Xử lý nghiêm tài xế say xỉn gây tai nạn

Thứ Ba, 25/12/2018, 10:56
Hai tuần qua, trên địa bàn TP Hà Nội đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, khiến nhiều người bị thương và phương tiện hư hỏng nặng. Điều đáng nói ở đây là tài xế điều khiển phương tiện sau khi gây tai nạn đã bỏ trốn hoặc lái xe trong tình trạng say xỉn.

Tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi cơ quan chức năng xử lý mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.

Ngày 7-12, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô và xe máy khiến người điều khiển xe máy bị thương nặng. Còn lái xe ô tô bỏ trốn.

Theo thông tin từ Cơ quan công an, khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, chị Trần Lê Minh Trang, sinh viên năm thứ 2, trú tại quận Thanh Xuân, chạy xe máy trên phố Bà Triệu. Đến ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông thì xe Range Rover màu đen - trắng vượt đèn đỏ tông thẳng vào xe máy của Trang. Vụ tai nạn khiến nữ sinh văng xuống đường, còn tài xế ôtô Range Rover tăng ga bỏ chạy.

Cơ quan Công an khám nghiệm hiện trường vụ TNGT trên phố Trích Sài.

Người nhà nạn nhân cho biết, Trang đã được đưa đi viện cấp cứu và chuyển sang Bệnh viện Quân đội 108 tiếp tục điều trị. Vụ tai nạn khiến chị Trang bị đa chấn thương, trong đó có chấn thương giập não trước, gãy đùi xương trái, giập chân phải... Theo ông Q. (bố đẻ của Trang) thì chị là người rất chịu khó học tập. Đặc biệt, dù gia đình có đủ điều kiện để nuôi con ăn học nhưng nữ sinh này lại muốn chủ động về phần kinh tế, giúp đỡ bố mẹ và có thêm kinh nghiệm sống. Ngoài giờ học tại trường, Trang học thêm về tiếng Anh, tiếng Nhật và đi làm thêm tại một hiệu bánh của Nhật trên phố Hai Bà Trưng.

Ông Q. vẫn thường dặn con chỉ được đi làm thêm ban ngày vì làm ca tối trời khuya, đi lại nguy hiểm. Tuy nhiên, hôm xảy ra tai nạn, tiệm bánh Trang làm thêm đông khách nên đã bảo nữ sinh này ở lại làm thêm ca tối. Sau khi tan ca, con gái ông Q. không may gặp tai nạn. Rất may cho đến thời điểm hiện tại ca phẫu thuật chân cho chị Trang đã được các bác sỹ Bệnh viện Quân y 108 tiến hành thành công. Sức khỏe của chị dần hồi phục. Điều khiến gia đình bức xúc là sau khi gây tai nạn, lái xe đã không giúp đỡ người bị nạn còn bỏ chạy nên gia đình đã làm đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị khởi tố vụ án, xử lý hành vi vi phạm của lái xe.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, các đội nghiệp vụ thuộc Công an quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương vào cuộc điều tra, đồng thời phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân quận tiến hành các thủ tục tố tụng theo quy định.

Cơ quan công an cũng đã tiến hành rà soát hệ thống camera, thu thập thông tin từ người dân, nhân chứng để truy tìm chiếc xe ô tô gây tai nạn và người liên quan, từ đó xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Một nạn nhân trong vụ “xe điên” trên phố Trích Sài bị chấn thương rất nặng ở vùng ngực.

Khi mà dư âm vụ việc trên còn chưa lắng, thì ngày 18-12 trên địa bàn quận Tây Hồ lại xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, khiến cho nhiều người bị thương.

Chiều tối cùng ngày, một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Lexus GX-470 mang BKS 29A 742.75 lưu thông trên đường Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội khi đến trước số nhà 87 bất ngờ đâm vào một xe taxi rồi đâm liên tiếp vào nhiều xe máy khác và chỉ dừng lại khi gặp xe chuyên dụng của CSGT. Vụ tai nạn khiến rất nhiều người bị thương, các phương tiện bị hư hỏng. Lái xe được xác định đang trong tình trạng say xỉn.

