10 lâu đài tráng lệ ở châu Âu

Thứ Sáu, 11/01/2008, 15:20

"Điểm danh" những lâu đài hoành tráng hiện còn tồn tại ở một số nước thuộc cựu lục địa.

Lâu đài Sao Jorge

Tòa lâu đài này nằm trên một vách núi trông ra đại dương, lâu đài Sao Jorge (còn gọi là lâu đài Lisbon) giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử Bồ Đào Nha. Nhà Vua Joao đệ nhất đã đặt tên cho lâu đài này vào thế kỷ XIV, nhưng khi quân Tây Ban Nha chiếm giữ, lâu đài bị thất thủ.

Tòa lâu đài này có hẳn các doanh trại, nhà tù và nơi ở dành cho những người nô lệ mà sau đó đã bị hủy hoại trong một trận động đất vào năm 1755. Đầu thế kỷ XX, chính quyền Bồ Đào Nha quyết định trùng tu tòa lâu đài, nhằm ghi nhận một dấu ấn lịch sử.

Ngày nay, những ngọn tháp, cổng vào và những ô cửa tò vò đã tạo cho tòa lâu đài trở thành một điểm đến hấp dẫn khách mọi nơi.

Lâu đài Prarague

Trải qua thăng trầm lịch sử, tòa lâu đài Prague giữ vai trò là trung tâm chính trị và tâm linh của người dân Cộng hòa Séc. Tòa lâu đài này đã chứng kiến những thời kỳ đàm phán quan trọng của chính quyền.

Hành động thay phiên gác của binh sĩ mỗi giờ và lễ treo cờ mỗi ngày vào buổi trưa đã làm nên ấn tượng độc đáo cho du khách. Tại lâu đài Prague, luôn túc trực đội ngũ hướng dẫn với 6 ngôn ngữ là ngôn ngữ Séc, Anh, Đức, Italia, Tây Ban Nha và Nga.

Lâu đài Brodick

Vị trí xây dựng nên tòa lâu đài Brodick đã có từ thời đại Viking khi mà lâu đài đóng vai trò là một pháo đài nhằm bảo vệ các vùng đất do Quận công Anh là Hamilton quản lý.

Hàng thế kỷ trôi qua, đã có nhiều thành viên trong gia đình Hamilton xây dựng và mở rộng pháo đài cho đến lúc nó biến thành một lãnh địa thực sự. Nó vẫn là tài sản tư nhân cho đến năm 1957 khi mà người thừa kế cuối cùng của gia đình Hamilton chuyển đi nơi khác.

Ở đây vẫn có các bức tranh, đồ nội thất, các đồ bạc và sứ từ năm 1600, và những căn phòng hội họa, vườn treo (được xây dựng vào năm 1710) làm kinh ngạc bao người. Ở đây cũng có một bộ sưu tập vườn hoa đỗ quyên cực kỳ diễm lệ. Tòa lâu đài này tọa lạc ở đảo Arran, Scotland.

Lâu đài Chambord

Với những khu vườn được chăm sóc tỉ mỉ, tòa lâu đài Chambord là một trong những những điểm tham quan đẹp nhất ở châu Âu. Được xây dựng vào năm 1547, lâu đài Chambord là nơi ở của Vua Pháp Louis XIV và là nguồn cảm hứng cho đại danh họa Leonardo di Vinci và nhà văn Moliere.

Gần 2.000 nhân công đã làm việc cật lực để xây dựng công trình hoa lệ này. Tòa lâu đài có 440 phòng, 365 lò sưởi, 84 cầu thang và các chuồng ngựa đủ để nhốt khoảng 1.200 con. Một trong những điểm tham quan chính là hệ thống 2 chiếc cầu thang hình xoắn ốc cho phép hai người đi lên hoặc đi xuống mà không chen lấn nhau.

Tòa lâu đài tráng lệ này tọa lạc ở thung lũng Loire, Pháp.

Lâu đài Neuschwanstein

Được xây dựng vào năm 1869, tòa lâu đài Neuschwanstein là một trong những tòa lâu đài Bavaria nổi tiếng nhất ở châu Âu. Trong một nỗ lực nhằm khôi phục lại bản sao của tòa lâu đài như vốn có của thời Trung Cổ, các công nhân đã xây dựng những ngọn tháp cầu kỳ hình xoắn ốc xung quanh lâu đài.

Những công trình này ngày nay vẫn còn tạo ra tầm nhìn khoáng đạt cho khách tham quan. Tòa lâu đài này tọa lạc gần Munich, Đức.

