10 nơi khắc nghiệt nhất trên thế giới

Chủ Nhật, 27/09/2009, 14:45
Sa mạc Lut (Iran): Nơi nóng nhất trên trái đất (71oC)
Theo các thông số khoa học được phân tích tỉ mỉ bởi vệ tinh NASA thì nơi có nhiệt độ nóng nhất trên hành tinh (71oC) thuộc về sa mạc Lut nằm trên lãnh thổ của Iran. Sa mạc này có diện tích 480km2, được mệnh danh là Gandom Beriyan (Lúa mỳ rang).

Quần đảo Tristan De Cunha (Anh, ảnh 2)

Trên quần đảo Tristan de Cunha thuộc Vương quốc Anh nằm ở phía nam của Đại Tây Dương chỉ có 272 người dân sinh sống, chia thành 8 họ chính, cư dân ở đây bị di truyền bởi 2 chứng bệnh là hen suyễn và bệnh tăng nhãn áp. Quần đảo này nằm cách lục địa gần nhất có con người sinh sống vào khoảng 2.000 dặm.

Thác nước thiên thần (Venezuela, ảnh 3): Cao nhất trên hành tinh (984m)

Thác nước Thiên Thần của Venezuela hiện là thác nước cao nhất trên hành tinh. Độ cao của thác nước này là 984m. Thác nước Thiên Thần đổ ra nhánh sông Rio Caroni. Nhìn từ xa, ngọn thác này toát lên một vẻ đẹp mênh mông, siêu thực.

Oymyakon (Nga, ảnh 4): Nơi lạnh nhất trên hành tinh (-71,2oC)

Oymyakon là một ngôi làng nằm ở Oymyakonsky Ulus, nước Cộng hòa Sakha thuộc Liên bang Nga. Dân số ngôi làng này là 800 người. Oymyakon được xem là một trong những nơi lạnh nhất miền Cực Bắc, bởi vì vào ngày 26/1/1926, nhiệt độ nơi đây hạ xuống mức kỷ lục -71,2oC, đây cũng là nhiệt độ thấp kỷ lục được ghi nhận trên hành tinh đối với một nơi có con người đang sinh sống.

Thung lũng khô (Nam Cực, ảnh 5): Nơi khô hạn nhất trên hành tinh

Thung lũng này đã không hề nhận được bất kỳ giọt nước mưa nào trong suốt hơn 2 triệu năm qua. Những hồ nước nơi đây nhận nước chủ yếu thông qua các dòng sông nhỏ do băng tan vào mùa hè. Cũng có một nơi khô hạn khác trên hành tinh là hoang mạc Atacama ở Chile, một vài nơi tại hoang mạc này không bao giờ có hiện tượng mưa trong suốt hàng thế kỷ. 

Vực biển Mariana (Indonesia và Nhật Bản, ảnh 6)

Vực biển Mariana là nơi sâu nhất trong lòng đại dương trên hành tinh. Đáy của vực biển này được ghi nhận là sâu 10.924m, thấp nhất trên bề mặt vỏ trái đất.

Lloro (Colombia, ảnh 7): Nơi ẩm ướt nhất trên hành tinh

Lloro ở Columbia, là một địa phương đón nhận trung bình tới 12.192mm nước mưa/năm. Nhờ lượng mưa dồi dào nên các khu rừng nơi đây sinh trưởng rất nhanh. 

Núi Thor (Canada, ảnh 8): Đỉnh núi dựng đứng nhất thế giới

Ngọn núi Thor thuộc Công viên Quốc gia Auyuittuq trên hòn đảo Baffin, Nunavut, Canada, có chóp núi dựng đứng cao tới 1.250m. Núi Thor  hoàn toàn được kiến tạo từ đá cẩm thạch nguyên chất. Đây là nơi thử thách tính kiên trì của những tay leo núi cự phách thế giới. Núi Thor được một nhóm các nhà leo núi thuộc Viện Nghiên cứu Bắc Cực chinh phục lần đầu tiên vào năm 1953.

Biển chết (Jordan, ảnh 9): Nơi thấp nhất trên bề mặt trái đất (422m)

Biển Chết hiện là nơi thấp nhất trên bề mặt vỏ trái đất, khoảng 422m bên dưới bề mặt nước biển. Nằm giữa biên giới hai nước JordanIsrael.  Biển Chết là nơi khai sinh trường phái chữa bệnh bằng muối biển đầu tiên trên thế giới. Vì nồng độ muối khá cao, do đó không có bất kỳ sinh vật nào có thể tồn tại trong lòng biển, do đó nó mới có tên gọi là "Biển Chết"

Nguyễn Thanh Hải (theo Environmental Graffiti)
.
.