Vụ việc trên thêm một lần nữa dấy lên nỗi lo sợ với một số tài xế coi thường tính mạng của người khác khi vẫn ôm vô lăng phóng vèo vèo sau khi đã nốc đẫy bia rượu.

Sau khi vụ việc trên xảy ra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã phối hợp cùng Công an quận Tây Hồ khẩn trương tổ chức điều tra. Danh tính của tài xế được làm rõ là Nguyễn Thu Trang, sinh năm 1989, thường trú tại Lò Sũ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Qua test nhanh, phát hiện trong hơi thở của Trang có nồng độ cồn lên tới 0,7mg/l - tương ứng với mức phạt “kịch khung” theo Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ- CP quy định về xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Trên đường đi làm về, nữ sinh Trần Lê Minh Trang đã bị một chiếc Range Rover đâm bị thương, tài xế bỏ trốn.

Trong men say, nữ tài xế này đã không làm chủ được phương tiện và đâm vào 3 người đi bộ (trong đó có một người quốc tịch Pháp), 6 xe mô tô đi cùng chiều, 2 ô tô phía đối diện (trong đó có 1 xe ô tô của Đội 2, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội). Cú đâm liên hoàn đã khiến 6 người bị thương, các phương tiện đều hư hỏng nặng. Các nạn nhân bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Saint Paul, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện 354...

Đại úy Nguyễn Tuấn Cường, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an Hà Nội là một trong những người chứng kiến toàn bộ sự việc từ đầu đến cuối. Anh nhớ lại: Thời điểm trước vụ tai nạn khoảng vài chục giây, khi anh đang điều khiển xe ô tô tuần tra thì phát hiện một ô tô Lexus màu đen 7 chỗ lao lên vỉa hè, húc vào một xe ô tô KIA Morning màu trắng. Tài xế xe 7 chỗ có biểu hiện hoảng loạn, mất kiểm soát.

Chỉ trong  khoảng vài giây, xe ô tô Lexus lại lao sang bên phía đường đối diện tông hàng loạt người và phương tiện khác, sau đó tông trúng xe tuần tra của CSGT do Đại úy Cường điều khiển. Xe Lexus tiếp tục lùi trên vỉa hè, cuốn một xe máy vào gầm. Đại úy Cường nhanh chóng tiếp cận, mở cửa và rút chìa khóa điện để chiếc xe không thể di chuyển được nữa. Người phụ nữ ngồi ghế lái có biểu hiện không tỉnh táo.

Hiện trường vụ TNGT trên phố Trích Sài, Hà Nội.

Còn theo chị Nguyễn Thị H., giáo viên một trường THPT tại Hà Nội thì tai nạn xảy ra quá nhanh khiến chị không kịp đối phó. Chiều tối cùng ngày chị đang đi xe máy về nhà, đến khu vực đường Trích Sài thì nghe tiếng mọi người đi đường hô hoán. Lúc này, “xe điên” đã tông vào một xe ô tô màu trắng khác và một số xe máy. Chị H. vội tạt vào lề đường nhưng không kịp do đường quá đông, xe ôtô lại lao tới quá nhanh và chèn qua chân phải. Chị H. ngã ra đường và được người dân đưa đi cấp cứu. Chị bị gãy chân phải.

Cũng theo đại diện Phòng Cảnh sát hình sự, Cơ quan công an đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tiến hành giám định thương tích với các nạn nhân, đồng thời giám định thiệt hại tài sản. Trên cơ sở đó sẽ tiến hành các biện pháp tố tụng tiếp theo đối với tài xế Trang. Dư luận đồng tình với một hình phạt nghiêm khắc đối với lái xe uống rượu bia gây tai nạn, đồng thời cảnh báo mọi người đã uống rượu bia thì đừng lái xe vì hậu quả sẽ khôn lường.