Lâu đài Lincoln

Được xây dựng vào năm 1068, lâu đài Lincoln có một vị trí khá quan trọng trong lịch sử nước Anh. Nó là nơi ở của nhà chinh phục William và là một trong hai tòa lâu đài ở Anh được xây dựng trên hai hào nước. Những hào nước này được ngăn cách bởi những bức tường bao gồm một ngọn tháp hình vuông, một trạm quan sát được xây dựng vào thế kỷ XIX.

Từ năm 1787 đến 1878, lâu đài Lincoln được dùng làm nhà tù Lincolnshire. Những công nhân đã làm các cỗ quan tài như những chiếc ghế ngồi trong nhà thờ của tòa lâu đài nhằm tưởng nhớ đến các tù nhân. Tòa lâu đài này nằm ở Lincolnshire, nước Anh.

Lâu đài Glamis

Được xây dựng vào thế kỷ XV, lâu đài Glamis chứa đựng nhiều huyền thoại ly kỳ xoay quanh những câu chuyện về các hồn ma dễ làm đứng tim bất kỳ ai. Thậm chí, nó là lâu đài nổi tiếng nhất về tính rùng rợn ở Scotland.

Tin đồn là có nhiều người đàn ông bị giết chết ở đây, như Macbeth Duncan và Vua Malcom II. Không khí lạnh lẽo, âm u quanh lâu đài, và người dân địa phương còn cảnh báo các du khách không nên viếng thăm lâu đài khi mặt trời lặn.

Lâu đài Mont Saint Michel

Tòa lâu đài này được xây dựng trên một đỉnh núi đá nhìn ra vịnh, là một trong những lâu đài có kiến trúc Trung Cổ vĩ đại nhất. Lúc ban đầu nó là một tu viện và là điểm hành hương cho các tín đồ Tin Lành.

Lâu đài Mont Saint Michel là một kho báu của nước Pháp. Nằm ở khoảng giữa Normandy và Brittany, lâu đài Mont Saint Michel vừa giàu tính lịch sử vừa giàu tính lãng mạn từ những con phố bằng đá cổ xưa đến khung cảnh huy hoàng lúc hoàng hôn.

Nằm ở một vị trí lý tưởng, nơi mà các bãi tắm D-Day chỉ cách đó 100 km, và nếu đi bộ một khoảng ngắn về phía đông, du khách sẽ quan sát được toàn cảnh vùng nông thôn Normandy thơ mộng.

Lâu đài Frankenstein

Lúc đầu, đây là nơi sinh sống của lãnh chúa Konrad Dippel von Frankenstein. Vào năm 1500, những câu chuyện và các truyền thuyết hoang đường xoay quanh lâu đài Frankenstein lan truyền khắp nước Đức.

Truyền thuyết kể rằng lãnh chúa Von Frankenstein thường hút các linh hồn khác nhằm mong muốn trường sinh bất tử. Người ta đồn rằng ông chết trong thư viện của mình, mồm sủi đầy bọt và xung quanh rất nhiều xác chết mà ông đã lấy từ các nghĩa địa lân cận.

Dù là tin đồn hay là sự thật, người ta cũng biết rằng những điều này là do văn sĩ Mary Shelley nghe ngóng được trong một chuyến đi đến Đức vào năm 1814, và bà đã sử dụng các nguồn tin thu lượm được nhằm viết nên quyển tiểu thuyết nổi tiếng của mình. Tòa lâu đài này nằm ở Darmstadt, Đức.

Lâu đài Leeds

Người Anh gọi lâu đài Leeds là "tòa lâu đài đáng yêu nhất trên thế giới". Leeds được xây dựng vào năm 1119, đây là nơi ở của các gia đình hoàng tộc như Edward I, Henry V và Henry VIII.

Bên trong lâu đài, du khách có thể chiêm ngưỡng các bức tranh thảm thêu và đồ gia dụng có tuổi đời hàng thế kỷ. Ngoài lâu đài, các khu vườn thường được bao phủ bởi một màn sương nhẹ, tạo cho lâu đài một vẻ thần tiên tuyệt đẹp với những giàn nho và thậm chí là một sân gôn.

Có một chuồng chim được đặt trong khu vườn treo trông ra hồ nước, những căn nhà đầy ắp tiếng chim... Nhưng hoạt động thú vị nhất tại lâu đài Leeds là bữa tiệc đã diễn ra từ thời Vua Henry IX. Lâu đài này nằm ở xứ Kent, Anh

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.