Công an quận để chứng minh Giang từng có tiền sử bệnh tâm thần. Trước thông tin này, nhiều người không khỏi hoài nghi bởi trước khi gây án Giang rất bình thường.

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Tăng Châu Long -Phó trưởng Công an quận Tân Phú cho biết, qua xác minh bước đầu Giang có thời gian đi điều trị tâm thần phân liệt nhưng đã điều trị xong mấy năm trước. Công an quận Tân Phú đang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra (PC45, Công an TP Hồ Chí Minh) củng cố các chứng cứ để xử lý. Về phía UBND phường 5, quận 11 nơi Giang làm bảo vệ dân phố được biết Giang được tuyển dụng vào làm bảo vệ dân phố hơn 2 năm nay.

Thời gian làm việc, Giang không có biểu hiện nào về bất ổn tâm lý, nhiệt tình trong công việc. Báo cáo của Trung tâm y tế phường 5 cũng cho hay, trong danh sách quản lý người tâm thần không có tên Giang.

Chưa thể lý giải được việc trong thời điểm gây án Giang có bị kích động, thần kinh không ổn định, bệnh tái phát mà gây án hay không nhưng nếu một người có tiền sử bệnh tâm thần mà được vào làm BVDP thì có lẽ cần phải xem lại quy trình tuyển dụng BVDP của địa phương. Bởi vì tuy không chính quy song trên thực tế đây lại là lực lượng tiếp xúc trực tiếp với vụ việc, với người dân. Điều này đòi hỏi một sức khỏe tâm lý ổn định chứ không thể là những người có tiểu sử tâm thần không biết phát tác lúc nào.

Vụ án đã xảy ra nhiều ngày nhưng những bức xúc của người dân vẫn còn đó, nhất là gia đình cháu Kh.. Những người trong gia đình dường như đã cạn nước mắt khi nhắc đến cái chết oan uổng của cháu bé. Trước khi ra về nhìn lên tấm di ảnh của bé Kh. chúng tôi không khỏi đau xót. Kh. còn quá nhỏ và giờ đây em không còn biết được nỗi đau của người ở lại, nỗi đau mà người thân em phải gánh chịu trong những ngày sắp tới.

Hàn Phi-A.Huy
.
.