Xung quanh vụ án trùm Minh “sâm”: Phù Khê sau... "bão"

Thứ Tư, 10/09/2014, 16:30

Sau khi băng nhóm hoạt động kiểu giang hồ xã hội đen của Minh “sâm”, Hưng “sóc” sa lưới pháp luật, nhiều tiểu thương chợ gỗ Đồng Bèo thở phào. Phù Khê là tên gọi chung của xã. Còn thực tế, địa bàn hoạt động của nhóm Minh “sâm”, Hưng “sóc” trải dài từ chợ Đồng Bèo, qua chợ Mới, nằm trên đường Cầu Chấu và đến chợ Phù Khê Thượng. Cả ba khu này đều nằm bên kia cầu Tấn Bào, cũng còn gọi là cầu Tiến Bào, của xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.

Từ Quốc lộ 1A cũ, đi qua trung tâm thị xã Từ Sơn, rẽ trái để vào Phù Khê. Trước đường này có tên là 227. Trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, đường được nâng cấp và lấy tên ông. Từ ngoài quốc lộ rẽ vào đến qua Đồng Kỵ, tuy được rải nhựa đẹp đẽ song vẫn là đường lớn một làn hai chiều. Bắt đầu qua cầu Tấn Bào để vào Phù Khê, đường được chia hai làn thênh thang với giải phân cách cứng, cỏ mọc cao lút, rất rộng và thoáng.

Được biết đây chính là con đường mà khi còn trong vỏ bọc doanh nhân, Hưng "sóc" và Minh "sâm" đã đứng ra với vai trò "cầu nối" giữa chính quyền và nhân dân địa phương để "giải phóng mặt bằng" làm đường rộng như hiện nay chỉ với thời gian rất ngắn, khiến không ít người thời điểm ấy ca tụng là một "việc làm phi thường".

Góp sức lớn vào công cuộc "giải phóng mặt bằng" này là Hưng "sóc", bởi khi ấy với chức danh trưởng thôn Phù Khê Thượng, người này đã đến từng nhà để "vận động, thuyết phục". Đường thì cũng mở nhanh thật. Nhưng dư âm của nó, theo người dân nơi đây kể lại, đã có vài trường hợp người dân không thuận nên đã bị đám tay chân của Hưng "sóc" cảnh cáo bằng vũ lực… Hưng "sóc" thì "lấy le" với chính quyền bằng những "nỗ lực vận động nhân dân bàn giao mặt bằng kịp tiến độ".

Còn Minh "sâm" thì đi đâu cũng rêu rao đã bỏ ra hơn 500 tỉ đồng đầu tư làm đường mà cho đến nay vẫn chưa thu hồi vốn vì vẫn còn 400 tỉ chưa được thanh toán? Tự hào về công việc này đến nỗi, trước đây, hễ cứ có báo chí hoặc cơ quan tuyên truyền nào về làm việc, Hưng "sóc" cũng kéo ra đứng trước tấm biển xây ốp đá đầu đường to tướng với hàng chữ "Phù Khê - Kính Chào Quý Khách" như một chiến tích của riêng mình.

Cách đây chừng hơn một năm, Phù Khê cũng đã từng "lên báo" bởi hàng loạt biển hiệu của các tiểu thương trong chợ lạm dụng chữ Hoa in to hơn cả chữ Việt. Sau lần ấy, hơn 200 biển hiệu đã bị buộc phải bị xử lý, thay đổi cho phù hợp. Đó là thời điểm khách mua gỗ số lượng lớn chủ yếu là lái buôn Trung Quốc, và cũng là giai đoạn cực thịnh trong công cuộc làm ăn của Minh "sâm" và Hưng "sóc".

Trong sân tập kết và trạm cân vắng tanh.

