10 phụ nữ giàu nhất thế giới năm 2013

Thứ Tư, 23/10/2013, 18:15

Dù là phụ nữ nhưng họ sở hữu một gia tài mà rất nhiều người đàn ông phải mơ ước.

1. Tỉ phú Pháp Liliane Bettencourt

Nay đã 90 tuổi, với tổng tài sản hơn 30 tỉ USD - gần gấp đôi gia tài của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Nguồn thu chính từ Công ty mỹ phẩm L'Oreal do bà sáng lập và làm Tổng giám đốc điều hành. Liliane Bettencourt hiện là người phụ nữ giàu nhất thế giới.

Kể từ năm 1999, bà đã nhiều lần được hai tạp chí thương mại Forbes và Fortune xếp vào danh sách Top 100 phụ nữ giàu nhất thế giới nhưng đây là lần đầu tiên bà được xếp vào ngôi vị số 1.

2. Christy Walton

Người Mỹ. Tổng tài sản của bà vào khoảng 28,2 tỉ USD. Nguồn thu chính có được từ Tập đoàn bán lẻ Wal-Mart nổi tiếng Mỹ và thế giới không thua gì Amazon.com của nam tỉ phú Jeff Bezos. Christy Walton thừa kế tài sản sau khi chồng là John Walton mất vào năm 2005, nhờ năng lực và sự chịu khó của mình, lợi nhuận của Wal-Mart tăng nhanh từng ngày.

Tài sản của bà trong năm 2012 đã tăng nhanh, chạm đến một mốc mới sau khi cổ phiếu Wal-Mart tăng vọt. Sở thích của bà là làm việc và nuôi thú cưng cũng như thích giúp đỡ người nghèo khó.

Hiện bà là phụ nữ giàu thứ nhì thế giới và giàu nhất nước Mỹ.

3. Alice Walton

Là em của Christy Walton, hiện đang làm việc chung với chị trong việc điều hành tập đoàn bán lẻ Wal-Mart. Tổng tài sản hiện nay của bà khoảng 26,3 tỉ USD. Sau khi đã trở nên giàu có, cùng với các tỉ phú Bill Gates, Paul Allen và Steve Ballmer, Alice Walton đã làm từ thiện bằng cách góp 1,7 triệu USD vào Quỹ xây dựng trường học tại Washington.

Bà cũng đã gửi tặng Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges các tác phẩm nghệ thuật quý giá. Các tác phẩm nghệ thuật này có giá trị lên tới hàng trăm triệu USD.

4. Tỉ phú Chile Iris Fontbona

Tuy là nữ nhưng lại điều hành công việc khai mỏ nặng nhọc vốn chỉ dành cho nam giới. Nhờ nguồn thu chính là khai mỏ, tổng tài sản của Iris Fontbona hiện nay hơn 17,4 tỉ USD. Iris Fontbona hưởng toàn bộ tài sản của người chồng là tỉ phú Andronico Luksic qua đời năm 2005 vì bệnh ung thư phổi.

Gia đình Luksic điều hành Antofagasta - một trong những công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới, lợi nhuận mỗi năm lên đến hàng trăm triệu USD.

5. Tỉ phú Australia Georgina Rinehart

Tổng tài sản khoảng 17 tỉ USD nhờ vào nguồn thu chính là khai thác mỏ tại Australia. Gina Rinehart hiện là người phụ nữ giàu nhất châu Á - Thái Bình Dương, xếp thứ năm thế giới, thậm chí cả khi giá quặng sắt giảm mạnh khiến tài sản của bà mất đi gần 1 tỉ USD vào thời điểm hiện tại vì thế giới sụt giá.

6. Jacqueline Mars 

Bà cùng hai anh em trai là John Mars và Forrest Jr. Mars là thế hệ thứ ba điều hành Hãng kẹo Mars lớn nhất thế giới.

Được biết, họ thừa kế công ty của người cha sau khi ông mất vào năm 1999. Tổng tài sản của Jacqueline hiện nay vào khoảng 17 tỉ USD.

7. Tỉ phú đức Susanne Klatten

Từ nguồn thu chính là Hãng xe hơi nổi tiếng thế giới BMW, hiện bà có tổng tài sản khoảng 14,3 tỉ USD. Klatten là phụ nữ giàu nhất nước Đức với 12,6% cổ phần Hãng xe BMW, được thừa hưởng từ người cha quá cố là tỉ phú Herbert Quandt.

Dù thừa hưởng gia tài và công ty từ người cha nhưng bà không ỷ lại, luôn tìm ra kế sách để phát triển công ty, tăng thu nhập để mong vượt qua hạng 6 giàu nhất thế giới.

Bà cũng đã được các báo Đức bình chọn là nữ CEO giỏi nhất của Đức và Liên minh châu Âu (EU).

8. Abigail Johnson

Từ tháng 8/2012, Abigail Johnson trở thành Chủ tịch Fidelity Financial Services nổi tiếng Mỹ. Đây là công ty chuyên quản lý tài sản, môi giới, tiền lương hưu và các dịch vụ tài chính khác ở Mỹ.

Hiện tổng tài sản của Johnson vào khoảng 12,7 tỉ USD.

9. Tỉ phú Italia Miuccia Prada

Nhờ nguồn thu chính từ hãng thời trang nổi tiếng EU Prada, hiện tổng tài sản của bà và gia đình vào khoảng 12,4 tỉ USD. Biểu tượng thời trang Miuccia Prada của bà đang cùng chồng là ông Patrizio Bertelli điều hành công ty sản xuất hàng Prada.

Bà là nhà thiết kế chính, còn ông Bertelli làm CEO. Ngoài công việc của công ty, Miuccia Prada rất thích nấu ăn và chăm sóc gia đình.

10. Anne Cox Chambers 

Bà là cháu gái của người sáng lập Tập đoàn Cox - James M. Cox. Hiện nay, tập đoàn này gồm dịch vụ cáp (Cox Communications), báo chí, phát thanh (Cox Media Grou), đấu giá xe hơi (Manheim) và AutoTrader.com.

Dù đã 93 tuổi nhưng bà Chambers vẫn là chủ tịch của Cox. Hiện tổng tài sản của bà cào khoảng 12 tỉ USD

Tường Quyên (theo Forbes)
.
.