Xung quanh việc ông Năm Phổi kiện Báo ANTG vô lối

Thứ Hai, 08/09/2008, 09:30
Ngày 14/7/2007, TAND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra thông báo thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 136/2008/TLST-DS về việc “đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” mà nguyên đơn là công dân Hoàng Văn Ngà (Năm Phổi) và bị đơn là Báo An ninh thế giới (ANTG).

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng những cáo buộc của ông Hoàng Văn Ngà nhằm yêu cầu tòa án tuyên buộc ANTG phải xin lỗi 2 kỳ trên mặt báo và bồi thường cho ông 150 triệu đồng thiệt hại về tinh thần và vật chất là thiếu cơ sở pháp lý và  không thỏa đáng.

Từ dư luận đến bài báo về một cái chết nhiều nghi vấn

Anh Nguyễn Khoa Trưởng ,35 tuổi, ngụ tại ấp Bình Đức, xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khoảng 22 giờ ngày 2/2/2007, sau khi đi nhậu về, Trưởng đã tự ngã xe vào bồn cây xanh trước nhà số 25, đường Hùng Vương, thị trấn Ngãi Giao, Châu Đức và chết tại chỗ. Trước đó Trưởng và một người bạn là Hồ Trung Phong (24 tuổi) ở  TP Vinh, Nghệ An, tạm trú cùng ấp Bình Đức đã rủ nhau đến quán Karaoke Năm Phổi do Hoàng  Văn Ngà, tức Năm Phổi làm chủ quán để uống bia và hát karaoke.

Theo tường trình của Phong thì trước khi kết thúc, Trưởng và Phong có rủ hai tiếp viên nữ  (sau này đã được xác định tên là Lê Thị Mộng Thùy và Lê Thị Thanh Thúy) “đi chơi” tiếp và có “bo” cho mỗi cô 50.000 đồng. Nhưng, khi Trưởng và Phong ra khỏi quán thì hai cô gái trốn mất. Cho là mình bị lừa, Trưởng và Phong đã quay lại quán chửi bới, nên đã có xô xát với một số người trong quán.

Điều tra của Công an huyện Châu Đức ghi nhận: Phong nhanh chân bỏ chạy vào nhà ông Nguyễn Hiếu ở gần đó để trốn nên thoát đòn. Còn Trưởng đã bị hai nhân viên của quán là Bùi Văn Chữ, 24 tuổi và Nguyễn Bảo Trị, 27 tuổi, thường gọi là Tèo “gà”, em vợ của ông Năm Phổi đuổi đánh. Khi anh Trưởng lên xe bỏ chạy, Bùi Văn Chữ đã đuổi theo dùng một con dao chặt đá dài 35cm, rộng 6cm đập bản dao vào phía sau vai phải Trưởng khiến cả người và xe của Trưởng bị ngã. Bùi Văn Chữ cũng thừa nhận hành vi dùng dao đánh anh Trưởng.

Một số nhân chứng khác cho biết, trước khi ngã xe, anh Trưởng đã đi loạng choạng, lưng áo phía sau dính nhiều máu, chứng tỏ nạn nhân đã bị thương tích trước khi ngã vào bồn cây xanh và tử vong. Ông Nguyễn Đăng Khoa, cha của Trưởng mô tả: khi gia đình hay tin về vụ tai nạn chạy đến thì thấy Nguyễn Khoa Trưởng nằm úp mặt xuống đất, một chân vẫn gác lên cần số xe máy. Xe đổ nghiêng nhưng hầu như không hư hại gì nhiều, ngoại trừ chụp đèn xe phía trước bị rời ra. Điều này chứng tỏ sự va đập do  cú ngã xe không mạnh, khó lòng có thể là nguyên nhân khiến Nguyễn Khoa Trưởng tử vong.

Dư luận tại địa phương cho rằng có khả năng anh Trưởng bị đánh, gây nhiều thương tích, mất máu cho nên bị choáng, ngã xe và chết. Cha mẹ của Trưởng  là ông Nguyễn Đăng Khoa và bà Nguyễn Thị Mộng Thư cùng vợ của anh là Trương Thụy Ngọc Hòa đã gửi đơn đi nhiều nơi, đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của Nguyễn Khoa Trưởng.