Văn phòng giao dịch Công ty TNHH Đại An của Giám đốc Nguyễn Ngọc Minh - tức Minh "sâm" - nằm cuối chợ Đồng Bèo. Địa chỉ công ty, như ghi trên tấm biển là "Khu CN Dốc Sặt - Từ Sơn - Bắc Ninh". Sau khi giám đốc cùng con rể và con gái bị bắt, công ty đóng cửa im ỉm. Chỉ còn một người nhà lên trông đồ và một vài bảo vệ mặc đồng phục đi ra vào bằng lối cửa ngách. Trạm cân xe và bãi tập kết gỗ bên cạnh vắng hoe không một bóng người. Vài chiếc xe cẩu đỗ chơ lơ giữa sân.

Thấy chúng tôi đến, người trông trụ sở của công ty cũng hạ cửa cuốn xuống rồi bỏ đi đâu mất. Hoàn toàn không còn dấu hiệu của sự hoạt động ngày đêm như trước nữa. Bên phía trụ sở của Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh, đại bản doanh của Hưng "sóc" ngay trước cổng chợ Phù Khê Thượng cũng tình trạng tương tự, đóng cửa im ỉm.

Thấy tôi lân la tìm cớ hỏi chuyện, các tiểu thương tỏ vẻ dè chừng. "Bác là người ở đâu? Nếu là người ở huyện, ở tỉnh xuống thì tôi không nói đâu!?". Hỏi tại sao lại như thế, các chị chỉ cười, không nói.

Thậm chí mấy người có mặt ở đấy còn vặn khi chúng tôi cứ cố nhận là người địa phương: "Các anh là người ở huyện (thực ra là thị xã), chúng nó làm thế, thu tiền của dân thế mà các anh không biết tí gì à?". Chỉ sau khi nhìn bộ dạng và nghe giọng nói của tôi chắc chắn không phải người địa phương, các tiểu thương mới bắt đầu trải lòng…

Văn phòng giao dịch của Công ty TNHH Đại An, ngay bên ngách là khu trạm cân và tập kết gỗ.

Các tiểu thương ở đây, người ít cũng 4 đến 5 năm, người nhiều thì trên chục năm buôn gỗ. Nếu như bên Đồng Kỵ chủ yếu đồ gỗ thành phẩm, gỗ đã chế tác thì ở các chợ Phù Khê chuyên gỗ nguyên liệu. Gỗ cắt thành khúc, thành khối, thậm chí nhiều nhà còn để nguyên khúc thân cây đã bào rác nằm ngổn ngang. Chợ Đồng Bèo chủ yếu bán gỗ hương. Bên Phù Khê chuyên trắc. Bên chợ Mới do Minh "sâm" lập nên thì loại gì cũng có, từ gụ, mun, cẩm xe… nhưng phải đặt trước. Đinh Hương ở chợ Đồng Bèo xẻ từng khối mỗi chiều 15cm, dài chừng 80cm đến 1m, bán 500 nghìn đồng một khúc. Cũng có loại bản rộng hơn, chừng 20cm. Lại có loại bán theo khối. Tùy khách mua nhu cầu để làm gì, thì bán thế ấy…

Các tiểu thương cho biết, năm nay gỗ lạt ế ẩm. Mọi năm, cứ tầm tháng 8 âm lịch đến tháng chạp là khách mua gỗ đến nườm nượp, hàng bán không kịp nhập. Năm nay, nhiều nhà đầu tư cũng lớn, mà tình hình hiu hắt thế này không khéo ốm hơi. Đã thế lại còn ra chuyện...

Hôm bắt Minh "sâm" và đồng bọn, nhiều tiểu thương hỉ hả mà rằng chẳng thấy ai hỏi đến mình, để mình kể tội chúng nó cho mà nghe? Của đáng tội, trước đây khi chưa có băng nhóm Minh "sâm", chợ cũng có chút lộn xộn. Từ khi Minh "sâm" tụ tập đàn em về đây, những vụ lặt vặt thì không có nữa. Nếu có chủ yếu là do đám tay chân của Minh "sâm", Hưng "sóc" dằn mặt các chủ gỗ mà thôi. Rồi thì san lấp mặt bằng, từ một vùng ruộng trũng bỏ hoang mà thành chợ, thành nhà, thành đường bê-tông như bây giờ. Đất cát, nhà cửa theo đó mà lên giá. Từ năm 2007, đất trong chợ đã có giá cả chục triệu đồng/ 1m2. Còn như hiện tại, mảnh đất chừng 100m2 trong chợ cũng có giá hơn 2 tỉ đồng. Buôn bán kéo thành tụ điểm. Đời sống, bà con làm ăn khấm khá lên.

