Dự thảo yêu cầu bắt giữ Tổng thống Argentina của công tố viên đã chết

Thứ Bảy, 14/02/2015, 21:20
Alberto Nisman, công tố viên chết một cách bí ẩn gây rúng động Argentina, đã soạn thảo một yêu cầu bắt giữ đối với Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner, cáo buộc bà bao che một số quan chức Iran khỏi trách nhiệm trong vụ đánh bom vào Trung tâm người Do Thái năm 1994.

Một tài liệu 26 trang khác được tìm thấy trong thùng rác ở căn hộ của ông có nội dung yêu cầu bắt giữ Héctor Timerman, Ngoại trưởng Argentina. Cả Kirchner và Timerman từng nhiều lần phủ nhận những cáo buộc của ông Nisman về việc họ đã cố gắng đạt được thỏa thuận bí mật với Iran để bãi bỏ lệnh bắt giữ quốc tế đối với những quan chức Iran có liên quan đến vụ đánh bom.

Tiết lộ mới nhất cho hay việc Nisman soạn thảo yêu cầu bắt giữ Tổng thống và ngoại trưởng cho thấy sự căng thẳng gia tăng giữa chính phủ và vị công tố viên trước khi ông này được phát hiện đã chết tại nhà riêng do một viên đạn bắn vào đầu ngày 18/1.

Ông có lịch trình cung cấp chi tiết những cáo buộc chống lại bà Kirchner trước Quốc hội vào ngày hôm sau.

Nếu lệnh bắt giữ được thông qua, Argentina sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ, bởi trường hợp này có liên quan đến việc bắt giữ một tổng thống đương nhiệm.

Bà Kirchner hiện đang có chuyến viếng thăm Trung Quốc và không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về việc này.

Trước đó, bà và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã nhắc lại tuyên bố của cựu Giám đốc Interpol rằng, Chính phủ Argentina không vận động để bãi bỏ lệnh bắt giữ các quan chức Iran.

Cả Tổng thống Kirchner và Ngoại trưởng Timerman đều có đặc quyền miễn trừ truy tố hay bắt  giữ. Họ chỉ bị bắt trong trường hợp thẩm phán thụ lý được ủy quyền từ một tòa án quốc gia tương đương quá trình luận tội và đề nghị Quốc hội xóa bỏ quyền miễn trừ của họ.

Bà Kirchner và các quan chức cấp cao hiện đang có bất đồng xoay quanh những phát hiện của ông Nisman, cho rằng các điệp viên từ cơ quan tình báo hàng đầu của Argentina có tham gia vào việc khiếu nại của Nisman.

Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner.

Dù xuất hiện nhiều ồn ào về cái chết của vị công tố viên, bà Kirchner vẫn công bố kế hoạch sửa đổi toàn bộ cơ quan tình báo sau khi thanh trừng lãnh đạo cơ quan này hồi tháng 12.

Cái chết của ông Nisman vẫn được tiếp tục điều tra làm rõ xoay quanh hai giả thuyết tự tử hay ám sát. Bà Kirchner cho rằng cái chết của ông nằm trong âm mưu làm hoen ố chính phủ của bà.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng: dự thảo tìm thấy tại căn hộ của ông Nisman là không hợp lệ trong Tòa án Argentina. Nó vẫn chưa được ký, chỉ là một dự thảo.

Quỳnh Dương (tổng hợp)
.
.