Cùng với nhiều tờ báo khác như Pháp luật TP HCM, Công an TP HCM, Thanh Niên, Tiền Phong, Nông nghiệp Việt Nam v.v..., Báo ANTG cũng đã có bài “Điều tra về một cái chết nhiều uẩn khúc” do phóng viên Nguyễn Hồng Lam thực hiện, đăng trên ANTG số thứ Bảy ra ngày 3/3/2007. Trong bài báo, chúng tôi không hề  khẳng định nguyên nhân cái chết của anh Trưởng là do bị đánh hay tai nạn giao thông.

Nội dung bài báo chỉ phản ánh lại những nghi vấn mà dư luận nhân dân Châu Đức đang râm ran, đồng thời đưa ra những dấu hiệu nghi vấn có cơ sở được chính nhân chứng và thân nhân nạn nhân cung cấp. Bên cạnh, chúng tôi cũng đề cập đến dư luận tại địa phương về một số dấu hiệu vi phạm pháp luật khác.

Trên cơ sở đó, chúng tôi nhận định rằng “có quá nhiều nghi vấn, tất cả chỉ được trả lời khi có kết luận chính thức về nguyên nhân cái chết của Nguyễn Khoa Trưởng”, đồng thời phản ánh thực tế là “nhân dân địa phương đang rất mong muốn Cơ quan điều tra (CQĐT) sớm có câu trả lời”. Nội dung đã phản ánh  hoàn toàn phù hợp với chức năng nhiệm vụ của một tờ báo, đúng Luật Báo chí, đúng luật pháp.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức cũng đã thu thập, củng cố  chứng cứ, hồ sơ tài liệu đối với các đối tượng có hành vi đánh anh Trưởng vào đêm 2/2/2007. Cơ quan CSĐT huyện Châu Đức đã đưa ra nhận định: “Việc Chữ dùng dao tấn công anh Trưởng gây thương tích như trên, sẽ có mức độ thương tật và thương tật đó sẽ trên 1%, cộng với việc tên Chữ dùng hung khí nguy hiểm thì hành vi đó rất nguy hiểm cho xã hội và đủ cơ sở để xử lý về trách nhiệm hình sự trước pháp luật”. Vì vậy, ngày 8/3/2007, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can  và ra lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Văn Chữ.

Mặc dù thừa nhận có đuổi và dùng dao chặt đá đánh anh Trưởng nhưng đối tượng Bùi Văn Chữ vẫn không thừa nhận đã gây ra “vết thương rách da đầu vùng chẩm phải kích thước 1,5 x 0,3cm, bờ nham nhở” (phù hợp với con dao thu được tại quán Karaoke Năm Phổi) đã nói ở trên.

Ngày 23/5/2007, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức tiếp tục yêu cầu giám định pháp y để xác định tỉ lệ thương tật do bị đánh đối với nạn nhân Nguyễn Khoa Trưởng. Do nạn nhân đã chết nên Phân viện KHHS Bộ Công an đã có công văn từ chối giám định. Thực tế này đã khiến CQĐT Công an huyện Châu Đức “không có cơ sở để xử lý Bùi Văn Chữ về tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác”. Hết thời hạn điều tra, ngày 8/7/2007, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án và đình chỉ điều tra bị can đối với Bùi Văn Chữ.

Ngay sau quyết định này, gia đình ông Nguyễn Đăng Khoa tiếp tục viết đơn kêu cứu, cho rằng Nguyễn Khoa Trưởng chết oan, bị đánh chết chứ không phải tai nạn giao thông. Trong khi đó, ông Hoàng Văn Ngà, tức Năm Phổi cũng gửi đơn từ khiếu nại Báo Pháp luật TP HCM, Báo ANTG vì “đã cho đăng bài viết vu khống, quy chụp và xúc phạm cá nhân tôi (chỉ ông Năm Phổiì), vụ việc gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng đến danh dự gia đình tôi”. Sau đó, ông Năm Phổi đã lần lượt kiện Báo Pháp luật TP HCM và Báo ANTG ra tòa. Danh sách các báo bị ông Năm Phổi khởi kiện không chắc chỉ dừng lại ở hai tờ báo này.

Trong đơn khởi kiện đề ngày 10/6/2008, khi đề cập đến bài báo của chúng tôi, ông Năm Phổi cho rằng: “Sự vu khống càng thể hiện rõ, khi vào ngày 8/7/2007, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can và thời hạn điều tra đã hết. Như vậy đã rõ, tờ báo đã nêu ra những việc không có thực, không chờ kết quả từ các cơ quan điều tra đã vội xác định vu khống tội cho tôi và những người khác”.