Luôn tuân thủ quy tắc an toàn, không lái xe khi đã uống rượu bia

Số liệu năm 2017 của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy: qua phân tích 16 ngàn vụ TNGT thì nam giới chiếm 90%, 10% số vụ có liên quan tới nữ giới. Tuy nhiên, đó là do số lượng nam giới lái xe nhiều hơn nữ rất nhiều. Nếu tính riêng tỷ lệ số vụ tai nạn do nữ gây ra trên tổng số lái xe nữ thì so với nam tài xế lại cao hơn rất nhiều.

Theo một giáo viên dạy lái xe chuyên bổ túc tay lái cho các học viên vừa có bằng lái thì học trò của anh chủ yếu là nữ giới. “Không ít chị em dù đã có bằng lái, song khi ngồi lên xe vẫn bị nhầm khi thao tác. Từ cách tiến, lùi, vào chuồng... đều chưa thuần thục. Chưa kể không hiểu một số khác lại học được ở đâu “kỹ nghệ” lái xe bằng hai chân: một chân ga và một chân phanh” - giáo viên này kể lại.

“Việc lái xe bằng hai chân mà chị em thường truyền tai nhau là rất nguy hiểm. Bởi với xe số tự động, đặc biệt là xe có dung tích xi lanh cao, công suất lớn chỉ cần nhầm chân ga, chân phanh là có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Khi lái xe bằng hai chân, tài xế gặp tình huống bất ngờ dễ bị nhầm lẫn không phân biệt được đâu là ga, đâu là phanh cứ thế đạp và chắc chắn sẽ gây tai nạn” - giáo viên này nhấn mạnh.

“Có dạo tôi bổ túc cho một cô gái trẻ, đi giày cao 15 phân lái xe. Trước khi lên xe, tôi đã hỏi lái thạo chưa, cô này bảo em lái 3-4 năm rồi, anh yên tâm. Xe chạy được mấy trăm mét, gặp một học sinh đi xe đạp điện tạt đầu, cô này giật mình luống cuống đánh lái tránh, đồng thời nhầm chân ga phi thẳng xe lên vỉa hè lao vào một gốc cây. May tôi kịp đạp phanh nên xe chỉ bị vỡ két nước, còn người chưa bị sao”.

Thêm vào đó, khi xảy ra những tình huống đột ngột, cần xử lý nhanh thì nữ giới thường kém linh hoạt hơn. Nguyên nhân là một số chị em khi tham gia giao thông hiện nay sử dụng trang phục quần áo, giày dép không phù hợp. Có người còn đi giày cao gót lái xe, mặc áo chống nắng sẽ khiến việc xử lý vô lăng, chân ga, chân phanh có thể bị ảnh hưởng trong trường hợp cần thiết. Cũng không loại trừ trường hợp một số chị em có thói quen vừa lái xe, vừa nhắn tin trên điện thoại hoặc vừa lái vừa tô son đánh phấn, tút tát nhan sắc qua gương chiếu hậu, rồi vừa điều khiển phương tiện vừa ăn uống!

Nhưng, có không ít học viên nữ lại rất cẩn trọng, điềm tĩnh. Họ có thể không nhanh như học viên nam, song do tính chăm chỉ, cẩn thận nên khi đã thuộc bài thì đi rất khéo. Họ không rồ ga, giật cục theo kiểu phóng nhanh phanh gấp mà đi rất “êm”, vào cua ngọt, vào chuồng chuẩn hơn cả nam giới. Đi trên đường đông, nữ giới thường biết nhường nhịn và đặc biệt không sốt ruột bấm còi loạn lên như nam giới.

Chung quy lại, nam giới hay nữ giới lái xe thì cũng phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc an toàn giao thông. Đã lái xe, tuyệt đối không uống bia rượu. Nếu là người hay phải sử dụng điện thoại thì nên dùng tai nghe bluetooth để đàm thoại. Chị em nếu muốn nhắn tin, hoặc make up, ăn uống thì phải chọn vị trí đỗ an toàn rồi hoàn thiện tất cả, sau đó hãy tiếp tục nổ máy.

M.Trí - M.Tiến
.
.