Nhưng tiền phí thì thật quá đáng, thu vô tội vạ. Các gian hàng thì ngay mặt đường, nhưng xe gỗ thì cứ phải vào thẳng sân công ty, cấm được vào đổ hàng trực tiếp. Xe vào rồi thì phải lên cân. Tùy theo khối lượng gỗ mà phải nộp tiền, 1 triệu, 1,5 triệu, 2 triệu một xe. Tiếp theo, gỗ phải được trút xuống sân công ty và do đám cửu vạn và xe của công ty bốc về cửa hàng. Cứ 100 nghìn đồng một khối.

Xe gỗ lấy hàng từ các nơi về phải qua trạm cân đã đành. Có những nhà, xe chở gỗ từ kho của nhà bên Đồng Hương, Hương Mạc sang, cũng phải vào trạm cân, nói thế nào cũng không thoát. Tính ra, một xe gỗ 30 tấn chở về đến đây, chưa buôn bán gì, chỉ riêng tiền vận chuyển với các loại phí nọ, phí kia đã ngót chục triệu đồng. Đã từng có chủ xe gỗ không chịu nộp tiền, bị chúng nó gây chuyện đốt xe…

Một sạp gỗ tại chợ Mới, nằm trên đường Cầu Chấu.

Ngoài những khoản phí đánh thẳng vào xe gỗ, các tiểu thương trong chợ còn phải chịu những khoản cống nộp rất… vô lý! Tiền thuê gian hàng 60 triệu đồng một năm, nhưng thi thoảng lại có người đến đòi thu phí này, phí kia. Ít thôi, chỉ hơn trăm nghìn, nhưng ngần ấy hộ kinh doanh, số tiền đâu có nhỏ? Tiếng là Công ty Đại An đầu tư bê-tông hóa đường trong chợ, nhưng tiền vỉa hè, bậc thềm lại bắt các hộ kinh doanh phải đóng. Hộ ít thì 6 triệu. Hộ nhiều thì 8 triệu, 10 triệu đồng. Chẳng có ai dám không nộp.

Bảo rằng Minh "sâm" buôn bán bất động sản ở đâu tài năng lắm không biết, nhưng riêng ở chợ này, có nhà không chịu bán đất cho công ty đã bị nó gây chuyện đánh cho què chân rồi. Mà kể cũng "lạ". Bên này cả 3 khu chợ đều nằm trong tầm kiểm soát hoàn toàn của đám Minh "sâm", Hưng "sóc". Nhưng chỉ cần qua bên kia cầu, là đất Đồng Kỵ, thì mọi việc lại khác, buôn bán bình thường. "Bên Đồng Kỵ dân họ đoàn kết lắm, không làm gì được họ đâu!" một tiểu thương cho biết.

Đặc biệt trong đám đàn em Minh "sâm" có tên Tùng (Nguyễn Văn Tùng, trú tại Võ Cường, Bắc Ninh) là kẻ mà bà con trong chợ căm nhất. "Thằng Tùng nó ghê lắm. Lớn tuổi rồi mà động tí là chửi bà con xơi xơi, đặc mùi xã hội đen đấy. Ai có chút thái độ, phản ứng gì là nó làm ầm ĩ lên, chửi bới om sòm, chẳng coi ai ra gì", các tiểu thương tranh nhau kể tội.