Ngoài việc không hiểu yêu cầu của một bài báo thể loại điều tra, dường như trong lập luận khởi kiện, ông Năm Phổi đã có sự nhầm lẫn, đồng nhất giữa việc CQĐT không xác định được “tỉ lệ thương tật của nạn nhân Nguyễn Khoa Trưởng do hành vi của  Bùi Văn Chữ gây ra” với việc không xảy ra vụ việc đuổi đánh anh Trưởng mà người gây ra  là những nhân viên trong quán của ông Năm Phổi.

Ông Năm Phổi cũng cố tình lờ đi chi tiết, tuy được đình chỉ điều tra, Bùi Văn Chữ vẫn bị “ra quyết định xử lý hành chính về hành vi đánh người gây thương tích”. Như vậy, vụ hành hung là có thật, thương tích cho nạn nhân là có thật và đó chính là nguyên nhân tạo nên dư luận nghi ngờ tại địa phương như báo đã phản ánh.--PageBreak--

Mặt khác, ngày 12/3/2007, theo quyết định trưng cầu giám định của  CQĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Viện Pháp y Quốc gia khu vực phía Nam đã tiến hành khai quật khám nghiệm đối với nạn nhân Nguyễn Khoa Trưởng. Khám ngoài, Nguyễn Khoa Trưởng bị nhiều vết sây sát không liên tục  trên trán, ngoài mắt phải, trước ngực, khuỷu tay, cẳng tay, trước gối trái và trước, trong dưới cẳng chân.

Khám trong, biên bản ghi nhận nạn nhân bị tụ máu dưới da dưới cơ trán, tụ máu cơ ngực và vùng khớp ức đòn trái, gãy 1/3 xương đòn trái, gãy các xương sườn 2,3,4,5 cung trước bên phải; gãy xương sườn số 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10 cung sau bên phải. Toàn  bộ thùy trên phổi phải và một phần thùy giữa phổi phải bị dập, hai tâm thất của tim bị dập rải rác; khoang ngực chứa khoảng 1.000ml dịch màu đỏ thẫm và nhiều cục máu đông khoảng  500gr. Nguyên nhân tử vong của nạn nhân được xác định là “Chấn thương vùng ngực bên phải do va chạm vào vật rắn tày. Gãy nhiều xương sườn phải, dập vỡ thùy trên phổi phải. Dập cơ tim”.

Nhiều chuyên gia chấn thương chỉnh hình mà chúng tôi đã tham khảo ý kiến, trong đó có bác sĩ chuyên khoa Trương Công Dũng, hiện công tác tại Bệnh viện 115, TP HCM đã cho rằng, ngoại trừ thủng tim hoặc chấn thương sọ não rất nặng, nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông khó có thể tử vong ngay tại chỗ. Mặt khác, để có một cơ chế đa chấn thương gây xuất huyết nội ồ ạt dẫn đến tử vong như trường hợp anh Nguyễn Khoa Trưởng, nạn nhân phải chạy xe với tốc độ rất cao, gây nên một vụ va đập cực mạnh.

Tại hiện trường, người và xe phải văng ra cách xa nhau và chắc chắn xe không thể không hư hỏng nặng. Hiện trường vụ ngã xe của Nguyễn Khoa Trưởng  hầu như không thể hiện các đặc điểm “nghiêm trọng” này. Như vậy,  việc dư luận nghi ngờ rằng nguyên nhân bị đánh dẫn đến cái chết của Nguyễn Khoa Trưởng là có cơ sở. Dư luận có thể phản ánh thiếu chính xác nhưng dứt khoát không phải là hồ đồ, vô căn cứ. Chúng tôi đã không hề “bịa đặt, vu khống” đối với ông Năm Phổi khi phản ánh lại những dư luận này.

Đối với những vụ việc khác có liên quan, chúng tôi cũng không hề kết luận quy chụp trách nhiệm với riêng ông Năm Phổi, chỉ nêu ra để đề nghị cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ. Ngày 9/3/2007, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn chính thức trả lời Báo ANTG đồng thời báo cáo lên Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài vụ anh Nguyễn Khoa Trưởng, 4 vụ còn lại được kết luận như sau:

- Vụ ông H.M nổ súng tại quán Năm Phổi, Công an tỉnh Đồng Nai xử lý vào năm 2003.

- Vào năm 1998 tại ấp Tân Giao, thị trấn Ngãi Giao xảy ra 1 vụ giết người, bị hại là anh Hà Văn Loan ,48 tuổi, trú tại Bình Trung, Châu Đức do có mâu thuẫn nên bị Hồ Xuân Lộc, 32 tuổi, trú tại ấp Hoàng Giao, Trung tâm Ngãi Giao dùng kéo đâm chết. TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử Lộc 17 năm tù.

- Vụ anh Nguyễn Xuân Kỳ trú tại xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức chết năm 1991: anh Kỳ bị bệnh, gia đình đưa đi điều trị khoảng 1 năm tại bệnh viện sau đó anh Kỳ chết. Do không liên quan gì đến pháp luật nên gia đình không báo cho chính quyền địa phương và công an biết.

- Vụ Năm Phổi tham gia đánh bạc: ngày 8/4/2004, Công an huyện Châu Đức bắt quả tang vụ đánh bạc tại ấp Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, khởi tố 15 đối tượng trong đó có Năm Phổi.  Quá trình điều tra cho thấy Năm Phổi có tham gia đánh bạc nhưng đã không xác định được Năm Phổi đã đánh với sốá tiền cụ thể là bao nhiêu nên Cơ quan CSĐT và Viện Kiểm sát huyện Châu Đức đã họp thống nhất đình chỉ điều tra đối với ông Năm Phổi về hành vi đánh bạc, chuyển xử lý hành chính phạt với số tiền 1,5 triệu đồng.

Chúng tôi cho rằng, với kết luận này, ông Năm Phổi đã được hưởng lợi, bởi đã được loại trừ khỏi những nghi vấn của dư luận. Như vậy, nội dung bài báo đã có một tác dụng tích cực, có lợi đối với ông Năm Phổi chứ không hề “gây nhiều tác hại và phản ứng nguy hại đến gia đình và quán” của ông như nội dung đơn khởi kiện.

Có hay không có bài báo của chúng tôi (cùng nhiều bài trên nhiều báo khác), dư luận vẫn tồn tại. Nó bắt nguồn chủ yếu từ vụ “đánh người gây thương tích” (chữ dùng của CQĐT)  đã thật sự xảy ra. Nghề kinh doanh karaoke, có sử dụng tiếp viên nữ vốn dĩ là nghề “nhạy cảm”. Với một vụ đánh người, sau đó nạn nhân tử vong, bất luận nguyên nhân tử vong là do đâu, thì việc hoài nghi của dư luận khiến khách nghi ngại, quán Karaoke Năm Phổi nếu có thưa khách, giảm thu nhập cũng là điều dễ hiểu, không thể quy chụp nguyên nhân là do bài báo của chúng tôi gây nên. Không hiểu ông Năm Phổi dựa vào đâu để yêu cầu báo phải bồi thường 90 triệu đồng thiệt hại về kinh tế và 60 triệu đồng về tinh thần?

Trong khi đó, vụ việc xung quanh cái chết của anh Nguyễn Khoa Trưởng đã và đang thật sự ngày càng thêm phức tạp. Sau khi Công an huyện Châu Đức ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án và đình chỉ điều tra bị can đối với Bùi Văn Chữ, đã có nhiều cuộc điện thoại số lạ gọi vào máy của gia đình Trung tá Nguyễn Tiến Yên, người ký quyết định và máy của gia đình ông Năm Phổi để mạt sát, đe dọa. Nghiêm trọng hơn, đêm 6/8/2008, khi về ngang xã Bình Ba. Ông Năm Phổi đã bị hai kẻ lạ mặt dùng xe máy đuổi theo và rút dao đâm vào lưng, bị thương nhẹ.

Trước tình hình như vậy, việc kiện tụng thiếu cơ sở của ông Năm Phổi chỉ khiến dư luận rối rắm thêm, không có lợi cho tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Hơn nữa, báo  đăng bài từ ngày 3/3/2007, hơn 15 tháng sau, ông Năm Phổi mới khởi kiện, chứng tỏ bản thân nguyên đơn cũng không hoàn toàn tự tin vào lập luận của chính mình, cũng chứng tỏ bài báo không phải là nguyên nhân khiến ông thật sự bức xúc.

Nói cách khác, có vẻ như việc kiện tụng không phải là chủ ý của chính ông. Vì thế, chúng tôi cho rằng ông Năm Phổi nên tỉnh táo cân nhắc và rút đơn. Trong trường hợp ngược lại, chúng tôi đành phải xem xét đến khả năng sử dụng quyền phản tố của mình, kiện ông Năm Phổi đã làm mất thì giờ và làm phương hại đến uy tín của tờ báo

ANTG
.
.