Ngoài việc làm tay sai đắc lực cho Minh "sâm" để đối phó với các tiểu thương, Tùng còn bày ra một khoản phí khác để thu của các hộ. Trong chợ hễ cứ có hộ mới đến, kể cả chỉ là chuyển cửa hàng từ chỗ này sang chỗ kia, cũng phải nộp cho Tùng 5 triệu đồng. Khoản tiền này nằm ngoài các khoản phí của công ty, do Tùng thu riêng, và theo lời các tiểu thương rằng "giám đốc Minh không biết đâu!". Chỉ vài ngày trước khi Minh "sâm" bị bắt, Tùng còn đến từng hộ kinh doanh đòi thu...  "thuế vỉa hè"? Thấy vô lý quá, nhiều tiểu thương đã không chịu nộp…

Về Minh "sâm", các tiểu thương cho biết y cũng không mấy khi xuất hiện ở chợ. Chỉ có điều, hễ thấy Minh "sâm" ở công ty là y như rằng một lúc sau có khách đến. "Có người biết mặt thì bảo rằng ông này ở dưới huyện lên. Lại có người bảo ông này ở trên tỉnh xuống. Còn chúng tôi ngồi ở đây chỉ thấy cơ man nào là xe đẹp, có biết ai là ai đâu…".

Mọi việc với các tiểu thương đều do Sơn, con rể Minh “sâm” và đám đàn em đứng ra. Vậy thì cả cái trụ sở Công ty Đại An kia ở đây để làm gì? Thì ra khách vào mua gỗ, đến từng cửa hàng chọn gỗ ưng ý rồi vào công ty để làm giấy kiểm lâm. Mua bao nhiêu cũng làm được giấy. Gỗ kiểu gì cũng làm được giấy tờ hết.

Theo các tiểu thương thì tiền "làm" giấy cũng không đắt, chỉ chừng hơn trăm nghìn một khối gỗ. Nói tóm lại, khách vào mua gỗ thì được tạo điều kiện tối đa, miễn là có tiền. Chỉ có tiểu thương buôn bán trong chợ thì bị bắt chẹt, nộp đủ thứ phí nọ, phí kia.

Chiều 13/8 vừa qua, hàng trăm cán bộ chiến sĩ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp nhóm đối tượng hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tại khu vực thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh sau nhiều tháng ròng rã bí mật điều tra. Cuộc vây ráp, khám xét khẩn cấp được thực hiện trong suốt hơn 7 tiếng đồng hồ tại trụ sở chính và văn phòng giao dịch của Công ty TNHH Đại An và Công ty TNHH Thành Hưng, Bắc Ninh.

Quá trình khám xét 2 công ty trên, cơ quan chức năng thu giữ 1 quả lựu đạn, 1 súng ngắn K54, 1 súng ngắn K59, 2 súng Somblex, 2 súng bắn đạn hoa cải, 7 xe ôtô loại đắt tiền gồm 1 xe Maybach trị giá trên 30 tỉ đồng, 3 xe Lexus, 1 xe Mercedes, 1 xe BMW, 1 xe Toyota Highlander, 2 cây gỗ sưa trị giá hàng chục tỉ đồng, 1 lượng lớn tiền mặt và ngoại tệ, niêm phong các kho gỗ và thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan đến hoạt động phạm pháp của các đối tượng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam thời hạn 4 tháng đối với 10 đối tượng. Ngoài Minh “sâm” và Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”), Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng; các đối tượng bị khởi tố gồm Trần Thái Sơn (23 tuổi, con rể Minh “sâm”); Nguyễn Thu Hằng (22 tuổi, con gái Minh “sâm”); Phạm Văn Đức (23 tuổi, ở tại Gia Hội, Châu Khê); Võ Quang Khánh (24 tuổi, ở Phù Lưu, Đông Ngàn); Quách Văn Lộc (39 tuổi, con nuôi của Hưng “sóc”, trú tại Phù Khê, Từ Sơn); Nguyễn Tiến Thắng (tức Thắng “mậu”, 54 tuổi, trú tại Đình Bảng, Bắc Ninh); Nguyễn Huy Hoàng (32 tuổi, ở Từ Sơn, Bắc Ninh) và Nguyễn Văn Tùng (48 tuổi, trú tại Võ Cường, TP Bắc Ninh). Các bị can đều bị khởi tố về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Riêng Nguyễn Thành Hưng và Quách Văn Lộc bị khởi tố thêm về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Nhóm PV
.
.